COLOMBO, TÍCH LAN - Trưa nay 15/1/1015 anh em chúng tôi lên đường đến Tòa Khâm Sứ để gặp Đức Tổng Giám Mục Pierre Nguyễn văn Tốt, Khâm Sứ Tòa Thánh tại Đảo Quốc Sri Lanka như đã hẹn.

Phương tiện di chuyển như chúng tôi đã đề cập trong một bài viết trước là loại xe như Lambretta ở Việt Nam. Bên nầy gọi loại xe đó là Tuk. Giá đi cũng bình dân. Bình thường từ khách sạn chúng tôi đến Tòa Khâm Sứ khoảng 100 Rupees, nhưng trong những ngày nầy, khi nhìn chúng tôi mấy anh chàng tài xế nghĩ chúng tôi là Phi hoặc Tàu Mã vì mầu da của chúng tôi không đen đậm đà như họ, cho nên họ tự động tăng giá xe lên 200 Rupees. Tương đương $2 dollars Úc. Đôi lúc họ cũng nói cao lên như 500 Rupees nhưng khi chúng tôi trả giá xuống 300 Rupees thì họ OK ngay. Họ dễ thương là ở chỗ đó… vì chúng tôi cũng thầm nghĩ dịp ĐGH Phanxicô đến Đảo Quốc nầy, những chú tài xế kiếm thêm tiền phụ trội cho bữa cơm tối thêm thịnh soạn hơn dịp Người Cha Phanxicô tông du ‘Hòn Ngọc của Ấn Độ Dương’ trong những ngày nầy. Bằng chứng là trưa nay chúng tôi cũng dùng phương tiện nầy…. khỏi cần phải ‘hỏi giá’ vì chúng tôi đã biết giá mà chúng tôi chỉ hỏi từ đây đến con đường… của Tòa Khâm Sứ là … bao nhiêu … Rupees có chạy không?

Giống như những con đường chính và đặc điểm của thủ đô Canberra, Úc Châu, các Tòa Đại Sứ đều nằm gần nhau. Vì thế, việc tìm địa chỉ Tòa Khâm Sứ không đến nỗi khó khăn lắm.

Chúng tôi được một nữ tu thuộc Dòng Bác Ái, phục vụ trong Nhà Khâm Sứ hướng dẫn và đưa vào phòng khách ngồi chờ ĐTGM Pierre. Đang lúc ngồi chờ ĐTGM Pierre trong Tòa Khâm Sứ, chúng tôi mường tượng lại hình ảnh Vị Cha Phanxicô đã ở đây, ngồi trên những ‘Chiếc Ghế-Salon’ nầy trong 3 ngày vừa qua và Ngài đã dâng lễ trong Nhà Nguyện nầy sáng sớm hôm nay mà chúng tôi đã vào Viếng Thánh Thể trước khi Ngài ra phi trường bay sang Phi Luật Tân…

Hình ảnh ĐTGM Pierre xuất hiện… chúng tôi nhìn thấy khi ngài từ trên lầu bước xuống phòng khách đã ‘cướp đi’ những suy nghĩ về ĐGH Phanxicô đã ngồi trên những chiếc ghế mà chúng tôi đang ngồi trong phòng khách của Tòa Khâm Sứ.

Sau khi trao đổi chào hỏi xã giao, chúng tôi xin được phép ĐTGM Pierre để bước vào phần phỏng vấn. Nội dung cuộc phỏng vấn, ĐTGM Pierre Nguyễn văn Tốt đã dành cho Thông Tấn Xã Vietcatholic News… chúng tôi sẽ đưa lên Mạng Luới Vietcatholic một ngày rất gần đây… Bây giờ, xin cùng chúng tôi tiếp tục tìm hiểu nhiều hơn về Vị Khâm Sứ Gốc Việt nầy trước khi chúng tôi từ giã ngài…

Sau khi phỏng vấn xong, Đức Tổng mời chúng tôi đi ăn cơm Tàu ở gần Tòa Khâm Sứ… Ngài định nhờ tài xế chở chúng tôi đi… nhưng có lẽ tiệm ăn như ngài nói không xa lắm…và một phần trong những ngày vừa qua, tài xế bận bịu nhiều nên ngài không muốn ‘Làm Phiền Bác Tài’, cho dù là tài xế, nên ngài đề nghị: “Chúng ta cùng đi bộ”.

