1. Ukraine phóng hỏa tiễn tấn công cây cầu dẫn đến bán đảo Crimea. Thế giới chờ xem Putin có tung vũ khí hạt nhân trả đũa như đã đe dọa hay không?

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Hôm thứ Hai, trong cuộc gặp gỡ với một nhóm các nhà tài trợ ở California, tổng thống Biden nói rằng:

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước, và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên”

“Họ cũng nhìn tôi như thế khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đó là sự thật,” Biden nói.

Thấy những lời đe dọa hạt nhân tỏ ra có hiệu lực, hôm thứ Ba Bộ trưởng Quốc phòng Nga ra một tuyên bố cảnh báo rằng nếu Ukraine tấn công vào bán đảo Crimea bằng HIMARS hay hỏa tiễn Storm Shadow, Nga sẽ nổ ngay lập tức vào các trung tâm ra quyết định..

Hôm thứ Tư, Putin còn đi xa hơn khi cảnh cáo rằng các hỏa tiễn hạt nhân Sarmat mà phương Tây gọi là Satan-2 đã sẵn sàng được triển khai.

Hôm thứ Năm, quân Ukraine đã tấn công làm thủng một lỗ rất lớn khiến cây cầu đi vào bán đảo Crimea không còn có thể sử dụng được. Cho đến khi chúng tôi thu hình chương trình này, người ta vẫn chưa biết Shoigu và Putin sẽ phản ứng ra sao.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Missile Strike Blows Hole in Bridge to Crimea—Report”, nghĩa là “Cú phóng hỏa tiễn của Ukraine làm thủng một lỗ trên cầu đến bán đảo Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine đã làm thủng một lỗ trên cây cầu nối các khu vực do Nga tạm chiếm ở Kherson với Crimea, các quan chức Nga cho biết vào sáng thứ Năm.

Ông Vladimir Saldo, người được Điện Cẩm Linh bổ nhiệm lãnh đạo khu vực Kherson phía nam Ukraine sau khi khu vực này bị Nga tạm chiếm trong cuộc xâm lược của Nga Vladimir Putin, cho biết các lực lượng của Kyiv đã tấn công các cây cầu trên biên giới hành chính giữa khu vực Kherson và Crimea, nơi đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014..

“Chế độ tội phạm Kyiv đã thực hiện một cuộc pháo kích man rợ vào các cơ sở dân sự — những cây cầu trên biên giới hành chính giữa vùng Kherson và Crimea gần Chongar,” tên phản bội nói, đồng thời chia sẻ hình ảnh về các cuộc tấn công.

Saldo cho biết các nhà chức trách tin rằng hỏa tiễn Storm Shadow của Anh đã được sử dụng trong các cuộc tấn công.

“Mặt đường trên các cây cầu bị hư hỏng. Không có thương vong,” ông ta nói thêm.

Một dòng tweet từ nhà phân tích địa chính trị Michael Horowitz cho thấy một lỗ thủng lớn trên mặt đường của một cây cầu.

Thống đốc Crimea, ông Sergey Aksyonov, cho biết cây cầu Chongar đã bị tấn công vào đêm rạng sáng thứ Sáu.

Ukraine đã không bình luận về các báo cáo về các cuộc tấn công trên các cây cầu giữa khu vực Kherson và Crimea.

2. Lực lượng Ukraine tiến thêm hơn một km theo hướng Melitopol và Berdiansk. Quân Nga đưa lực lượng dự bị ra chống đỡ nên chịu thiệt hại nặng

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 22 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục tiến hành các chiến dịch tấn công ở các hướng Melitopol, Berdiansk và Lyman.

Đối phương đang sử dụng các lực lượng dự trữ, cố gắng giành lại các vị trí đã mất. Tuy nhiên, các lực lượng Nga đang chịu tổn thất lớn vì phần lớn binh lính Nga đang giao chiến với quân Ukraine là những người không có kinh nghiệm chiến đấu và chỉ được huấn luyện sơ sài.

