Tất cả đều mỉm cười tại Vatican khi tân Đại sứ của Venezuela tại Tòa thánh, nhà thần học Ian Torres, trình ủy nhiệm thư của mình cho Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Giáo Hoàng đã trao cho ông những văn bản quan trọng trong triều đại giáo hoàng của ngài, và đổi lại, đại sứ đã tặng Đức Thánh Cha một cuốn sách của chính ông, phân tích các cộng đồng Mỹ Latinh dưới ánh sáng của Kinh thánh.

“Đây là cuốn sách của con, đã được xuất bản như luận án tiến sĩ của con về thần học Kinh thánh từ Đại học Giáo Hoàng Grêgôriô”.

Sau đó, Đức Thánh Cha ban phép lành cho đại sứ và gia đình ông, trước khi gặp riêng tân đại sứ.

Căng thẳng gay gắt đã diễn ra trong thời gian gần đây giữa nhà độc tài Nicolás Maduro và Tòa Thánh.

Đức Hồng Y Parolin từng là sứ thần Tòa thánh tại Venezuela từ năm 2009 đến năm 2013, trong những năm cuối cùng của Hugo Chávez trên cương vị tổng thống. Năm 2013, Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã bổ nhiệm Đức Hồng Y Parolin làm Quốc vụ khanh Tòa Thánh.

Tháng 7 năm ngoái, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã gởi một lá thư cho các nhà lãnh đạo kinh doanh Venezuela khuyến khích đối thoại để vượt qua cuộc khủng hoảng trong nước. Tuy nhiên, Nicolás Maduro, nhà độc tài của Venezuela, gọi lá thư này của ngài là “rác rưởi”, “độc ác”, “đầy hận thù” và “đáng hoài nghi”.

Dưới chính quyền xã hội chủ nghĩa của Maduro, Venezuela đã bị tàn phá bởi bạo lực cũng như các biến động chính trị và xã hội, với tình trạng thiếu lương thực và thuốc men trầm trọng, tỷ lệ thất nghiệp cao, mất điện và siêu lạm phát. Hơn bốn triệu người Venezuela đã di cư kể từ năm 2015.

Trong một chương trình truyền hình ngày 21 tháng 7, 2021 Maduro nói rằng “khi mọi người đang nói về sản xuất, đoàn kết vì tổ quốc Venezuela, nhằm vượt qua khủng hoảng kinh tế, thì ở đây xuất hiện một linh mục hoàn toàn vô danh, tôi không biết ông ta là đức ông hay giám mục, và ông ấy đọc một lá thư được cho là của Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, người từng là đại sứ của Vatican tại Venezuela”.

Theo tuần báo Semana của Colombia, bức thư đã được đọc tại sự kiện này bởi Đức Cha Ricardo Aldo Barreto Cairo, một Giám Mục Phụ Tá của thủ đô Caracas, là người mà Maduro đã cố ý miệt thị khi gọi là “một linh mục hoàn toàn vô danh”.


Source:Rome Reports