TU ĐOÀN TÔNG ĐỒ GIÁO SĨ NHÀ CHÚA: HOÀN THÀNH CƠ BẢN NHÀ MỤC VỤ

Sáng Chúa Nhật ngày 17/11/2013 trời xanh nắng đẹp, những dây cờ trước tiền đường Nhà Thờ Thánh Nguyễn Duy Khang - Tu đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa tọa lạc tại 195/29 XVNT, P.17, Q. Bình Thạnh trong giáo hạt Gia Định TGP. Sài Gòn khoe sắc tung bay trong gió. Trong ngoài Nhà Thờ có nhiều hoa lá được trang hoàng tươi đẹp khiến lòng người rộn rã, hân hoan. Nhiều anh chị em giáo dân trong giáo xứ đến Nhà Thờ từ sáng sớm để lo đón khách và chuẩn bị mọi thứ thật chu đáo cho Thánh lễ Tạ ơn mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, bổn mạng bậc nhì Tu đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa và hoàn thành cơ bản Nhà Mục Vụ.

08g30’ trong niềm hân hoan Tạ ơn Thiên Chúa, Gia đình giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang - Tu đoàn Nhà Chúa đã mừng đón Đức Cha phụ tá Phê-rô Nguyễn Văn Khảm, Đan Viện Phụ Ma-ri-a Mát-thêu Nguyễn Bá Linh của Đan Viện Thiên Phước Bà Rịa - Vũng Tàu, quý cha trong và ngoài giáo hạt cùng khá đông quý khách trong và ngoài giáo phận về dâng Thánh lễ. Quý cha, tu sĩ, ân nhân, thân nhân và quý khách lần lượt đến giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang và được Ban Tiếp Tân ân cần tiếp đón, trò chuyện và hướng dẫn mọi người tham quan Nhà Mục Vụ mới.

Đúng 09g30’, sau hồi trống khẩu, cộng đoàn hướng về cuối nhà thờ để đón đoàn đồng tế. Đi đầu là thánh giá nến cao. Đoàn đồng tế và ban tông đồ với kiệu rước di ảnh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được khởi đi từ Đài Đức Mẹ trong khuôn viên Tu viện hòa trong niềm vui rộn ràng tiếng trống, tiếng kèn. Mọi người cùng tiến vào Nhà thờ dâng Thánh Lễ tạ ơn Thiên Chúa và cầu nguyện cho Tu đoàn Nhà Chúa. Ca đoàn hân hoan hát ca nhập lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam theo lịch phụng vụ hôm nay.

Mở đầu Thánh Lễ, Đức Cha chủ tế Phê-rô chia vui với Tu đoàn Nhà Chúa khi được cùng dâng thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam bổn mạng của Hội Thánh Công Giáo Việt Nam, và bổn mạng bậc nhì của Tu Đoàn Nhà Chúa. Đồng thời, ngài mời gọi mọi người tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo Hội Việt Nam những chứng nhân anh dũng trong đời sống đức tin và máu của các ngài đổ ra đã nảy sinh hạt giống các Ki-tô hữu trên quê hương đất nước. Cùng với tâm tình tạ ơn đó, hết thảy chúng ta cầu xin cho chính mình, cho Hội Thánh Việt Nam tiếp tục sống tinh thần đức tin và tinh thần thừa sai mà cha ông đã để lại cho chúng ta.

Trong bài giảng Đức Cha chủ tế nhấn mạnh: “Nhà Mục Vụ của Tu Đoàn Nhà Chúa như ‘là một công trình của đức tin’ và ‘là một công trình phục vụ công cuộc Phúc-âm-hóa’”. Ngài quảng diễn: “Chúng ta mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam hôm nay ở vào một thời điểm rất đặc biệt đó là thời điểm kết thúc Năm Đức Tin. Chúa Nhật tới, lễ Chúa Ki-tô Vua, Hội Thánh toàn cầu chính thức cử hành bế mạc Năm Đức Tin. Khi kết thức Năm Đức Tin, Hội Thánh mời gọi chúng ta mở ra cho công cuộc Phúc-âm-hóa, và cả Hội đồng Giám mục Việt Nam cũng kêu gọi chúng ta như thế. Chính trong thời điểm này mà Tu Đoàn Nhà Chúa mời hết thảy chúng ta đến đây để chia sẻ niềm vui khác nữa đó là hoàn thành cơ bản Nhà Mục Vụ. Đặt mình vào trong những thời điểm như thế, chúng ta thấy Nhà Mục Vụ của Tu Đoàn Nhà Chúa như là một công trình của đức tin và là một công trình phục vụ công cuộc Phúc-âm-hóa…”