“Theo hướng Lyman, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiến hành các hoạt động tấn công ở khu vực Bilohorivka-Dibrova, đã thành công một phần và đang củng cố tại các ranh giới đã đạt được,” cô nói.

Không quân Ukraine đã tiến hành 12 cuộc tấn công nhắm vào các cụm nhân lực của Nga, cũng như 6 hệ thống hỏa tiễn phòng không trong ngày qua.

Trong ngày qua, ở hướng này đã có 29 cuộc giao tranh. Tuy nhiên, Lực lượng Phòng vệ vẫn có thể tiến xa tới hơn một km theo hướng Melitopol và Berdiansk.

Thứ trưởng Hanna Maliar lưu ý rằng quân Ukraine đã bắt sống được một chiếc xe tăng T-80 và 5 binh sĩ Nga.

Trong 24 giờ qua, 650 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 7 xe tăng, 12 xe thiết giáp, 21 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, một hệ thống phòng không và một máy bay trực thăng.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 22 Tháng Sáu, khoảng 222.650 quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 4.013 xe tăng địch, 7.783 xe thiết giáp, 3.941 hệ thống pháo, 617 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 376 hệ thống phòng không, 314 máy bay, 301 trực thăng, 3.438 máy bay không người lái, 1.214 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.678 xe chuyển quân và nhiên liệu, 539 đơn vị thiết bị đặc biệt.

3. Đường sắt của Nga tiếp tục nổ tung

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Railways Keep Exploding”, nghĩa là “Đường sắt của Nga tiếp tục nổ tung.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Hôm thứ Tư, một vụ nổ được báo cáo là đã đóng cửa một tuyến đường sắt quan trọng ở Crimea được dùng để tiếp tế cho quân xâm lược Nga, khi Mạc Tư Khoa và các cơ quan cộng tác trong khu vực phải vật lộn với làn sóng tấn công phá hoại.

Sergey Aksyonov, người đứng đầu Crimea do Cẩm Linh xâm lược, đã thông báo hôm thứ Tư rằng một tuyến đường sắt ở khu vực Feodosia của bán đảo “đã bị hư hại” trong một sự việc chưa được xác định vào đêm thứ Ba.

Aksyonov viết: “Giao thông tàu hỏa sẽ được khôi phục trong vòng vài giờ nữa. Không có thương vong. Dịch vụ khẩn cấp đang có mặt tại hiện trường. Tôi yêu cầu mọi người giữ bình tĩnh và chỉ tin vào những nguồn thông tin đáng tin cậy.”

Kênh Telegram Baza của Nga—có hơn 900.000 người ghi danh—báo cáo rằng “những kẻ lạ mặt đã cho nổ tung tuyến đường sắt ở Crimea” gần Feodosia.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

Tuyến đường sắt chạy qua Feodosia kết nối Cầu Eo biển Kerch với phần còn lại của Crimea, khiến khu vực này trở thành một tuyến đường hậu cần quan trọng cho các nguồn cung cấp đến từ đất liền Nga.

Nếu cuộc phản công non trẻ của Ukraine có thể đe dọa hoặc cắt đứt “cây cầu trên đất liền” nối Crimea với Nga qua miền nam Ukraine bị tạm chiếm, thì tuyến đường tiếp tế qua cầu Eo biển Kerch sẽ là tuyến tiếp tế trên bộ duy nhất cho các lực lượng Nga trên bán đảo.

Nếu vụ việc ở Feodosia được chứng minh là hành vi phá hoại, thì đây sẽ là vụ việc mới nhất trong danh sách dài các vụ việc tương tự trên mạng lưới đường sắt của Nga kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Các cuộc tấn công liên quan đến cái gọi là “chiến tranh đường sắt” trong lãnh thổ do Nga kiểm soát bao gồm vụ nổ nhắm vào một đoàn tàu chở ngũ cốc ở Crimea và vụ trật đường ray một đoàn tàu chở hàng trống ở khu vực Belgorod phía nam nước Nga hồi đầu tháng này.

