Giáo sư Michael Pakaluk (*), trên The Catholic Thing, ngày 12 tháng 6, 2024, nhận định rằng: “Phẩm giá Vô hạn”, tên của Tuyên bố gần đây về Nhân phẩm của Bộ Giáo lý Đức tin, có thể gây nhầm lẫn cho những người nói tiếng Anh. “Vô hạn” có nghĩa đúng là “thiếu giới hạn”. Tuy nhiên, chúng tôi mặc nhiên đáp ứng bằng số lượng, chẳng hạn như bằng thời gian, sức mạnh hoặc sự hoàn hảo.

Nhiều người đã cho rằng chỉ có Thiên Chúa với bản chất của Người mới có thể tuyên bố là vô hạn theo những nghĩa đó. Vậy thì Tuyên bố này có khẳng định một chủ nghĩa nhân bản mới nào đó, dựa trên thiên tính của con người không?

Tuyên bố nêu rõ rằng nó có nghĩa là “không bị giới hạn bởi hoàn cảnh”. Nghĩa là, phẩm giá con người không mất đi khi ai đó nghèo khổ, yếu đuối, đang trong cơn quằn quại của một căn bệnh hiểm nghèo...hoặc trong bụng mẹ. Có nghĩa là, Tuyên bố mong muốn nhấn mạnh chính quan điểm mà phong trào ủng hộ sự sống luôn mong muốn nhấn mạnh. Việc sở hữu các quyền con người không thể phụ thuộc vào vị trí của một người, dù người đó có ở trong bụng mẹ hay không, hoặc vào việc người khác có muốn bạn hay không, hoặc có trao quyền cho bạn hay không.

Nhân quyền phụ thuộc vào bản chất con người, và dựa trên bản chất đó, chúng ta có một phẩm giá nội tại và bất khả xâm phạm. Nếu việc cho phép kết liễu sự sống của những đứa trẻ được sinh ra không được chào đón, hoặc thậm chí là đòi quyền được làm như vậy, là một sự vi phạm trắng trợn nhân quyền! thì điều tương tự cũng xảy ra với trẻ chưa sinh.

Khi giải quyết thẳng thắn vấn đề cơ bản của nhân quyền, Tuyên bố đã cung cấp nền tảng cần thiết cho Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền năm 1948 của Liên hiệp quốc. Tuyên bố tôn vinh Tuyên bố khác đó và đánh giá nó (cùng với Thánh Gioan Phaolô II) như là việc nhân loại đạt được mức độ rõ ràng cao về những yêu sách xuất phát từ phẩm giá con người.

Tuy nhiên, như Jacques Maritain đã nói rõ trong những suy nghĩ của chính ông về việc soạn thảo Tuyên bố trước, nó đã cố tình để cơ sở triết học và tôn giáo của các quyền mà nó cổ vũ không rõ ràng.

Những người soạn thảo Tuyên bố phụ thuộc vào phương pháp thực dụng mà sau này John Rawls gọi là “sự đồng thuận chồng chéo”. Sau Thế chiến thứ hai, giữa lúc mọi người đang thoái lui trước sự khủng khiếp của Chủ nghĩa Quốc xã, dường như chỉ cần khẳng định các quyền, đã được mọi người đồng ý, đã bị chủ nghĩa quân phiệt và phân biệt chủng tộc của phong trào Quốc xã phủ nhận là đủ.

Điều trên một phần là do các phủ định của Liên Xô, một bên ký kết. Và rõ ràng, nếu cần những người Cộng sản vô thần tham gia ủng hộ, thì nền tảng thực sự của nhân quyền, về phẩm giá siêu việt của con người được Thiên Chúa tạo dựng và được Chúa Giêsu Kitô cứu chuộc không thể được khẳng định.

Nhưng mọi việc hiện diễn ra như thế nào theo phương pháp “đồng thuận chồng chéo”? Đơn giản chỉ cần nhìn vào những vi phạm nhân phẩm trong phần thứ hai của Tuyên bố của Bộ Giáo Lý Đức Tin. Sự đồng thuận đã bị phá vỡ. Như Tuyên ngôn đã chỉ ra, các quyền giả mạo hiện đang được khẳng định, dựa trên những ý tưởng sai lầm về quyền tự do và quyền tự chủ của con người. Những quyền này (“quyền lựa chọn”) thậm chí còn được hưởng sự bảo vệ của pháp luật và được cho là lấn át các quyền thực sự. Họ thậm chí có thể tự nhận cho mình danh hiệu cao quý là “nhân phẩm” (chẳng hạn như “Cái chết có nhân phẩm”).

Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa và các Thiên Thần của Pietro Perugino [trên trần 'Phòng Lửa' ở Điện Tông Tòa, Vatican]


Người ta sẽ nghĩ rằng trong bối cảnh như vậy, “Phẩm giá Vô hạn” sẽ khẳng định, cũng như các giám mục Hoa Kỳ, rằng “phẩm giá vô hạn” sẽ khẳng định rằng “ đe dọa phá thai” là “ưu tiên hàng đầu” trong hướng dẫn và chính sách chính trị.

