Trong những năm qua, những tín hữu thường xuyên tham dự thánh lễ bên Cha Diệp để cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh cho Cha tại nhà thờ Maximilian Kolbe, Ottoway. Đặc biệt những người mến mộ Cha Diệp đều mong ước và chờ đợi để được nghe thông tin mới nhất từ người phụ trách hồ sơ án tuyên thánh Cha Diệp.
Thứ Bảy ngày 4.6.2022 ngày mong đợi đó đã đến. Hôm nay, Cha Roland Jacques, có tên tiếng Việt là Dương Hữu Nhân, từ Roma, đã về Việt Nam và giờ đây, đã có mặt tại Adelaide, Nam Úc dâng thánh lễ đặc biệt cầu nguyện bên Cha Diệp tại nhà thờ Maximilian Kolbe, giáo xứ Ottoway.
Thánh lễ đồng tế trọng thể được cử hành lúc 04 giờ 00 chiều, thứ Bảy ngày 4.6.2022 do Cha Dương Hữu Nhân chủ tế, cùng đồng tế có Cha Marek P’Tak, chánh xứ Ottoway và Cha Phêrô Trần Trọng Mỹ phó xứ nhà thờ chính toà TGP Adelaide.
XEM VIDEO
XEM PHOTOS

Bài ca nhập lễ được ca đoàn hát vang xen lẫn tiếng chiêng trống điểm liên hồi cùng lúc đoàn tế lễ rước tượng Cha PX Trương Bửu Diệp (TBD) tiến lên cung thánh.
Sau khi tượng Cha Diệp an vị phía bên trái cung thánh, quý Cha đã cung kính thắp nhang trước tượng Cha Diệp. Trước khi thánh lễ bắt đầu, ban tổ chức đã nêu ý nghĩa đặc biệt của thánh lễ hôm nay bên cạnh ý cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp và cảm tạ Chúa đã dẫn đưa Cha Roland Dương Hữu Nhân, một vị truyền giáo phương Tây đã phục vụ cho Giáo hội Roma và cho Giáo Hội VN và đặc biệt Cha Nhân đã đảm nhận nhiệm vụ hoàn tất bản luận án cho án tuyên thánh Cha TBDiệp. Cha Trần Trọng Mỹ cũng đã thay mặt quý Cha có lời chào mừng cộng đoàn và quý Cha, đặc biệt giới thiệu đôi nét về Cha Roland Jacques Dương Hữu Nhân. Cha Nhân là Phó Cáo Thỉnh Viên Án Tuyên Thánh Cha TBD thường trực tại Tòa Thánh giai đoạn cuối tại Rôma, và cộng tác viên ngoại thường của Bộ Phong Thánh. Điều này có nghĩa là Cha đã hiểu biết rất tường tận về Án Tuyên Thánh Cha TBD vì Cha Roland trực tiếp thực hiện hồ sơ về Án Tuyên Thánh và chắc hẳn Cha sẽ có những thông tin mới về tiến trình này, điều mà mọi người đang mong đợi và cũng để được gặp một Cha Tây nói thành thạo tiếng Việt. Đây cũng chính là lý do đã thu hút rất nhiều người, Công Giáo cũng như không Công Giáo đến với thánh lễ hôm nay, dù thời tiết rất lạnh và có mưa to, gió lớn.
