1. Cameron của Vương quốc Anh gặp cựu Tổng thống Trump trước cuộc tranh cãi ở DC

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK’s Cameron meets with Trump ahead of DC swing”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh đã gặp cựu Tổng thống Donald Trump tại Florida vào hôm thứ Hai như một phần trong nỗ lực tái khẳng định sự ủng hộ đối với Ukraine.

David Cameron, ngoại trưởng Vương quốc Anh, đã đến thăm cựu Tổng thống Trump trước chuyến đi dự kiến tới Washington, DC, nơi cựu thủ tướng Anh dự kiến gặp Ngoại trưởng Antony Blinken và các nhà lãnh đạo quốc hội trong hai ngày tới. Cameron dự kiến sẽ thảo luận về một loạt ưu tiên với các đồng minh, bao gồm cả việc “mang lại sự ổn định cho Trung Đông”.

Trong một tuyên bố, phát ngôn nhân của chính phủ Anh cho biết “thông lệ tiêu chuẩn là các bộ trưởng phải gặp gỡ các ứng cử viên phe đối lập như một phần trong hoạt động giao lưu quốc tế thường lệ của họ”. Cameron đã gặp Thượng nghị sĩ Mitt Romney vào năm 2012 khi Romney đang tranh cử tổng thống và Cameron là thủ tướng.

Chuyến thăm của Cameron diễn ra trong bối cảnh Tòa Bạch Ốc đang nỗ lực thuyết phục Quốc hội phê chuẩn gói viện trợ mới cho Ukraine trong cuộc chiến chống Nga. Khoản viện trợ này đã bị sa lầy tại Hạ viện mặc dù Thượng viện đã phê duyệt gói 60 tỷ Mỹ Kim gần hai tháng trước.

Cameron gần đây đã viết một bài báo chung với Ngoại trưởng Pháp, trong đó Cameron cảnh báo rằng nếu Putin chiến thắng ở Ukraine thì “tất cả chúng ta đều thua”.

Trong một tuyên bố do Đại sứ quán Anh đưa ra, Cameron nói rằng “thành công đối với Ukraine và thất bại đối với Putin là rất quan trọng đối với an ninh của Mỹ và Âu Châu. Điều này sẽ cho thấy rằng biên giới rất quan trọng, sự gây hấn đó không mang lại kết quả và các quốc gia như Ukraine có quyền tự do lựa chọn tương lai của mình. Giải pháp thay thế sẽ chỉ khuyến khích Putin nỗ lực hơn nữa để vẽ lại biên giới Âu Châu bằng vũ lực và sẽ được Bắc Kinh, Tehran và Bắc Hàn lắng nghe rõ ràng.”

cựu Tổng thống Trump đã nhiều lần gợi ý rằng nếu ông là tổng thống, ông sẽ có thể chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra - mặc dù tờ Washington Post đưa tin cuối tuần này một phần trong kế hoạch của ông sẽ kêu gọi Ukraine từ bỏ một số lãnh thổ của mình cho Nga. Chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Trump cho rằng câu chuyện của Post là “tin giả” trong một tuyên bố gửi cho New York Post.

Phát ngôn nhân của cựu Tổng thống Trump đã không trả lời yêu cầu bình luận về cuộc gặp giữa cựu tổng thống Đảng Cộng hòa và Cameron, là điều được tờ The Sun của Vương Quốc Anh đưa tin đầu tiên.

Cameron trước đây đã có những lời lẽ gay gắt về cựu Tổng thống Trump. Chỉ hai tháng trước, Cameron đã chỉ trích cựu Tổng thống Trump về bình luận mà ông đưa ra tại một cuộc vận động tranh cử cho rằng ông sẽ để Nga tấn công các đồng minh NATO “không tuân thủ” các cam kết chi tiêu.

2. Nga tăng cường đổ lỗi cho Ukraine về vụ tấn công khủng bố, khoe khoang đang tăng cường tuyển quân

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia ups blame-shifting for terror attack to Ukraine, brags it’s boosting recruitment”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Mạc Tư Khoa tuyên bố hàng ngàn người khác đã ghi danh chiến đấu ở Ukraine sau vụ xả súng hàng loạt tại Tòa thị chính Crocus.

Điện Cẩm Linh đang tăng cường nỗ lực chuyển trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố Tòa thị chính Crocus sang Ukraine, đồng thời lợi dụng vụ việc này để tăng cường tuyển quân cho lực lượng vũ trang của mình.

Và nó dường như đang hoạt động.

Mặc dù nhóm khủng bố ISIS-K đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công hồi tháng trước, trong đó các tay súng đã giết chết ít nhất 144 người, Điện Cẩm Linh vẫn tiếp tục cáo buộc, dù không có bằng chứng, rằng thủ phạm có liên hệ với Ukraine và các đồng minh phương Tây của nước này.

Nỗ lực đổ lỗi là rất quan trọng đối với Putin, người đã cẩn thận xây dựng hình ảnh một người mạnh mẽ, vì chế độ của ông đã bác bỏ những cảnh báo của Mỹ về một cuộc tấn công khủng bố tiềm tàng sắp xảy ra ở Mạc Tư Khoa.

