Seoul, Hàn Quốc.- Nhà vô địch huy chương vàng Olympic, cô Yuna Kim, một người Công Giáo, được vinh dự thắp ngọn đuốc khai mạc Thế Vận Hội Mùa Đông, ngày 9 tháng 2 năm 2018 tại Pyeongchang.

Cô Yuna Kim từ lâu có ước vọng muốn dùng danh tiếng của mình để chia sẻ ánh sáng Chuá Kitô qua việc làm chứng đức tin Công Giáo của mình trong các cuộc tranh tài quốc tế. Cô là người cuối cùng châm ngọn lửa thắp sáng khai mạc thế vận hội.

Cô luôn luôn muốn thể hiện đức tin của mình trong các cuộc tranh tài thể thao. Vào năm 2010. Cô Yuna Kim đã làm dấu thánh giá trước khi bước lên bục nhận huy chương vàng tại Vancouver Canada. Sau đó, Cô đã cùng với Hội Đồng Giám Mục Nam Hàn phát động chiến dịch lần hạt Mân Côi. Cô luôn luôn đeo trên ngực chuỗi môi côi nhỏ mà các người hâm mộ lầm tưởng là chiếc nhẫn đính hôn của cô khi cô bước lên bục nhận huy chương bạc trong kỳ thế vận hội năm 2014 tại Sochi

Đưọc biết vận động viên Yuna Kim đã cùng với thân mẫu theo đạo Công Giáo vào năm 2008 khi gia đình cô tiếp xúc với các nữ tu, các tổ chức Công Giáo và bác sĩ riêng của cô đang chữa trị thương tích ở đầu gối cho cô

Khi nhận lãnh bí tích rửa tội, cô Yuna Kim nhận tên theo tước danh của Đức Mẹ là Ngôi Sao Biển và nói với các cơ quan truyền thông giáo phận rằng sau khi rửa tội, cô cảm thấy an bình tâm hồn và hứa với Chúa cô sẽ luôn cầu nguyện mỗi khi tranh tài

Cô Yuna Kim cũng tích cực sử dụng vị thế của mình cho các hoạt động từ thiện, tặng tiền cho các bệnh viện Công Giáo, các trường đại học, và các tổ chức từ thiện khác. Cô làm việc cùng với các Giám Mục Công Giáo tại Hàn Quốc trong tư cách là phát ngôn viên cho các tổ chức từ thiện Công Giáo ở Seoul.

Năm 2012, Cô Kim đã quyên góp hàng trăm ngàn Mỹ Kim cho dòng Salesian Don Bosco để hỗ trợ các anh em truyền giáo ở Nam Sudan và thành lập các trường Công Giáo khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá, gặp gỡ với các anh em Salesian ở Seoul để đích thân tặng quà.

Cô nói với báo chí Hàn Quốc rằng trong khi đến thăm Phi Châu vào năm 2011, Cô "cảm thấy cần giúp đỡ trẻ em ở đó" và muốn "cung cấp những gì tôi có thể" cho những người ở châu Phi.

Cô Kim đã nghỉ hưu trượt băng.

Tưởng cũng nên nói thêm, Đức Giáo Hoàng Phanxicô luôn cầu nguyện cho người dân bán đảo Triều Tiên trong suốt kỳ Olympic, "Cuộc diễn hành Olympic truyền thống năm nay trở nên đặc biệt quan trọng: Phái đoàn từ hai miền Nam Bắc Triều Tiên cùng diễu hành dưới một lá cờ và cùng tranh tài trong một nhóm.

Hy vọng cho một thế giới xung đột có thể được giải quyết một cách hòa bình thông qua đối thoại và tôn trọng lẫn nhau. Tin sau cùng cho biết, chính quyền Bắc Triều Tiên đa chính thức gửi lời mời Tổng Thống Nam Triều Tiên viếng thăm Bắc Hàn sau dịp Thế Vận Hội.

Nguyễn Long Thao