Bầu trời xám xịt như muốn mưa đã không ngăn đông đảo người Hàn Quốc tham dự Thánh lễ cầu cho hòa bình và hòa giải giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên do Đức Thánh Cha Phanxicô chủ sự tại nhà thờ Minh Đổng ở thủ đô Hán Thành sáng thứ Hai 18 tháng 8.

Trong bài giảng, Đức Thánh Cha Phanxicô giải thích rằng buổi lễ này chủ yếu là "một lời cầu nguyện cho hòa giải trong gia đình Hàn Quốc". Ngài khích lệ người Triều Tiên trung thành với Tin Mừng để có được sự hòa giải này.

Đức Thánh Cha nói:

"Hòa giải quốc gia đòi hỏi nơi anh chị em, trong tư cách vừa là Kitô hữu vừa là người Hàn Quốc, phải mạnh mẽ khước từ thứ tư duy hình thành bởi sự ngờ vực, đối đầu và cạnh tranh, và thay vào đó là hình thành một nền văn hóa hun đúc bởi giáo huấn của Tin Mừng và các giá trị truyền thống cao quý nhất của người dân Hàn Quốc."

Đức Thánh Cha nói rằng sự tha thứ và hòa giải đi đôi với nhau và chứng tá Kitô Giáo là chìa khóa trong việc truyền bá hòa bình.

Ngài nói:

"Chúa Giêsu đòi hỏi chúng ta tin rằng tha thứ là cánh cửa dẫn đến hòa giải. Tôi xin anh chị em hãy đưa ra những chứng tá thuyết phục cho thông điệp tha thứ của Chúa Kitô trong gia đình, trong cộng đồng của anh chị em và ở mọi cấp độ của đời sống quốc gia."

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng Triều Tiên là một dân tộc và một gia đình, vì thế chúng ta hãy cầu xin để có một cuộc đối thoại giữa hai miền Nam Bắc.

"Chúng ta hãy cầu nguyện cho sự nảy sinh những cơ hội mới cho cuộc đối thoại, gặp gỡ và giải quyết các khác biệt, cho sự hào phóng tiếp tục trong những viện trợ nhân đạo cho những người cần, và cho sự công nhận mạnh mẽ hơn nữa rằng tất cả người Hàn Quốc đều là anh chị em với nhau, là các thành viên của một gia đình, một dân tộc. "

Đức Thánh Cha kết luận bài giảng của mình với việc cảm ơn đất nước cũng như Tổng thống Hàn Quốc đã đón tiếp ngài. Đức Thánh Cha đặc biệt nhấn mạnh vai trò của các linh mục của Hàn Quốc trong việc xây dựng hòa giải và hòa bình.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho cho sứ mệnh tại Iraq của Đức Hồng Y Filoni

Trong phần lời nguyện giáo dân, Đức Thánh Cha đã ứng khẩu cầu nguyện cho Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Truyền Giáo, đang là đặc sứ của ngài tại Iraq.

Theo dự trù ban đầu, Đức Hồng Y Filoni lẽ ra cùng đi với Đức Giáo Hoàng đến Hàn Quốc, nhưng hôm thứ Sáu mùng 8 tháng 8, trước thảm họa nhân đạo đang diễn ra tại Iraq, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử Đức Hồng Y sang quốc gia này để viếng thăm và bầy tỏ sự gần gũi và tình liên đới của toàn thể Giáo Hội với các Kitô hữu bị quân khủng bố Hồi Giáo IS bách hại.

Đức Thánh Cha cầu nguyện cho "những người đau khổ tại Iraq", đặc biệt là đối với các nhóm tôn giáo thiểu số, là những người đã bị quân khủng bố Hồi Giáo IS bách hại tàn bạo. Ngài cầu nguyện xin Chúa gần gũi và nâng đỡ Đức Hồng Y Filoni trong sứ mệnh của mình.

Đức Giáo Hoàng gặp những phụ nữ bị làm nô lệ tình dục cho quân Nhật trong thế chiến thứ Hai

Trước khi bắt đầu Thánh lễ cho Hòa bình và Hòa giải, Đức Giáo Hoàng gặp gỡ và an ủi một số "phụ nữ hộ lý", là những người đã được sắp xếp ngồi ở hàng ghế đầu tiên trong nhà thờ Minh Đổng của thủ đô Hán Thành.

Những phụ nữ này đã bị lạm dụng tình dục trong chiến tranh thế giới thứ hai. Họ đã bị bắt cóc bởi quân đội Nhật Bản và sử dụng như nô lệ tình dục cho những người lính khi Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên.

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Hàn Quốc

Trước khi cử hành thánh lễ, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã gặp gỡ một số nhà lãnh đạo tôn giáo. Đức Thánh Cha đã cám ơn họ "về cử chỉ đồng hành với nhau trước sự hiện diện của Thiên Chúa."

"Chúng ta là anh em, chúng ta nhận ra nhau là anh em, chúng ta cùng đồng hành với nhau", và ngài kết luận với việc yêu cầu các nhà lãnh đạo tôn giáo cầu nguyện cho ngài. Tất cả các nhà lãnh đạo tôn giáo sau đó đã cùng dự thánh lễ do Đức Thánh Cha chủ sự.