Cộng Đồng Công Giáo Việt Nam – Nam Úc được thành lập vào năm 1979 với một nhóm nhỏ người Việt Công Giáo mà phần đông là thuyền nhân tỵ nạn. Những năm sau đó, Cộng Đồng đã có những chương trình phát triển và thờ phượng để đáp ứng nhu cầu của làn sóng tỵ nạn và chương trình đoàn tụ gia đình đến định cư tại Nam Úc. Vào những năm của giữa thập niên 80, Cộng Đồng đã mua được một miếng đất và xây dựng những cơ sở cần thiết căn bản cho các sinh hoạt của một cộng đồng đang dần lớn mạnh. Bắt đầu từ năm 2014, Cộng Đồng khởi xướng một chương trình xây dựng quy mô để có một hội trường dành cho các sinh hoạt và đồng thời tu bổ lại hội trường cũ thành nhà thờ làm nơi riêng biệc thờ phượng Chúa. Nhà thờ này được chính thức mang tên “Thánh Đường Đức Mẹ Thuyền Nhân”.

Chương trình xây dựng vừa hoàn tất. Sau khi đã chu toàn mọi qui định của Giáo Hội, chương trình Khánh Thành Thánh Đường Đức Mẹ Thuyền Nhân và Hội Trường Thánh Giuse cùng mừng 40 năm thành lập cộng đồng được diễn ra vào Chúa Nhật ngày 29/9/2019. Chương trình đã được bắt đầu từ 2 giờ trưa với nghi thức ‘Chào mừng quan khách và Công nhận Chủ Quyền Lãnh Thổ Adelaide’ do Sơ Phụ Tá Mục Vụ Maria Trần Thị Thu Trang điều hợp.

Tiếp đến, Đức Giám quản tông tòa-Đức Giám Mục Greg O’Kelly cùng Đức Ông Quản nhiệm Phaolô Nguyễn Minh-Tâm và ông Chủ tịch hội đồng Mục Vụ Anphongsô Nguyễn Quang Bình đã ‘Cắt băng khánh thành’. Đức Giám Mục giao phó chìa khóa Thánh Đường cho quản nhiệm và Đức Ông Minh Tâm long trọng chính thức mở cửa Thánh Đường Đức Mẹ Thuyền Nhân. Trong niềm hân hoan phấn khởi mọi người tiến vào Thánh Đường và cùng hát vang bài Thánh ca ‘Về Nơi Đây’. Sau đó Đức Giám Mục Greg O’Kelly chủ sự nghi thức Thánh Hiến Nhà Thờ.

Thánh Lễ đã được cử hành rất long trọng và trang nghiêm với sự có mặt của các Linh Mục đến từ nhiều nơi để cùng dâng Thánh Lễ đồng tế. Cùng hiệp dâng Thánh Lễ có rất nhiều tu sĩ nam nữ quan khách và thật đông đảo giáo dân, trong cũng như ngoài cộng đồng. Với niềm vui tràn ngập trong ngày Khánh Thành Thánh Đường Đức Mẹ Thuyền Nhân, hướng về bàn thờ nơi gian Cung Thánh, mọi giáo dân cảm thấy tâm hồn lắng đọng và đức tin càng được vun bồi. Mọi tín hữu trong cộng đồng Công Giáo Việt Nam Nam Úc nguyện luôn đồng hành với vị chủ chăn là Đức Ông quản nhiệm Phaolo Nguyễn Minh Tâm và cùng hiệp thông chung sức chung lòng để xây dựng cộng đồng ngày thêm vững mạnh thăng tiến và để danh Chúa càng tỏa sáng.

