NHÂN QUYỀN TRONG THƯƠNG MẠI MỸ VIỆT

Trong thời gian gần đây, Nhà nước Hoa kỳ luôn hứa hẹn với ngưòi dân Việt là họ yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam cải thiện nhân quyền trước khi Mỹ chấp thuận bán vũ khí sát thương cho Việt cộng và để nước này tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương.

I. ÂN NHÂN CỦA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM.

Chính quyền Tổng thống Obama trao quyền xác định Việt cộng có còn vi phạm tự do tôn giáo hay không cho Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry, cựu sĩ quan Hải quân tham chiến tại Việt Nam những năm 1968-1969. Sau khi trở về nước, ông trở thành phát ngôn viên của một tổ chức chống chiến tranh Việt Nam và là Thượng nghị sĩ liên bang của Massachusetts từ 1985 đến 2013. Năm 2004, ông ứng cử chức Tổng thống đảng Dân chủ nhưng đã thua Tổng thống George W. Bush và nhận đứng đầu bộ Ngoại giao từ ngày 01.02.2013. Rất thân với Việt cộng, để làm nhẹ tội vi phạm tự do tôn giáo, ông phải XHCN (xạo hết chổ nói) vì:

1.- Theo bản tin WGPSG, ngày 14.12.2013, ông Kerry và phái đoàn đến Nhà thờ Chính tòa Sài Gòn để dự Thánh lễ (tòng nhân) và được chào tiếp, trước Thánh đường, bởi các Linh mục Tổng đại diện, Chánh văn phòng Tòa Giám mục và phụ tá Nhà thờ Chánh tòa Vương Sỹ Tuấn. Vị Tổng đại diện, thay mặt Đức Hồng Y Tổng Giám mục, chúc ông Ngoại trưởng mọi sự tốt đẹp. Giám mục phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế Thánh lễ với các Linh mục Tổng Đại diện và hai phụ tá Nhà thờ Chánh tòa. Bản tin cho biết rõ ‘Ngài Ngoại trưởng đã tham dự Thánh lễ và rước lễ sốt sắng’ và ông ‘đặc biệt diễn tả với Giám mục chủ tế về niềm cảm xúc dâng tràn khi được tham dự Thánh lễ tại đây’. Dĩ nhiên, là bạn của nhà nước không do dân bầu cử, ông được ban hưởng tự do hoàn toàn. Trái lại, họ luôn khước từ sự ‘Hợp Tác lành mạnh’ hầu tạo sự phát triển từng cá nhân và xây dựng một xã hội công bằng, đoàn kết và bình đẳng theo yêu cầu của Giáo Hội Công Giáo Việt Nam như Huấn dụ của Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ngày 22.01.2002, đặc biệt trong lãnh vực Giáo dục.

Trong bài giảng, Đức Cha nhắc hai tấm gương hiện đại của lòng thương xót bao dung là Đức Giáo Hoàng Phanxicô và ông Nelson Mandela để mời cộng đoàn hãy sống lòng thương xót của Chúa noi theo. Thật sự, báo Figaro ngày 06.12.2013 cho biết ông Mandela (chính trị gia) đã không giải quyết được nạn thất nghiệp (25% số người trong tuổi lao động), sự nghèo nàn và bất công xã hội, là những vấn đề mà Đức Phanxicô (Mục tử Công Giáo thế giới) luôn kêu gọi sự cải thiện. Số gần 100 lãnh đạo dự lễ truy điệu, không phải tang lễ, đã không đem sự an bình cho người dân các nước. Đó chưa kể, theo Thanh niên online ngày 11.12.2013, đăng hình Tổng thống Mỹ Obama cười đùa và tay chạm vào vai nữ Thủ tướng Đan mạch… Đệ nhất phu nhân Michelle, ngồi bên cạnh chồng, rất nghiêm nghị, nhìn đi hướng khác… khó chịu.

[Năm 2004, ứng cử viên Tổng thống Kerry ủng hộ cho việc hợp thức hoá hành động phá thai, nhiều Giám mục Mỹ nói rằng ông sẽ không được cho rước lễ nếu ông đến xin các Ngài cho rước lễ. Các chính trị gia có những hành động công khai đi ngược lại với giáo huấn của Giáo Hội về tính thánh thiêng của sự sống là một tội trọng.]

2.- Sự vi phạm tôn giáo càng thêm thô bạo khi, ngày 30.11.2014, ông Phạm Văn Long, trưởng Ban tôn giáo, Sở Nội vụ tỉnh Kontum đã ký văn thư số 82/BTG-NV không đồng ý Toà Giám mục Kontum tổ chức mừng lễ Đức Mẹ Vô nhiễm Nguyên tội tại tượng đài Đức Mẹ Măng Đen, huyện Kon Plong, vào hai ngày 9 và 10.12.2014. Ngoài ra, Chúng ta luôn cầu nguyện cho Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt, người đã nói Sự Thật.

