Giáo xứ Phú Bình: Nguyện cầu Thánh gia

“Chuyện ngày xưa hôm nay vẫn đây.Chuyện ngày xưa nay vẫn đẹp màu,là chuyên xưa nơi gia đình Thánh Gia.Một đời sống vẫn vui khi nghèo, thương đau vẫn nụ cười,khiêm nhu sống giữa đời,âm thầm sống khiết trinh.

Nguyện cầu Thánh gia soi mở đường để biết bao gia đình bước theo.Nguyện cầu Thánh gia nghe lời cầu, bao gia đình luôn vững lời xin”.

Xem Hình

Đó những lời trong bài ca nhập lễ dẫn đưa cộng đoàn vào thánh lễ mừng kính Thánh Gia Thất,bổn mạng giáo xứ Phú Bình, hạt Phú Thọ Sài gòn,diễn ra vào lúc 17 giờ chiều nay 28.12.2014.Nhân dịp này, giáo xứ hân hoan đón chào Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc về thăm mục vụ và ban bí tích Thêm sức cho 40 người, trong đó có 30 em thiếu nhi của giáo xứ và một số người lớn từ các giáo xứ khác gởi đến.

Trước Thánh lễ,cộng đoàn giáo xứ Phú Bình sốt sắng tham dự cuộc rước kiệu Thánh Gia chung quanh nhà thờ.Đoàn rước có Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc,TGM Giáo phận Sài gòn,Cha Hạt Trường Phú Thọ Giuse Phạm Bá Lãm, chánh xứ Hòa Hưng,cha Giuse Nguyễn Văn Niệm chánh xứ Phú Bình cùng quý cha Dòng Chúa Cứu Thế và quý cha liên hệ.Tiếp theo đoàn rước là ban lễ sinh,Hội Các Bà Mẹ Công Giáo, Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm,các hội đoàn và cộng đoàn.Trong khi đi rước kiệu,cộng đoàn được nghe những bài suy niệm lễ Thánh Gia thất, nói về những thách đố của gia đình Kitô hữu hiện nay.Các bài suy niệm làm nổi bật các ý sau: Làm sao để gia đình Kitô hữu học theo Gia đình Thánh Gia Thất, luôn là trường dạy đức tin, là chiếc nôi của tình thương và sự sống.

Đi vào Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô xướng Kinh Vinh Danh.Các bài đọc Phụng vụ Lời Chúa do một phụ huynh và một em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm sức đọc, một thầy phó tế Công bố Tin Mừng.

Liền sau đó là Nghi thức ban bí tích Thêm sức.Cha chánh xứ Phú Bình giới thiệu các em sắp được lãnh nhận bí tích Thêm sức lên Đức Tổng Giám mục.

Sau đó, Đức Tổng Giám mục ban huấn từ cho các em như sau:

- Các con có tin Chúa Giêsu không ?

Ngài là Con Thiên Chúa,là Ngôi Hai của Thiên Chúa làm người không ?

- Các con có tin Chúa Giêsu là người thật không ?

- Chúa Giêsu cũng sinh ra trong một gia đình như chúng ta.Mẹ Maria là Mẹ của Chúa Giêsu,Thánh Giuse là nghĩa phụ của Chúa Giêsu.

- Trong bài Tin Mừng của thánh Luca chúng ta thường nghe kể việc truyền tin.Đức Maria đã được thiên thần báo cho biết sẽ trở thành Mẹ Đấng Cứu Thế.Mẹ Maria băng khoăn không biết mình sẽ sinh con làm sao được.Nhưng Mẹ Maria sinh ra Chúa Giêsu là do quyền năng của Chúa Thánh Thần.Người con sinh bởi Đức Maria là Con Thiên Chúa Cha trên trời.Thiên Chúa Cha trên trời không ngừng sinh ra Chúa Con từ vĩnh hằng.Lời Kinh Thánh nói: “Hôm nay Cha đã sinh ra con”.Hôm nay đó là từ đời đời Chúa Cha không ngừng sinh ra Chúa Con.Chúa Con đã được sai đến trần gian, sinh bởi Đức Maria bởi phép Chúa Thánh Thần.Đức Giêsu là người thật như chúng ta.Chúa Thánh Thần đóng vai trò quan trọng trong việc Chúa Giêsu sinh ra làm người thật như chúng ta.Ngài cũng phải lớn lên, học hành từ Mẹ Maria và Thánh Giuse.