Vào đầu tháng 5, hai vụ tấn công phá hoại trong hai ngày đã làm trật đường ray các toa tàu chạy trên tuyến đường sắt ở Belgorod gần biên giới Ukraine.

Các cuộc tấn công phá hoại đường sắt bị nghi ngờ gần đây đã xảy ra khi Kyiv chuẩn bị cho—và đầu tháng này đã phát động—cuộc phản công được chờ đợi từ lâu, trước đó là các cuộc tấn công sâu vào các vị trí chỉ huy và trung tâm hậu cần của Nga.

Nhưng những hành động như vậy đã diễn ra ngay sau khi Nga xâm lược Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022. Một chiến dịch tương tự đã diễn ra ở Belarus, với việc các phe phái chống chính phủ tìm cách bóp nghẹt mạng lưới đường sắt quốc gia mà Minsk đang sử dụng để hỗ trợ cho cuộc xâm lược của Nga vào người hàng xóm phía nam.

Tờ báo độc lập của Nga The Insider đã thống kê được 63 vụ trật đường ray tàu hỏa ở Nga trong khoảng thời gian từ tháng 2 đến tháng 7 năm 2022, hầu hết xảy ra ở miền tây nước này. Mặc dù các nhà chức trách Nga cho biết đây là những vụ tai nạn thông thường, nhưng các quan chức đã tăng cường an ninh xung quanh các tuyến đường sắt.

Một số cuộc tấn công đã được các nhóm du kích chống chính phủ Nga nhận trách nhiệm, bao gồm Tổ chức Chiến đấu của những người Cộng sản Anarcho—được gọi là BOAK—và phong trào Stop the Wagons. Các nhà quan sát cũng suy đoán rằng các lực lượng đặc biệt và cơ quan tình báo Ukraine có liên quan đến chiến dịch đang diễn ra, mặc dù Kyiv thường không xác nhận cũng chẳng phủ nhận bất kỳ sự tham gia nào vào các cuộc tấn công bên trong Nga.

Các vụ bắt giữ liên quan đã xảy ra thường xuyên. Vào tháng 5, Mediazona đã báo cáo ít nhất 65 vụ bắt giữ nghi phạm phá hoại, khoảng một phần ba trong số họ dưới 18 tuổi vào thời điểm bị giam giữ. Cuộc đàn áp cũng khốc liệt không kém, nếu không muốn nói là khốc liệt hơn ở Ukraine bị tạm chiếm. Ví dụ, hai thanh thiếu niên Ukraine phải đối mặt với án tù 20 năm vì bị cáo buộc lên kế hoạch tấn công phá hoại ở khu vực phía nam Zaporizhzhia bị Nga tạm chiếm.

4. Liên minh Âu Châu có “trách nhiệm đặc biệt” đối với Ukraine, chủ tịch Ủy ban Âu Châu nói

Liên minh Âu Châu có “trách nhiệm đặc biệt” đối với Ukraine, chủ tịch Ủy ban Âu Châu phát biểu tại một hội nghị các nhà tài trợ kéo dài hai ngày hôm thứ Tư.

Phát biểu trước hơn 400 công ty từ 38 quốc gia, Ursula von der Leyen nói với hội nghị rằng “chúng tôi cần khu vực tư nhân tham gia” để đầu tư vào Ukraine.

Bà cũng nêu bật đề xuất của Ủy ban Âu Châu hôm thứ Ba về gói hỗ trợ tài chính 4 năm cho Ukraine, mà bà cho biết sẽ được tài trợ bằng các khoản trợ cấp từ ngân sách Âu Châu, các khoản vay huy động được trên thị trường vốn và cuối cùng là “tiền thu được từ các quỹ bất động sản và các tài sản khác của Nga.”

Phát biểu tại Hội nghị Phục hồi Ukraine ở London, von der Leyen cho biết Ủy ban sẽ đưa ra đề xuất liên quan đến các tài sản này của Nga trước kỳ nghỉ hè, bởi vì thủ phạm phải chịu trách nhiệm”.

