WASHINGTON DC 24/08/07 – Hãng thông tấn AP, phối hợp với truyền hình MTV, đã thực hiện cuộc thăm dò ý kiến các bạn trẻ Hoa Kỳ về hai lãnh vực tiền bạc và tôn giáo. Kết quả cuộc thăm dò về vấn đề tiền bạc đã được công bố và vào ngày 22/8/07 và chúng tôi đã viết bản tin với tựa đề “Tâm thức các bạn trẻ Hoa Kỳ về tiền bạc ”. Hôm nay hai ký giả Eric Gorski và Trevor Tompson của hãng thông tấn AP, phối hợp với MTV công bố kết quả cuộc thăm dò ý kiến các bạn trẻ Hoa Kỳ về vấn đề tôn giáo.

Cũng như cuộc thăm dò về vấn đề tiền bạc, cuộc thăm dò về vấn đề tôn giáo được thực hiện với 1,280 bạn trẻ nam nữ, tuổi từ 13 đến 24. Và kết quả cuộc thăm dò có mức chênh lệch là +/-3%.

Kết quả tổng quát cuộc thăm dò cho thấy những bạn trẻ nào nói mình là người có tôn giáo thì họ cảm thấy hạnh phúc hơn những bạn trẻ nào nói họ không có tôn giáo.

Về vấn đề tôn giáo, các bạn trẻ Mỹ cũng tỏ ra đặc biệt bao dung. Cứ 10 bạn trẻ thì có đến 7 người nói họ theo tôn giáo của mình, nhưng cũng cho rằng các tôn giáo khác cũng đúng.

Nói chung, cuộc thăm dò dư luận cho thấy tôn giáo là một phần tối quan trọng trong đời sống giới trẻ Hoa Kỳ, cho dù cũng có những yếu tố quan trọng khác ảnh hưởng đến cuộc sống nhưng những yếu tố đó rất ít, hay không có tầm quan trọng nào đối với đức tin.

Trước câu hỏi tôn giáo quan trọng thế nào đối với các bạn ? Kết quả:

- 44% nói là rất quan trọng.

- 21 % cũng khá quan trọng.

- 20% chỉ đóng vai trò nhỏ trong đời sống

- 14% nói tôn giáo không đóng vai trò nào trong đời sống của họ.

Về phương diện chủng tộc, giống tính và khu vực điạ dư, tâm thức các bạn trẻ Hoa Kỳ về vấn đề tôn giáo như sau:

- Hầu hết các bạn trẻ Mỹ gốc Phi Châu cho rằng tôn giáo là điều quan trọng duy nhất trong đời sống của họ.

- Phái nữ đạo đức hơn phái nam

- Cán bạn trẻ miền Nam Hoa Kỳ đạo đức hơn các bạn trẻ các vùng khác

Về câu hỏi tôn giáo ảnh hưởng thế nào đối với niềm hạnh phúc của bạn? câu trả lời sẽ là:

- Với những người nói tôn giáo là điều quan trọng nhất trong cuộc sống thì 80% số người này nói họ hạnh phúc.

- Đối với những người nói tôn giáo không quan trọng thì 60% nói họ hạnh phúc

Các nhà xã hội học từ lâu đã chứng minh có sự liên hệ giữa hạnh phúc và tôn giáo. Bà Lisa Pearce, giáo sư xã hội học tại đại học North Carolina cho rằng đương nhiên tôn giáo góp phần vào sự hạnh phúc nhưng bà cũng thận trọng cho rằng tôn giáo cũng có thể làm cho người ta mất hạnh phúc. Bà phát biểu :

“Rất dễ cho một thiếu nhi đang hạnh phúc, mọi chuyện đang xảy ra tốt đẹp trong đời sống, đang dành thì giờ tham gia tích cực vào các sinh hoạt tôn giáo, nhưng nếu em bị một cảm nghiệm nào xấu nơi nhà thờ hay giáo hội của em thì em sẽ rời bỏ tôn giáo và tôn giáo trở thành nguyên nhân mất hạnh phúc cho em”

Về câu hỏi các bạn nghĩ thế nào về các tôn giáo khác? thì:

- 68% các bạn trẻ nói:“Tôi theo tôn giáo của tôi, nhưng tôi nghĩ các tôn giáo khác cũng có thể đúng”

- 31% các bạn trẻ nói “Tôi tin tưởng mãnh liệt chỉ có tôn giáo của tôi là sự thật, phổ quát và niềm tin các tôn giáo khác là không đúng”.

Tinh thần bao dung về vấn đề tôn giáo đối với giới trẻ Hoa Kỳ cũng đã được LM. Paul Raushenbush, Phó Viện Trưởng đặc trách tôn giáo của đại học Princeton xác nhận trong quyển sách có tựa đề “Tâm hồn các bạn trẻ: Một Thế Giới, Nhiều Niềm Tin” ("Teen Spirit: One World, Many Faiths.")

Trong quyển sách này tác giả nói các bạn trẻ khác tôn giáo có thể ngồi ăn chung, chơi đá banh với nhau một cách thoải mái, trong khi người lớn tuổi thường có khuynh hướng tách biệt khỏi nhau vì vấn đề niềm tin tôn giáo.