Phái viên Vatican thăm viếng Timor Leste ca ngợi "sự chuẩn bị tuyệt vời" của chính phủ cho chuyến tông du của ĐTC Phanxicô vào tháng 8 tới.

Đài phát thanh Veritas Châu Á (RVA) đưa tin hôm 14/2, Đức ông Marco Sprizzi, đại diện lâm thời tại Tòa Khâm sứ Tòa Thánh ở Timor Leste, đã ca ngợi chính phủ về sự chuẩn bị và nhấn mạnh sự cần thiết phải có “sự quân bình” với sức khỏe của Đức Thánh Cha.

Đức ông Sprizzi đưa ra nhận xét này khi nói chuyện với các phóng viên vào ngày 12 tháng 2 sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Timor José Ramos-Horta tại Phủ Tổng thống ở Dili, RVA đưa tin trích dẫn hãng thông tấn tiếng Bồ Đào Nha, Lusa.

Đức Ông Sprizzi nói: “Đức Thánh Cha có những kỳ vọng và niềm vui trong việc chuẩn bị chuyến tông du này.

Đức ông nói thêm: “Một chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha tới Timor đang được chuẩn bị. Chúng tôi chưa thể xác định ngày giờ; nó sẽ được Tòa thánh công bố cùng với chính phủ, nhưng không có gì bí mật rằng chúng tôi đang chuẩn bị cho chuyến tông du này”.

Đức Ông Sprizzi cho biết, vào tuần cuối cùng của tháng 1, một phái đoàn Vatican đã đến thăm Timor Leste để kiểm tra các địa điểm mà Đức Thánh Cha Phanxicô dự kiến sẽ đến thăm và tổ chức các cuộc gặp gỡ với chính quyền Timor.

Đức Ông Sprizzi nhấn mạnh: “Chúng tôi rất biết ơn về công việc to lớn, có năng lực và hiệu quả đang được thực hiện cho chuyến tông du cuối cùng của ĐTC tới Timor-Leste”.

Đức Ông Sprizzi nói thêm rằng các cơ quan chính phủ đã được tổ chức thật nhịp nhàng cho sự kiện này để họ có thể đạt được “sự cân bằng hợp lý trong các sinh hoạt”, và quan tâm đến sức khỏe của Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Ông Sprizzi nói: “Mọi sự đều được tổ chức tốt đẹp để ĐTC có thể nghỉ ngơi giữa các hoạt động, hầu ngài có đủ sức mạnh về thể chất lẫn tinh thần để cống hiến hết mình cho dân chúng”.

Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ hai đến thăm Timor Leste sau Thánh Giáo hoàng John Paul II, người đã đến thăm đất nước này vào năm 1989.

Đức Ông Sprizzi cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ gửi “thông điệp” tới Timor Leste vài ngày trước chuyến viếng thăm, đề cập đến các tình hình liên quan đến người dân Timor và khu vực.

Khoảng 97 phần trăm dân số của 1,4 triệu người Timor là người Công Giáo và sống trải rộng ở Tổng Giáo phận Dili, và các giáo phận Baucau và Maliana.

Theo Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc, khoảng 42% người dân sống trong nghèo đói vì thiếu giáo dục và việc làm mặc dù quốc gia này rất giàu tài nguyên khoáng sản như khí đốt và dầu mỏ.

Ngoài Timor-Leste, Đức Thánh Cha Phanxicô cũng dự kiến sẽ đến thăm một số quốc gia châu Á bao gồm Indonesia, Singapore, Papua New Guinea và có thể cả Việt Nam nữa.