1. Tư Lệnh Vệ Binh Quốc Gia Nga nhánh Chechnya mất tích trong chiến đấu, có thể đã bị thương hay tử trận

Sáng thứ Tư, các cơ quan truyền thông Ukraine loan tin rằng một Tư Lệnh Vệ Binh Quốc Gia Nga, Adam Delimkhanov đã bị quân Ukraine loại khỏi vòng chiến ở khu vực Zaporizhzhia. Diễn biến này xảy ra ngay sau cái chết của Thiếu tướng Sergey Goryachev, 52 tuổi, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân vũ trang liên hợp thứ 35 của Nga, thiệt mạng trong một vụ nổ hỏa tiễn Storm Shadow.

Adam Delimkhanov là bà con và là đồng minh thân cận của nhà lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov. Ông ta cũng đồng thời là một nhà lập pháp Nga từ Chechnya.

Kênh truyền hình Zvezda của Bộ Quốc phòng Nga đã phản bác các báo cáo của Ukraine, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết nào. Kênh này cho rằng Adam Delimkhanov “còn sống, nhưng ông ấy đã bị thương”.

Tuy nhiên, hung thần Ramzan Kadyrov nói rằng anh ta không thể liên lạc với Delimkhanov.

“Tôi yêu cầu tình báo Ukraine cung cấp thông tin chính xác địa điểm và vị trí nào bị tấn công để tôi vẫn có thể tìm thấy người anh trai thân yêu của mình,” Kadyrov nói, hứa hẹn một “phần thưởng hậu hĩnh” cho thông tin này.

Phát ngôn nhân Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin nói rằng Delimkhanov “còn sống” nhưng ông ta cũng không cung cấp thông tin chi tiết về vết thương và vị trí hiện nay của Delimkhanov,

Các báo cáo chưa được xác nhận trước đó lan truyền trên các phương tiện truyền thông Ukraine cho biết Delimkhanov đã bị giết ở vùng Zaporizhzhia của Ukraine, nơi bị lực lượng Nga tạm chiếm một phần.

Delimkhanov, 53 tuổi, năm ngoái được phong Anh hùng Liên bang Nga vì vai trò của ông trong cuộc chiến ở thành phố Mariupol bị bao vây của Ukraine vào mùa xuân năm ngoái.

Delimkhanov trong tháng này đã công khai chỉ trích nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, cáo buộc lãnh đạo của nhóm này là Yevgeny Prigozhin trở thành một “blogger la hét và hét lên với toàn thế giới về tất cả các vấn đề” vì đã nêu bật các vấn đề trong quân đội Nga.

Ban đầu, ông có kinh nghiệm quân sự khi chiến đấu chống lại Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến tranh ly khai Chechnya những năm 1990. Ông ta và Kadyrov đổi phe trong Chiến tranh Chechnya lần thứ hai để liên kết với Nga.

Trong những năm kể từ đó, Delimkhanov đã trở thành một trong những chính trị gia hàng đầu của Chechnya. Ông là đại biểu của Hạ viện Nga từ năm 2007.

Delimkhanov đang chịu lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ và Liên minh Âu Châu.

2. Trong một ngày quân Nga mất 8 xe tăng, 11 xe thiết giáp và 11 hệ thống pháo

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Tư 14 tháng Sáu, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết trong 24 giờ qua, giao tranh tập trung ở hướng Đông Nam của khu vực Zaporizhzhia. Có những hướng quân Ukraine chỉ tiến được 200m do mìn bẫy, hào chống tăng hay do sự kháng cự quyết liệt của quân Nga. Tuy nhiên, có những hướng quân Ukraine có thể tiến được đến 1,4km. Tính chung, trong ngày qua, quân Ukraine đã có thể giải phóng được 3km vuông.

