ORLANDO, Florida - Từ chiều ngày thứ Hai 18tới ngày 21/2/08 vừa qua, một số Linh Mục Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tề tụ về San Petro Retreat Center, Orlando, Florida, để tham dự Khóa Tu Nghiệp Thần Học và Mục Vụ do Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ, phối hợp với Miền Đông Nam tổ chức.

Khóa Tu Nghiệp do Đức Cha Dominic Mai Thanh Lương, Giám Mục Phụ Tá Giáo Phận Orange, và Linh Mục Nguyễn Khắc Hy, dòng Xuân Bích hướng dẫn.

Ngày hội họp đầu tiên, Đức Cha Mai Thanh Lương đã nêu ra các mô thức mục vụ đã và đang được áp dụng cho các giáo xứ, cộng đồng VN trên Hoa Kỳ dựa trên kinh thánh và tình hình thực tế từ khi người Việt đến định cư tại Hoa Kỳ. Các mô thức hiện đang được áp dụng trong thực tế có thể kể: Các Trung Tâm Mục Vụ, các Giáo Đoàn sinh hoạt độc lập hoặc là 1 thành phần của các Giáo Xứ Hoa Kỳ, Các Họ Đạo chuẩn bị tương lai làm Giáo Xứ nhưng vẫn thuộc về 1 giáo xứ, Giáo Xứ Việt Nam (Giáo Xứ Thể Nhân), hoặc sinh hoạt trong một Giáo Xứ Đa Chủng Tộc v.v..

Quý linh mục trong mấy hôm cũng đã chia sẻ những ưu điểm, khuyết điểm của từng mô thức, để từ đó có thể đề nghị ra những mô thức kiểu mẫu giúp cho việc mục vụ cho người Công Giáo VN tại Hoa Kỳ đạt được kết quả tốt đẹp hơn trong tương lai. Dĩ nhiên, tùy theo nhu cầu và tình hình thực tế, các mô thức cũng đã và đang thay đổi theo thời gian, do đó, thái độ khôn ngoan nhất là thỉnh thoảng cần nhìn lại để nhận xét những mô thức đang áp dụng, và từ đó có thể cải tiến sao cho hợp với sự phát triển của thời đại.

Kế đó, để giúp cho các linh mục có cái nhìn tổng quát, Cha Hy đã nói về những cộng đoàn dưới lăng kính Lịch Sử và Giáo Hội học. Cha giải thích và đưa ra những lý luận, chứng cớ vững chắc dẫn từ kinh thánh, từ các Công Đồng rằng chính Chúa Giêsu là người lập ra Giáo Hội. Đặc biệt từ Công Đồng Trent, hoặc từ Phúc Âm theo Thánh Matthêu 16:17-19. Tuy nhiên, chính con người cũng đã đặt ra các phẩm trật, theo dòng thời gian, để có thể điều hành các công việc của Giáo Hội thuận tiện hơn.

Vai trò và năng quyền của Giáo Hoàng, Giám Mục, những vị đại diện của Chúa Kitô tại trần gian, cũng được Cha giải thích tường tận. Qua những phần chia sẻ của Cha, mọi người có thể hiểu thêm sự quan trọng của vai trò Giám Mục trong việc quản trị, điều hành một giáo hội địa phương hoàn toàn độc lập và bình đẳng so với bất cứ giáo hội địa phương nào khác. Không phải chỉ có có Đức Giáo Hoàng, mà các Giám Mục cũng là những vị đại diện duy nhất của Đức Kitô trên trần gian này qua năng quyền các ngài được trao ban quản trị Giáo Hội địa phương!

Ngoài ra, Đức Cha Lương cũng có nhã ý mời một số Thầy Sáu, các giới chức đang phục vụ các cộng đồng lân cận đến trình bày những phần việc mục vụ liên quan đến vai trò của họ. Những phần chia sẻ đó, đã giúp cho quý linh mục tham dự có thể hiểu được những sự cố gắng và hy sinh, cũng như những giới hạn do hoàn cảnh của họ, từ đó có thể cảm thông những nỗ lực của mọi thành phần dân Chúa, trong việc phục vụ.

Ngoài những buổi thuyết trình, chia sẻ, quý linh mục còn có tham dự tích cực những buổi kinh sáng, chiều, thánh lễ, và những giờ huynh đệ với nhau. Và quý linh mục cũng đã có dịp đóng góp các ý kiến về nhiều đề tài khác nhau như Thánh Lễ La Tinh, những tư tưởng triết học và thần học của hai Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và Bênêđictô XVI ảnh hưởng đến Giáo Hội trong thiên niên kỷ này v.v…

Ngoài ra, quý linh mục cũng đã bàn thảo tới những sinh hoạt, nhu cầu của người VN tại Hoa Kỳ, những công việc Liên Đoàn có thể làm để tạo sự hiệp nhất và gây uy tín trong Giáo Hội Hoa Kỳ, cụ thể như cần có tờ Nội san Liên Đoàn bằng 2 ngôn ngữ để phổ biến không những cho người Việt Nam mà còn cho người Hoa Kỳ nói chung, và cho các Đức Giám Mục Hoa Kỳ nói riêng, hoặc là cần củng cố website Liên Đoàn để nói lên những tiếng nói của Liên Đoàn, sau cùng chia sẻ kinh nghiệm và đề nghị một số các công tác bác ái mà Liên Đoàn có thể làm như giúp đỡ các Cha hưu dưỡng tại Hoa Kỳ, có những chương trình Sống Đạo cho người dân và đề nghị cho các giáo xứ, cộng đoàn cùng thực hiện v.v…

Vào chiều ngày thứ Tư, Giáo Xứ Philipphe Phan Văn Minh do LM Chánh Xứ Nguyễn Thanh Châu phụ trách, đã mời Đức Cha Lương và quý Cha ra tham dự giờ kinh chiều và giờ chầu Thánh Thể tại giáo xứ. Buổi Chầu đã diễn ra sốt sắng và tốt đẹp, sau đó giáo xứ đã khoản đãi buổi cơm chiều thật thân mật.

Khóa Tu Nghiệp đã kết thúc trong sự lưu luyến của mọi người. Quý Cha tham dự đã đánh giá cao sự quan trọng, chất lượng của những bài chia sẻ, cũng như những buổi chia sẻ kinh nghiệm với nhau.

Chủ Tịch Liên Đoàn, Cha Nguyễn Thanh Liêm, trong ngày cuối cùng đã đại diện quý Cha cám ơn Đức Cha Mai Thanh Lương, Cha Nguyễn Khắc Hy đã hy sinh thời gian và công sức đến giúp cho khóa. Sau đó mỗi vị tham dự đều có một phần quà lưu niệm là hình chụp chung mang về làm kỷ niệm.

Khóa đã kết thúc tốt đẹp vào trưa thứ Năm 21/2/2008,