HUẾ -- Khi các đèn trong Nhà Thờ đã được tắt, Giáo dân lần lượt kéo ra tụ họp quanh lò lửa để chờ đợi Đức Giám mục phụ tá Huế chủ sự nghi thức Vượt Qua làm phép lửa, giữa màn đêm sương lạnh đang bao phủ khắp sân Thánh Đường Giáo xứ Phanxicô .

Tối thứ bảy 7-4 là Đêm Canh Thức đã có hơn 300 người tham dự lễ nghi này gồm Giáo dân địa phương, khách du lịch trong và ngoài nước cùng những người dự tòng, tất cả đều cầm nến để chờ đợi tín hiệu từ Vị Chủ tế.

Đức cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, cùng Linh mục quản xứ và các người giúp lễ tiến đến, một lễ sinh đỡ cây nến Phục Sinh cao 1 mét còn tinh nguyên đứng trước vị chủ tế để ngài dùng mủi nhọn của cây bút vẽ lên nến hình Thánh Giá và viết lên đó những chữ và các con số vừa viết ngài vừa đọc rằng’’Đức Kitô vẫn là một, hôm qua cũng như hôm nay là Alfa và Ômêga nghĩa là khởi nguyên và tận cùng, Người là chủ thời gian và muôn thế hệ, vạn tuế Đức Kitô Đấng Vinh Hiển Quyền Năng, vạn vạn tuế. Amen.

Vị chủ tế đã nhúng đầu nến vào lò lửa rồi đưa lên cao và hát một mình:’’Ánh Sáng Chúa Kitô ‘’, tất cả mọi người đáp lại ‘’tạ ơn Chúa’’.

Các tham dự viên đều lấy lửa từ Nến Phục Sinh vì nến lúc này là biểu tượng cho hình ảnh Đức Kitô đã Sống lại và họ tiếp tục tiến vào Nhà Thờ theo sau vị chủ tế cho đến khi cây Nến được đặt trên một giá đèn giữa cung Thánh.

Trong khi công bố Tin Mừng Phục Sinh, Đức Giám mục đã nói với cộng đoàn rằng:’’Anh chị em đang được Ánh Sáng kì diệu nầy chiếu soi, xin hãy cùng với tôi khẩn cầu Thiên Chúa toàn năng nhân hậu, Người đã thương chọn tôi vào số những kẻ phục vụ người, dù tôi không xứng đáng, thì xin Người chiếu tỏa ánh sáng và hoàn tất việc ca tụng Nến Phục Sinh nầy’’.

Tuy không phải là Giáo dân bản địa, một số du khách nước ngoài vẫn có thể tham dự Thánh Lễ như chính tại quê hương của họ vì Giáo xứ đã có những tập in sẵn bằng hai thứ tiếng Anh, Pháp trong đó có ba bài đọc về Cựu Ước và hai bài Tân Ước dành cho Canh Thức Vượt Qua.

Ông Andrew Storey 51 tuổi người Australia trong những ngày này đang du lịch tại Việt Nam cho biết, ông đã tham dự ba ngày cao điểm của Tuần Thánh tại Huế, là một Kitô hữu ông nói:’’Trong Thánh Lễ chúng ta đã vượt qua mọi rào cản ngăn cách để hiệp nhất với nhau vì chúng ta có chung một Người Cha’’.

Theo Linh mục Joakim Lê Thanh Hoàng quản xứ cho biết, đêm nay là đêm Chúa hoàn tất công trình Cứu độ mà Chúa đã khởi sự trong mầu nhiệm Vượt Qua, đặc biệt đêm nay Giáo xứ của ngài có 5 người dự tòng có tuổi từ 21 – 32, họ đã trải qua từ 6 tháng đến 3 năm sau khi tìm hiểu về Chúa và Giáo Hội .

Để chuẩn bị nghi thức Rửa Tội những người đỡ đầu đã cùng đi với người dự tòng ra trước mặt cộng đoàn để Linh mục ghi dấu Thánh Giá vào tay họ, Rữa tội rồi sau đó họ được nhận lãnh ấn tín Chúa Thánh Thần qua Phép Thêm Sức mà Đức Giám mục sắp ban cho họ.

Đức Giám mục chủ tế đã giảng trong Thánh Lễ, ngài nói:’’Bí Tích Rửa Tội đã biến anh chị em thành con người mới theo hình ảnh Chúa Kitô Phục Sinh, con người cũ tội lỗi đã chôn vùi trong tử nạn của Chúa Giêsu, chính mầu nhiệm Vượt Qua và Phục Sinh là nền tảng Đức Tin của chúng ta’’.

Anê Nguyễn Thị Thương, sinh viên năm 6 cho biết, chị đã vượt qua rất nhiều thử thách trong đời để đến với Chúa. Chị đã khám phá tình thương của Ngài qua những người bạn Công giáo đặc biệt qua một người bán cơm mà chị thường xuyên đến, chị đã chọn người này làm vú đỡ đầu vì bà có tư cách phục vụ biết yêu thương hết mọi người.

Người tân tòng 25 tuổi này, quê ở Nghệ an đang theo học trường Đai học y khoa Huế nói rằng:’’Tôi đã chờ đợi để rước Mình Thánh Chúa, và niềm vui đó đã đến với tôi’’.

Tân tòng Anna Nguyễn Thị Ngọc Phương 32 tuổi hiện ở phòng 304 chung cư Bùi Thị Xuân, Phường Đúc Huế cho biết, chị là công chức của một cơ quan Nhà Nước, từ nhỏ đến lớn chị chưa bao giờ phỉ bán bất cứ một Tôn giáo nào nhưng từ năm 20 tuổi chị đã có cảm tình với đạo Công giáo. chị nói:’’có thể sau khi trở lại Công giáo tôi sẽ bị mất việc làm nhưng Chúa vẫn là lý tưởng và con đường tôi sẽ đến’’.

Tân tòng Micae Nguyễn Công Chính 27 tuổi quê ỏ Phú Thượng, Phú Vang cách Huế 10 kilômét về phía tây, anh là một công chức nhưng không muốn tiết lộ thêm về nghề nghiệp đã nói rằng:’’Bất cứ sự lựa chọn nào tôi cũng phải đắn đo suy nghĩ chính xác, tôi muốn đến với Chúa và Giáo Hội đó là quyền tự do lương tâm của tôi’’.

Chị Phạm Thị Nơi là một Giáo dân hiện ở khu vực Chúa Kitô Vua thuộc Giáo xứ Phanxicô cách Hà nội 660 kilômét về phía nam, Chị là vú đỡ đầu cho Chị Ngọc Phương cảm thấy rất sung sướng vì trong Thánh Lễ chị đã tuyên xưng lại Đức Tin của mình và tuyên bố từ bỏ những gì của ma quỷ. Chị Nơi nói rằng:’’Tôi mừng vì Giáo Hội năm nào cũng có người gia nhập đạo’’.

Thành phố Huế là một trong 5 Giáo hạt của Giáo Phận Huế, lễ Phục Sinh năm nay chỉ riêng hạt thành phố đã có 32 người Tân tòng họ được vinh dự đi trước đoàn rước, ngồi ở hàng ghế danh dự và cùng tham dự tiệc mừng Chúa Sống Lại với Đức Tổng Giám Mục Huế tại công viên thánh Giuse thuộc Nhà Thờ chánh tòa Phú Cam Huế.