Von der Leyen nói thêm rằng cô ấy “không nghi ngờ gì nữa… Ukraine sẽ là một phần trong liên minh của chúng tôi.”

Lỗ hổng tài chính của Ukraine là khoảng 60 tỷ euro hay 65,5 tỷ USD, von der Leyen cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng cô đã đề xuất với các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu rằng họ “chi trả tổng số 50 tỷ euro hay 54,6 tỷ USD cho Ukraine.”

5. Putin cho biết hỏa tiễn hạt nhân Sarmat mới của Nga sẽ sớm sẵn sàng để triển khai

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Tư rằng hỏa tiễn đạn đạo liên lục địa Sarmat thế hệ mới của Nga - được phương Tây gọi là Satan-2, có khả năng mang 10 đầu đạn hạt nhân trở lên, sẽ sớm được triển khai cho nhiệm vụ chiến đấu, Reuters đưa tin.

Trong bài phát biểu trước các tân cử nhân của các học viện quân sự, ông Putin nhấn mạnh tầm quan trọng của “bộ ba” lực lượng hạt nhân của Nga có thể được phóng từ đất liền, trên biển hoặc trên không.

Ông nói: “Nhiệm vụ quan trọng nhất ở đây là phát triển bộ ba hạt nhân, vốn là yếu tố bảo đảm chính cho an ninh quân sự của Nga và sự ổn định toàn cầu”.

“Đã có khoảng một nửa số đơn vị của Lực lượng Hỏa tiễn Chiến lược được trang bị hệ thống Yars mới nhất và quân đội đang được tái trang bị hệ thống hỏa tiễn hiện đại với đầu đạn siêu thanh Avangard.”

Tổng thống Nga cho biết thêm, các bệ phóng Sarmat đầu tiên sẽ được đưa vào trực chiến “trong tương lai gần”.

Trong khi đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nga, ông Sergei Shoigu, đã nói với các sinh viên tốt nghiệp học viện quân sự rằng “phương Tây tập thể” đang tiến hành một “cuộc chiến thực sự” chống lại Nga.

Diễn biến này xảy ra sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden nói rằng mối đe dọa của Tổng thống Nga Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật là “có thật”.

Hôm thứ Hai, ông nói với một nhóm các nhà tài trợ ở California hôm thứ Hai rằng:

“Khi tôi ra đây khoảng hai năm trước, và nói rằng tôi lo lắng về việc sông Colorado sẽ cạn kiệt, mọi người nhìn tôi như thể tôi bị điên”

“Họ cũng nhìn tôi như thế khi tôi nói rằng tôi lo lắng về việc Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật. Đó là sự thật,” Biden nói.

Các quan sát viên cho rằng một khi Putin và đồng bọn biết những hăm dọa hạt nhân của họ gieo rắc được sợ hãi, từ nay thế giới sẽ phải nghe nhiều lần những lời hăm dọa như thế.

6. Ukraine nhích dần về phía thành trì của Nga khi các cuộc phản công được đẩy mạnh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Inches Towards Russian Stronghold as Counteroffensive Pushes On”, nghĩa là “Ukraine nhích dần về phía thành trì của Nga khi các cuộc phản công được đẩy mạnh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Kyiv, các lực lượng Ukraine đang tiến hành các hoạt động phản công theo hướng thành phố Melitopol phía nam Ukraine do Nga kiểm soát.

Các chiến binh Ukraine “tiếp tục các hoạt động tấn công” theo hướng Melitopol và Berdyansk, hai thành phố thuộc vùng Zaporizhzhia của Ukraine nằm dưới sự kiểm soát của Nga kể từ những ngày đầu của cuộc chiến tranh toàn diện.

