1. Xác minh: Phải chăng 118 người tham gia Thượng Hội đồng về Tính đồng nghị đã mắc COVID?

Có những thông tin lan rất nhanh trên các phương tiện truyền thông rằng hơn 100 người tham gia Thượng Hội đồng về tính đồng nghị, diễn ra tại Vatican từ ngày 4 đến ngày 29 tháng 10, đã “có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19” và đã vắng mặt trong cuộc họp vì lý do này vào ngày 9 tháng 10.

Tuy nhiên, Thông tấn xã Catholic News, gọi tắt là CNA, cho biết Đức Hồng Y Vatican chịu trách nhiệm về Thượng Hội đồng Giám mục cho biết ngày 9 tháng 10 rằng “chỉ có bốn người nói với chúng tôi rằng họ ở nhà vì họ nhiễm COVID”.

Một bài báo của Vatican News bằng tiếng Ý đã đưa tin sai vào ngày 9 tháng 10 rằng 118 người tham gia Thượng Hội đồng mắc bệnh COVID, trích tuyên bố của Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký của Thượng Hội đồng Giám mục. Bài viết sau đó đã được sửa chữa. CNA đã xem xét bài viết gốc trước khi thực hiện chỉnh sửa và một phiên bản lưu trữ của bài viết. Vatican News là cơ quan truyền thông chính thức của Vatican.

Trong bài phát biểu được phát trực tiếp, Đức Hồng Y Grech cho biết “một số người tham gia không có mặt cùng chúng tôi trong hội trường sáng nay vì trong số họ, ít nhất một số người đã có kết quả dương tính với COVID. Vì vậy, để thận trọng, họ sẽ không tham gia công việc trong vài ngày tới. Trên hết, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ hồi phục sớm nhất có thể.”

Sau đó, Đức Hồng Y Grech làm rõ rằng “chỉ có bốn người” thông báo rằng họ dương tính với COVID. Đức Hồng Y cho biết tổng cộng có 15 người đã vắng mặt trong phiên họp sáng hôm đó, trong đó có một số giám mục và nhà lãnh đạo các bộ đang họp.

Khi bắt đầu phiên họp chung lần thứ tư vào ngày 9 tháng 10, khi Thượng hội đồng về Tính đồng nghị bắt đầu thảo luận phần B1 của Tài liệu Làm việc, một nhà tổ chức đã yêu cầu những người tham gia ghi danh sự hiện diện của họ bằng cách sử dụng máy tính bảng để quét mã QR trên huy hiệu của họ. Ban tổ chức sau đó thông báo rằng “có 346 người tham gia có mặt trong hội trường”.

Có tổng cộng 364 thành viên thượng hội đồng, bao gồm cả Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người cũng vắng mặt trong phiên họp buổi sáng của thượng hội đồng. Phát ngôn nhân Vatican Matteo Bruni nói với Vatican News rằng Đức Thánh Cha đã không tham dự vào phút cuối vì “những cuộc họp không lường trước được”.

Đức Hồng Y Grech cũng cho biết ngài đã tham khảo ý kiến của các bác sĩ và không có lý do gì để lo lắng về sự lây lan của Covid tại Thượng hội đồng. Ngài mời những người tham gia thường xuyên vệ sinh tay và những người có mối quan tâm đặc biệt về sức khỏe nên đeo khẩu trang.


Source:Catholic News Agency

2. Nhật Ký Trừ Tà số 261: Satan khai thác vết thương của chúng ta

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #261: Satan Exploits Our Wounds”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 261: Satan khai thác vết thương của chúng ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kate bị trầm cảm và lo lắng. Cô bị cha mình lạm dụng tình dục và khi trưởng thành phải vật lộn với tổn thương do bị lạm dụng. Cô gặp khó khăn với sự tuyệt vọng và tin tưởng vào người khác. Ngoài ra, cô ấy còn bị cô lập về mặt cảm xúc và phải chịu đựng sự căm ghét bản thân.