Với một cái nón nỉ ‘rẻ tiền-đơn sơ’ đội đầu. Bộ đồ cũng ‘bình dân-cũ kỹ’ có lẽ cũng ‘rẻ tiền’ chỉ nhờ cổ áo trắng mới biết la ‘linh mục’ chứ không thể tưởng là ĐTGM hay Đức Khâm Sứ. Ngoài ra, một cặp kính đen để chống những ánh sáng mặt trời cực mạnh và ngoài ra một chiếc áo khoát nhẹ màu xanh nhạt cũng đã trổ màu… Nhìn ngài chúng tôi thầm nghĩ và thương ngài như là thương những cha già ở các họ đạo vùng quê ở Việt Nam hơn là hình ảnh của một Vị Khâm Sứ đại diện cho Đức Thánh Cha ở đất nước Tích Lan nầy. Khi xem những hình ảnh của ngài trong cuộc phỏng vấn, quý vị sẽ cảm nghiệm nhiều hơn về ngài.

Con đường đến tiệm ăn ngài chia sẻ cho chúng tôi nhiều điều thú vị, lúc băng qua đường, dường như chúng tôi không nghĩ mình là linh mục hay ngài là Đức TGM Pierre - Khâm Sứ Tòa Thánh - mà là cha con… đang nắm tay nhau qua đường làm sao cho an toàn…

Trong tiệm ăn lúc chờ đợi thức ăn, ngài tiếp tục chia sẻ cho chúng tôi những kinh nghiệm từng trải của một nguời con Việt sống xa quê nhà mà chúng tôi sẽ có dịp đề cập đến trong một bài viết khác… Trên đường về, ngài dẫn chúng tôi ghé một tiệm bán đồ kỷ niệm của Tích Lan gần Tòa Khâm Sứ, ngài hướng dẫn, cắt nghĩa mọi sự như là một người hướng dẫn khách du lịch.

Khi về đến Toà Khâm Sứ, trước khi từ giã ngài, một linh mục trong nhóm chúng tôi có hỏi ngài, trong 3 ngày ĐGH Phanxicô ở đây, Ngài thường ngồi “Ghế Nào” và ở đâu? ĐTGM Pierre trả lời là ĐGH ngồi nhiều nơi và nhiều ‘Ghế’ lắm.

Vị linh mục bèn nói, con sắp cất một nhà thờ mới, vậy con muốn xin ĐTGM một ‘Đặc Ân’ là cho con xin một ‘Cái Ghê’ nào mà ĐTC Phan xicô đã ngồi. ĐTGM Pierre hướng dẫn chúng tôi vào phòng ăn và chỉ cho chúng tôi ‘Cái Ghế’ mà ĐTC đã ngồi ăn. Trong phương cách giản dị, ngài nói được và nhờ linh mục nầy đem ‘Cái Ghế Đặc Biệt Nầy’ để trong Nhà Nguyện hầu khỏi lẫn lộn với những cái ghế khác. Chúng tôi tin chắc ‘Chiếc Ghế Kỷ Niệm Nầy’ ngày mai sẽ lo thủ tục vận chuyển về Perth và nó sẽ được đặt để trên gian Cung Thánh của một ngôi nhà thờ mới mà cho tới giây phút nầy, chúng tôi chưa biết sẽ lấy tên là gì khi cất xong…???

Cuộc sống của ngài Pierre như một cha sở miền quê giản dị. Chúng tôi muốn kết thúc nơi đây bằng câu chuyện nhỏ mà ngài đã tâm sự hôm nay như sau: Trong nhà có duy nhất một chai nước mắm, nhưng e ngại ‘nhân viên’ của ngài không chịu nổi mùi nước mắm của quê hương và nhất là khi có ĐGH đến ở mấy ngày… Ngài đem chai nước mắm của quê hương ‘Dấu-Cất’ trong phòng riêng để không ai ngửi được mùi độc đáo nầy’. Ngài sống vì người khác cho dù họ dưới quyền của ngài hơn là đòi hỏi người khác phải đáp ứng những nhu cầu cho ngài vì ngài là Tổng Giám Mục và là Đức Khâm Sứ Tòa Thánh tại Đảo Quốc Sri Lanka và nơi đây còn được gọi là ‘Hòn Ngọc của Ấn Độ Dương’. Ba ngày trên Đảo Quốc Sri Lanka - Tích, chúng tôi sẽ mang về Perth hình ảnh một Nguời Mục Tử Việt Nam trên cương vị Khâm Sứ Tòa Thánh hiền hòa, đơn sơ, giản dị. Luôn sống vì người khác và luôn nghĩ đến tha nhân.

Thay mặt Toàn Ban Biên Tập của Thông Tấn Xã Công Giáo Việt Nam - Vietcatholic News chúng con xin tri ân Đức Tổng Pierre đã dành cho chúng con những giây phút trân quý trong những ngày nầy, nhờ đó, chúng con học hỏi được thêm nhiều điều bổ ích cho cuộc sống phục vụ đàn chiên nơi đất khách quê người.

Nhóm Phóng Viên Vietcatholic News
Colombo, ngày 15.1.2015