3.- Ngày 28.07.2014, Bộ Ngoại giao Hoa kỳ công bố phúc trình thường niên về tình hình Tự do Tôn giáo thế giới năm 2013. Bản báo cáo ‘láo’ này dành nhiều sự bịa đặt cho Cộng sản Việt Nam vì trong phần dẫn nhập, trước đây tên nước này được nêu lên trong những quốc gia có vi phạm tự do tôn giáo, thì nay không còn nữa, để thúc đẩy nhà nước Việt Nam tôn trọng quyền tự do tôn giáo và hoạt động của các tổ chức tôn giáo, như việc thường xuyên gặp gỡ lãnh đạo các tôn giáo và những người đấu tranh cho tự do tôn giáo. Họ báo cáo hoàn toàn sai sự thật khi nói không có giáo dục chủ nghĩa vô thần trong các trường học công trong khi chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam dựa trên duy vật vô thần bài bác tôn giáo, giới trẻ bị nhồi sọ và phải chấp nhận chủ nghĩa đó. Đi xa hơn nữa, kẻ viết phúc trình còn tưởng tượng về vấn đề tự do thờ phượng của các tù nhân và có trường hợp họ còn được hành xử quyền tự do tôn giáo trong các trại giam, như trường hợp linh mục Nguyễn Văn Lý đã cử hành Thánh Lễ và trao Mình Thánh Chúa cho các bạn đồng tù, trong khi Cha đang bị biệt giam.

Ngày 04.11.2014, trong các cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ Tổng thống Hoa kỳ, đảng Dân chủ thua, đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện và thắng thêm ghế tại Viện Dân biểu, nhưng chính sách Hoa kỳ đối với Việt Nam không thay đổi vì, để thực hiện ‘bán vũ khí sát thương cho Việt cộng’ và ‘nước này tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Chiến lược xuyên Thái Bình Dương, blogger Điếu Cày Nguyễn Văn Hải được Việt Nam tạm đình chỉ án tù để Hoa kỳ nhận vào Mỹ đã và đang gây tranh cải bất phân thắng bại… rơi sâu vào bẩy Trung và Việt cộng.

Từ ngày 22 đến 26.10.2014, ông Tom Malinowski, Trợ lý Bộ trưởng ngoại giao Hoa kỳ phụ trách dân chủ, nhân quyền và lao động, có chuyến làm việc tại Việt Nam và gặp một số cựu tù nhân chính trị trong đó có nhà văn Nguyễn Xuân Nghĩa vừa mãn án tù vào cuối tháng 9 năm nay. Trả lời phỏng vấn bởi nhà báo Gia Minh (RFA), Oâng Nghĩa cho biết : « Tình hình dân chủ nhân quyền của Việt Nam khi bị phía Mỹ chỉ trích thì như một ‘tảng cao su’ tức lúc bị chính quyền Mỹ chỉ trích thì lõm vào và khi họ đạt được những điều như ý muốn, thì nó lại trở về vị trí cũ. Ví dụ khi vào được WTO rồi thì họ lại tiếp tục bắt bớ những nhà hoạt động dân chủ, những người đấu tranh cho tự do ngôn luận. Vào thời điểm này, chính phủ Việt Nam có thể lại lõm vào như tảng cao su bởi vì Hiệp định Thương mại Xuyên Thái bình dương, vì việc dở bỏ cấm vũ khí sát thương của Mỹ là quan trọng đối với Việt Nam nên có thể họ sẽ nới lỏng một vài vấn đề về dân chủ nhân quyền, nhưng sau đó họ lại trở về như cũ thôi. Khi bị công luận quốc tế hỏi về dân chủ nhân quyền, nhà nước Việt Nam luôn nói dân Việt có dân chủ, nhân quyền. Nên khi ông nghe họ nói phải cẩn thận, xem xét. Tôi đã lấy ví dụ của tôi để chứng minh rằng Việt Nam không có dân chủ nhân quyền, không có tự do ngôn luận, vì nếu họ có như họ nói thì tại sao tôi là một nhà văn, tôi chỉ phát biểu những quan điểm một cách ôn hòa về tình trạng đất nước, về giáo dục, về y tế, về đời sống của nhân dân, về xã hội và tôi đã bị bắt và bị kết án đến 6 năm tù. Ngoài ra, tôi có nhắc đến anh Điếu Cày mà nước Mỹ vừa mới phải tiếp nhận, và ông Cù Huy Hà Vũ cũng thế. Tôi đưa ra những tù nhân lương tâm này để chứng minh với ông ấy rằng Việt Nam hoàn toàn không có dân chủ, nhân quyền. Tôi lưu ý ông ta là hiện nay tại Việt Nam có 20 tổ chức xã hội dân sự. Đó là môi trường để cho dân chủ, nhân quyền được phát triển. Tôi đề nghị ông hỗ trợ thật mạnh, thật nhiều để cho những tổ chức dân sự ấy được hoạt động an toàn. Ông Tom Malinowski nói rằng những điều đó chính phủ Mỹ đều biết và bản thân ông cũng biết; nhưng được nói ra bởi một tù nhân lương tâm mới được thả ra như tôi thì ông cảm nhận nhiều hơn.