BÀI GIẢNG CỦA Đức Giám Mục GREGORY O’KELLY SJ

TRONG THÁNH LỄ CUNG HIẾN

THÁNH ĐƯỜNG Đức Mẹ THUYỀN NHÂN

Chúa Nhật 29/09/2019


Anh chị em thân mến,

Hôm nay là một ngày lễ đầy niềm vui. Thánh đường là một biểu tượng đức tin, là bằng chứng cho thế giới biết rằng mọi người trong cộng đồng này sẵn sàng vất vả để tạo cho được một nơi chốn thờ phượng nhằm diễn tả đức tin và lòng yêu mến của mình đối với Thiên Chúa. Anh chị em đang ngỏ lời cho thế giới biết rằng đây là biểu tượng của đức tin của chúng ta vì chúng ta là dân Kitô giáo; chúng ta muốn cho thế giới thấy rằng tình yêu Chúa Kitô đã thúc đẩy chúng ta, khiến chúng ta cố gắng xây dựng một nơi chốn xứng đáng để thờ phượng Thiên Chúa và tán dương sự nghiệp của Đức Giêsu trong cuộc sống mình. Chúng ta ước mong có một nơi chốn dành riêng cho những giây phút thánh thiêng trong đời mình, đó là lúc chịu phép Rửa Tội vào buổi chào đời, lãnh nhận Chúa Thánh Thần ngự đến trong phép Thêm Sức, lãnh nhận Bánh Trường Sinh trong Thánh Lễ, cảm nghiệm niềm vui khi thánh hiến Hôn Phối, biểu lộ niềm hân hoan của Thánh Lễ Truyền Chức Linh Mục, tiễn biệt trong tình yêu và kinh nguyện Kitô giáo khi từ trần để gia nhập đoàn ngũ các Thánh. Ngôi thánh đường này sẽ phản ánh cuộc lữ hành của đời sống chúng ta, từ lúc sinh ra, xuyên qua cuộc hành trình của đời sống, cho đến giây phút chạm trán với sự thật, đó là khi chúng ta trở về với Thiên Chúa là Cha, do Ngài mà chúng ta được sinh ra.

Đức Maria, Mẹ chúng ta có nhiều tước hiệu. Tước hiệu cao quý nhất chính là Mẹ Thiên Chúa. Thêm vào đó là những tước hiệu nên thơ do những người Kitô hữu xưng tụng Mẹ, chẳng hạn như Tòa Đấng Khôn Ngoan, Nguồn Vui Của Chúng Ta, Hoa Hường Mầu Nhiệm, Ngôi Sao Sáng. Lại có những tước hiệu khác do chúng ta nghĩ ra, vì sự quan tâm đặc biệt của Mẹ đối với mình, chẳng hạn như các tước hiệu: Nơi Ẩn Náu Của Tội Nhân, Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu, Nữ Vương Các Tiên Tri, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo. Chúng ta cũng còn xưng tụng Mẹ là Ngôi Sao Biển.

Hôm nay, anh chị em xưng tụng Đức Mẹ với một tước hiệu mới, và có lẽ là lần đầu tiên trong Giáo Hội tước hiệu Đức Mẹ Thuyền Nhân được xưng tụng như thế.

Đây là một tước hiệu tuyệt vời mà anh chị em xưng tụng Đức Mẹ, đó là Đức Mẹ Thuyền Nhân. Nhiều gia đình trong anh chị em đã trải qua những cuộc hành trình đầy gian nan và hiểm nguy trên biển cả mênh mông; anh chị em đã phó thác cho lòng thương xót của Thiên Chúa khi anh chị em trao phó mạng sống mình vào những con thuyền mong manh; anh chị em sẵn sàng giáp mặt với bao nguy hiểm của biển cả và hải tặc, anh chị em kề vai sát cánh trong gia đình mình và liều chết để tìm kiếm tự do. Anh chị em từng muốn sống một cuộc đời Kitô hữu không bị bách hại, anh chị em cũng từng muốn gia đình mình sống và được phép tuyên xưng đức tin mà không bị trừng phạt, anh chị em muốn sống đức tin công khai như thế và để cho mọi người thấy được tình yêu của mình dành cho Chúa Giêsu và các thánh. Từ đó, anh chị em đã đem sự phong phú đó đến miền đất này, quê hương mới này. Hôm nay, chúng ta thánh hiến ngôi thánh đường này làm biểu tượng về bao nhiêu ơn lành anh chị em đã lãnh nhận, từ buổi anh chị em nghèo khó trên những con thuyền mong manh cho đến hiện nay anh chị em đã có khả năng để chúc tụng và cung hiến thánh đường này cho Đức Mẹ Maria.