Hệ thống quân giai của Nga là một hệ thống trung ương tập quyền. Các sĩ quan cấp dưới thường chỉ là những người thừa hành các quyết định do cấp trên đưa xuống. Họ không tự mình đưa ra quyết định, và cũng không có khả năng đưa ra quyết định. Thiếu tướng Sergey Goryachev, Tư Lệnh Tập Đoàn Quân vũ trang liên hợp thứ 35 của Nga tử trận là một đòn mạnh đánh vào khả năng phòng thủ của quân Nga. Các Lữ Đoàn Súng Trường Cơ Giới 37 và 60 được tường trình đã tuỳ nghi di tản vì không có ai bảo họ tiếp tục cầm cự, chờ quân tiếp viện. Họ bỏ lại cả chục hệ thống pháo.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết tại thị trấn Svatove ở vùng Luhansk, quân Ukraine đã phát hiện một căn cứ máy bay không người lái bao gồm một sân phóng máy bay và một trung tâm điều khiển. Tối thứ Ba rạng sáng ngày thứ Tư, căn cứ này đã bị biệt kích của Lữ Đoàn 92 Cơ Giới Biệt Lập làm mù vệ tinh liên lạc trước khi tấn công và phá hủy.

Vào đêm thứ Ba rạng sáng thứ Tư 14 Tháng Sáu, lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 3 trong số 4 hỏa tiễn hành trình Kalibr của đối phương được phóng Hắc Hải, cũng như 9 trong số 10 máy bay không người lái Shahed-136 và Shahed 131 được phóng từ bờ biển phía đông của Biển Azov.

Trong 24 giờ qua, 680 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 8 xe tăng, 11 xe thiết giáp, 17 hệ thống pháo, 2 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 1 hệ thống phòng không, và 9 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Sáu, khoảng 217.330 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 3.943 xe tăng, 7.653 xe thiết giáp, 3.783 hệ thống pháo, 603 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 364 hệ thống phòng không, 314 chiến đấu cơ, 300 máy bay trực thăng, 3.324 máy bay không người lái, 1.193 hỏa tiễn hành trình, 18 tàu chiến, 6.482 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 516 thiết bị chuyên dụng.

3. Xe tăng mạnh nhất của Nga cũng không thể đối đầu nổi với vũ khí mới của Ukraine

Một báo cáo độc quyền của tờ Wall Street Journal được công bố hôm thứ Hai 12 Tháng Sáu, cho rằng Mỹ sẽ nhanh chóng cung cấp đạn chống tăng uranium nghèo, gọi tắt là DU. Đáp lại, tuyên truyền viên trên TV Vladimir Solovyov tuyên bố rằng nếu điều đó xảy ra, một vụ tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ là không thể tránh khỏi. Thực ra, chính Putin cũng từng tuyên bố như thế khi Vương Quốc Anh cung cấp đạn đạn chống tăng uranium nghèo cho Ukraine. Nhưng chẳng có gì xảy ra.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Strongest Tanks Are No Match for Ukraine's New Weapons”, nghĩa là “Xe tăng mạnh nhất của Nga cũng không thể đối đầu nổi với vũ khí mới của Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Xe tăng của Nga ở Ukraine sẽ dễ bị tổn thương từ mọi vị trí, “ngay cả ở nơi có lớp giáp dày nhất”, Newsweek đã đưa tin, vì các báo cáo mới cho thấy Mỹ có thể chuẩn bị cung cấp cho Kyiv đạn chống tăng uranium nghèo, gọi tắt là DU.

Các quan chức Hoa Kỳ giấu tên nói với The Wall Street Journal hôm thứ Hai rằng Washington chuẩn bị gửi đạn DU tới Ukraine, loại đạn này sẽ được bắn từ xe tăng Abrams do Hoa Kỳ cung cấp. Hoa Kỳ đã cam kết gửi 31 xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams, và chúng dự kiến sẽ đến đất nước bị chiến tranh tàn phá vào mùa thu.

Một quan chức chính quyền cấp cao nói với Wall Street Journal rằng không có trở ngại đáng kể nào đối với việc Mỹ gửi đạn DU.

Đạn DU thường được sử dụng bởi nhiều lực lượng vũ trang, bao gồm cả Hoa Kỳ và Vương quốc Anh. Đạn này đậm đặc hơn chì và chúng tự mài sắc khi tác động vào mục tiêu. Chúng là đạn động học, không phát nổ nhưng xuyên qua lớp giáp của xe tăng khi bắn ở tốc độ cao và có thể được sử dụng để giao chiến với đối phương ở khoảng cách xa hơn. Các chuyên gia cho biết chúng sẽ không được bắn từ xe tăng thời Liên Xô của Ukraine và có khả năng chỉ phù hợp với các phương tiện quân sự do phương Tây sản xuất.