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Hanna Maliar, cho biết hôm thứ Tư rằng quân đội của Kyiv đã có “một phần thành công” trong 24 giờ qua. Cô nói: “Họ củng cố các ranh giới đã đạt được và tiếp tục san bằng chiến tuyến”.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng tham mưu Ukraine Andriy Kovalev cho biết các tay súng Ukraine đã chiếm được một số khu định cư ở Zaporizhzhia, bao gồm Novodanilivka, Mala Tokmachka và Vilne Pole. Hôm thứ Ba, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đang tập trung nỗ lực phản công vào Zaporizhzhia và Donetsk, đồng thời cho biết thêm rằng kể từ ngày 4/6, Kyiv đã “thực hiện 263 cuộc tấn công” vào các vị trí của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết: “Tất cả các cuộc tấn công đều bị đẩy lùi.”

Trong những ngày trước đó, Ukraine cho biết họ đã tái chiếm 8 khu định cư ở vùng Zaporizhzhia và Donetsk, cả hai vùng mà Mạc Tư Khoa cho biết đã sáp nhập. Điều này không được cộng đồng quốc tế công nhận.

Melitopol nằm sâu trong lãnh thổ do Nga kiểm soát ở phía nam Zaporizhzhia, nhưng dù thế chiến tranh du kích Ukraine đã được báo cáo xung quanh thành phố, theo một phân tích được thực hiện bởi viện nghiên cứu chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Washington. Gần hai phần ba cư dân của Melitopol đã rời thành phố vào tháng 10 năm 2022, thị trưởng lưu vong của thành phố, Ivan Fedorov, cho biết trong một bài viết cho Newsweek vào thời điểm đó. Thành phố lớn có dân số trước chiến tranh là 150.000 người.

Vào giữa tháng 4, Bộ Quốc phòng Anh cho biết Mạc Tư Khoa đã xây dựng “hệ thống phòng thủ tuyến tính mở rộng” ở Zaporizhzhia để đề phòng cuộc phản công sắp xảy ra của Kyiv.

“Nga có lẽ đã nỗ lực đáng kể vào các công trình phòng thủ này vì họ tin rằng Ukraine đang xem xét một cuộc tấn công vào thành phố Melitopol,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết.

Tuy nhiên, vẫn còn rất sớm để nói liệu các lực lượng Ukraine sẽ đến Melitopol hay Berdyansk hay không, Frederik Mertens, một nhà phân tích của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, cho biết hôm thứ Tư.

Ông nói với Newsweek: “Nếu một trong hai nơi này bị chiếm, đây sẽ là một chiến thắng vĩ đại của Ukraine vì nó sẽ cắt đứt cầu nối đất liền với Crimea. Tuy nhiên, Ukraine nên tiếp tục triển khai các hoạt động ở càng nhiều khu vực khác nhau của tiền tuyến càng tốt để giúp họ linh hoạt hơn, ông nói thêm.

Các nhà chức trách do Nga hậu thuẫn ở Melitopol đã biến thành phố này trở thành thủ phủ thực tế của khu vực vào đầu tháng 3 năm 2023, thay vì thành phố Zaporizhzhia từng là trung tâm hành chính của khu vực. Bộ Quốc phòng Anh khi đó cho biết động thái này là một “sự thừa nhận ngầm” rằng Nga khó có thể chiếm được thành phố Zaporizhzhia.

Cuộc phản công của Ukraine, hiện được cho là đã bước sang tuần thứ ba, đã tập trung vào chiến tuyến phía nam và phía đông với Nga. Hôm thứ Ba, ISW cho biết Ukraine đã tiến hành các hoạt động trên “ít nhất hai khu vực” của mặt trận vào ngày hôm đó.

“Giao tranh dữ dội vẫn tiếp tục ở các khu vực phía nam Ukraine,” Bộ Quốc phòng Anh, cơ quan đăng tải thông tin tình báo cập nhật hàng ngày về cuộc chiến, cho biết hôm thứ Tư.

Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng Ukraine vẫn chưa bắt đầu mũi tấn công chính của cuộc phản công, vốn vẫn đang trong giai đoạn thăm dò và do thám ban đầu.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để bình luận qua email.

