Dự Thảo Đề Án CD Thánh Nhạc Phụng Vụ

Kính thưa quý cha, quý tu sĩ, quý nghệ sĩ Công Giáo và anh chị em,

Từ khi thành lập đến nay, VietCatholic theo đuổi 4 mục tiêu lớn, đó là:

Thông tin về các hoạt động và các biến cố xảy ra trong Giáo Hội Công Giáo, quảng bá lập trường chính thức của Giáo Hội trước các vấn đề thời sự.

Xây dựng một thư viện các tài liệu Công Giáo.

Trợ giúp mục vụ và phụng vụ qua phương tiện điện toán.

Cổ vũ tinh thần cộng tác làm việc chung giữa các cộng đoàn Công Giáo Việt Nam hải ngoại và trong nước.

Trong chiều hướng hỗ trợ mục vụ và phụng vụ qua phương tiện điện toán, VietCatholic đã thảo chương rất nhiều các chương trình điện toán, đặc biệt phải kể đến là CD Thánh Kinh, Lịch Phụng Vụ, và các Bài Giảng Lễ, các CD nhạc Công Giáo, các DVD về những biến cố đặc biệt nhằm giới thiệu sinh hoạt đặc biệt trong Giáo Hội.

Các chương trình điện toán của VietCatholic trong những năm gần đây chú trọng đặc biệt đến việc hỗ trợ công tác mục vụ tông đồ cho các linh mục tu sĩ.

Để kỷ niệm 10 năm thành lập, VietCatholic sẽ mở rộng việc hỗ trợ mục vụ và phụng vụ đến các cộng đoàn dân Chúa và các gia đình bằng một chương trình mới là CD Thánh Nhạc Phụng Vụ tổng hợp.

A) NỘI DUNG CỦA CD THÁNH NHẠC PHỤNG VỤ.

CD Thánh Nhạc Phụng Vụ dự trù gồm một chương trình định hướng (navigational program) giống như CD Thánh Kinh để giúp người sử dụng nhanh chóng tìm được các tài liệu; và các chương trình phối thuộc giúp mở (open) các tài liệu.

Các tài liệu trong CD Thánh Nhạc Phụng Vụ sẽ gồm có:

Huấn Thị về Phụng Vụ, đặc biệt huấn thị Tòa Thánh mới đưa ra trong tháng 5/2004 của Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích.

Các văn bản hướng dẫn việc sử dụng nhạc trong Phụng Vụ Thánh của Hội Đồng Giám Mục Việc Nam.

Các bài viết liên quan đến Thánh Nhạc và Phụng Vụ.

Các bài hát (với lời ca và nốt nhạc - lycrics) dưới một dạng thống nhất là Acrobat Document (.pdf). Các cộng đoàn dân Chúa có thể in ra các bài hát này để chiếu lên hay để phát cho các ca viên. Dĩa CD Thánh Nhạc này sẽ được thiết kế tân kỳ và phương pháp mới mẻ có thể chứa được cả ngàn bài nhạc. Nếu chúng ta có được tất cả các bài nhạc thánh ca thông dụng và chuẩn mức, nó sẽ là phương tiện hữu dụng cho các cộng đoàn và ca đoàn (dù bất kỳ nơi đâu trên quả địa cầu) khi cần in bài nhạc ra đều có thễ dễ dàng in ra cho ca đoàn sử dụng.

Thêm vào đó, chúng tôi cũng sẽ cho vào CD này cả trăm bài nhạc dạng audio thời danh (Một CD Nhạc thông thường chỉ có chừng 10 đến 12 bài hát, nhưng CD này sẽ chứa được cả trăm bài hát, nếu được sự đồng ý của nhạc sĩ và ca sĩ) để giúp các ca viên học bài nhanh, nghe theo và hát, giúp phát âm thanh cho việc tập hát, đặc biệt với các bài mới sáng tác do các nhạc sĩ và ca sĩ cộng tác với VietCatholic. CD Thánh Nhạc Phụng Vụ có thể dùng trên computer cũng như trên các máy hát hỗ trợ MP3.

Mục đích cuối cùng của CD Thánh Ca Phụng Vụ, cũng nhằm giới thiệu các Nhạc Sĩ và Ca Sĩ Công Giáo tại Việt Nam cũng như ở Hải Ngoại, những người tha thiết tới nền Thánh Nhạc Công Giáo Việt Nam.

Bên cạnh những phần nói trên, CD Thánh NhạcPhụng Vụ còn đề cập đến một phần có tính chất văn hóa và “văn học sử Thánh Nhạc Việt Nam” qua các tài liệu liên quan đến các giai đoạn phát triển Thánh Nhạc của Công Giáo Việt Nam.

B) THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH

VietCatholic dự trù ra mắt CD Thánh Nhạc Phụng Vụ 1 vào tháng 12 năm nay, và lần lượt sẽ cho ra mắt các CD Thánh Nhạc Phụng Vụ 2, … sau đó.

Điều làm cho VietCatholic băn khoăn là khác với những CD đã ra mắt trước đây, CD Thánh Nhạc Phụng Vụ này đòi hỏi sự tham gia và cộng tác của nhiều người, nhiều chuyên viên các ngành liên quan tới Phụng Vụ và Thánh Nhạc, cũng như sự đóng góp của các nhạc sĩ và ca sĩ cho phép sử dụng bài hát và các sáng tác để làm phong phú CD này. Do đó, chúng tôi xin các chuyên viên Phụng Vụ, chuyên viên Thánh Nhạc và các nhạc sĩ, ca sĩ tích cực cộng tác và tham gia với chúng tôi trong công tác rất cần thiết và hữu ích này. Một cách cụ thể, chúng tôi xin:

Viết những bài liên quan tới hướng dẫn Phụng Vụ Thánh Nhạc.

Những nhạc sĩ muốn đóng góp bài nhạc ưng ý nhất, xin gửi cho chúng tôi bài nhạc theo file theo nguyên thủy mà các nhạc sĩ đã viết khi dùng các software như Encore, Music Time hay Finale. Hoặc cũng có thể gửi qua dạng. PDF

Các nhạc sĩ và ca sĩ muốn đóng góp bài hát đã có sẵn, xin gởi cho chúng tôi các Audio hoặc dĩa CD mà quý vị đã ghi sẵn (cho biết bài hát mà quý vị muốn góp phần). Chúng tôi sẽ convert bài hát sang dạng MP3.

Xin các nhạc sĩ và ca sĩ Công Giáo trong nước và hải ngoại tham gia trong CD này. Nếu quý vị đồng ý tham gia, xin gửi cho chúng tôi tiểu sử và hình ảnh để chúng tôi cho vào danh mục giới thiệu các Nhạc sĩ và Ca sĩ Công Giáo Việt Nam.

Địa chỉ gửi cho chúng tôi tại Hoa Kỳ là:

VietCatholic

P.O. Box 1408

Claremont, CA 91711


Qúi nhạc sĩ và ca sĩ Công Giáo ở Việt Nam xin liên lạc với chúng tôi qua email info@vietcatholic.net và chúng tôi sẽ cho biết ở Việt Nam sẽ gửi tới địa chỉ nào tại Việt Nam cho chúng tôi.

Xin quý cha, quý tu sĩ, các nghệ sĩ và anh chị em góp ý thêm và thêm lời cầu nguyện cho CD được thành công mỹ mãn.