Trong một cuộc phỏng vấn với thông tấn xã Reuters nhân kỷ niệm một năm biến cố Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 tuyên bố thoái vị, Đức Tổng Giám Mục Georg Gänswein nói đó ngài đã không bao giờ nhận thấy Đức Bênêđíctô thứ 16 biểu hiện bất kỳ hối tiếc nào về quyết định này.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 cảm thấy thanh thản và bình an với chính mình, và tôi nghĩ rằng ngay cả với Thiên Chúa”, Đức Tổng Giám Mục Gänswein, người vừa là thư ký cho Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 trong khi vẫn là Trưởng Phủ Giáo Hoàng cho Đức Thánh Cha Phanxicô nói. "Sức khoẻ ngài rất tốt, nhưng chắc chắn ngài phải trải nghiệm những gánh nặng của tuổi già. Vì vậy, ngài là một người thể chất đã già, nhưng tinh thần của ngài vẫn rất hoạt bát và minh mẫn. "

Khi được hỏi về những chỉ trích của phương tiện truyền thông đối với Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, Đức Tổng Giám mục Gänswein trả lời rằng Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô biết về điều đó nhưng ngài không oán giận.

"Rõ ràng là về phương diện con người mà nói, đôi khi, thật là đau đớn khi xem những gì viết về một người nào đó không đúng với những gì đã được thực hiện. Tuy nhiên, thước đo việc làm của một người, cách thức họ tiến hành công việc, không phải là những gì các phương tiện truyền thông đại chúng ghi nhận nhưng chính là những gì trước lương tâm và trước Thiên Chúa. Và, nói cho công bằng, thì lịch sử sẽ đưa ra phán quyết sau cùng”.

Đức Tổng Giám mục Gänswein nói tiếp: "Tôi thực sự xác tín rằng lịch sử sẽ đưa ra một phán quyết khác với những gì người ta vẫn thường đọc về những năm cuối cùng của triều đại giáo hoàng của ngài bởi vì mọi sự sẽ rõ ràng và minh bạch".

Ngài nói rằng giờ đây Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 "xa cách với thế giới nhưng ngài vẫn hiện diện trong Giáo Hội. Nhiệm vụ của ngài bây giờ, như ngài đã từng nói, là để giúp Giáo Hội và người kế nhiệm của mình, là Đức Thánh Cha Phanxicô, qua lời cầu nguyện. Đây là nhiệm vụ đầu tiên và quan trọng nhất của ngài. Nhưng chỉ có 24 giờ trong một ngày. Ngài nghiên cứu, đọc sách, trả lời thư từ và sau đó tiếp những người thăm ngài. Chúng tôi đi bộ trong khi đọc kinh Mân Côi, ngài thường chơi piano, tất cả điều này được thực hiện bởi thể lực của một người đã 86 tuổi."

"Ngay từ đầu đã có sự tiếp xúc tốt giữa Đức Giáo Hoàng Phanxicô và Đức Thánh Cha danh dự Bênêđíctô thứ 16, và sự khởi đầu tốt này tiếp tục phát triển và trưởng thành." Đức Tổng Giám Mục Gänswein nói thêm: "Các ngài viết cho nhau, gọi điện thoại cho nhau, nói chuyện với nhau, đưa ra những lời mời... Trên nhiều lãnh vực, có một mối giao hảo rất tốt giữa hai vị. "

"Tôi tin Chúa Thánh Thần đã gửi đến cho chúng ta một vị Giáo Hoàng tốt vào đúng thời điểm, và điều này đúng với trường hợp Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16, và Đức Giáo Hoàng Phanxicô”.