7. “Các dự án thực sự” cần thiết cho sự phục hồi của Ukraine, Zelenskiy nói với hội nghị ở London

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hôm thứ Tư rằng Ukraine cần “các dự án thực sự” để hỗ trợ quá trình phục hồi và tái thiết.

Phát biểu tại Hội nghị phục hồi Ukraine ở London qua liên kết video, ông nói với hội nghị các nhà tài trợ “chúng ta phải chuyển từ tầm nhìn sang thỏa thuận và từ thỏa thuận sang dự án thực tế”.

Zelenskiy cho biết phái đoàn Ukraine tại London - do Thủ tướng Denys Shmyhal dẫn đầu - sẽ “trình bày những điều cụ thể mà chúng tôi đề xuất cùng nhau thực hiện”.

Hội nghị các nhà tài trợ kéo dài hai ngày đang được tổ chức tại thủ đô Vương quốc Anh.

Ngoại trưởng Anh James Cleverly cho biết khi khai mạc hội nghị hôm thứ Tư rằng đại diện của hơn 60 quốc gia, 30 tổ chức quốc tế và 400 doanh nghiệp đang tham dự.

Vào tháng 4, Zelenskiy đã phát biểu tại một diễn đàn của Ngân hàng Thế giới rằng sẽ cần “hàng trăm tỷ đô la” để xây dựng lại đất nước của mình.

8. Quân đội Ukraine tuyên bố tiếp tục tiến công ở phía nam khi giao tranh ác liệt tiếp diễn ở khu vực phía đông Donetsk

Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn ở khu vực phía đông Donetsk khi các lực lượng Nga tiếp tục tập trung vào các khu vực Lyman, Bakhmut, Avdiivka và Mariinka, theo cập nhật mới nhất từ Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Năm 22 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết hơn 30 cuộc giao tranh đã diễn ra ở những khu vực nêu trên trong ngày qua, đồng thời lưu ý rằng Nga đã tiến hành một số “cuộc tấn công không thành công” theo những hướng đó.

Thứ trưởng Hanna Maliar và Chuẩn Tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy lực lượng chung ở miền nam đất nước, đều nói rằng các lực lượng Nga đang phòng thủ ở các hướng Zaporizhzhia và Kherson, trong khi Lực lượng Vũ trang Ukraine đang tiến công.

“Ở khu vực Tavria, quân đội của chúng tôi đang đánh đuổi đối phương ra khỏi vị trí của chúng một cách có hệ thống và tiếp tục tiến lên. Những thành công của Lực lượng Phòng vệ đã rất đáng chú ý,” Tarnavskyi cho biết như trên.

Trong 24 giờ qua, “tổn thất về số người chết và bị thương của địch lên tới gần ba đại đội. Ukraine đã phá hủy và làm hư hại 68 đơn vị thiết bị quân sự của đối phương,” Chuẩn Tướng Tarnavskyi tuyên bố.

Bộ Tổng tham mưu cho biết các lực lượng Nga đã không thành công trong các cuộc tấn công ở gần thị trấn Piatykhatky thuộc vùng Zaporizhzhia, trong khi họ cũng tiến hành các cuộc không kích ở các khu vực Preobrazhenka và Stopnohirsk thuộc vùng Donetsk.

Tại Bakhmut, quyền Tư lệnh Lữ đoàn xung kích số 3 của Ukraine Maksym Zhorin tuyên bố rằng quân đội Nga đã không thành công khi cố gắng giành lại một số vị trí đã mất của họ trên chiến trường.

Ông nói: “Kết quả - người Nga chết và bị thương”.

Nga nói gì? Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư tuyên bố rằng các lực lượng của họ đã tấn công các đơn vị của quân đội Ukraine ở phía đông nam đất nước gần biên giới các vùng Donetsk và Zaporizhzhia, phá hủy thiết bị của họ. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, cũng không quên lặp lại một câu ông ta đã nhắc đi nhắc lại: “Tất cả các cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.”