Sau lời nguyện tín hữu, thánh lễ tiếp tục diễn ra như thường lệ. Trước khi ban phép lành cuối lễ, cha An-tôn Đoàn Văn Vinh, SDD, Tổng Phụ Trách Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa đã đại diện Tu đoàn hết lòng dâng lời cảm ơn Đức Cha Phê-rô, Đan Viện Phụ Ma-ri-a Mát-thêu, quý cha đồng tế, quý tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân, quý khách, các cấp chính quyền và mọi thành phần trong giáo xứ Thánh Nguyễn Duy Khang. Trong đó, đặc biệt ghi ơn cha Gioan Bao-ti-xi-ta Nguyễn Kim Sơn tại Canada là nghĩa tử của cha cố Giu-se Ma-ri-a Vũ Khoa Cử, Bề trên sáng lập Tu Đoàn Nhà Chúa với bao ưu ái và công sức khó nhọc.. trong hơn hai năm qua để mang một diện mạo mới cho Tu Đoàn Nhà Chúa có được ngôi Nhà Mục Vụ gồm một tầng trệt và năm tầng lầu cơ bản được hoàn thành khang trang, nâng cấp sạch đẹp... Cũng trong tâm tình của người “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, Tu đoàn Nhà Chúa tri ân cách riêng đến quý ân nhân đã cầu nguyện, giúp đỡ về tinh thần, vật chất và công sức xây dựng Nhà Mục Vụ mới.

Trong phần đáp từ, Đức Cha Phê-rô rất vui mừng và cảm kích trước công sức và những vất vả của Cộng thể Tu Đoàn Nhà Chúa về ngôi Nhà Mục Vụ đã nên hình, nên dạng. Đức Cha xin chúc mừng và ước mong Ngôi Nhà Mục Vụ phải là công trình đức tin để đời này qua đời kia phục vụ cho công việc của Hội Thánh.. Cuối cùng, ngài gọi mọi người chung lòng nguyện một kinh Lạy Cha để lãnh ơn toàn xá trong Năm Đức Tin với ý chỉ cầu nguyện cho các linh hồn.

Thánh lễ kết thúc, mọi người tiến vào Nhà Mục Vụ mới cùng ăn bữa cơm thân tình chia sẻ niềm vui với Tu đoàn Nhà Chúa nhân dịp vừa hoàn thành cơ bản ngôi Nhà Mục Vụ hết sức khang trang.

Được biết Nhà Mục Vụ Tu Đoàn Nhà Chúa, được xây dựng qua giấy phép số 243/GPXD, ngày 10/11/2010, trên diện tích sử dụng 6955,30m2 được chia ra như sau:

- Tầng hầm: 930,76 m2

- Tâng 1: 1240,00 m2

- Tầng lửng: 980,77 m2

- Tầng 2: 1240,00 m2

- Tầng 3: 956,77 m2

- Tầng 4-5: 1438,00 m2

- Cầu thang: 169,00 m2

Xin mọi người tiếp tục yêu thương, cầu nguyện và giúp đỡ Tu đoàn Nhà Chúa này. Xin Thiên Chúa nhân lành ban ơn và trả công bội hậu cho tất cả những tấm lòng quảng đại, hăng say lo việc nhà Chúa.

Vài nét về Tu đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa

Nguồn gốc:

Tu đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa (Domus Dei Clerical Society Of Apostolic Life, SDD), gọi tắt là Tu Đoàn Nhà Chúa. Sứ vụ là “giúp các linh mục giáo xứ làm việc tông đồ và thánh hóa các gia đình”.

Năm 1630, cha Anlexandre de Rhodes đã thành lập tổ chức Nhà Đức Chúa Trời tại Bắc Việt Nam. Các tu sĩ đầu tiên là những thầy giảng, đã đóng góp rất nhiều cho công cuộc truyền giáo tại Việt Nam vào thời kỳ đầu.

Năm 1954, một số linh mục và tu sĩ thuộc tổ chức Nhà Đức Chúa Trời di chuyển từ giáo phận Thái Bình vào Sài Gòn.

Quá trình hình thành:

Năm 1956, để thích nghi với hoàn cảnh hiện tại, linh mục Giu-se Ma-ri-a Vũ Khoa Cử đã cải tổ Nhà Đức Chúa Trời thành Tu Hội Nhà Chúa. Ngày 10/02/1960, Tu hội được ĐGM. Si-mon Hòa Nguyễn Văn Hiền cho phép thử nghiệm.