Gần đây, Kate trải qua những giai đoạn trầm cảm đặc biệt dữ dội và từng có ý định tự tử, những giai đoạn này có vẻ cực đoan và không phải là tâm trạng tâm lý “bình thường” điển hình của cô. Những cơn khủng hoảng này xuất hiện mà không có nguyên nhân trực tiếp rõ ràng. Khi cô ấy được cầu nguyện, những cơn khủng hoảng này giảm bớt đáng kể. Cả Kate và vị linh mục đều thắc mắc: những cuộc khủng hoảng như thế là do tâm lý hay là do ma quỷ gây ra?

Đối với chúng ta, điều quan trọng cần lưu ý là Satan đang lợi dụng vết thương của chúng ta. Nếu chúng ta đấu tranh với chứng trầm cảm, nó sẽ làm mọi cách để phóng đại sự trầm cảm của chúng ta, bao gồm cả việc lấp đầy tâm trí người đó bằng những suy nghĩ chán nản, tuyệt vọng, âu lo và thậm chí là tự tử. Nếu sợ hãi là điểm yếu của chúng ta, hắn sẽ phóng đại nỗi sợ hãi của chúng ta và cám dỗ chúng ta sợ hãi hắn và không tin tưởng vào Thiên Chúa. Nếu chúng ta bị lạm dụng khi còn nhỏ, Ma Quỷ sẽ lấp đầy tâm trí chúng ta bằng những cảm giác vô dụng, hận thù bản thân và cô lập. Satan sử dụng những vết thương của con người làm cánh cổng để xâm nhập và tra tấn cuộc sống của họ.

Làm sao chúng ta biết liệu Satan có liên quan trực tiếp đến cuộc sống của ai đó hay vấn đề của họ chỉ là vấn đề tâm lý? Một nơi cần xem xét là mức độ nghiêm trọng và sự khởi đầu của các cuộc tấn công. Sa-tan phóng đại những điểm yếu của chúng ta và những gì lẽ ra là một giai đoạn trầm cảm “bình thường” lại bị phóng đại thành một cuộc khủng hoảng toàn diện, không thể kiểm soát được. Thứ hai, các cuộc tấn công của ma quỷ thường xảy ra đột ngột và không có tác nhân tâm lý thông thường. Thứ ba, khi những lời cầu nguyện được giải thoát được nói ra trong một cuộc tấn công của Satan, cuộc khủng hoảng thường nhanh chóng dịu đi và chuyển sang một vấn đề điển hình và dễ quản lý hơn.

Nhiều trường hợp phiền não do ma quỷ liên quan đến sự kết hợp giữa những vết thương tâm lý tiềm ẩn và sự hiện diện của ma quỷ đang lợi dụng những vết thương này. Kết quả là, sự giải phóng tâm linh hoàn toàn không thể diễn ra trừ khi những vết thương tâm linh tiềm ẩn được chữa lành đầy đủ và cánh cổng được đóng lại. Nhiều người đau khổ của chúng tôi đang nhận được những lời cầu nguyện giải thoát cũng đang được chữa lành tâm lý bằng một số hình thức, trực tiếp giải quyết những tổn thương trong quá khứ và những vết thương tiềm ẩn.

Trong trường hợp của Kate, Satan đang sử dụng những vết thương tâm lý trong quá khứ của cô làm cánh cổng. Vì vậy, để trả lời câu hỏi về nguồn gốc vấn đề của cô: Những khó khăn của Kate vừa là tâm lý và vừa là tinh thần.

