Giáo Hội Chính Thống Nga đã kêu gọi Alla Pugacheva, ca sĩ nhạc pop nổi tiếng nhất đất nước vừa trở về nước trong tuần này, xin lỗi vì những lời chỉ trích của cô về cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

Pugacheva, 74 tuổi, người rất nổi tiếng ở Nga và các vùng khác thuộc Liên Xô cũ trong nhiều thập kỷ, đã rời đất nước đến Israel cùng với chồng vài tuần sau khi chiến tranh bắt đầu.

Vào tháng 9 năm 2022, bà đã thu hút sự chú ý rộng rãi của những người ủng hộ khi phản đối cuộc xung đột và nói rằng binh lính Nga đang chết vì “những mục tiêu viển vông” và đất nước đã trở thành “một kẻ khốn cùng”.

Bà cũng đề nghị chính quyền nên gọi bà là “đặc vụ nước ngoài” – một danh từ áp dụng cho chồng cô, Maxim Galkin, một đạo diễn và diễn viên hài.

Mặc dù Nga đã ban hành luật sau khi chiến tranh bắt đầu quy định các án tù hoặc phạt tiền cho tội danh gọi là bôi nhọ lực lượng vũ trang, Pugacheva không bị buộc tội. Bà trở lại Nga vào tháng 5 để tham dự tang lễ của nhà thiết kế thời trang Valentin Yudashkin, nơi phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, được nhìn thấy hôn tay bà.

Sau đó, bà đã rời khỏi đất nước nhưng đã quay trở lại vào tuần này, các hãng thông tấn Nga đưa tin hôm thứ Sáu. Lý do bà rời Israel có lẽ là vì tình hình bất ổn ở đó.

Phát ngôn nhân của Chính Thống Giáo Nga, linh mục Vakhtang Kipshidze, được hãng thông tấn nhà nước RIA-Novosti dẫn lời nói rằng những người Nga “đã ra đi lại còn xúc phạm người dân của họ bằng những tuyên bố gây tranh cãi nên xin lỗi. Điều này cũng áp dụng cho Alla Borisovna Pugacheva.”

Cha Ioann Koval, một linh mục Chính Thống Giáo, hiện đang coi sóc một giáo xứ Chính Thống Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin, đã bày tỏ nỗi buồn diễn biến này, và than thở rằng Chính Thống Giáo Nga đang tự hạ giá mình xuống thành một thế lực chính trị hiếu chiến, gieo rắc oán thù, và lạc xa khỏi sứ mệnh loan báo Tin Mừng.


Source:Euro News