- Chúa Giêsu không những lớn lên trong vóc dáng và thể lý,nhưng còn lớn lên trong ơn Chúa Thánh Thần,ơn khôn ngoan. Khi lãnh nhận bí tích Thêm sức chúng con cũng được lớn lên như vậy.

Chúa Thánh Thần là sức mạnh, là thầy dạy khôn ngoan, khi chúng con lãnh nhận bí tích Thêm sức là nhận lãnh sức mạnh từ trên cao, để như Chúa Giêsu chúng con được xức dầu sai đi loan báo Tin Mừng cho mọi người.

Thánh lễ được tiếp nối với nghi thức ban bí tích Thêm sức.Nghi thức này gồm có các phần: Tuyên xưng đức tin, đặt tay và cầu nguyện, Đức Tổng Giám mục xức dầu và chúc bình an cho các thụ nhân.

Sau phần hiệp lễ,cha chánh xứ công bố với Đức Tổng Giám mục và cộng đoàn danh sách quý ông trong HĐMV Giáo xứ Phú Bình nhiệm kỳ mới; ban thường vụ HĐMVGX và ban điều hành của 5 Giáo khu.HĐMVGX Phú Bình mới được lưu nhiệm từ nhiệm kỳ trước, bổ sung thêm nhân sự mới, trong đó đa số quý ông đã làm việc từ nhiệm kỳ vừa qua.

Danh sách Ban Thường Vụ HĐMVGX Phú Bình như sau:

- Ông Giuse Nguyễn Châu Long – Chủ tịch HĐMVGX.

- Ông Phêrô Nguyễn Đình Chiều – Phó Chủ tịch Ngoại vụ.

- Ông Phaolô Phạm Văn Thăng, Phó chủ tịch ngoại vụ kiêm Thủ quỹ

- Ông Phêrô Nguyễn Duy Khang thư ký.

- Ông Gioan Baotixita Nguyễn Ruy, thư ký thường trực.

Giáo xứ Phú Bình có 5 khu đạo: Khu đạo Tôma, Khu đạo Thánh Thể,Khu đạo Đức Mẹ,Khu đạo Thánh Giuse và khu đạo Kitô Vua.Mỗi khu đạo có 5 vị điều hành.Sau khi cha chánh xứ nêu danh sách HĐMVGX mới,Đức Tổng Giám mục trao Ủy nhiệm thư cho quý ông.

Kế đó,ông chủ tịch HĐMVGX cám ơn Đức Tổng Giám mục đã về thăm mục vụ giáo xứ và ban bí tích Thêm sức cho một số con em trong giáo xứ, ôn lại lược sử giáo xứ Phú Bình và cũng nói đến mối liên hệ từ lâu giữa Đức Tồng GM với giáo xứ Phú Bình.Từ khi còn là Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, ngài dã về giáo xứ Phú Bình chủ sự lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ và ngài cũng chủ sự lễ cung hiến nhà thờ Phú Bình mới.Một em đại diện vừa lãnh nhận bí tích cũng có lời cám ơn Đức Tổng Giám mục, cha chánh xứ, cha xứ,quý cha, quý nữ tu,các anh chị Huynh trường và phụ huynh.

Đáp từ, Đức Tổng Giám mục nhắn nhủ mọi người hãy sống Năm Tân Phúc Âm hóa đời sống giáo xứ, là để cho ánh sáng Phúc âm đi vào mọi ngõ ngách của giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn mừng bổn mạng kết thức, các em mới lãnh nhận bí tích Thêm sức chụp hình lưu niệm với Đức Tổng Giám mục và quý cha.Sau đó, các gia đình trong cộng đoàn giáo xứ cùng hiệp thông trong bữa tiệc mừng bổn mạng tại hội trường giáo xứ.

Xin Thánh Gia chuyển cầu cho cộng đoàn giáo xứ Phú Bình, luôn sống tinh thần Tin Mừng trong mọi tương quan giữa con người với nhau, để trở thành cộng đoàn luôn ra đi loan báo Tin Mừng.

Martino Lê Hoàng Vũ