Tuy nhiên, chúng vẫn còn gây tranh cãi vì các nghiên cứu mâu thuẫn nhau về tác động liên quan đến sức khỏe của bom, và đạn DU. Chuyên gia công nghệ quân sự David Hambling trước đây đã nói với Newsweek: “Mối nguy hiểm đối với sức khỏe do DU gây ra tiếp tục là vấn đề tranh luận sôi nổi.”

Theo cựu Đại tá quân đội Anh Hamish de Bretton-Gordon, người trước đây chỉ huy các lực lượng phòng thủ hóa học, sinh học, phóng xạ và hạt nhân của Vương quốc Anh và NATO, đạn DU là “loại đạn chống xe tăng mạnh nhất hiện có”.

Đạn DU “có sức công phá lớn hơn nhiều so với đạn xe tăng truyền thống,” de Bretton-Gordon nói với Newsweek, đồng thời cho biết thêm: “Xét về khả năng tiêu diệt xe tăng Nga, nó cực kỳ hiệu quả”.

De Bretton-Gordon lập luận: “Điều quan trọng là uranium cạn kiệt có nghĩa là bạn có thể hạ gục xe tăng Nga từ bất kỳ vị trí nào, ngay cả ở nơi có lớp giáp dày nhất.

Vương quốc Anh đã xác nhận vào tháng 3 rằng họ đã gửi đạn DU cho xe tăng chiến đấu chủ lực Challenger 2, hiện đã đến Ukraine.

Bộ trưởng về Phòng Thủ của Vương Quốc Anh Annabel Goldie cho biết đạn DU “có hiệu quả cao trong việc đánh bại xe tăng và xe bọc thép hiện đại”.

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi điều này xảy ra với Abrams,” Đại tá Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Mark Cancian nói với Newsweek.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng Anh cho biết vào tháng 3 rằng các lực lượng vũ trang của Vương quốc Anh đã “sử dụng uranium nghèo trong đạn xuyên giáp của mình trong nhiều thập kỷ” và nó là một “thành phần tiêu chuẩn”.

Tuy nhiên, động thái này đã khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tức giận, người cho rằng có yếu tố “hạt nhân” trong động thái này.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Đó là một thành phần tiêu chuẩn và không liên quan gì đến khả năng hay vũ khí hạt nhân. “Nga biết điều này, nhưng đang cố tình làm sai lệch thông tin.”

Ông de Bretton-Gordon cho biết các xe tăng chiến đấu chủ lực do phương Tây sản xuất như Abrams, Challenger 2 hoặc Leopard - được Mỹ, Đức, Anh và các đồng minh quốc tế khác tài trợ - có nhiều khả năng được bảo vệ khỏi đạn DU. Ông nói thêm: “Thiết giáp của xe tăng Nga không tốt và mạnh như thiết giáp của phương Tây.

Các chuyên gia cho biết, xe tăng phương Tây lựa chọn sử dụng súng mạnh và áo giáp hạng nặng trên xe tăng chiến đấu chủ lực của họ, thường có nhiều thành viên tổ lái hơn và kho đạn cách xa tháp pháo. Họ nhấn mạnh vào khả năng kiểm soát hỏa lực, nhưng xe tăng Nga lại ưu tiên thiết kế nhỏ hơn với ít thành viên kíp lái hơn, được bao quanh bởi ít lớp giáp bảo vệ hơn, nhưng có thiết kế nạp đạn tự động. Tuy nhiên, Cancian lập luận rằng không chỉ các viên đạn DU giúp xe tăng phương Tây hiệu quả hơn, mà việc bổ sung các tính năng như kiểm soát hỏa lực tốt hơn cũng đóng một vai trò quan trọng.

Các lực lượng của Mạc Tư Khoa “thích có một chiếc xe tăng cơ động hơn là một chiếc xe tăng bọc thép nhiều hơn,” de Bretton-Gordon nói thêm.

Newsweek đã liên hệ với Ngũ Giác Đài và Bộ Quốc phòng Nga để xin bình luận qua email.

