Tuyết rơi giữa mùa hè

Ngày 5 tháng 8 là lễ kỷ niệm ngày thánh hiến Vương Cung Thánh Đường Đức Bà Cả.

Theo tương truyền thì vào đêm ngày 4-5 tháng 8, Đức Trinh Nữ Maria đã hiện ra với Đức Giáo Hoàng Liberius và nhà ái quốc tên là John, Mẹ xin xây dựng nơi họ đang chiêm ngắm một đền thờ...

Tháng 8 ở Rome đang là tháng nóng và ẩm ướt. Thế mà sáng ngày 5 tháng 8 năm 358, người dân tại thành phố Rome chứng kiến một cảnh tượng gần như không thể tin được: một lớp tuyết phủ kín đỉnh đồi Esquiline, nơi Đức Mẹ xin xây một ngôi thánh đường…

Trải qua nhiều thế kỷ, Giáo hội Roma đã mừng kính lễ cung hiến Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả này hay còn được gọi là Vương cung thánh đường Liberia, với một nghi lễ đặc biệt. Trong khi hát Kinh Vinh Danh trong Thánh Lễ trọng thể này thì một phần trần nhà nhà thờ được mở ra, và những cánh hoa nhài trắng được tung xuống để ghi nhớ nguồn gốc kỳ diệu của Vương cung thánh đường.

Lễ kỷ niệm năm 2020

Năm nay, một lần nữa, giáo dân trong thành phố Rome và du khách mừng sự kiện tuyết rơi kỳ diệu để kỷ niệm cái khởi đầu huyền lạ của Vương cung thánh đường Đức Bà cả này. Việc mừng lễ Cung hiến được bắt đầu bằng lần chuỗi Mân Côi, theo sau là hát Kinh Chiều được cử hành vào ngày trước lễ.

Năm nay, Thánh lễ trọng thể được đại diện Đức Giáo Hoàng là Đức Hồng Y Stanislaw Ryłko, Tổng Giám mục của Vương cung thánh đường cử hành.

Vương cung thánh đường Đức Bà Cả

Vương cung thánh đường Đức Bà Cả là một trong bốn “Vương cung thánh đường trực thuộc Giáo hoàng” (công thêm Vương cung thánh đường Thánh Gioan Lateranô, Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và Vương cung thánh đường Thánh Phaolô ngoại thành). Trong số bốn Vương cung thánh đường thì Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả là một vương cung thánh đường duy nhất được xây dựng với kiến trúc cổ điển – Kitô giáo. Tháp chuông của vương cung thánh đường cao 75 mét, là cây tháp cao nhất ở Rome. Tháp có năm chiếc chuông, một trong chuông đó - được gọi là “La Sperduta” “chiếc chuông bị mất tích” – Các chuông này vang lên mỗi tối vào lúc 9 giờ để kêu mời các tín hữu cầu nguyện.

Vương cung thánh đường Đức Bà Cả thật tráng lệ bao gồm một gian giữa và hai gian bên hông, được xây dựng theo kiến trúc của người Vitruvian với nét quí phái sang trọng nhịp nhàng. Vương cung thánh đường Đức Bà Cả là nơi có những bức bích tranh tuyệt đẹp trình bày cuộc đời Đức Trinh Nữ Maria, và một loạt tranh nói lên lịch sử cứu độ: với cuộc đời của các tổ phụ Abraham, Jacob, Mosê và Joshua, cũng như thời thơ ấu của Chúa Kitô.

Bức tranh Đức Bà bầu chữa dân thành Roma

Người ta cũng có thể chiêm ngưỡng bức tranh Đức Bà bầu chữa dân thành Roma trong Vương cung thánh đường, mà dân thành Roma có một lòng tôn kính đặc biệt.

Đức Thánh Cha Phanxicô đặc biệt sùng kính Đức Mẹ dưới tước hiệu này, và đã đến kính viếng Vương cung thánh đường ngay ngày hôm sau khi được bầu chọn làm giáo hoàng vào năm 2013, cầu nguyện trong nhà nguyện đặt để bức ảnh này. Trong những năm kế tiếp, Đức Thánh Cha luôn đến đây cầu nguyện trước và sau mỗi chuyến Tông du để cầu nguyện và tạ ơn Đức Mẹ.

Tương truyền cho hay rằng bức ảnh Đức Bà bầu chữa dân thành Roma này đã được vẽ bởi Thánh Luca. Bức ảnh thường được đặt trong Nhà nguyện của Bá tước Borghese trong Vương cung thánh đường; đôi khi bức ảnh được rước đi nơi khác trong những dịp đặc biệt.

Gần đây nhất, bức ảnh này được mang về Vương cung thánh đường thánh Phêrô, nhân dịp Đức Thánh Cha cầu nguyện đặc biệt cho cơn đại dịch coronavirus và ban phép lành đặc biệt cho dân thành Roma và toàn thế giới.