Roma: Tiếp theo sau các tuyên bố đưa ra hôm 19-11-2003 của một số nhà truyền giáo của cộng đồng Bari (Ý) - họ đã đưa ra câu hỏi về nhiều vấn đề trong đó có vấn đề liệu rằng người Công Giáo tình nguyện gia nhập quân đội đến Iraq có nên rước lễ không?

Cha Bề trên tổng quyền của các nhà truyền giáo dòng Comboni đã đưa ra lập trường khác biệt về vấn đề này. Thông qua phát ngôn viên, Cha Giovanbattista Antonini, Giáo quyền dòng Comboni ở Rôma (Ý) đã nhấn mạnh rằng “đó là quan điểm thuần túy cá nhân không phản ánh ý tưởng cũng như lập trường của các nhà truyền giáo Comboni. Cha Antonini tuyên bố rằng những xác nhận như thế “không thể được cho là của toàn thể hội dòng Comboni. Về phần chúng tôi, có sự tôn trọng tối đa đối với các binh lính hoạt động trong sứ mệnh gìn giữ hoà bình ở các quốc gia khác nhau trên thế giới, bao gồm cả Iraq ”.

Cha phát ngôn viên nhắc nhở rằng các nhà truyền giáo, trong nhiều trường hợp, đã cầu cứu đến sự can thiệp của các lực lượng gìn giữ hoà bình trong các cuộc xung đột bị quên lãng khác nhau, như ở Cộng hòa Dân chủ Congo, Sierra Leone, Đông Timor và mới đây là yêu cầu can thiệp cho miền Nam Sudan và miền Bắc Uganda. “Về phần chúng tôi, không có thành kiến chống lại những người dân của chúng ta tham gia vào các sứ mệnh hoà bình ”.