Liên quan đến Belarus, Thứ trưởng Hanna Maliar lưu ý rằng “không phát hiện thấy dấu hiệu hình thành các nhóm tấn công ở Belarus” gần biên giới với Ukraine.

“Tuy nhiên, hoạt động huấn luyện chiến đấu và phối hợp của các đơn vị Lực lượng Vũ trang Nga trước khi triển khai tới các khu vực hoạt động chiến đấu ở Ukraine vẫn đang diễn ra tại các cơ sở huấn luyện của Cộng hòa Belarus”.

Belarus, một trong những đồng minh trung thành nhất của Nga kể từ cuộc xâm lược Ukraine, đã thực hiện những thay đổi đối với hiến pháp để từ bỏ vị thế trung lập vào hôm thứ Tư.

9. Thủ tướng Vương Quốc Anh tuyên bố Nga phải trả đến đồng xu cuối cùng cho các thiệt hại mà họ gây ra ở Ukraine. Hơn 400 công ty toàn cầu cam kết hỗ trợ xây dựng lại nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá của Ukraine

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Vương Quốc Anh tuyên bố trong hội nghị Phục Hồi và Phát Triển Ukraine rằng Nga phải trả đến đồng xu cuối cùng cho các thiệt hại mà họ gây ra ở Ukraine. Vương Quốc Anh sẽ duy trì các lệnh cấm vận và đóng băng các tài khoản ngân hàng của chính phủ Nga và của các nhà tài phiệt Nga cho đến khi nước này trả hết chiến phí cho Ukraine.

Bên cạnh đó, hơn 400 công ty toàn cầu đã cam kết hỗ trợ việc xây dựng lại nền kinh tế bị chiến tranh tàn phá tại Hội nghị Phục hồi Ukraine ở London. Citi, Sanofi và Philips nằm trong số các công ty đã ghi danh Hiệp ước Kinh doanh Ukraine, báo hiệu ý định thúc đẩy đầu tư vào quốc gia này.

Chính phủ Anh cũng đã đưa ra một gói hỗ trợ cho Ukraine, bao gồm 3 tỷ đô la bảo lãnh mới để mở khóa các khoản vay của Ngân hàng Thế giới và 240 triệu bảng Anh hay 305 triệu đô la hỗ trợ song phương.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ sẽ gửi thêm 1,3 tỷ đô la hỗ trợ tài chính cho Ukraine để “trùng tu mạng lưới năng lượng” và hiện đại hóa cơ sở hạ tầng quan trọng khác.

Ukraine phải đối mặt với một thách thức lớn về huy động vốn, và đó là thách thức mà chính phủ và các tổ chức tài chính phát triển sẽ không thể đáp ứng nếu không có sự giúp đỡ từ các nhà đầu tư tư nhân. Ngân hàng Thế giới ước tính vào tháng 3 rằng chi phí tái thiết đất nước sau một năm kể từ khi bắt đầu chiến tranh lên tới 411 tỷ đô la - một con số khổng lồ sẽ tăng lên khi xung đột kéo dài.

Để giúp đáp ứng nhu cầu đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã mời BlackRock và JPMorgan làm cố vấn cho Quỹ Phát triển Ukraine, một phương tiện tìm cách huy động vốn từ các nhà đầu tư khu vực tư nhân và công để xây dựng lại nền kinh tế Ukraine.

Quỹ Phát triển Ukraine vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch và dự kiến sẽ không ra mắt cho đến khi xung đột kết thúc.

10. Các mìn bẫy bị di dời do lũ lụt sau vụ vỡ đập có thể bị cuốn trôi gần Hắc Hải, quan chức Liên Hiệp Quốc cho biết

Người đứng đầu chương trình chống mìn bẫy của Liên Hiệp Quốc cho biết hôm thứ Tư rằng các mìn bẫy bị di dời do lũ lụt sau sự việc vỡ đập Nova Kakhovka có thể nằm trên các bãi biển quanh Hắc Hải.

