1. Tiết lộ kinh hoàng: Cô vít có thể đã được dùng để hãm hại các Hồng Y thường lên tiếng chống chế độ

Hôm thứ Bẩy 28 tháng 8 theo giờ địa phương, tức là sáng Chúa Nhật 29 tháng 9 theo giờ Việt Nam, Tổng giáo phận Managua của Nicaragua, báo cáo rằng Đức Hồng Y Leopoldo Brenes xét nghiệm dương tính với covid-19.

Đức Hồng Y năm nay 72 tuổi, có kết quả xét nghiệm dương tính với covid-19 sau khi ngài có cảm giác khó chịu và đã tiến hành kiểm tra y tế. Cảm giác khó chịu đã xảy ra sau khi Đức Hồng Y được tường trình là bị vây quanh bởi một nhóm những người lạ mặt sau thánh lễ Chúa Nhật 22 tháng 8. Họ tranh cãi quyết liệt với ngài vì một nhận xét của ngài rằng bọn cầm quyền đã bắt tất cả các thủ lĩnh đối lập tống giam để chuẩn bị cho cuộc bầu cử vào ngày 7 tháng 11 sắp tới. Đám đông đã đứng sát vào ngài và bao vây ngài như thế cho đến khi anh chị em giáo dân giải vây được cho ngài.

Đức ông Carlos Avilez, tổng đại diện kiêm phát ngôn viên của Tổng giáo phận Managua, cho biết tình trạng của Đức Hồng Y như sau:

“Trong những ngày gần đây, Đức Tổng Giám Mục có biểu hiện sốt và các triệu chứng giống như cúm, đó là lý do tại sao xét nghiệm covid-19 đã được thực hiện, và cho kết quả dương tính”

Vị linh mục nhấn mạnh rằng việc điều trị tương ứng đã được bắt đầu.

“Do đó, Đức Tổng Giám Mục sẽ tạm thời loại bỏ các hoạt động bình thường của mình và tuân thủ việc điều trị nghiêm nhặt,” Đức Ông nói thêm.

Giáo phận xin toàn thể tín hữu Nicaragua và các linh mục cầu nguyện cho sức khỏe của Đức Hồng Y Brenes, cũng là Tổng Giám mục của Managua.

Ngoài ra, Đức Hồng Y còn mời gọi mọi người “cầu xin từ Chúa Giêsu Kitô, vị Mục tử nhân lành, và Đức Maria, Mẹ của Thiên Chúa, ban sức khỏe và những điều tốt lành cho tất cả những người phải chịu ảnh hưởng của đại dịch này”.

Đức Hồng Y Brenes được kể là một người rất cẩn thận đối với coronavirus. Mới Chúa Nhật tuần trước 22 tháng 8, ngài đã ra một tuyên bố được đọc trong tất cả các nhà thờ, trong đó ngài chỉ đạo các linh mục chú ý tuân thủ các biện pháp phòng ngừa covid-19, cho đến nay đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 14 linh mục kể từ tháng 3 năm 2020, khi loại virus này lần đầu tiên được phát hiện ở Nicaragua. Đức Hồng Y, đặc biệt nhấn mạnh rằng các tín hữu Công Giáo không được lơ là cảnh giác và phải tuân thủ các giao thức cơ bản.

Bốn linh mục đã chết ở Nicaragua trong 17 ngày qua vì covid-19, nâng số linh mục qua đời lên 14 người.

Theo Hội đồng Giám mục Nicaragua, năm ngoái, cụ thể là vào ngày 23 tháng 6 năm 2020, Đức Cha César Bosco Vivas Robelo, Giám Mục về hưu đã thiệt mạng vì coronavirus ở tuổi 78.

Thứ Ba tuần trước, giáo phận Matagalpa của Nicaragua đã quyết định đình chỉ các hoạt động tôn giáo có sự tham gia của đông người để tránh sự lây lan của covid-19, đồng thời kêu gọi các linh mục và tín hữu Công Giáo duy trì các biện pháp an toàn sinh học như giữ khoảng cách giữa mọi người, sử dụng khẩu trang, và rửa tay thường xuyên.

