VINH - Sáng ngày 17 tháng 07 năm 2013, tại nhà thờ Giáo xứ Rú Đất, 20 anh em linh mục, đông đảo tu sỹ nam nữ và giáo dân hiệp dâng thánh lễ tạ ơn Thiên Chúa. Thánh lễ bắt đầu vào lúc 8g do Cha hạt Cầu Rầm Phanxicô Hoàng Sỹ Hướng chủ tế. Trong lời khai lễ, Ngài nói lên lý do của ngày hội ngộ hôm nay: « tạ ơn Thiên Chúa, cám ơn những người Cha, người Thầy đã từng hướng dẫn dạy dỗ, cám ơn Giáo xứ Rúa Đất, những tấm lòng vàng đã cộng tác với Chúa để làm nên những con người linh mục hôm nay ».

Xem hình ảnh

Gọi là lớp Cựu Tu Sinh Rú Đất, vì các thành viên này trước khi đậu vào Đại Chủng Viện đều trải qua lớp « ôn thi Rú Đất » do Cha cố Phaolô Nguyễn Văn Khôi tổ chức. Lớp này bắt đầu trước năm 1990. Từ đó đến nay đã có khoảng 40 linh mục ra trường. Đây là lần đầu tiên lớp Cựu Tu Sinh Rú Đất hội ngộ nên đem lại nhiều niềm vui phấn khởi cho bà con trong giáo xứ, như lời ông Chủ Tịch Hội Đồng Mục Vụ phát biểu:

« Đã bao ngày Rú Đất chúng con đợi chờ mong ngóng thì, hôm nay, ngày vui đã đến ‘Rạo rực muôn màu sắc, náo nức muôn bàn chân’. Quý Cha về, quý thầy về - mái ấm nhà vui – tiếng hát câu cười. Rộn ràng xứ đạo – Quý Cha về - Tưng bừng trước ngõ, vui đón quý Cha, quý thầy – Như đón người thân bao ngày cách xa”.

Đúng là ngày vui của Giáo xứ, vì đây là lần đầu tiên anh em Cựu Tu Sinh Rú Đất gặp nhau và dâng lễ tạ ơn tại nơi đây. Đành rằng ơn gọi linh mục do nhiều yếu tố cấu thành, nhưng Rú Đất là nơi ghi dấu ấn sâu đậm sự hình thành và phát triển ơn gọi nơi nhiều anh em. Thời gian tu học nơi đây, anh em được bà con giáo dân yêu thương đùm bọc, giúp đỡ tận tình về tinh thần và vật chất. Rú đất quả thật là “cái nôi vun trồng ơn gọi cho anh em”:

“Rú Đất chúng con không là chùm khế ngọt, không là con đường đi học rợp bướm vàng bay. Rú Đất chúng con cũng không là con diều biếc, chiếc cầu tre nhỏ - của nhà thơ Đỗ Trung Quân. Nhưng rồi một ngày, Rú Đất được Đức Cha Phaolô Maria tặng cho một cái tên rất đơn sơ nhưng lại có sức gợi cảm lạ thường là ‘Cái nôi của ơn gọi’. Chúng con không ngờ một mảnh đất bé nhỏ, một ngọn đồi đất cằn cỗi nổi lên giữa cánh đồng trũng của vùng Long Thành ‘lắm nước nhiều bùn’ lại được một danh hiệu vô giá. Chúng con cũng không ngờ mấy rổ khoai dính bùn, mớ ngọn rau lang, mớ cà quả bầu đã một thời vinh dự được góp phần nuôi con Chúa. Chúng con càng không nghĩ những chiếc bàn cũ kỹ, những chiếc ghế long đinh, chiếc dường khập khễnh, thiếu ran, không chiếu, với những gian nhà ‘bốn mùa lộng gió’ ngày ấy lại được phép nghĩ đến chuyện lạ có một không hai của ngày hôm nay”. (bài phát biểu của ông CTHĐMV Giáo xứ).

Đó là những tâm tình tuy đơn sơ nhưng rất thâm thúy. Anh em Cựu Tu Sinh Rú Đất trân trọng những tình cảm cao quý đó, vì "một miếng khi đói bằng gói khi no".

Thánh lễ kết thúc trong niềm hân hoan của những lời cầu chúc. Cha xứ thay lời cho cộng đoàn tri ân sự hiện diện của quý Cha. Các em thiếu nhi thay mặt cho cộng đoàn lên tặng hoa các Cha. Các Cha cám ơn Cha xứ và cám ơn cộng đoàn hiện diện. Cử chỉ ý nghĩa và cảm động nhất là quý Cha gói gọn lòng biết ơn đối với quý Thầy đã từng dày công truyền thụ cho mình những kiến thức, những bài học quý giá nơi những món quà đơn sơ và những bó hoa tươi thắm.

Trước khi ra về, anh em cử ban liên lạc và quyết định gặp nhau ba năm một lần.