Ngày Tỉnh Tâm Đầu Tiên Có Sự Tham Dự của Đức Thánh Cha Gioan Phaolô Đệ Nhị.

(Vatican 1-3-2004 Zenit) -- Cuộc sống của Chúa Giêsu cho chúng ta thấy sự tự do trọn vẹn có thể có được bằng cách từ bỏ chính mình cho ý chỉ của Thiên Chúa, đó là những gì Đức Thánh Cha lắng nghe trọn ngày tỉnh tâm đầu tiên của Ngài nhân Ngài dự cuộc tỉnh tâm hằng năm.

Người giảng phòng cho Đức Thánh Cha và cả giáo triều Rôma trong buổi tỉnh tâm năm nay chính là Đức Ông Bruno Forte, và Đức Ông dành ngày đầu tiên của buổi tỉnh tâm hôm mùng 1 tháng 3 để chia sẽ về chủ đề, “Lời Mời Gọi Tự Do: Chúa Giêsu, Chính là Lịch Sử Xuất Phát của Sự Tự Do.”

Đức Ông Forte trích dẫn một đoạn tin Ngài nghe được qua Đài Phát Thanh Vatican, “Trong cuộc đời của Chúa Giêsu, cũng như trong cuộc sống của lịch sử loài người, có những chọn lựa đòi hỏi chúng ta phải định hướng trọn cả một đời mình một cách dứt khoát. Và sự chọn lựa đó được gọi là “sự chọn lựa nền tảng”, vì đó chính là ý nghĩa của cuộc sống. Và từ sự chọn lựa đó, chúng ta đẩy lui đi “những chọn lựa trong khoảnh khắc” nghĩa là chúng ta phải đưa ra nhiều quyết định khác nhau trong cuộc sống thường ngày.”

Đức Ông Forte nói, những chọn lựa của cuộc sống thường nhật đó sẽ hình thành nên cung cách sống của mỗi người trong chúng ta. Đức Ông Forte là một nhà thần học và cũng là Chủ Tịch của một trường giảng dạy về Thần Học tại miền Nam nước Ý, và Ngài hỏi các tham dự viên, “Vậy thì có một sự chọn lựa nền tảng nào trong cuộc đời của Chúa Giêsu hay không?”

“Sự chọn lựa nền tảng của Chúa Giêsu được hiểu thông qua những sinh hoạt, những hoạt động của Ngài. Chúa Giêsu giúp chúng ta hiểu được rằng không ai được tự do như là kẻ được tự do bởi chính sự tự do của mình. Mục đích sống của Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa, là vương quốc của Chúa Cha. Và đó giúp chúng ta hiểu được cung cách sống của Chúa Giêsu. Cung cách sống đó chính là sự nghèo khó và sự tự do thuần tuý cơ bản, là niềm tin tưởng vô điều kiện của Ngài vào Thiên Chúa Cha, dấu chỉ của tình Yêu Thương vô bờ bến, chính vì thế Ngài hoàn toàn tin tưởng, phó thác vào Thiên Chúa Cha một cách trọn vẹn.”

Bài suy niệm của buổi tỉnh tâm được giảng trong Nhà Nguyện Chính của các Cha Dòng Chúa Cứu Thế ở Vatican. Đức Thánh Cha lắng nghe bài suy niệm từ nhà nguyện Thánh Lawrence kế bên.

Buổi tỉnh tâm, hay những bài suy niệm, sẽ được tiếp tục cho đến ngày Thứ Bảy. Hằng ngày, Đức Thánh Cha và cả giáo triều Rôma lắng nghe bốn bài suy niệm được trình bày bởi Đức Ông Forte. Và kết thúc bài suy niệm chính là việc lần chuổi Mân Côi, và chầu Bí Tích Thánh Thể mỗi ngày.

Chủ đề chính của tuần tỉnh tâm năm nay chính là “Theo Chúa Giêsu, Vì Ngài Chính Là Ánh Sáng của Sự Sống”. Đức Thánh Cha phải hủy bỏ những cuộc họp và những cuộc gặp gở giáo dân trong tuần này để Ngài dành thời gian cầu nguyện.