II.- HOA KỲ BÁN VÕ KHÍ SÁT THƯƠNG CHO VIỆT NAM.

Ngày 17.06.2014, ông Ted Osius, được đề cử làm tân đại sứ Hoa kỳ ở Việt Nam, điều trần tại Thượng viện Mỹ, cho biết chính quyền Mỹ đang xem xét có thể bãi bỏ lệnh cấm bán và chuyển giao các loại vũ khí sát thương cho Việt Nam theo một ‘tiến độ thích hợp’. Việt Nam hiện đã đạt tiến bộ trong 3 hay 4 trên tổng số 9 lãnh vực mà Hoa kỳ đòi Việt Nam phải cải thiện trước khi được giải tỏa cấm vận vũ khí. Ông Osius đã nhắc đến các lĩnh vực như quyền của người lao động, chính sách đối với người khuyết tật và việc tạo thêm điều kiện cho hoạt động của xã hội dân sự và các Giáo Hội.

Ông Osius xác định với nghị sĩ John McCain, người ủng hộ việc bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam: « Có lẽ đã đến lúc bắt đầu thăm dò khả năng giải tỏa lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam », nhưng theo tiến độ phù hợp với cả Ủy ban đối ngoại Thượng viện Mỹ lẫn Việt Nam. Việc này có thể sẽ khiến Trung quốc tức tối khi họ đang dùng sức mạnh lấn lướt Việt Nam ngoài Biển Đông và coi việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Á châu là nhằm kiềm chế đà vươn lên của họ.

Để khỏi bị mất điểm với lãnh đạo cộng sản Việt (Tổng Bí Thư đảng Nguyễn Phú Trọng, Chủ Tịch Quốc Hội Nguyễn Sinh Hùng và Bộ Trưởng Quốc Phịng Phùng Quang Thanh), ông McCain bay đến Hà nội để gặp họ và, ngày 08.08.2014, tuyên bố : « đã đến lúc Hoa kỳ bãi bỏ dần dần lệnh cấm bán võ khí sát thương cho Việt Nam vì thấy có tiến bộ nhân quyền. Lệnh giải tỏa cấm vận võ khí có thể giới hạn lúc ban đầu đối với các khả năng phòng vệ như các hệ thống tàu tuần biển và hàng hải hoàn toàn cho nhu cầu an ninh phía bên ngoài Ừ. Những tiến bộ nhân quyền mà ông kể là chế độ Hà nội đã ký vào bản Công Ước Chống Tra Tấn, trả tự do cho một số tù bất đồng chính kiến và nới lỏng kiềm chế tôn giáo. Tuy nhiên, theo ông, mức độ cấm vận bán võ khí sát thương cho Việt Nam được nới rộng hơn nhiều hơn nữa khi mà CSVN cải thiện nhân quyền nhiều nữa.
Ước mong Thượng Nghị sĩ McCain vào địa chỉ : http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/being-victims-of-death-penalty-because-of-torture-ha-12032014134232.html để nghe từng lời nói nấc nghẹn của bà Nguyễn Thị Loan khóc con là Hồ Duy Hải bị xử tử hình oan và sẽ bị thi hành án bằng tiêm thuôác độc trong tháng 12 này. Điểm đáng chú ý nhất trong hồ sơ vụ án là dấu vân tay và vết máu thu giữ tại hiện trường khi giám định không phải của bị cáo. Hung khí gây án gồm thớt, dao và ghế được ghi trong hồ sơ, thế nhưng cơ quan điều tra phải cho người mua thớt và dao về làm chứng cứ… Ngày 30, Thánh lễ cuối tháng 11, Cầu nguyện cho Công lý- Hòa bình, bà Loan đã hiện diện trong Thánh lễ và buổi thắp nến cầu nguyện để hiệp thông với người Công Giáo và không cho những nạn nhân chế độ tàn bạo và phi nhân.

