Các quan chức Giáo triều gặp gỡ các giám mục Đức để thảo luận về Con đường Thượng hội đồng

UCA News

Các đại diện của Giáo triều Rôma và Hội đồng Giám mục Đức đã thảo luận các vấn đề thần học và kỷ luật liên quan đến Con đường đồng nghị của Giáo hội Đức trong một “bầu không khí cởi mở và xây dựng” trong cuộc họp tại Vatican ngày 26 tháng 7.

Cuộc họp này được “tiếp tục của cuộc đối thoại được khởi xướng trong chuyến thăm ‘ad limina’ của các giám mục Đức vào tháng 11 năm 2022,” Vatican và các giám mục Đức cho biết trong một thông cáo chung ngày 26 tháng 7 và vào tháng 11, 63 giám mục Đức đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô trong hai giờ và thảo luận với những người đứng đầu các văn phòng của Vatican về Con đường Công nghị mà Giáo hội Đức khởi xướng vào tháng 12 năm 2019.

Nó nêu rõ rằng dự kiến sẽ có nhiều cuộc họp hơn nữa giữa các quan chức Vatican và các giám mục Đức trong tương lai, trong đó các chủ đề thần học và kỷ luật sẽ được thảo luận thêm.

Cuộc họp có sự tham dự của các Hồng Y Luis Ladria, bộ trưởng Thánh Bộ Giáo lý Đức tin (nhiệm kỳ sẽ kết thúc vào tháng 9); ĐHY Kurt Koch, tổng trưởng Thánh Bộ Cổ võ Sự Hiệp nhất Kitô giáo; Đức Hồng Y Robert Prevost, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục; Đức Tổng Giám Mục Filippo Iannone, Tổng trưởng Bộ Văn bản Lập pháp và ĐTGM Vittorio Viola, thư ký Thánh Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích.

Nhiều giám mục Đức bao gồm Giám mục Georg Bätzing của Limburg, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, và chủ tịch các ủy ban của Hội đồng Giám mục Đức về phụng vụ, ơn gọi, dịch vụ Giáo hội, Giáo hội phổ quát và đức tin, cùng với tổng thư ký và phát ngôn viên của Hội đồng đại diện các phái đoàn Đức.

Các giám mục Đức đang ở Rôma trong chuyến thăm “ad limina” thay cho chương trình được lên lịch là vào tháng 11 năm 2022. Đức Giám Mục Bätzing nói với các phóng viên khi kết thúc chuyến thăm vào ngày 19 tháng 11 rằng cuộc gặp của các giám mục với các quan chức Vatican là “một tiến trình thử nghiêm túc đối với tính đồng nghị” trong đó một lệnh cấm về Con đường Thượng hội đồng của Đức đã được nêu ra, nhưng cuối cùng đã được bãi bỏ!

Sau vụ bê bối lạm dụng tình dục của giáo sĩ và với việc công bố một nghiên cứu về các nguyên nhân bị nghi ngờ của nó, Hội đồng giám mục Đức và Ủy ban Trung ương người Công Giáo Đức đã khởi động Lộ trình Thượng hội đồng vào năm 2019, đưa ra các đề cương thích hợp. Quá trình bắt đầu với các diễn đàn để thảo luận các vấn đề trong bốn lĩnh vực mà nghiên cứu đã xác định cho là "các nguyên nhân mang dẫn đến "việc lạm dụng tình dục và sự che đậy của nó: việc thực thi quyền lực trong Giáo hội; đạo đức tình dục; sự sống còn của các linh mục; và vai trò phụ nữ trong Giáo hội.

Trong một bức thư ngỏ được công bố vào tháng 1, Vatican nói với các giám mục Đức rằng họ không có thẩm quyền thành lập một "Thượng hội đồng" để đề xuất, vì đây vẫn còn trong quá trình hình thành, bao gồm các giám mục và giáo dân mà các quan chức hàng đầu của Vatican cho biết sẽ thay thế cho thẩm quyền của Hội đồng giám mục quốc gia.

Giám mục Bätzing đã trả lời trong một tuyên bố được đưa ra cùng ngày bức thư của Vatican được công bố, nói rằng trong khi "Tòa thánh nhận thấy nguy cơ làm suy yếu chức vụ giám mục" trong việc thành lập Thượng Hội đồng, thay vào đó, ngài cho "sự tham vấn của Thượng hội đồng gần như là củng cố cho văn phòng này."

Trong thông cáo chung được công bố sau cuộc họp của các quan chức Vatican với các giám mục Đức trong cuộc họp vào tháng 11 năm 2022, họ đã đồng ý rằng “sự lắng nghe và đối thoại lẫn nhau nên tiếp tục được thể hiện trong những tháng tới”.