4. Ukraine được tăng cường sức mạnh trong trận chiến ngăn chặn hỏa tiễn siêu thanh của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Gets Huge Boost in Battle To Stop Russia's Hypersonic Missiles”, nghĩa là “Ukraine được tăng cường sức mạnh trong trận chiến ngăn chặn hỏa tiễn siêu thanh của Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Hoa Kỳ sẽ sản xuất thêm các hệ thống phòng không Patriot mà Ukraine đã dùng để đánh chặn các hỏa tiễn siêu thanh đáng gờm của Nga, và sẽ bàn giao thêm 5 hệ thống cho Kyiv vào cuối năm 2024.

Raytheon Technologies, nhà thầu quốc phòng của Hoa Kỳ dẫn đầu việc sản xuất các hệ thống phòng không Patriot, cũng sẽ tăng sản lượng hàng năm lên 12 chiếc Patriot, giám đốc điều hành của công ty, Greg Hayes, nói với The Wall Street Journal trong các bình luận đăng hôm Chúa Nhật.

“Chúng tôi đã rất ngạc nhiên về hiệu quả của nó,” Hayes nói với Wall Street Journal, khi đề cập đến hệ thống Patriot. Cho đến nay, Mỹ đã cung cấp một khẩu đội Patriot và đạn dược cho Ukraine, và Kyiv vận hành hai trong số các hệ thống phòng không tinh vi. Hệ thống còn lại do Đức và Hà Lan cung cấp.

Các hệ thống Patriot đã tỏ ra rất quan trọng đối với hệ thống phòng không của Ukraine trước các hỏa tiễn của Nga. Hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động Patriots tạo thành một phần lá chắn của đất nước chống lại các mối đe dọa trên không khác nhau, hoạt động cùng với các hệ thống khác mà Ukraine sử dụng để bảo vệ bầu trời của mình.

Hayes cho biết Ukraine đã thay đổi nhu liệu của hệ thống để có thể đánh chặn các hỏa tiễn siêu thanh của Mạc Tư Khoa, vốn di chuyển với tốc độ cao hơn các hỏa tiễn khác do lực lượng của Điện Cẩm Linh phóng đi. Raytheon đã sản xuất hơn 240 đơn vị Patriot, theo nhà sản xuất, và hệ thống có tuổi đời hàng chục năm này đã được nâng cấp liên tục trong những năm qua.

Vào đầu tháng 5, lực lượng không quân Ukraine cho biết Kyiv đã “hạ gục thành công 'Con dao găm vô song',” ám chỉ hỏa tiễn Kinzhal. Một phát ngôn viên của lực lượng không quân Ukraine sau đó cho biết Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot để hạ gục hỏa tiễn siêu thanh.

Ngũ Giác Đài xác nhận rằng Kyiv “đã bắn hạ một hỏa tiễn của Nga bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot”, sau đó nói rằng đó là một hỏa tiễn Kinzhal. Điều này đã bị Nga phủ nhận.

Tuy nhiên, có những câu hỏi về việc liệu hỏa tiễn Kinzhal có phải là vũ khí siêu thanh thực sự hay không. Newsweek trước đây đã nói rằng “tất cả các dấu hiệu cho thấy Kinzhal chỉ đơn giản là một hỏa tiễn đạn đạo phóng từ trên không”, mặc dù nó vẫn có thể gây ra mối đe dọa đáng kể cho Ukraine.

Kyiv đã ca ngợi màn trình diễn của Patriots, mà Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết đã đến đất nước bị chiến tranh tàn phá vào tháng Tư.

“Bầu trời Ukraine xinh đẹp của chúng ta trở nên an toàn hơn nhờ các hệ thống phòng không Patriot đã đến Ukraine,” Reznikov viết trong một bài đăng trên mạng xã hội.

“Patriot là một trong những hệ thống phòng không tiên tiến nhất thế giới và nó sẽ mang lại cho Ukraine khả năng tầm xa quan trọng để bảo vệ không phận của mình”, một quan chức quốc phòng cấp cao cho biết vào tháng 12 khi Mỹ thông báo sẽ gửi hệ thống này lần đầu tiên.”

