Sáng 29 tháng 12 năm 2014, Caritas của 10 giáo phận thuộc giáo tỉnh Miền Bắc đã tổ chức ngày Đại hội Bảo Vệ Sự Sống tại Vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm Phú Nhai thuộc giáo phận Bùi Chu.

Từ sáng sớm, các đoàn xe đã nối đuôi nhau chạy vào con đường làng, các hàng quán trước cổng Đền thánh nhộn nhịp hơn. Có một số phái đoàn đến sớm hơn nên đi tham quan TGM. Bùi Chu. Tôi cũng có việc sang ở TGM. từ lúc 7g sáng, nghe tiếng một chị phụ nữ trả lời điện thoại: đẹp, mẹ nhìn thấy rồi, thấy hết….

Xem Hình

7.30 tiếng mọi người hầu như đã yên vị trong ngôi nhà thờ hơn 90 tuổi, những anh chị em tâm huyết dồn sức của mình, công lao, tâm trí cho công việc Bảo vệ sự sống. Tiếng chào mừng đón tiếp Đức Cha Giuse Nguyễn Văn Yến, phó chủ tịch Caritas Việt Nam, cha GB. Vũ Văn Kiện đại diện Caritas giáo tỉnh miền Bắc cũng là giám đốc Caritas Hải Phòng, các cha giám đốc, phó giám đốc Caritas các giáo phận và quý cha, quý Sơ đặc trách Bảo vệ sự sống.

Sau phần làm nóng bầu khí, xua tan mệt nhọc của những quãng đường xa xôi của các tham dự viên. Cha FX. Nguyễn Kim Phùng đặc trách Bảo vệ sự sống Gp. Hà Nội báo cáo tổng hợp các hoạt động của năm vừa qua. Tất cả 10 giáo phận có 1.509 người hoạt động chia thành 75 nhóm với 7 mái ấm. Trong năm vừa qua tư vấn được 432 ca, 95 buổi thuyết trình về Bảo vệ sự sống và 17 buổi truyền thông kỹ năng sống, có 148 ca sinh em bé, tuy nhiên số lượng an táng thai nhi lại là con số lớn nhất, một con số khiến người ta giật mình, một con số biết nói: 64.822 thai nhi trong 10 giáo phận, nhiều nhất là Gp. Hưng Hóa chiếm tới 18.954. Nếu tính trung bình mỗi giáo xứ nhỏ ở miền Bắc có một ngàn giáo dân, thì con số trên cho chúng ta thấy 64 giáo xứ đã không còn ai sau 1 năm ! Trong mấy ngày vừa qua, cả thế giới lo lắng vì số phận của 162 người mất tích trên chuyến bay Air Asia thì con số hơn 64 ngàn chẳng ai bận quan tâm ! Đây là lời nhắc nhở và hối thúc của cha GB. Vũ Văn Kiện gửi đến từng tham dự viên để nhắc nhớ công việc bảo vệ sự sống là một công viêc thiêng liêng, cao quý. Trong thánh lễ Đại Hội Giới Trẻ Giáo Tỉnh miền Bắc vào cuối 11 vừa qua tại Phát Diệm, Đức Tổng Leopoldo đã nói “ Tôi xin được loan báo với các bạn một thông tin không được vui lắm: Việt Nam được xếp vào những nước có tỉ lệ phá thai đứng đầu thế giới, xin các bạn đừng phá thai nữa. Tôi nhắc lại: xin các bạn đừng phá thai nữa…. !”. Lời nhắc nhở này thật thấm thía và đau lòng !

Dẫu biết rằng làm việc không công, chẳng ai trả lương, chỉ tự phát mà làm vì thấy người ta phá thai quá nhiều. Dẫu biết rằng làm công việc này phải bỏ thời gian, bỏ công sức, bỏ tài chính của mình và nhiều khi gặp khó khăn từ nhiều phía và có khi đang đêm cũng phải thức dậy để lấy thai nhi… nhưng các anh chị em vẫn hăng say phục vụ… đây là những tâm tình tôi đọc được qua những cuộc trò chuyện nho nhỏ trong những phút giải lao, trong những khi cùng tập huấn và đồng hành cùng anh chị em. Khó khăn vẫn có đó, nhưng sẽ vượt qua được khi có sự khích lệ của Caritas, của cha xứ và nhất là sự khích lệ từ phía gia đình.

Ngày đại hội quy tụ các anh chị em đang làm công việc bảo vệ sự sống nhằm tạ ơn Chúa trong ngày lễ các Thánh Anh Hài và cùng nhau coi lại những công việc trong một năm qua, nhưng điều tôi cảm thấy ngày đại hội có ý nghĩa khi Quý Đức Cha, quý Cha trong Caritas khích lệ tinh thần làm việc âm thầm của anh chị em, đây là món quà tinh thần to lớn cho những người phục vụ.

Trong ngày đại hội, điểm ưng ý nhất của mọi người có lẽ là sự linh hoạt trong việc chia nhóm. Có 4 nhóm để thảo luận và chia sẻ đề tài là: truyền thông trong lãnh vực Bảo vệ sự sống; hoạt động và an táng thai nhi; hoạt động tư vấn thuyết phục chăm sóc; và cầu nguyện chữa trị tâm linh. Anh chị em quan tâm đến vấn đề nào thì sẽ đến phòng hội thảo ấy. Khi rảo qua các phòng, mọi người tranh luận say sưa. Mọi bức xúc, mọi thắc mắc hay những sẻ chia của những người đang phục vụ cùng một lãnh vực có dịp được gợi mở, được chia sẻ… cho đến nỗi đến giờ trở lại nhà thờ mà các nhóm vẫn chưa nói xong.

Trong phương hướng đề ra cho năm tới cha GB. Vũ Văn Kiện nhấn mạnh đến việc phát triển nhân sự, tạo sự liên kết các nhóm Bảo vệ sự sống giữa các giáo phận, hoạt động phòng ngừa trong việc truyền thông giáo dục. Đồng thời nỗ lúc tư vấn chăm sóc và hỗ trợ cho những người mang thai ngoài ý muốn, tăng cường việc cầu nguyện tâm linh và giải quyết các hậu quả ( xin và chôn cất các thai nhi).

Ngày Đại hội Bảo vệ sự sống kết thúc bằng thánh lễ tuyệt vời của hơn 1500 anh chị em cùng giáo dân Phú Nhai. Nhà thờ không đủ sức chứa. Một thánh lễ tạ ơn trang nghiêm sốt sáng. Tạ ơn một năm đã qua, với những hy sinh âm thầm anh chị em đã làm, tạ ơn vì những khó khăn nhưng có Chúa đồng hành. Và xin dâng một năm mới của việc Bảo vệ sự sống. Xin Thiên Chúa tiếp tục chúc lành cho những công việc tốt đẹp mà Chúa muốn chúng con dấn thân.

Chia tay ra về mà long bịn rịn, nhưng anh chị em thỏa lòng không chỉ được gặp gỡ các anh chị em cùng chí hướng đang làm việc tại các giáo phận khác để cùng chia sẻ và học hỏi công việc, nhưng còn hài lòng vì có dịp được đến viếng Đền thánh Mẹ Vô Nhiễm và xin dâng tất cả công việc chúng con làm vào bàn tay từ ái của Mẹ.