Há việc phá thai hợp pháp nhằm thúc đẩy “quyền lựa chọn” không phải là sự phủ nhận rõ ràng nhất, trắng trợn nhất đối với sự thật mà Tuyên ngôn này mong muốn khẳng định đó sao? Quả thực, nó đảm nhận vị trí này theo hai cách.

Đầu tiên, nó làm như vậy trong những gì nó nói. Trích lời Thánh Gioan Phaolô II, Tuyên bố nhận xét rằng: “Việc chấp nhận việc phá thai trong tâm trí bình dân, trong hành vi, và ngay cả trong chính luật pháp là một dấu hiệu rõ ràng về một cuộc khủng hoảng cực kỳ nguy hiểm về ý thức đạo đức, một cuộc khủng hoảng ngày càng trở nên thiếu khả năng phân biệt giữa thiện và ác, ngay cả khi quyền cơ bản được sống đang bị đe dọa.”

Và trích lời Đức Thánh Cha Phanxicô, nó khẳng định: “Việc bảo vệ sự sống chưa sinh ra này gắn liền với việc bảo vệ mỗi nhân quyền khác. Nó liên quan đến niềm tin rằng con người luôn thánh thiêng và bất khả xâm phạm, trong mọi tình huống và mọi giai đoạn phát triển....Một khi niềm tin này biến mất, thì những nền tảng vững chắc và lâu dài để bảo vệ nhân quyền cũng sẽ luôn phụ thuộc vào ý muốn bất chợt của các quyền lực hiện tại”.

Nhưng Tuyên ngôn cũng mặc nhiên làm điều đó ở nơi nó chọn định vị việc phá thai.

Đúng vậy, mục đích của Tuyên bố là cung cấp nền tảng thực sự cho một tuyên bố phổ quát về nhân quyền và hệ thống hóa đạo đức của tình huynh đệ nhân loại nói chung, điều mà Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã đề cao cho chúng ta trong Fratelli tutti.

Như thế, lẽ dĩ nhiên, khi Tuyên bố thảo luận về những vi phạm nhân phẩm liên quan đến những mối lo ngại này, nó bắt đầu với vấn đề nghèo đói và sự chênh lệch lớn về giàu nghèo giữa các quốc gia; Tai họa của chiến tranh; và tình trạng tuyệt vọng của người tị nạn và người di cư.

Nhưng trong số những vi phạm nhân phẩm thuộc thẩm quyền lập pháp trực tiếp của một quốc gia, được coi là sắp xếp công việc của mình thông qua luật pháp, Tuyên bố đặt việc phá thai và tai tiếng phá thai hợp pháp lên hàng đầu.

Có nhiều đặc điểm tuyệt vời khác của Tuyên bố này, chẳng hạn như việc nó nhấn mạnh việc bác bỏ nạn mang thai hộ và khẳng định rằng sự khác biệt giữa nam và nữ là có thật, bất khả xâm phạm và là một hồng phúc từ Thiên Chúa trong Sáng thế- góp phần vào sự tự do đích thực của chúng ta, chứ không phải là một “sự phân công” của con người nhằm mục đích bắt chúng ta phục tùng người khác.

Người ta có thể tiếc rằng Tuyên bố đã không thực hiện bước đi tự nhiên là liên kết cuộc cách mạng tình dục với sự nhầm lẫn về nhân quyền kể từ năm 1948. Làm thế nào chúng ta chứng tỏ việc tôn trọng phẩm giá vô hạn của con người nếu chúng ta tỏ ra ít quan tâm đến việc liệu chúng có chỉ hiện hữu trong một cuộc hôn nhân hay không? Sẽ tươi mát biết bao nếu khẳng định rằng, ở đây, công bằng xã hội đích thực phụ thuộc vào điều mà nhiều người gạt bỏ chỉ như một đạo đức cá nhân đơn thuần!

Có thể đưa ra những ý kiến phản đối, ý kiến chỉ trích hợp lý khác. Nhưng đối với tất cả những điều đó, tôi thấy trong tài liệu này Giáo hội đang giảng dạy cho thế giới.

____________________________________________________________________________

(*) Michael Pakaluk, một học giả về Aristotle và thành viên thường trực của Giáo hoàng Hàn Lâm Viện Thánh Thomas Aquinas, là giáo sư tại Trường Kinh doanh Busch tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ. Ông sống ở Hyattsville, MD cùng với vợ là Catherine, cũng là giáo sư tại Trường Busch và tám người con của họ. Cuốn sách nổi tiếng của ông về Tin Mừng Máccô là Hồi ký của Thánh Phêrô. Cuốn sách gần đây nhất của ông, Tiếng nói của Đức Maria trong Tin Mừng Gioan: Một bản dịch mới với lời bình luận, hiện đã có sẵn. Cuốn sách mới của ông, Hãy là những chủ ngân hàng tốt: Nền kinh tế thần linh trong Tin Mừng Mátthêu, sẽ xuất bản tại Regnery Gateway vào mùa xuân. Giáo sư Pakaluk được Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm vào Giáo hoàng Hàn Lâm Viện Thánh Thomas Aquinas.