Tản mạn về Vòng Lá Mùa Vọng

Vòng lá mùa vọng là một hình tròn được bện bằng lá thông màu xanh. Nó tượng trưng cho sự viên mãn của Chúa. Với màu xanh là màu của hy vọng. Màu xanh nói lên sự tươi tốt và trù phú của ơn Chúa. Trên đó được trang trí với 4 cây nến. Nến tượng trưng cho ánh sáng chỉ đường. 4 cây nến cho 4 Chúa Nhật mùa vọng, tượng trưng cho 4000 năm Dân Chúa chờ đợi Đấng Thiên Sai, Đấng Cứu Thế đến.

Mỗi Chúa Nhật đốt một cây nến.

Chúa Nhật I, nến tím, với ý nghĩa là tỉnh thức chờ Chúa đến với ta hay ta đến với Chúa. Vì ngày xưa Chúa chưa đến thì tỉnh thức chờ Chúa đến; bây giờ Chúa đã đến rồi thì ta tỉnh thức chờ ta đến với Chúa.

Chúa Nhật II, nến tím, là chuẩn bị tâm hồn ta như chuẩn bị một Con đường cho Chúa đến hay để ta đến với Chúa.

Chúa Nhật III, nến hồng, mang tính vui mừng vì đã đi được nửa đường, nửa tháng rồi. Hãy cố lên, chỉ còn nửa tháng nữa thôi. Đừng có thấy xa, chờ đợi lâu mà chán chường, chắn nản. Hãy cố lên!

Chúa Nhật IV, nến tím, mang tính an tâm. Hãy an tâm, an tâm, ngày Chúa đến gần rồi.

Có thể có cây nến thứ năm, màu trắng, tượng trưng cho Đức Giê-su, để ở giữa.

Với những biểu tượng đó, ta sẽ sống tâm tình thế nào?

Vòng tròn, đó là sự viên mãn, tròn đầy. Điều đó nói về Chúa, Đấng không có khởi đầu, cũng không có kết thúc. Con người chúng ta được Chúa mời gọi sống trong sự viên mãn, sống trong sự tròn đầy của Chúa. Chúa cho chúng ta được tham dự vào sự viên mãn của Người. Đó không phải là sự luân hồi mà là sự viên mãn đời đời của Chúa. Chúng ta chỉ sống một cuộc đời duy nhất ở trần gian này và sau đó, ta được tham dự vào sự sống vĩnh cửu và viên mãn với Chúa. Không có kiếp sau, chỉ có đời sau thôi. Mà đời sau ta được hạnh phúc viên mãn với Chúa hay phải khốn nạn xa Chúa đời đời là do cách sống và sự cố gắng của ta ở đời này. Không phải ta sống xấu xa và gian ác, sau này luân hồi, đầu thai làm trâu, làm ngựa để đền tội.

Người là người, chứ người không làm con vật được. Muốn đền tội thì ta phải vào luyện ngục hay hỏa ngục thôi. Bởi đó mà ngay từ bây giờ, ngay từ khi ở đời này, ta phải tỉnh thức, phải chuẩn bị sao cho ta luôn phấn khởi, an bình. Đó là ta phải sống ý nghĩa của 4 Chúa Nhật Mùa Vọng.

Màu xanh là màu của hy vọng, màu của tràn trề sức sống. Ta phải luôn hy vọng và tràn trề sức sống để ta sống tốt, sống tuyệt ở trần gian này và dư sức để sống trên thiên đàng với Chúa. Hình ảnh Mầm Non từ gốc tổ Giê-sê. Đó là hình ảnh của Đấng Cứu Thế, nhưng cũng là hình ảnh của mỗi người chúng ta.

Ta là mầm sống từ khi tượng thai trong lòng mẹ và từ từ lớn lên, được sinh ra và phát triển thành một con người trưởng thành. Ta phải trưởng thành về nhân bản cũng như trưởng thành về tâm linh. Mầm cây sẽ phát triển đến một thời điểm nào đó sẽ trổ hoa và kết trái. Con người của ta cũng vậy, đến thời điểm nào đó ta cũng phải trổ hoa và sinh trái. Ta phải trổ hoa công chính và sinh trái thánh thiện. Nếu chưa trổ hoa; chưa công chính; chưa sinh trái, chưa thánh thiện thì như vòng tròn, mỗi năm lại lặp lại, ta hãy cố gắng, sao cho Vòng lá mùa vọng trở thành Vòng hoa chiến thắng.

