Hai mươi sáu ngày sau khi được bầu lên ngôi Giáo Hoàng , Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến Đền thờ Thánh Gioan Lateranô, để cử hành thánh lễ nhậm chức Giám mục giáo phận Rôma.

Hàng ngàn người tụ tập bên ngoài để được nhìn thấy Ngài. Đức Thánh Cha chào mừng họ, khi ngài di chuyển trên chiếc xe jeep. Sau đó, Ngài khánh thành Quảng trường Chân phước Gioan Phaolô II, bằng cách mở tấm màn che một tảng đá trắng ghi tên Đức Giáo Hoàng Ba Lan. Hiện diện trong buổi lễ có thị trưởng Rôma, ông Gianni Alemanno.

Tại cửa chính, Đức Hồng Y Agostino Vallini, vị Tổng Đại Diện của Giáo Phận Rôma, đã chào đón Đức Thánh Cha. Đức Giáo Hoàng đã hôn thánh giá và rảy nước thánh cho Đền thờ. Trên đường đi tới bàn thờ, Ngài dừng lại dọc lối đi để ban phép lành và chào các bệnh nhân.

Vì đây là Chúa Nhật thứ hai mùa Phục Sinh, nên trong bài giảng, Đức Thánh Cha đã nói về sự kiên nhẫn của Thiên Chúa.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Đây là cách thức của Thiên Chúa: Ngài không mất kiên nhẫn như chúng ta, là những người thường xuyên muốn có mọi thứ ngay lập tức. Thiên Chúa kiên nhẫn với chúng ta bởi vì Ngài yêu thương chúng ta. Con người đang yêu thì hiểu biết, sẵn lòng chờ đợi, và đem đến sự tự tin. Người đó không từ bỏ hoặc đốt giai đoạn. Người đó tha thứ".

Vì đây là Chúa Nhật Lễ Lòng Chúa Thương Xót , Đức Thánh Cha đã nói về cá nhân Ngài đã làm chứng cho lòng thương xót trong cuộc sống của Ngài và về chứng tá của các người khác nữa.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói thêm:"Trong cuộc sống cá nhân của tôi, tôi đã nhìn thấy dung mạo thương xót của Thiên Chúa và sự kiên nhẫn của Ngài rất nhiều lần. Tôi cũng thấy nhiều người đã can đảm đi tới các vết thương của Chúa Giêsu và thưa: "Lạy Chúa, này con đây. Xin chấp nhận sự nghèo nàn của con. Xin che đi tội lỗi của con bằng các vết thương của Chúa, xin tẩy sạch tội con bằng Máu của Chúa". Tôi đã thấy Thiên Chúa chào đón họ biết bao, an ủi họ, tẩy sạch họ và yêu thương họ”.

Sau Thánh Lễ nhậm chức của mình, Ngài đã mở lại văn phòng Giáo hoàng của Đền thờ. Văn phòng này đã bị đóng cửa kể từ ngày 28 tháng 2, khi Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI thoái vị. Với nghi thức này, Đức Thánh Cha Phanxicô chính thức nhận danh hiệu của mình là Giám Mục Rôma.