Tuy nhiên, một hệ thống Patriot có khả năng bị hư hại trong một cuộc tấn công của Nga, các quan chức Mỹ cho biết hồi tháng Năm. Ukraine phủ nhận điều này, nhưng Mỹ nhanh chóng cho biết hệ thống này đã bị “thiệt hại nhẹ” và hiện “đã trực tuyến và hoạt động trở lại hoàn toàn”.

Đáp lại yêu cầu bình luận của Newsweek, Ngũ Giác Đài dẫn dữ liệu do Bộ Quốc phòng Mỹ công bố vào ngày 9/6, nêu rõ rằng Mỹ đã giao một tổ hợp phòng không Patriot và đạn dược cho Ukraine. Mỹ cũng đã gửi thiết bị để tích hợp các hệ thống phòng không của phương Tây vào cơ sở hạ tầng của Ukraine, cũng như thiết bị để duy trì khả năng phòng không hiện có của Kyiv, theo tờ thông tin được công bố vào tuần trước.

Newsweek cũng đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine để bình luận qua email.

5. Người đứng đầu NATO nói rằng Ukraine đang giành được chỗ đứng trong cuộc tấn công của mình

Tổng thư ký NATO nói rằng Ukraine đang giành được chỗ đứng trong cuộc tấn công của mình, một thực tế mà ông nói đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tiếp tục hỗ trợ của phương Tây.

“Người Ukraine đã phát động một cuộc tấn công. Vẫn còn trong giai đoạn thăm dò, nhưng họ đang thực hiện rất thành công. Họ đang giành được các vị trí chiến thuật. Người Ukraine càng giành được nhiều lợi thế thì họ sẽ càng có thế mạnh hơn trên bàn đàm phán,” Tổng thư ký Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Ba tại Tòa Bạch Ốc sau cuộc hội đàm với Tổng thống Biden.

Người đứng đầu NATO cho biết, với những thắng lợi của Ukraine trên chiến trường, Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ nhận ra rằng ông không thể thắng trong cuộc chiến.

Trọng tâm chính của các cuộc đàm phán tại Phòng Bầu dục là hội nghị thượng đỉnh NATO vào tháng 7 tại Lithuania, bao gồm nhu cầu các thành viên của liên minh tái cam kết về mức chi tiêu quốc phòng.

6. Putin thừa nhận không chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào Belgorod

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Admits Being Unprepared for Belgorod Attacks”, nghĩa là “Putin thừa nhận không chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào Belgorod.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba thừa nhận rằng Mạc Tư Khoa đã không chuẩn bị đầy đủ để đáp trả các cuộc tấn công vào các khu vực biên giới như Belgorod.

Bình luận của Putin về các cuộc tấn công vào các khu vực biên giới của Nga được đưa ra trong cuộc gặp với các blogger quân sự ủng hộ Cẩm Linh, theo tờ Mạc Tư Khoa Thời Báo.

Vào tháng 5, một loạt vụ tấn công đã xảy ra ở các khu vực của Nga giáp với Ukraine, đáng chú ý nhất là ở Belgorod. Điện Cẩm Linh đổ lỗi cho lực lượng Ukraine về các cuộc tấn công, nhưng Kyiv phủ nhận trách nhiệm. Trong khi đó, hai nhóm chống Điện Cẩm Linh - là Quân đoàn tình nguyện Nga và Quân đoàn Nga Tự do—tuyên bố đứng sau các vụ tấn công.

Tờ Mạc Tư Khoa Thời Báo cho biết Putin nói rằng: “Tất nhiên, không có gì tốt trong việc này. Nhưng về nguyên tắc, người ta có thể cho rằng đối phương sẽ hành xử theo cách này, và người ta có thể đã chuẩn bị tốt hơn.”

Trong cuộc gặp, nhà lãnh đạo Nga cũng được cho là đã nói rằng các hệ thống phòng không của nước ông có thể sử dụng những cải tiến.

“Đây là một vấn đề có thể giải quyết được,” Putin nói về hệ thống phòng thủ. “Sẽ tốt hơn nếu việc này được thực hiện kịp thời và ở mức độ phù hợp, tuy nhiên công việc này vẫn đang được thực hiện.”

