Rôma, 23.11.2010 - Trong vài ngày qua thế giới lên cơn sốt về nhận định của Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 trong cuộc phỏng vấn với nhà báo Đức, ông Peter Seewald khi được hỏi về tính dục và việc phòng ngừa dịch bệnh hiểm nghèo HIV/AIDS, câu trả lời: „Có thể dựa vào những trường hợp riêng lẻ để biện minh được cho các đối tượng bán dâm là nam giới sử dụng bao cao su nhằm phòng chống HIV/AIDS.“ Việc dùng bao cao su có thể được coi là bước đầu tiên trong việc gánh vác trách nhiệm đạo đức với “ý định giảm nguy cơ lây nhiễm”. Tuy nhiên ĐGH tái khẳng định rằng, bao cao su không phải là giải pháp hợp đạo đức để ngăn chặn bệnh AIDS.

Phát ngôn viên Tòa Thánh, cha Federico Lombardi đã bác bỏ những diễn giải cho rằng có một sự thay đổi giật gân về việc cho dùng bao cao su để ngừa AIDS.

Hôm nay, 23.11.2010 tác giả người Đức, ông Peter Seewald ra mắt sách “Licht der Welt. Der Papst, die Kirche und die Zeichen der Zeit“ - "Ánh sáng thế gian. Giáo Hoàng, Giáo Hội và dấu chỉ của các thời đại" và dịp này ông muốn cảnh báo về những cắt xén ngượng ngịu để chỉ chú trọng đến việc cho phép sử dụng bao cao su.

Ông Seewald đã đến Rôma vào thứ ba, 23.11.2010 để nói rõ về trọng tâm của cuốn sách. Đức Giáo Hoàng Bênêđictô 16 muốn bày tỏ quan điểm về cuộc khủng hoảng trên thế giới và trong giáo hội, trong khi đó một nửa thế giới chỉ nói về việc sử dụng bao cao su. Đối với tác giả đó là một trò cười.

Các cuộn băng phỏng vấn của nhà báo Đức Seewald được ghi lại thành sách với nhan đề "Ánh sáng thế gian: Giáo Hoàng, Giáo Hội, và dấu chỉ của các thời đại". Tác giả đã cho biết mùa hè vừa qua làm việc trong sáu tiếng đồng hồ với Đức Giáo Hoàng tại nhà nghỉ hè ở Castel Gandolfo gần Rôma. ĐGH Bênêđictô giải nghĩa trong sách rằng tùy từng trường hợp việc sử dụng bao cao su trong cuộc chiến chống bệnh hiểm nghèo HIV/AIDS là được phép. Phương tiện truyền thông và các tổ chức tôn giáo giải thích điều này đúng là một thay đổi giật gân về việc cho sử dụng bao cao su để ngừa AIDS. Tòa Thánh đã phản bác luận điệu này: "Đó không phải là một cuộc cách mạng".

Các nhận định ĐGH Bênêđictô về việc sử dụng bao cao su có thể được coi là bước đầu tiên nhắc nhở con người trong việc gánh vác trách nhiệm về tính dục và trách nhiệm đạo đức với việc tạo ra nguy cơ lây nhiễm. Cũng theo tác giả Seewald: „Đức Giáo Hoàng không có quyền ngăn cấm bao cao su.“

ĐGH Bênêđictô nói trong cuốn sách: "Có thể là hợp lý trong các trường hợp cá nhân, chẳng hạn như khi một nam mại dâm sử dụng bao cao su, điều này có thể là một bước đầu tiên hướng tới một sự luân lý hóa". Trong cuộc phỏng vấn Đức Giáo Hoàng đã không nêu ra phân biệt giữa nữ và nam mại dâm, ông Seewald cho biết. Nơi đây chỉ nói đến việc sử dụng bao cao su trong cuộc chiến chống lại căn bệnh AIDS chết người.

Chủ tịch Hội Đồng Giáo Hoàng về Tân Truyền Giáo, Tổng Giám Mục Rino Fisichella lên án việc cắt xén cuộc phỏng vấn trong 6 tiếng chỉ còn lại vài câu duy nhất. Như thế là làm „nhục mạ“ đến trí thức thông minh của ĐGH và là một „khí cụ rẻ tiền“ khi công bố lời của ngài. TGM Rino Fisichella nói thêm: "Ấn tượng đón nhận từ cuốn sách này là của một vị Giáo Hoàng, ngài là người lạc quan mặc dù có rất nhiều khó khăn trong đời sống của Giáo Hội. ĐGH nhìn thấy Giáo Hội vẫn còn sống động và sinh động, ngài dẫn chứng về số lượng linh mục và chủng sinh đang gia tăng trên toàn thế giới. ĐGH nói rõ rằng Giáo Hội không thể giảm đi khi chỉ nhìn đến một mảnh trong một khu vực địa lý."

Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, Đức TGM Robert Zollitsch cho biết thực sự các nhận định của ĐGH "không phải là một chấn động, nhưng một cái gì đó mới mà người ta chưa từng nghe được từ vị Giáo Hoàng."

„Đức Giáo Hoàng đã chấp nhận để cho thực hiện cuốn băng phỏng vấn nhằm trả lời các câu hỏi của nhân loại ngày nay", phát ngôn viên của Tòa Thánh Vatican, cha Federico Lombardi nói trong buổi ra mắt sách.

"Đây là một hình thức học hỏi giáo lý và đối thoại đơn giản, đó là một cuộc phỏng vấn," cha Federico Lombardi cho giới báo chí biết thêm: "ĐGH nói với tôi vào tối thứ hai vừa qua, ngài đã chọn hình thức phỏng vấn để nói chuyện với tất cả mọi người và để trả lời bất kỳ câu hỏi nào mà người ta đặt cho ngài.“

Người đứng đầu Hội Thánh Công Giáo nhận thức chọn lựa một ngôn từ giao tiếp đơn giản và trực tiếp cho cuộc phỏng vấn. Trong cuốn sách mới này Đức Giáo Hoàng đi thẳng vào những về vấn đề bức xúc: từ giao tiếp với nhóm công giáo bảo thủ Pius X đến những vụ bê bối lạm dụng tình dục trong Giáo Hội.

Sách mới của tác gỉa Peter Seewald là tổng hợp của một cuộc trò chuyện gồm 90 câu hỏi: Chưa bao giờ có vị Giáo Hoàng nào trả lời trực tiếp với một nhà báo về thống kê giữa chừng của đời giáo hoàng như thế. Ông Seewald lý thú nhấn mạnh thêm một điều: „Không có sự kiểm duyệt của Vatican.“

Sách dày 256 trang "Ánh sáng thế gian. Giáo Hoàng, Giáo Hội và dấu chỉ của các thời đại" của tác giả Peter Seewald đã được dịch sang tám ngoại ngữ và độc giả có thể mua trong những nhà sách vào thứ tư, 24.11.2010. Giá bán sách tại Đức: 19,95 €.