Trong phần phụng vụ Lời Chúa, sau bài Tin Mừng, là phần chia sẻ của Cha Roland về cuộc đời của Cha Diệp mà chính Cha đã bỏ rất nhiều thời gian, công sức để tìm hiểu, điều tra cặn kẽ với các nhân chứng sống liên quan đến Cha TBDiệp. Cha đã kể về cuộc đời Cha Diệp, từ hoàn cảnh sống khó khăn vì chíến tranh, và nạn đói khủng khiếp trong gian đoạn 1944, 1945 tại Việt Nam. Nét nổi bật chính nơi Cha Diệp là lòng nhân ái, yêu thương, không phân biệt tôn giáo. Cha tìm mọi cách để giúp đỡ, để họ không bị chết đói. Cha đích thực là linh mục của người nghèo khó. Cha Diệp đã từ chối lời đề nghị của cha quản hạt, hãy đi lánh nạn để tránh nguy hiểm, vì Cha không thể bỏ đoàn chiên và sẵn sàng chết cho đoàn chiên. Và cuối cùng Cha đã chịu chết để cho đoàn chiên được sống. Cha Diệp đích thực là họa ảnh của lòng thương xót của Chúa. Cha Nhân cũng không quên kể lại phép lạ sau khi Cha Diệp đã chết rồi mà nhiều người, lương cũng như giáo, mỗi khi chèo ghe qua nhà thờ Khúc Tréo đều thấy Cha Diệp làm lễ. Tất cả các chi tiết về cuộc đời và cái chết của Cha Diệp đều được Cha Nhân kể lại từ lời nói của các nhân chứng sống mà Cha đã tiếp xúc trực tiếp hoặc từ các tài liệu mà Cha có được. Trước khi kết thúc bài chia sẻ, Cha xin mọi người cầu nguyện để biết sống đạo đức, tốt lành theo gương Cha Diệp, đó là biết yêu thương, giúp đỡ anh em và đừng quên tiếp tục cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp. Sau thánh lễ Ngài sẽ gặp gỡ cộng đoàn, vì nói về Cha Diệp thì còn nhiều lắm.
Thánh lễ được tiếp nối với những lời nguyện giáo dân cầu cho các vị chủ chăn có đời sống thánh thiện, khôn ngoan, nhiệt thành, chu toàn sứ vụ theo thánh ý Chúa và cũng cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp trong giai đoạn chót ở Roma được thuận lợi.
Trước khi thánh lễ kết thúc, ông Nguyễn Ngọc Cường, hội trưởng Hội Ái Mộ cha TBD Nam Úc đã có đôi lời cảm ơn đến quý Cha đồng tế, đặc biệt Cha Roland và cộng đoàn, đã hiệp thông cầu nguyện cho tiến trình tuyên thánh Cha Diệp trong những năm qua. Nhân dịp này, ông hội trưởng đã thay mặt hội gửi quà lưu niệm đến quý Cha, vì những hỗ trợ quý báu mà quý Cha đã dành cho Hội cũng như cộng đoàn. Ông hội trưởng cũng không quên mời tất cả mọi người sau thánh lễ sang Hội trường Thánh Gioan Phaolô II để dùng bữa tiệc chào mừng cha Roland và tiếp tục gặp gỡ với Cha.
Sau thánh lễ, mọi người rất vui mừng vì lại có dịp tiếp tục trò chuyện và đặt câu hỏi về việc tuyên thánh cho Cha Trương Bửu Diệp. Trong gần một giờ trước bữa ăn tối. Cha Nhân đã cố gắng trình bày tất cả 5 giai đoạn để có thể hoàn tất hồ sơ tuyên thánh cho Cha Diệp cũng như trả lời các câu hỏi mà mọi người đã hỏi Cha. Một trong những khó khăn lớn trong hồ sơ Cha Diệp là về cái chết của Cha Diệp như: Ai đã giết Cha, lý do bị giết? Ai làm chứng?
Nói chung, có rất nhiếu khó khăn, nhưng chúng ta hãy lạc quan và kiên nhẫn chờ đợi vì chúng ta đang trong giai đoạn chót ở Roma với thông tin tốt lành là các vị phụ trách trong Bộ Phong Thánh đã thông qua hồ sơ án tuyên thánh Cha Diệp. Hy vọng tin vui sẽ đến khoảng giữa năm 2023. Thật biết bao thời gian, thử thách, công sức để Cha Nhân có thể hoàn tất bộ hồ sơ Positio dày hơn 400 trang giấy. Thật là đáng kính trọng và khâm phục một linh mục phương Tây già cả lại hết lòng nhiệt tình cho việc tuyên thánh một linh mục Việt Nam.
Xin tạ ơn Chúa và cúi xin Chúa ban nhiều hồng ân cho Cha Roland Dương Hữu Nhân và cho công việc Cha làm được mọi điều thuận lợi.
VK ghi nhanh