GIÁNG SINH MỪNG SỰ SỐNG MỚI

Lk 1,39-45


Bé Thơ
Kinh thánh xác quyết mầm sống đến từ Thiên Chúa. Sự sống là món quà Thiên Chúa tặng riêng cho từng cá nhân. Đối với người lớn thì món quà sự sống nhiều năm hay hay ít tháng tùy từng người. Đối với phụ nữ họ vừa nhận quà sự sống cho mình vừa nhận sự sống cho từng thai nhi trong vai trò làm mẹ hài nhi. Những cặp hôn nhân hiếm muộn con cái hiểu rất rõ điều này. Họ đi khắp nơi, thử mọi thứ thuốc mong sao có một em bé nhưng cuối cùng bó tay vì trần gian không ai có khả năng kích thích cơ thể họ cộng tác với thiên nhiên bảo tồn mầm sống họ mong mỏi. Niềm hy vọng cuối cùng là phép lạ. Không phải ai cũng nhận được phép lạ như bà Elizabeth, có con trong tuổi già, trong tuổi tuyệt vọng về đường sinh sản.

Bà Eliazabeth có con không phải do cố gắng của hai ông bà mà do Thiên Chúa trao ban. Sứ Thần Thiên Chúa xác nhận điều đó khi sứ thần loan tin

Kìa bà Elizabeth, người họ hàng với bà, tuy tuổi già rồi mà cũng đang cưu mang một người con trai: Bà ấy vẫn bị mang tiếng là hiếm hoi, mà nay đã có thai được sáu tháng’ (Lc 1,36).

Họ mong mỏi cầu xin và ở tuổi già Thiên Chúa ban điều họ xin. Không phải xin trong một ngày mà mong mỏi cầu xin điều đó gần như trọn đời. Bà Elizabeth xác nhận điều đó qua câu ‘ Chúa đã làm cho tôi như thế đó, khi Người thương cất nỗi hổ nhục, tôi phải chịu trước mặt người đời’ (Lc 1,25).

Trường hợp bà Elizabeth có con vì do hai ông bà tha thiết, cầu xin và mong đợi điều cầu xin nhiều năm.

Trái lại, trường hợp bà Maria không xin nhưng là Chúa muốn thực hiện nơi bà điều Thiên Chúa hứa nhiều ngàn năm trước. Điều này cho thấy Thiên Chúa yêu thương nhân loại trao ban cho nhân loại ngay cả điều chúng ta không biết để kêu xin. Thiên Chúa không những đã trao ban điều chúng ta không xin nhưng Thiên Chúa còn tin tưởng mời gọi con người cộng tác vào chương trình cứu độ của Ngài. Chương trình bảo vệ và phát huy sự sống. Ngài ban những gì tốt lành, cần thiết cho sự sống ngay cả khi chúng ta không xin.

Bà Maria trở thành mẹ cũng không phải do tài sức bà nhưng do ơn Chúa trao ban. Tường thuật Kinh Thánh cho thấy bà không ước mong có con trẻ nhưng ý Chúa muốn và bà vui nhận món quà Chúa trao. Khi nghe tin bà sẽ trở thành mẹ bà cất tiếng

việc ấy sẽ xảy ra cách nào vì tôi không biết đến việc vợ chồng’ (Lc1,34).

Sứ thần đáp

Thánh Thần sẽ ngự xuống trên bà, và quyền năng \Đấng Tối Cao sẽ rợp bóng trên bà, vì thế người con sinh ra sẽ là thánh và được gọi là con Thiên Chúa’ (Lc 1, 35).

Thiên Chúa can thiệp vào đời sống con người trước khi bắt đầu có sự sống trong lòng mẹ. Tiên tri Jeremiah tiên đoán sự việc rõ ràng, không úp mở, khi ngài nói

Trước khi tác thành ngươi trong lòng mẹ Ta đã biết ngươi,

Trước khi ngươi sinh ra Ta thánh hiến ngươi.

Ta chỉ định ngươi làm tiên tri cho mọi dân tộc’
(Jer 1,4-5)

Thiên Chúa gọi ta vào đời ban cho ta sự sống, bảo vệ sự sống của ta. Thiên Chúa can dự vào đời ta nên ta có mặt trong vũ trụ. Nếu Ngài không thánh hiến, đưa ta vào đời ta sẽ chẳng hiện hiện trên đời. Thiên Chúa là nguồn sự sống của từng con người. Giết chết mầm sống dù là mầm sống nhỏ tí ngay từ lúc phôi thai phạm điều chống lại ý định của Thiên Chúa. Phạm điều Thiên Chúa tác thành, thánh hiến và chỉ định cho tương lai hài nhi đó.

Cùng tư tưởng với Jeremiah, tiên tri Isaiah tiên báo

Có phụ nữ nào quên được con thơ của mình, hay chẳng thương đứa con đã mang nặng đẻ đau. Cho dù nó có quên đi nữa.

Ta chẳng bao giờ quên ngươi.

Ta đã ghi khắc ngươi trong lòng bàn tay Ta
(Is. 49,17).

Xúc phạm đến sự sống người khác dù ở bất cứ giai đoạn nào, thai nhi, trẻ thơ, người lớn hay tuổi già đều xúc phạm đến sự sống Chúa trao ban cho người đó. Xúc phạm đến sự sống là giành sự sống ghi khắc trong lòng bàn tay Chúa ra để chà đạp, giết chết.

Xúc phạm đến sự sống là hành động trái với ý Thiên Chúa, Người là đường, sự thật và là sự sống.

Giáng Sinh chúng ta mừng vui vì Chúa ban sự sống cho ta và ban Đấng Cứu Độ mang sự sống tâm linh cho tâm hồn.