Một phân khoa mới nhằm mục đích thúc đẩy việc nghiên cứu sự tương tác giữa tư tưởng Kitô giáo và tư duy thế tục đã được thiết lập hôm Thứ Năm 25 tháng Giêng, như là một phần của Học viện Thần học Giáo hoàng Gioan Phaolô II về Khoa học Hôn nhân và Gia đình.

ĐTGM Vincenzo Paglia, Chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống
Học viện Thần học Giáo hoàng Gioan Phaolô II cũng chỉ mới được hình thành hôm 19 tháng Chín năm ngoái với tự sắc “Summa familiae cura” (Hết lòng chăm sóc cho gia đình) của Đức Thánh Cha Phanxicô ký ngày 8 tháng Chín, 2017.

Thư của Đức Thánh Cha Phanxicô

Lễ ra mắt của phân khoa “Gaudium et spes” (Vui mừng và hy vọng) được đánh dấu với một bức thư của Đức Thánh Cha Phanxicô, được Đức Tổng Giám Mục Vincenzo Paglia, Chủ tịch Học viện Giáo hoàng về Sự sống, và cũng là Hiệu trưởng của Học viện công bố.

Trong bức thư của ngài, Đức Thánh Cha đã bày tỏ lòng biết ơn đối với công việc của Học Viện, những hy vọng và những lời cầu chúc tốt nhất cho phân khoa mới. Ngài lưu ý rằng tông hiến “Vui mừng và hy vọng” được ban hành vào ngày cuối cùng của Công đồng Vatican II, và theo Đức Thánh Cha tông hiến này “có thể diễn tả và phác họa những ý định sâu sắc đã hướng dẫn việc triệu tập và mở rộng Công đồng”.

Dấn thân cho tông hiến “Vui mừng và hy vọng”

Đức Thánh Cha nói rằng ngài rất vui mừng khi Học Viện “đã dấn thân cách riêng để giữ cho sống động sự chú ý đến tài liệu này của Công đồng và đào sâu sự nghiên cứu tài liệu này, ngỏ hầu làm cho di sản quý giá của nó trở nên hữu hiệu hơn bao giờ hết”.

Đức Giáo Hoàng nhận xét rằng phân khoa mới, “phù hợp với tầm nhìn của sứ mệnh nghiên cứu đặc thù của anh chị em đối với hôn nhân và gia đình.” Giáo hội, qua tông hiến “Vui mừng và hy vọng”, đã có thể “thể hiện một sự hiểu biết sâu sắc về 'phúc âm của gia đình' tối hậu dẫn đến một “thời kỳ công đồng cao độ mà đỉnh cao là Tông Huấn Amoris Laetitia.”

Source: Vatican News New "Gaudium et spes" Chair to study relationship between Christian and secular thought