Vòng hoa chiến thắng sẽ là kết tinh, kết giao của những vòng lá mùa vọng. Cây mà chỉ có lá xanh tốt thì chưa đủ, chưa được, phải có ngày trổ hoa và kết trái. Nếu chỉ có lá xanh tốt quanh năm mà không có hoa, không có trái, coi chừng bị chặt và vứt vào lửa. Con người của ta cũng vậy, bao nhiêu Vòng lá mùa vọng qua đi, nó sẽ làm cho ta trổ hoa và sinh trái bấy nhiêu; bao nhiêu Mùa vọng qua đi, sẽ làm cho ta nên công chính, nên thánh thiện bấy nhiêu, mới được. Không, thì ta cũng hãy coi chừng, bị chặt và bị ném vào lò lửa đấy.

Màu của Mùa vọng là màu tím, riêng Chúa Nhật thứ III là màu hồng.

Màu tím không phải là bầm tím, bầm dập, mà là màu tím hoa cà, tím của yêu thương, tím của chờ đợi, tím của hy vọng, tím của ân tình. Có TÍM chứ không có BẦM; có BẦM đi nữa cũng không có DẬP. Tím là do canh thức, do tỉnh thức; tím do chuẩn bị, do dọn đường, sửa lối. Không phải để san lấp cho bằng phẳng mà là lái xe, lái con người và lái cuộc đời của ta. Người luôn tỉnh thức và cẩn thận thì dù có lên dốc hay xuống đèo; thất bại hay thành công; khỏe mạnh hay đau yếu; may mắn hay khó khăn; vui hay buồn; sung sướng hay khổ cực, người đó vẫn cứ bình tĩnh mà chạy, bình an mà sống; an toàn khi đi và an bình khi về.

Màu hồng là màu của vui mừng, vui sống; là màu của niềm vui, sống vui, sống khỏe. Vui thì sống mà buồn thì chết. Người ta nói “buồn chết đi được” chứ có ai nới “vui chết đi được” đâu. Vui mà chết thì ai mà muốn vui. Thánh Phao-lô nói :”Vui lên anh em” mà(x.Pl 4,4). “Vui lên, sao cho mọi người thấy anh em hiền hòa, rộng rãi, Chúa đã gần đến”(x.Pl 4,5). Vui lên! Cố lên! Có vui thì mới cố gắng được; có hy vọng thì cũng mới tiếp tục được. Nếu thất vọng hay vô vọng thì “xong phim”.

Màu trắng, với cây nến trắng ở trung tâm, ở giữa tượng trưng cho Đức Giê-su. Ngài sẽ ngự giữa chúng ta, ngự giữa trong cuộc đời của ta; Ngài ngự trong con người của chúng ta. Có Chúa ta sẽ viên mãn, sẽ tràn đầy ơn Chúa. Với ánh sáng Chúa soi đường, ta sẽ không lạc lối, không sợ hãi. Chúa là Emmanuel, Thiên Chúa ở cùng chúng ta mà. Ngài sẽ dẫn dắt chúng ta tới bờ yêu thương, tời đích an toàn và tới Nước trời trong bình an, trong hy vọng và trong vui mừng đấy.

Vậy nhìn vào Vòng lá mùa vọng với những ý nghĩa tượng trưng như thế ta hãy rút ra bài học thực tiễn cho mình, sao cho Vòng lá mùa vọng trở thành Vòng hoa công chính, Vòng hoa chiến thắng cho ta. Ta hãy noi gương thánh Phao-lô, hãy chạy cho hết chặng đường và hãy giữ vững niềm tin; hãy an toàn về tới đích và an bình về với Chúa. Với niềm hy vọng ta sẽ được Chúa trao cho ta vòng hoa dành cho người chiến thắng (x.Pl 4,8). Đó chẳng phải là phần thưởng cao quí mà ta hằng mong đợi và sẽ được Chúa ban cho sao. Không có Vòng lá mùa vọng, sẽ không có Vòng hoa vinh quang. Cũng như không có Chúa, ta cũng sẽ không về đích mà lãnh vòng hoa chiến thắng, vòng hoa vinh quang. Có Chúa, ta sẽ có Vòng hoa chiến thắng và lãnh nhận được Vòng hoa vinh quang.

Lm. Bosco Dương Trung Tín