HỘI NGỘ DI DÂN THANH HÓA TẠI SÀI GÒN LẦN THỨ VII

Bảy giờ sáng ngày 01.05.2013, từng đoàn người đổ về thánh đường Vườn Xoài, 413 Lê Văn Sỹ, Q3, TP. Sài Gòn. Sự rạng rỡ hằn lên trên mỗi đôi mắt long lanh, trong mỗi nụ cười và có lẽ có trong cả giấc ngủ an lành của các “em bé di dân” còn nằm trong vòng tay mẹ.

Nhiều người hẹn nhau ngày này, để một năm một lần được gặp nhau, hàn huyên tâm sự, kể cho nhau nghe những câu chuyện về cuộc sống xa quê; người khác tìm thấy được những người bạn tri ân, tri kỷ xa cách lâu ngày vì cuộc sống mưu sinh; các cha quê hương tìm gặp được những con “chiên lạc đàn” bấy lâu… Sự xúc động bao trùm không gian, những câu chuyện tưởng chừng như không bao giờ hết, những lời hỏi thăm, động viên, nghẹn ngào và cả những giọt nước mắt mặn chát rơi trên những khuôn mặt lem lũ vì gió bụi thời gian.

Năm nay, do nhiều hoàn cảnh, đặc biệt là khủng hoảng kinh tế chung tại Việt Nam đã ảnh hưởng nhiều đến việc làm, nên số di dân tham dự có phần giảm so với năm ngoái. Nhưng thay vào đó có rất nhiều bạn trẻ đến với ngày hội ngộ. Các bạn chính là sợi dây để duy trì mạch sống cho đại hội di dân những năm tiếp theo. Và thêm một cơ hội để các bạn trẻ được trở về, ngụp lặn trong bầu khí thân thương của mái ấm gia đình Công giáo Thanh Hóa, được sống trong tình yêu của Đấng Cứu Độ và hơn hết là lắng lòng mình lại, thả trôi những ưu phiền, lo toan của cuộc sống bộn bề nơi thị thành.

Sau giờ đón tiếp, ghi danh, đúng 9 giờ, vị mục tử mến yêu Giuse Nguyễn Chí Linh đã có mặt tại thánh đường Vườn Xoài. Người tươi cười đi giữa đoàn con xa nhà, những tiếng ca vang dội, tiếng đàn thánh thót cùng nhịp đập hạnh phúc của mối tình hiệp nhất. Cùng đi với ngài đến dự ngày Hội Ngộ còn có cha Giuse Nguyễn Quang Huy - giám đốc trụ sở Thanh Hóa tại Sài Gòn cũng là trưởng ban điều phối hội ngộ di dân; cha Raphael Đỗ Minh Tuấn - trưởng ban di dân cũng là trưởng ban tổ chức ngày hội ngộ, cha Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ - chính xứ Vườn Xoài, nơi diễn ra ngày họp mặt; hai cha quê gốc Thanh Hoá cha Gioan Nguyễn Văn Minh chính xứ Hiển Linh, quê gốc xứ Phúc Địa và cha Giuse Nguyễn Thể Hiện Dòng Chúa Cứu Thế, quê gốc xứ Điền Hộ... có đại diện của các Sơ Dòng Mến Thánh Giá Thanh Hóa tại Sài Gòn.

Niềm vui nhân đôi cho những người con xa xứ khi được đón chào rất nhiều linh mục quê nhà đến với ngày hội ngộ. Trong số đó có cha Giuse Trần Xuân Mạnh hạt trưởng hạt Nga Sơn, cha Giuse Phạm Văn Nhân - hạt trưởng hạt Sông Mã.

Hội ngộ di dân Thanh Hóa vinh dự được sự giúp đỡ nhiệt tình của Dòng Mân Côi Chí Hòa. Bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, Hội Dòng trở thành người bạn thân thiết của di dân Thanh Hóa. Hôm nay, sự có mặt của sơ Phó tổng phụ trách Hội Dòng là một món quà đối với ngày hội ngộ.

Sau lời khai mạc của cha cố Giuse Nguyễn Quang Huy là tiết mục trống của các đệ tử Dòng Mân Côi Chí Hòa. Tiếng trống âm vang gọi mời đoàn chiên xa xứ về với Chúa, về với nhân bản con người. Tiếng trống thúc giục con người hãy tiến lên, bước những bước mạnh mẽ hơn về với thế giới tươi đẹp mà Chúa đã tạo.

Tiếp nối là sự xuất hiện của nam ca sĩ Hoàng Hiệp, ca sĩ Gia Ân, ca sĩ Hiền Thục… góp vui bằng lời ca của mình. Đối với các bạn trẻ, cái tên Hiền Thục có lẽ không còn xa lạ nữa, "Nhật ký của mẹ" thổn thức xúc cảm, niềm hạnh phúc của người mẹ với thiên chức cao quí gây tiếng vang lớn. Nhưng ít ai biết rằng chị cũng là một con chiên đích thực với tên thánh Maria Madalena. Với người Công giáo, ca khúc "Để con nên hình bóng Ngài" với sự thể hiện của Hiền Thục chất chứa biết bao tấm tình con chiên với vị mục tử đã hiến mạng sống mình. Sự xúc động của di dân như truyền tới, nên Hiền Thục xin hát tiếp bài “Hồn Quê” để gửi tặng cho tất cả những người xa quê nhưng trong lòng mãi hướng về nơi chôn nhau cắt rốn.