Nicaragua, quốc gia có 6.5 triệu dân, đã báo cáo 10,970 ca nhiễm trùng và 199 ca tử vong do covid-19 kể từ tháng 3 năm 2020. Dữ liệu chính thức này tương phản với dữ liệu của Đài quan sát công dân Covid-19 độc lập, là một mạng lưới các bác sĩ và tình nguyện viên theo dõi đại dịch. Họ đưa ra các con số rất xa so với con số được nhà cầm quyền báo cáo.
Source:Swiss Info

2. Căng thẳng gần đây của Đức Hồng Y Leopoldo Brenes với bọn cầm quyền

Vị Hồng Y duy nhất của Nicaragua nói rằng hàng giáo phẩm của Giáo Hội Công Giáo đã sẵn sàng đối mặt với cuộc đàn áp mà bọn cầm quyền có thể thực hiện nhằm chống lại các ngài, và rằng các ngài sẽ tiếp tục lên tiếng ủng hộ dân chủ, mà không sợ hậu quả.

Khoảng 25 thủ lĩnh phe đối lập, bao gồm một số ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử quốc gia ngày 7 tháng 11, đã bị Tổng thống Daniel Ortega và phu nhân Phó Tổng thống Rosario Murillo bỏ tù trong tháng qua, buộc một số quốc gia, bao gồm Hoa Kỳ và các tổ chức quốc tế như Liên hợp quốc, bày tỏ quan ngại về tình trạng dân chủ của đất nước.

Đức Hồng Y Leopoldo Brenes, Tổng giám mục Managua, thủ đô Nicaragua, cho biết hôm thứ Bảy rằng các linh mục và toàn thể Giáo Hội Công Giáo đã sẵn sàng đối mặt với “sự trả đũa” từ bọn cầm quyền.

Ngài nói: “Cứ việc trả đũa, và chúng tôi sẽ đối phó như những năm 1980”, tức là trong nhiệm kỳ đầu tiên của Ortega, “khi xảy ra những tình huống rất khó khăn”. Ngài nhấn mạnh rằng: “Giáo hội không do con người lãnh đạo. Chúng tôi chỉ là những công cụ, Giáo hội được hoạt động và được củng cố bởi Chúa Thánh Thần. Chúng tôi tiếp tục hoàn thành sứ mệnh mà Chúa đã giao phó”.

Vị Hồng Y cũng nói rằng, bất chấp những cáo buộc của bọn cầm quyền độc tài, Giáo Hội Công Giáo không có ý định trở thành một thể chế chính trị ở Nicaragua. Ortega và Murillo đã nhiều lần cáo buộc hàng giáo phẩm địa phương đứng sau một loạt các cuộc biểu tình lớn bắt đầu từ tháng 4 năm 2018. Hàng trăm người đã thiệt mạng trong các cuộc đụng độ giữa những người biểu tình và lực lượng an ninh, hàng nghìn người bị bỏ tù và vẫn còn bị giam giữ, và đang chờ ngày xét xử. Hàng chục ngàn người đã chạy trốn khỏi đất nước, bao gồm cả phụ tá của Đức Hồng Y Brenes, là Đức Cha Silvio Jose Baez.

“Chúng tôi không bao giờ muốn đảm nhận một vai trò chính trị tại bất cứ thời điểm nào, công việc của chúng tôi là rao giảng Tin Mừng, công việc của chúng tôi là công việc của tình yêu từ Chúa Kitô, Đấng đến để cho chúng ta có thể sống và sống dồi dào”, Đức Hồng Y Brenes nói với các phóng viên. “Giáo hội không có khả năng thù ghét, cả trong cử chỉ cũng như bằng lời nói; chúng ta cầu nguyện cho những người có thể chỉ trích chúng ta và quấy rối chúng ta, và điều này mang lại cho chúng ta sự bình an”.

Những lời của vị Hồng Y được đưa ra sau khi ngài cử hành thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Managua để đánh dấu một năm vụ tấn công đốt phá cây thánh giá bằng gỗ của nhà thờ. Bọn cầm quyền, thông qua một báo cáo của cảnh sát, tuyên bố rằng đó là một vụ tai nạn. Tuy nhiên, các nhân chứng có mặt tại chỗ đã làm chứng rằng một kẻ tấn công đã vào nhà thờ vào ngày 30 tháng 7 năm 2020, hét lên các khẩu hiệu ủng hộ bọn cầm quyền trước khi ném bom xăng vào bức ảnh.