Trong buổi Kiểm điểm Định kỳ Phổ quát về tình trạng nhân quyền tại Việt Nam ngày 05.02.2014 tại trụ sở Liên hiệp quốc Genève (Thụy sĩ), Đại diện Mỹ phát biểu lo ngại vì Việt Nam vẫn tiếp tục sách nhiễu và bắt giam những người thực thi quyền tự do ngôn luận, tự do hội họp; tiếp tục hạn chế tự do tôn giáo, sách nhiễu các Giáo Hội, công đoàn độc lập, và thực hiện lao động cưỡng bức. ngăn chặn khối xã hội dân sự tham gia tiến trình UPR và kiến nghị:
1. Việt Nam xem xét lại tất cả các đạo luật mơ hồ
2. Việt Nam trả tự do vô điều kiện cho các tù nhân lương tâm, đặc biệt là: Cù Huy Hà Vũ, Lê Quốc Quân, Điếu Cày, và Trần Huỳnh Duy Thức...
3. Thúc đẩy quyền của người lao động, và khẩn trương ký phê chuẩn Công ước Chống Tra tấn.

Cho đến nay, Việt Nam trả tự do cho Cù Huy Hà Vũ và Điếu Cày, nhưng với điều kiện là các tù nhân lương tâm này phải đi Hoa kỳ, không có lựa chọn. Tám ngày vừa qua, ngày 29.11.2014, ông Hồng Lê Thọ (blog Người Lót Gạch), một trí thức kiều bào về nước, và ngày 06.12.2014, ông Nguyễn Quang Lập (blog Quê Choa) vừa bị bắt giam theo điều 258 Bộ luật Hình sự, một điều luật bị lên án là mơ hồ nhằm trấn áp các tiếng nói phản biện trong nước.

Hiện Việt Nam đang có 2 tàu ngầm Kilo do Nga sản xuất trong khi Trung quốc đã mua 20 chiếc giống như vậy. Như vậy, sự thật Việt Nam có dám ứng chiến không ? Ngoài ra, những tướng tá cộâng nô đã đi hưu giáo đầu bộ đội đàn em là ‘dù có võ khí tối tân, nhưng không có dân ủng hộ thì cũng không có tinh thần để chiến đấu’. Nếu nghe lãnh đạo chính trị và quân sự đề cao việc cùng Tàu cộng để xây dựng xã hội chủ nghĩa, thì cần võ khí mua của Nga và Mỹ để đánh với ai ?

Năm 1988, Trung quốc đổ quân chiếm đảo, quân lính Việt Nam cộng sản được lệnh không kháng cự để địch bắn tan xác 65 chiến sĩ hải quân ở Gạc Ma chỉ trong vài phút. Tháng 05.2014 vừa qua, khi Trung quốc đặt giàn khoan dầu HD 981 trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, hai bên chỉ giao chiến với nhau bằng súng bắn nước và giao việc bảo vệ lãnh hải quốc gia cho đồng bào đánh cá.

Để kháng chiến chống Pháp, Hồ Chí Minh đã đặt Việt Nam cộng sản vào mình là trong vòng tay Trung cộng. Nhờ đó, đảng cộng sản Việt Nam thắng trận Điện Biên Phủ và buộc Mỹ rời Việt Nam nhờ vũ khí Trung quốc. Ngày nay, dân Việt Nam trả tiền mua võ khí của Mỹ. Không may, khi mật ước Thành đô có hiệu lực, những võ khí này sẽ thuộc Tàu.

Theo ước tính quốc tế, ngày nay, mỗi người dân đang chia tổng số nợ công là 900 mỹ kim và số ngoại tệ này sẽ tăng để mua võ khí ‘made in U.S.A’. Tháng 11 năm 1963, cũng súng đạn mang xuất xứ này đã giết chết hai Tổng thống Ngô Đình Diệm và John F. Kennedy. Sau đó, nhà nước Hoa kỳ gởi Quân đội chiến đấu sang Việt Nam, rồi rút về năm 1973…

Ngày 02.12.2014, ông Ted Osius, tân Đại sứ Mỹ ở Hà Nội đã ngỏ lời với người Việt Nam : « Ngoại trưởng John Kerry đã nói: ‘Một đất nước Việt Nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp luật và nhân quyền đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu được của Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ sớm kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị Mỹ - Việt, tôi mong muốn thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện bằng việc tăng cường các chương trình trao đổi sinh viên, đẩy mạnh sự hợp tác trong lĩnh vực y tế và bảo vệ môi trường ».

Chúng ta có thể tin không ?

Hà Minh Thảo