Các bạn sinh viên Công giáo Thanh Hóa tại Sài Gòn cũng góp mặt cùng ngày hội ngộ với tiết mục "Đẹp thay những bước chân". Có lẽ ca khúc cũng chính là tiếng lòng của các bạn trẻ, dấn thân vì tương lai của cuộc đời và vì bước chân của hạt nhân gieo giống Tin Mừng.

Đại diện cho ban tổ chức ngày hội ngộ, cha Raphael Đỗ Minh Tuấn có bài báo cáo ngắn gọn về di dân cũng như chủ đề của đại hội năm nay. Bảy năm liên tục đại hội di dân diễn ra, bảy năm với các thế hệ, với những dấu ấn và những kỷ niệm riêng.

Tấm lòng của giáo phận quê nhà, của linh mục đoàn và đặc biệt của người cha chung giáo phận gói vào nơi đây.

Cha Giuse Trần Xuân Mạnh - hạt trưởng hạt Nga Sơn, thay lời cho quí linh mục đoàn cảm ơn Đức cha, cảm ơn ban tổ chức cùng với quí giáo xứ Vườn Xoài đã tạo ra một không gian Thanh Hóa giữa thành phố hoa lệ. Dù đi đâu, làm gì mỗi di dân có mặt nơi đây hôm nay hãy tự hào vì là con dân giáo phận Thanh Hóa. Vì có lẽ hiếm có nơi nào di dân được sự quan tâm nhiệt tình như thế.

Sau lời cha Giuse là sự đáp trả của đoàn chiên di dân với đại diện là đệ tử và sinh viên của lưu xá tu hội "Nữ tì Thánh Thể" với tiết mục "Quê tôi".

Cha chính xứ Vườn Xoài, Vinh Sơn Nguyễn Thế Thủ không dám nhận lời cảm ơn của quí cha cũng như di dân. Bởi lẽ, với cha và giáo xứ Vườn Xoài, được đón tiếp và cưu mang ngày hội ngộ di dân Thanh Hóa là một niềm hạnh phúc, niềm vinh dự lớn lao. Nhờ đó mà cha cũng như giáo dân nơi đây biết rằng, nơi nào có sự hiện diện của Chúa, dù xa xôi, dù cách trở thì sự nối kết luôn luôn tồn tại. Cha cầu chúc bình an cho các di dân và cầu chúc cho đại hội di dân Thanh Hóa lần thứ VII này được thành công như lòng mong đợi.

Đức cha Giuse lặng lẽ quan sát ngày hội với tấm lòng yêu thương của bậc phụ tử. Đối với người cha, nhìn thấy gia đình đoàn kết yêu thương là điều hạnh phúc lớn nhất. Người thương lắm những đứa con xa nhà, xa Chúa, xa đức tin. Đôi khi bắt gặp giáo dân của mình với vẻ mặt phong trần, sương gió mà lòng cha quặn thắt. Không biết trên bước đường gian truân, các con có gặp bão gió, thử thách gì hay không?...

Bấy nhiêu thôi cũng đủ làm ấm lòng đoàn con xa xứ...

Kết thúc chương trình giao lưu là bài hát "Nối vòng tay lớn". Sau đó mọi người cùng hướng lòng về với Chúa, trở về với suối nguồn yêu thương qua giờ Chầu Thánh Thể và sám hối cộng đồng. Cũng như dụ ngôn đứa con hoang đàn trở về với vòng tay của người cha yêu thương, di dân Thanh Hóa cũng hãy hướng lòng về với Chúa, với giáo phận, với cuộc hành trình về quê Trời…

Chương trình buổi sáng kết thúc vào lúc 12 giờ. Vào 14 giờ 30 buổi chiều, chương trình được tiếp tục khởi động lại. Giờ nghỉ trưa hiếm hoi là lúc mà mọi người về với giáo hạt của mình, gặp gỡ quí cha, gặp gỡ nhau để chung tiếng, chung lòng cho sự phát triển chung.

Sự xuất hiện của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – giám mục phụ tá Tổng giáo phận Sài Gòn như dòng nước trên sa mạc khô cằn. Những lời chia sẻ cùng hình ảnh vị đại diện của Tổng giáo phận Sài Gòn làm tan đi nỗi mệt mỏi, nắng nóng, đánh tan đi giọt mồ hôi chực trào trên mỗi khuôn mặt. Dù rằng rất bận rộn với công việc mục vụ của mình, nhưng Đức cha Phêrô chưa năm nào vắng mặt tại di dân Thanh Hóa.

15 giờ 30, Thánh lễ chính thức diễn ra tại thánh đường Vườn Xoài với sự chủ tế của Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh và khoảng 20 chục linh mục đồng tế.

Phải nói rằng, đây là một thánh lễ đặc biệt. Chưa bao giờ thấy có tiếng hát mạnh mẽ và hay đến thế. Mọi người cùng cầm tay nhau mà ngợi ca Chúa, để trao nhau bình an và sẵn sàng cho thử thách lên đường khi được sai đi…

Lời chia sẻ của vị cha chung giáo phận như khắc sâu hơn nữa tấm chân tình phụ tử của đoàn chiên và giám mục, của cha và con, của tinh thần Kitô hữu…Khép lại ngày hội ngộ với biết bao cảm xúc. Những bước chân chưa vội, những ánh mắt tìm kiếm, sự tiếc nuối hòa cùng nỗi buồn chia ly…

Tạm biệt nhé di dân Thanh Hóa 2013, cầu chúc một năm tràn đầy hồng phúc tới tất cả mọi người. Và rồi, sang năm, cũng ngày này, chúng ta lại gặp nhau…