Sau nhiều tháng trị liệu tâm lý và cầu nguyện giải thoát, giờ đây cô đã có thể nhận ra khi nào mình đang mắc phải một vấn đề tâm trạng điển hình do quá khứ bị ngược đãi hoặc khi nào cô đang bị Ma quỷ tấn công trực tiếp. Bất cứ khi nào cô ấy gặp phải tâm trạng khó khăn về tâm lý “bình thường”, cô ấy phải thực hiện một loạt bước như kết nối với bác sĩ trị liệu, liên hệ với bạn bè và gia đình cũng như tham gia vào các hoạt động xã hội. Nhưng khi vấn đề bao gồm một cuộc tấn công của Satan, cô ấy cũng sử dụng các phương tiện tâm linh như cầu nguyện giải thoát, kết nối với vị linh hướng của mình và lần chuỗi Mân côi,

Rất dễ rơi vào thái cực trong nhận thức. Một thái cực là tin rằng các vấn đề của một người hoàn toàn thuộc về tâm linh và bôi nhọ bất cứ điều gì thuộc tâm lý. Một thái cực khác là giản lược mọi thứ, cho rằng đó chỉ là vấn đề về tâm lý và bác bỏ khả năng bị ma quỷ ảnh hưởng trực tiếp. Kinh nghiệm của chúng tôi cho thấy tâm lý và tinh thần có mối liên hệ với nhau, và do đó các phương thức chữa lành cả tâm lý và tinh thần thường rất quan trọng.

Kate đang làm việc chăm chỉ ở cả hai cấp độ và đã đạt được tiến bộ đáng kể. Nỗi sợ hãi suy nhược của cô đã giảm đi rất nhiều. Cô ấy đang kết nối lại với bạn bè. Cô ấy có thể đi lễ hàng ngày và rước lễ. Thể trạng của cô ấy rất tốt. Bây giờ cô ấy có một cảm giác hy vọng mới được tìm thấy. Và chúng tôi tìm thấy nhiều hy vọng khi làm việc với cô ấy.


Source:Catholic Exorcism

3. Giáo Hội Công Giáo Ukraine phá vỡ sự thận trọng của Vatican khi tuyên bố “Hamas là một phong trào khủng bố”.

“Hamas là một phong trào khủng bố”. Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine không nói vòng vo và là Giáo hội đầu tiên xác định rõ ràng ai là kẻ xâm lược và ai đang bị tấn công trong cuộc chiến nổ ra ở Thánh địa, phá vỡ một cách hiệu quả đường lối thận trọng được tuân thủ cho đến nay bởi nhiều nhân vật khác nhau của Giáo Hội Công Giáo. Tránh vấp phải những “sự mơ hồ về ngôn ngữ” đã làm dấy lên cơn thịnh nộ của Israel - sau khi tuyên bố của các Thượng Phụ Thánh Địa được công bố - Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk tuyên bố rằng:

“Đây là một cuộc tấn công khủng bố hèn nhát được thực hiện bởi các chiến binh Hamas trong những ngày lễ tôn giáo của người Do Thái, trong khi hàng triệu người tập trung tại các giáo đường Do Thái để cầu nguyện hoặc nghỉ ngơi trong hòa bình. Những đoạn video kinh hoàng nhắc nhở chúng ta về tình huống bi thảm mà Ukraine đã và vẫn đang đau khổ trong cuộc xâm lược hung hãn của Nga: dân thường thiệt mạng khi cố gắng di tản, xe hơi bị bắn, các cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào các địa điểm yên bình, thiệt hại gây ra cho cơ sở hạ tầng dân sự và bệnh viện, nhà riêng bị đốt cháy, con tin bị bắt, bao gồm cả phụ nữ và trẻ em. Kẻ tấn công đang vi phạm trắng trợn mọi chuẩn mực đạo đức và luật pháp quốc tế.”

“Chúng tôi cực lực lên án một hành động bạo lực vô nhân đạo và tàn bạo khác do phong trào khủng bố Hamas gây ra, với sự hỗ trợ của các tổ chức khủng bố khác và các quốc gia tài trợ cho phong trào này”.

“Trên thế giới này, họ coi thường nhân loại và tính nhân văn, họ không quan tâm đến luật pháp quốc tế và ngoại giao, và họ không trân trọng món quà quý giá nhất mà Tạo hóa đã ban tặng cho chúng ta là sự sống”, Đức Tổng Giám Mục Shevchuck nói thêm.


Source:Sismografo