“Chúng tôi tiếp tục khẳng định rằng đây là một cuộc tấn công,” Đức Hồng Y Brenes nói.
Source:Crux

3. Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino của Venezuela nhập viện vì COVID-19

Trong một diễn biến khác, hôm thứ Sáu 27 tháng 8, theo giờ địa phương, tức là ngày thứ Bẩy 28 tháng 8 theo giờ Việt Nam, Hội đồng Giám mục Venezuela báo cáo với đầy âu lo rằng Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino đã phải nhập viện vì nhiễm coronavirus.

Venezuela đang trong tình trạng thiếu trầm trọng các loại thuốc men.

Đức Hồng Y Jorge Urosa Savino, năm nay 78 tuổi, là vị Hồng Y duy nhất của Venezuela, và là Tổng giám mục hiệu tòa của Caracas. Ngài là tiếng nói đối kháng, thường xuyên chỉ trích tên độc tài Nicolas Maduro.

Đức Hồng Y được tường trình là đã bị vây quanh bởi những người lạ khi ngài đang đi tản bộ và lần hạt trong một công viên.

Hội đồng Giám mục yêu cầu anh chị em dâng các chuỗi cầu nguyện cho Đức Hồng Y.

Lần cuối cùng Đức Hồng Y xuất hiện trước công chúng là vào ngày 24 tháng 6 trong một thánh lễ tưởng niệm để vinh danh Trận chiến Carabobo, được tổ chức tại nhà thờ chính tòa của thành phố Valencia, Venezuela.

Để kỷ niệm 500 năm trận chiến Carabobo, Hội Đồng Giám Mục Venezuela đã nêu bật trên trang web của các ngài một ngày cầu nguyện và ăn chay cầu nguyện cho đất nước sớm được giải phóng khỏi ách độc tài của tên Nicolas Maduro.

Trận Carabobo là trận đọ sức giữa những người yêu nước Venezuela chống lại lực lượng bảo hoàng Tây Ban Nha, và chiến thắng của những người yêu nước vào năm 1821 đã đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đấu tranh giành Độc lập của đất nước khỏi ách cai trị của Tây Ban Nha.

Ngày cầu nguyện và ăn chay này có chủ đề: “Venezuela sống và hành trình với Chúa Giêsu Kitô, Chúa của lịch sử”. Ngày cầu nguyện và ăn chay bao gồm việc tôn thờ Thánh Thể và đọc Kinh Lòng Chúa Thương Xót.

Các giáo dân cầu nguyện cho sự giải phóng đất nước, cải thiện điều kiện sống và chấm dứt đại dịch coronavirus.

Trong thông cáo báo chí của các ngài, các giám mục nói rằng tất cả các ý định trong ngày sẽ được “đặt trong bàn tay của Chúa vì lợi ích chung của đồng bào” và chỉ ra rằng lễ kỷ niệm này là “một dấu chỉ hy vọng cho Venezuela. “

Trong thông điệp gởi cho các tín hữu Venezuela để kỷ niệm trận chiến, Hội Đồng Giám Mục nói rằng sự kiện lịch sử này “đánh dấu một thời gian trước và sau trong lịch sử của đất nước này, đại diện cho sự giải phóng và độc lập của Venezuela khỏi ách thống trị của Tây Ban Nha, với một tiểu đoàn do nhà giải phóng Simón Bolívar chỉ huy, cùng với những người nam nữ cống hiến tất cả vì một quốc gia tự do và hạnh phúc”.

Để kỷ niệm Trận chiến Carabobo, Hội Đồng Giám Mục đã kêu gọi tất cả các nhà thờ trong cả nước rung chuông, cử hành Thánh lễ và tái thánh hiến đất nước cho Mình Máu Thánh Chúa.

Kể từ khi tên độc tài Nicolas Maduro kế nhiệm Hugo Chávez làm tổng thống Venezuela vào năm 2013, Venezuela đã bị tàn phá bởi bạo lực, và biến động chính trị và xã hội. Dưới chính phủ xã hội chủ nghĩa, đất nước đã thiếu hụt nghiêm trọng hàng hóa cần thiết và siêu lạm phát, khiến hàng triệu người đã phải di cư.
Source:Lanotica