Thánh đường là một đền đài bằng gạch và gỗ. Thánh đường sắp được thánh hiến để trở nên một chỗ thánh thiêng, một địa điểm phản ánh sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời sống chúng ta, một nơi chốn làm đền thờ của Thiên Chúa. Nhưng theo Kinh Thánh và Phụng Vụ cho chúng ta biết, vì là dân Kitô hữu nên chúng ta chính là Đền Thờ sống động. Chúng ta là Đền Thờ sống động, bởi vì qua Phép Rửa Tội chúng ta trở nên Thân Thể của Chúa Kitô ở giữa thế gian. Ngôi thánh đường này sẽ được làm phép với dòng nước Rửa Tội, để nhắc nhở chúng ta về nguồn gốc và ơn gọi của mình, để cho chúng ta biết mình là ai. Các bức tường của thánh đường sẽ được xức dầu thánh, đó là dấu chỉ thánh hiến của Chúa Kitô; dầu thánh này cũng được xức lên chúng ta khi chịu Phép Rửa Tội, hoặc khi chịu chức Linh Mục; cũng chính dầu thánh này lại được dùng để thánh hiến bàn thờ, tức là bàn tiệc Thánh Thể, và vì thế từ nay chúng ta sẽ tôn kính bàn thờ như là biểu tượng cho Chúa Kitô. Anh chị em có thấy không, từ đầu lễ cho đến lúc này chúng ta không bày tỏ sự tôn kính nào cả đối với bàn thờ, bởi vì bàn thờ chưa được thánh hiến.

Còn có nghi thức xông hương nữa, đó là dấu chỉ cho sự chúc lành và tôn kính, và cũng là dấu chỉ cho lời nguyện cầu của chúng ta như hương thơm ngào ngạt bày lên trước tòa Chúa.

Nghi thức thắp lên Ánh Sáng sẽ tượng trưng cho sự hiện diện của Chúa Kitô ở giữa chúng ta.

Di cốt của các Thánh Tử Đạo Việt Nam là một thành phần của đại gia đình chúng ta, các vị ấy là những người nam người nữ đã dâng hiến mọi sự cho Chúa Kitô. Di cốt của các vị ấy sẽ được đặt dưới bàn thờ này, để làm biểu tượng cho sự hiệp thông giữa chúng ta với những người đã ra đi trước chúng ta.

Tôi cầu chúc anh chị em được tràn đầy niềm vui trong ngày hôm nay. Xin Đức Mẹ là Đấng chúng ta xưng tụng với tước hiệu Đức Mẹ Thuyền Nhân nuôi dưỡng và che chở chúng ta như ngài đã từng che chở gia đình anh chị em khi anh chị em còn là những người tỵ nạn. Anh chị em đã từng nhận được nhiều ơn lành và lòng thương cảm cũng như sự ân cần đón tiếp, vậy thì ngày nay xin anh chị em cũng làm như thế tại nước Úc này. Ước gì anh chị em là Đền Thờ sống động của Thiên Chúa, là Thân Thể của Chúa Kitô ở giữa thế gian; xin cho anh chị em được trở nên một dân tộc có lòng thương cảm, có sự công bình và quan tâm đến người yếu đuối và túng thiếu. Xin anh chị em đừng lãng quên những gì mình đã lãnh nhận và cũng đừng quên bổn phận của mình là phải trở nên dấu chỉ cho mọi người biết Chúa Kitô.

Hôm nay chúng ta chỉ thánh hiến một tòa nhà. Nhưng chính đời sống của anh chị em để làm chứng nhân cho Chúa Kitô mới thánh hiến được thế gian. Như xưa Đức Mẹ Thuyền Nhân đã từng dẫn dắt anh chị em trong cuộc hành trình trên những chiếc thuyền xuyên qua đại dương, thì nay xin Mẹ cũng tiếp tục dẫn dắt anh chị em trở thành một dân tộc Kitô hữu trung thành và có lòng thương cảm trong miền đất mới này.

Bài giảng của Đức Giám Mục Greggory O’Kelly SJ

Do Đức Ông Phaolô Nguyễn Minh-Tâm dịch thuật.