Hãng thông tấn Tass do Điện Cẩm Linh hậu thuẫn đưa tin rằng ông Putin đã nói chuyện với các phóng viên chiến trường hôm thứ Ba về việc tạo ra một “khu vực vệ sinh” bên trong Ukraine gần biên giới Nga để ngăn chặn các cuộc tấn công ở các khu vực như Belgorod.

Putin được tường trình đã nói rằng việc tạo ra “một số loại khu vực vệ sinh trên lãnh thổ Ukraine ở khoảng cách xa đến mức không thể tiếp cận lãnh thổ của chúng ta” có thể mang lại sự bảo vệ cho các khu vực biên giới.

Putin cũng cho biết quân đội của ông không được cung cấp đủ nhiều loại vũ khí khác nhau.

Ông nói: “Trong quá trình thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt, rõ ràng là còn thiếu nhiều thứ. Đạn dược với độ chính xác cao, thiết bị liên lạc, máy bay không người lái, v.v... chúng ta có những thứ ấy, nhưng tiếc là không đủ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để bình luận.

Ít nhất đây là lần thứ hai, Putin đưa ra nhận xét về việc thiếu vũ khí trong những ngày gần đây.

Trong cuộc họp báo ngày 9 tháng 6 ở Sochi, ông ta đã thảo luận về điều mà ông nói là sự khởi đầu của một cuộc phản công của quân đội của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy. Putin lưu ý trong các bình luận của mình rằng ông không tin lực lượng của mình hiện có đủ số lượng vũ khí hiện đại.

Ông “thừa nhận rằng quân đội Mạc Tư Khoa đang đối mặt với tình trạng thiếu vũ khí hiện đại và bày tỏ hy vọng rằng ngành công nghiệp quân sự của đất nước sẽ sớm có thể đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng”, theo tường thuật về cuộc họp báo của Putin ở Sochi từ hãng truyền thông nhà nước Nga RT.

Khi được hỏi về việc Putin thừa nhận thiếu vũ khí ở Sochi, Guy McCardle, biên tập viên quản lý của Báo cáo Lực lượng Hoạt động Đặc biệt, nói với Newsweek rằng ông tin rằng Nga đang cạn kiệt một số loại vũ khí nhất định” nhưng nói thêm rằng “việc Putin thừa nhận điều đó là trái với tính cách bình thường của ông ta”.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết như sau:

Trong hai tuần qua, đã có một sự gia tăng trong các cuộc xuất kích chiến thuật của không quân Nga, đặc biệt là ở miền nam Ukraine.

Điều này gần như chắc chắn là để đáp lại các báo cáo về các hoạt động tấn công gia tăng của Ukraine, khi Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga cố gắng hỗ trợ bộ binh bằng các cuộc không kích.

Bất chấp sự gia tăng, tỷ lệ xuất kích hàng ngày của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất lên tới 300 phi vụ hàng ngày vào đầu cuộc chiến.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược, các hoạt động trên không của Nga ở miền Nam Ukraine có thể được tiến hành dễ dàng hơn so với các khu vực khác của mặt trận.

Trong năm ngoái, Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã tăng cường sử dụng vũ khí không đối đất, chẳng hạn như bom lượn, cho phép máy bay tấn công cách xa mục tiêu.

8. Lính Dù Ukraine gia nhập Thủy Quân Lục Chiến tiến vũ bão về phía nam dọc theo sông Mokri Yaly

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Paratroopers Join The Marines Thundering South Along The Mokri Yaly River”, nghĩa là “Lính Dù Ukraine gia nhập Thủy Quân Lục Chiến tiến vũ bão về phía nam dọc theo sông Mokri Yaly.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một trong những lữ đoàn lâu đời nhất của lực lượng Dù Ukraine đã bất ngờ xuất hiện tại thị trấn Neskuchne hôm thứ Ba, gia nhập một quân đoàn Ukraine đang phát triển rầm rộ về phía nam từ Velyka Novosilka.

Một bức ảnh mà nhà báo Oleksandr Ratushniak của Reuters chụp hôm thứ Ba mô tả những người lính dù từ Lữ đoàn Dù số 25 tiến qua Neskuchne trên một tăng pháo 2S17 hiếm có.