“Tôi sẽ không ngạc nhiên khi thấy rằng những quả mìn đó đã hoặc sẽ chìm xuống biển trong những tháng tới, khi nước tiếp tục chảy, và những quả mìn sẽ được vận chuyển xuống đó,” Paul Heslop của Hành động Bom mìn tại Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc ở Ukraine nói với các nhà báo tại cuộc họp báo ở Geneva. “Thật không may, chúng ta có thể nhìn thấy mìn sát thương dạt vào các bãi biển quanh Hắc Hải.”

Theo Heslop, “mìn bướm” – loại nhỏ, kín khí và bằng nhựa – chứa đầy chất nổ lỏng và có thể nổi trên mặt nước. Heslop nói rằng ông chắc chắn rằng những quả mìn này sẽ được “phân tán ở những nơi khác nhau”. Các chất nổ khác, nặng hơn, như mìn chống tăng, sẽ không thể đi xa như vậy.

Ông nói: “Rõ ràng, một quả mìn chống tăng 10 kg sẽ không đi được cùng quãng đường với một quả mìn sát thương nặng 50 đến 60 gram. “Vì vậy, vâng, sẽ có ô nhiễm. Sẽ có một số ở biển, sẽ có một số ở sông. Làm thế nào chúng ta đối phó với điều đó? Đó là một vấn đề khác cần thêm vào danh sách các vấn đề cần giải quyết.”

Heslop nói rằng sự việc vỡ đập “gần như là một thảm họa trong Kinh thánh”.

“Chúng tôi không biết những gì chúng tôi không biết,” anh nói tiếp. “Chúng tôi biết rằng mìn được người Nga sử dụng rộng rãi ở bờ phía Đông, rõ ràng là để ngăn chặn một cuộc tấn công qua sông.... Tôi chỉ có thể đưa ra kết luận rằng một số thiết bị nổ, sẽ bị cuốn trôi xuống hạ lưu.”

Thành phố Kherson, nằm ở bờ tây sông Dnipro, đã được quân đội Ukraine lấy lại vào tháng 11 năm 2022 sau 8 tháng bị Nga xâm lược. Nhưng phần lớn bờ đông của con sông phía nam đập Nova Kakhovka vẫn nằm dưới sự kiểm soát của Nga.

11. Ukraine và LHQ thảo luận về việc thành lập quỹ khôi phục nhà ở và cơ sở hạ tầng quan trọng

Các quan chức Ukraine và điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho Ukraine đã thảo luận về việc thành lập Quỹ Phục hồi Cộng đồng, một đường lối chung để phục hồi Ukraine ở cấp cộng đồng.

Các ưu tiên chính của quỹ “sẽ bao gồm khôi phục nhà ở, cơ sở hạ tầng quan trọng và xã hội, cũng như rà phá bom mìn nhân đạo ở các vùng lãnh thổ và hỗ trợ cho các doanh nghiệp địa phương”, Bộ Phục hồi Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Theo tuyên bố, Liên Hiệp Quốc có kế hoạch “huy động 300 triệu đô la Mỹ cho nhu cầu của quỹ trong 5 năm tới,” với ngân sách ban đầu là 50 triệu đô la.

Oleksandr Kubrakov, Phó Thủ tướng phụ trách Khôi phục Ukraine kiêm Bộ trưởng Phát triển Cộng đồng, Lãnh thổ và Cơ sở hạ tầng, cho biết “một cấu trúc khu vực gồm các nhóm hỗ trợ” sẽ được thành lập để giúp các cộng đồng đối phó với những thách thức của quá trình phục hồi.

Theo điều phối viên nhân đạo của Liên Hiệp Quốc cho Ukraine Denise Brown, Liên Hiệp Quốc và Chính phủ Ukraine đang làm việc để khôi phục các thành phố Kharkiv và Izium, nơi “chính quyền trung ương và địa phương, Liên Hiệp Quốc và công chúng đang làm việc cùng nhau để xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị hư hại.,” bao gồm rà phá bom mìn, dọn sạch các mảnh vỡ và xây dựng lại các cơ sở y tế nhà ở.