Ngày 02/05/1971, ĐTGM. Phao-lô Nguyễn Văn Bình, Tổng giám mục TGP. Sài Gòn ký Sắc lệnh (Decretum Instituti Domus Dei Erectionis) số 150/VP/71, ngày 20.05.1971 thành lập tạm thời. Tu hội chính thức được thành lập ngày 29/06/1977 sau những năm thử nghiệm, cũng chính ĐTGM. Phao-lô đã ban hành Sắc lệnh thành lập vĩnh viễn (Decretum Erectionis Definitivae Instituti Domus Dei) số 105/VP/77, ngày 29.06.1977.

Tuy nhiên, Sắc lệnh thành lập vĩnh viễn này (trước khi Giáo Hội ban hành Bộ Giáo luật năm 1983) không xác định rõ rệt bản chất của Tu Hội Nhà Chúa. Vì thế, căn cứ theo các tiêu chuẩn do Bộ Giáo luật 1983 ấn định, Đức Giám Mục Ni-cô-la Huỳnh Văn Nghi, Giám Quản Tông Toà TGP. Sài Gòn đã xác định bản chất pháp lý của Tu Hội Nhà Chúa là Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa bằng Tuyên ngôn Declaratio de natura juridica Domus Dei, ban hành ngày 25/12/1996.

Ngày 04/01/2009, ĐHY. GBt. Phạm Minh Mẫn, Tổng giám mục TGP. Sài Gòn đã quyết định phê chuẩn Hiến pháp và Nội quy của Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa.

Hiện nay, Tu Đoàn Nhà Chúa hiện nay đang hoạt động tại các giáo phận: Tổng giáo phận Sài Gòn, giáo phận Xuân Lộc, giáo phận Houma-Thibodaux (Sắc lệnh thành lập Decretum Erectionis in Dioecesi Houmensi-Thibodensi instituti Domus Dei, do ĐGM. Waren Louis Boudreaux, giáo phận Houma-Thibodaux ban hành ngày 18/07/1983, USA), giáo phận Thái Bình (Sắc lệnh (Decretum) thành lập Chi nhánh Tu Đoàn Tông Đồ Giáo Sĩ Nhà Chúa, do ĐGM Fx. Nguyễn Văn Sang ban hành ngày 27/07/2007).

Hiện nay Tu đoàn Nhà Chúa có tám mươi thành viên, gồm linh mục, tu sĩ và trợ sĩ. Các thành viên luôn ý thức sứ mệnh truyền giáo của Tu đoàn, nhiệt tâm phục vụ Giáo Hội và xã hội theo tinh thần Nhà Đức Chúa Trời, và đường hướng của cha Bề Trên Giu-se Ma-ri-a Vũ Khoa Cử.

Linh đạo:

Với châm ngôn: “Phục vụ trong khiêm hạ”, tu đoàn gắn bó sứ mạng mình vào di ngôn của Đức Kitô: “Hãy đi rao giảng tin mừng” (Mt 28, 19), và hân hoan thực hiện sứ mạng tông đồ bất cứ nơi nào.

Mục tiêu của việc tông đồ truyền giáo: Thánh hóa các gia đình theo mẫu gương Thánh Gia. Thể hiện mục tiêu trước hết là trong đời sống chung của cộng đoàn, biến cộng đoàn huynh đệ thành một gia đình thân ái. Hoạt động nơi giáo xứ, giáo họ, hoặc những nơi Đấng Bản Quyền ủy thác.

Ban Phụ trách:

Tổng phụ trách: Linh mục An-tôn Đoàn Văn Vinh, SDD.

Phó Tổng phụ trách: Linh mục Đa-minh Vũ Kim Khanh, SDD.

Sinh hoạt tông đồ:

- Mục vụ giáo xứ và các giáo điểm truyền giáo.

- Mục vụ thánh hóa các gia đình, dạy giáo lý.

- Bác ái xã hội:

- Giúp đỡ các gia đình nghèo neo đơn.

- Cùng với giáo dân sửa chữa và làm mới một số nhà tình thương.

- Vận động giúp đỡ các em có hoàn cảnh nghèo hiếu học.

Địa chỉ liên lạc:

Tu viện Thánh Nguyễn Duy Khang.

195/29 XVNT, P.17, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM – Việt Nam

Điện thoại: 08.38. 996. 681

BTT. HĐ/Senatus Việt Nam