Lữ đoàn Dù số 25, được thành lập vào năm 1993, lần cuối cùng được phát hiện chiến đấu trong các khu rừng xung quanh Kremmina ở miền đông Ukraine. Việc lữ đoàn đã chuyển hướng về phía nam và tham gia cuộc tấn công của Ukraine dọc theo sông Mokri Yaly có thể cho thấy rằng Kyiv đang bắt đầu đưa thêm lực lượng vào cuộc phản công ở phía nam.

Các lực lượng Ukraine kể từ đầu tuần trước đã tấn công dọc theo ba hoặc bốn trục ở Zaporizhzhia và Donetsk miền nam Ukraine. Không phải tất cả các cuộc tấn công đều thành công. Nỗ lực của Lữ đoàn cơ giới hóa số 33 và Lữ đoàn tấn công số 47 của quân đội Ukraine nhằm vượt qua một bãi mìn của Nga ngay phía nam Mala Tokmachka, cách Neskuchne 40 dặm về phía tây, đã kết thúc trong thảm họa hôm thứ Năm tuần trước.

Tuy nhiên, các lực lượng Ukraine không cần mọi cuộc tấn công đều thành công. Mục tiêu của Kyiv là tạo ra một khoảng trống - bất kỳ khoảng trống nào - ở đâu đó dọc theo chiến tuyến của Nga trải dài qua Zaporizhzhia và Donetsk để quân tiếp viện có thể khai thác khoảng trống đó và chạy đua về phía Biển Azov, nhằm giải phóng các thành phố bị tạm chiếm và cắt giảm một nửa lực lượng Nga ở Ukraine.

Trục chạy dọc theo sông Mokri Yaly có thể mang lại hiệu quả nhất cho người Ukraine. Trong một vài ngày sôi nổi, một lực lượng gồm nhiều lữ đoàn do Lữ đoàn 35 Thủy Quân Lục Chiến dẫn đầu đã giải phóng một chuỗi các làng cách xa về phía nam từ Velyka Novosilka cũng như Makarivka, cách đó 10 dặm.

Đơn vị đầu tiên chụp ảnh ở Neskuchne, vào Chúa Nhật, là Lữ đoàn 129 Địa Phương Quân. Không rõ liệu Lữ đoàn Dù số 25 đã ở đó khi quân Ukraine giải phóng Neskuchne hay đến sau đó.

Trong mọi trường hợp, những người lính Dù hiện là một phần của quân đoàn bao gồm ít nhất bốn lữ đoàn ngoài lữ đoàn của họ: Lữ đoàn 35 Thủy Quân Lục Chiến, Lữ đoàn 68 Jaeger và hai Lữ đoàn Địa Phương Quân 128 và 129.

Đó là một lực lượng mạnh, nhưng lại nhẹ—rất nhiều xe tải bọc thép, xe chiến đấu bộ binh và súng cối cơ động, nhưng chỉ có một vài xe tăng. Quân đoàn do Thủy Quân Lục Chiến dẫn đầu đang cố gắng di chuyển nhanh dọc theo sông Mokri Yaly, tận dụng sự vô tổ chức rõ ràng của lực lượng đồn trú địa phương của Nga, bao gồm các đơn vị của Lữ đoàn súng trường cơ giới 60, Lữ đoàn súng trường cơ giới cận vệ 37, Trung đoàn 394 súng trường cơ giới và Lữ đoàn 336 Cận vệ Thủy Quân Lục Chiến.

Các lữ đoàn nhanh nhẹn của Ukraine có thể đè bẹp và gây sốc cho các lực lượng địa phương của Nga và mở tung khu vực này của mặt trận. Tuy nhiên, việc khai thác sâu hơn trục Mokri Yaly—một trục có tiềm năng vươn tới Mariupol đã bị Nga tạm chiếm trên Biển Azov, cách đó 50 dặm về phía nam—có thể cần đến các lữ đoàn nặng hơn.

Khi điều đó xảy ra, Lữ đoàn xe tăng số 3 của quân đội Ukraine với 100 xe tăng T-84 và T-72 được cho là ẩn nấp bên trong phòng tuyến của Ukraine chỉ cách Velyka Novosilka vài dặm về phía bắc.