VINH - Ngày 21 tháng 07 năm 2013, quý Thầy khóa 2011 – 2019, Đại Chủng Viện Thánh Tâm Mỹ Đức ghé thăm Giáo xứ Thuận Nghĩa. Đây là một trong những tiến trình đào tạo của Chủng viện. Sau thời gian giúp xứ các Thầy được bề trên cho phép đi tham quan một số nơi với mục đích giúp ích cho đời sống mục vụ của các Thầy sau này.

Trong dịp này, quý Thầy được Cha Quản xứ Thuận Nghĩa dâng lễ thánh tử đạo Phêrô Đinh Văn Thuần, bổn mạng của lớp vào sáng ngày 22 tháng 07 năm 2013.

Trước khi ra về quý Thầy viếng Đền Thánh Tử Đạo Phêrô Vũ Đăng Khoa, người con ưu tú của Giáo xứ Thuận Nghĩa.

Thánh Phêrô Đinh Văn Thuần, Sinh năm 1802 tại Ðông Phú, Thái Bình. Người họ Đông Phú thuộc giáo xứ Trung Đồng, Kẻ Mèn, tỉnh Thái Bình trong giáo phận Trung Đàng Ngoài. Ông làm nghề đánh cá, một nghề như thánh Phêrô, bổn mạng của ông đã từng làm. Ông còn được chọn làm Lý trưởng nhờ tấm lòng cương trực và khả năng của mình. Là một giáo hữu bình dân chất phác và nhiệt thành, sau khi lập gia đình, ông đã tận tâm giáo dục con cái sống đạo cách sốt sắng theo tinh thần Phúc Âm.

Tháng 08-1861 với chiếu chỉ phân sáp của Vua Tự Đức, việc bách hại đạo gia tăng cách khủng khiếp nhất là trong giáo phận Trung. Các quan thi hành triệt để lệnh Vua, không những cho quân lính truy lùng các vị thừa sai, giám mục, linh mục, thày giảng, mà còn cưỡng ép mọi giáo hữu bất kể nam phụ lão ấu đều phải chối đạo và bước qua Thánh Giá. Đất đai, vườn ruộng, nhà cửa, súc vật… của giáo hữu sau khi bị phân sáp đều bị tịch thu, phá hủy. Hơn nữa, giáo hữu còn bị khắc trên má hai chữ "Tả Đạo" để khỏi lẩn trốn. Quả thực, Giáo Hội Việt Nam đang phải chìm đắm trong những thử thách lớn lao.

Đầu năm 1862, thảm họa đã đổ xuống trên làng Đông Phú. Trong dịp này, ông Phêrô Thuần đã bị bắt và bị giải về phủ huyện, rồi bị tống giam vào ngục Ngọc Chí. Tại đây ông phải chịu nhiều cực hình, cổ mang gông, chân chịu xiềng xích, và nhiều lần quân lính đưa ông đến trình diện quan lớn, rồi bị cưỡng ép chà đạp Thánh Giá. Nhưng ông vẫn nhất mực từ chối lời quan, và thẳng thắn tuyên xưng niềm tin của mình vào Đức Kitô.

Mẫu gương sống động

Các quan đã phải dùng đến phương sách tình cảm để mong khuất phục ông. Quan cho quân lính dẫn ông về thăm gia đình, gặp vợ con. Trước cảnh gông cùm xiềng xích của người chồng, người cha, cả gia đình đều nức nở khóc lóc buồn thương. Nhưng điều quan quân không ngờ được: Ông bình tĩnh an ủi và khích lệ vợ con hãy sẵn sàng chấp nhận việc dâng hiến của mình.

Sau đó vị anh hùng bình thản trở về nhà tù sống chung với các chứng nhân khác.

Tháng 04-1862, các quan đầy ông ra làng Lương Mỹ, thuộc huyện Quỳnh Côi, tỉnh Thái Bình, và giam ở đó hai tháng. Trong hoàn cảnh này, ông đã một lần thối chí và nghe lời quan đạp lên Thánh Giá. Thế nhưng sau khi gặp các bạn hữu, ông tìm được can đảm, tiếp tục tuyên xưng niềm tin cho đến chết, bất chấp mọi đòn vọt tra tấn.

Nhận thấy việc kéo dài thời gian giam giữ cũng vô ích, các quan liền kết án thiêu sinh ông. Ngày 06-06-1862, quan cho nhốt chiến sỹ đức tin vào một chiếc cũi tre chật hẹp, rồi chất củi thiêu sống ông. Trong ngọn lửa phừng phực nóng bỏng, vị chứng nhân của Chúa Kitô chắp tay cầu nguyện, tạ ơn Chúa trong tâm tình hiến dâng mạng sống mình để nói lên niềm tin kiên vững vào Đấng Cứu Chuộc. Thi thể cháy đen của vị tử đạo được chôn cất ngay tại chỗ. Về sau, giáo dân đem an táng tại sân nhà thờ Đông Phú, quê hương của ngài.

Cùng với các vị tử đạo khác tại Việt Nam, ông Phêrô Đinh Văn Thuần đã được Đức Piô XII suy tôn lên bậc Chân Phước ngày 29-04-1951. Ngày 19-06-1988, Đức Gioan Phaolô II suy tôn ngài lên bậc Hiển thánh. (Nguồn từ thư viện Đa Minh)