Hôm Chúa Nhật, truyền thông nhà nước Nga đã công bố đoạn phim về những gì họ nói là cuộc thẩm vấn bốn người Tajiks mà Mạc Tư Khoa cho rằng đã thực hiện vụ tấn công. Trong video, những người đàn ông bị đánh đập và bầm tím nhìn phía sau camera và đưa ra những câu trả lời dường như đã được diễn tập, cho biết họ đã cố gắng chạy trốn đến Kyiv, nơi một người đàn ông hứa sẽ thưởng cho họ một triệu rúp, hay 10.000 euro, mỗi người. Đài truyền hình nhà nước Nga cho biết 4 người đàn ông này có hình cờ Ukraine trên điện thoại của họ.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga vui mừng báo cáo vào tuần trước rằng việc tuyển quân đã tăng vọt sau vụ tấn công khủng bố, cho biết: “Trong 10 ngày qua, khoảng 16.000 công dân đã ký hợp đồng tham gia hoạt động quân sự đặc biệt. Đa số các ứng cử viên cho biết mong muốn trả thù cho những người thiệt mạng trong thảm kịch xảy ra vào ngày 22 tháng 3 năm 2024 ở khu vực Mạc Tư Khoa là động lực chính để ký kết hợp đồng.”

Trong các video hôm Chúa Nhật, bốn nghi phạm nói rằng họ đã được hứa sẽ đi qua biên giới an toàn vào vùng Sumy do Ukraine kiểm soát. Đó là một con đường không thể thực hiện được, vì những người đàn ông này sẽ phải vượt qua vùng lãnh thổ có nhiều quân đội và cơ quan an ninh Nga trước khi đến được khu vực biên giới có nhiều mìn và bị ném bom liên tục.

Nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đã mâu thuẫn một cách thẳng thừng với tuyên bố của đồng minh thân cận Putin trong những ngày sau vụ tấn công Tòa thị chính Crocus, nói rằng các nghi phạm khủng bố thực sự đã tìm cách đến Belarus ngay sau khi gây án.

Kyiv đã nhiều lần phủ nhận bất kỳ mối liên hệ nào với vụ tấn công, trong đó phát ngôn viên tình báo quân sự Andriy Yusov nói với POLITICO rằng Nga đang sử dụng nó để gieo rắc lòng căm thù đối với người Ukraine và tăng quân số.

3. Xây dựng lực lượng mạnh mẽ: Tại sao một đồng minh của Mỹ lại tăng chi tiêu quốc phòng

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Built force tough: Why one American ally is surging defense spending”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cuộc chiến Ukraine và sự gây hấn của Vladimir Putin đã làm thay đổi chính sách an ninh của phương Tây theo vô số cách. Ở Na Uy, sự chuyển đổi đó có mức giá mới: 152 tỷ Mỹ Kim.

Na Uy hôm thứ Ba đã công bố gói tăng cường quốc phòng trị giá 56 tỷ Mỹ Kim trong 12 năm, được coi là cam kết dài hạn đầy tham vọng nhất của nước này đối với an ninh trong lịch sử. Tin tức này được đưa ra khi liên minh NATO phải đối mặt với những thử thách chưa từng có từ cả cuộc chiến của Nga ở Ukraine và cuộc bầu cử ở Mỹ có thể mang đến những căng thẳng mới cho tổ chức 75 tuổi này.

Thủ tướng Jonas Gahr Store cho biết trong bài phát biểu: “Chúng ta cần một hệ thống phòng thủ phù hợp với mục đích trong môi trường an ninh mới xuất hiện”. “Khi môi trường an ninh của chúng ta đang xấu đi, chúng ta cần chi tiêu nhiều hơn và chú ý hơn đến quốc phòng và sự chuẩn bị.”

Chính phủ hai đảng điều hành đất nước đang tìm cách chi tổng cộng 152 tỷ Mỹ Kim từ nay đến năm 2036 cho quốc phòng.

Động thái này diễn ra khi các nước Âu Châu tiếp tục tăng ngân sách quốc phòng kéo dài hàng năm, bắt đầu chậm rãi sau cuộc xâm lược Ukraine năm 2014 của Nga và chiếm giữ Crimea, và tăng tốc sau khi Mạc Tư Khoa phát động cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine hồi tháng 2 năm 2022.

Na Uy đã có một ngành công nghiệp quốc phòng phát triển mạnh mẽ trong nhiều thập kỷ, sản xuất các hệ thống phòng không, hỏa tiễn và hỏa tiễn cho chính họ và khách hàng quốc tế. Điều đó bao gồm Mỹ, quốc gia đồng sản xuất và mua hệ thống phòng không và đạn dược từ quốc gia Bắc Âu với 5,4 triệu dân này.

4. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Nga đang chơi 'trò chơi rất nguy hiểm' tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “State Department: Russia is playing 'very dangerous game' at Zaporizhzhia Nuclear Power Plant”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Matthew Miller cho biết trong cuộc họp báo ngày 8 Tháng Tư rằng Mỹ tiếp tục theo dõi tình trạng tại Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia sau các báo cáo về các cuộc tấn công vào lò phản ứng chính của nhà máy.

Miller lưu ý: “Bạn đã nghe từ chúng tôi trước đây rằng Nga đang chơi một trò chơi rất nguy hiểm với việc chiếm giữ quân sự nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, nhà máy lớn nhất ở Âu Châu”. “Thật nguy hiểm khi họ đã làm điều đó và chúng tôi tiếp tục kêu gọi Nga rút nhân viên quân sự và dân sự khỏi nhà máy, trao lại toàn quyền kiểm soát nhà máy cho cơ quan có thẩm quyền của Ukraine và kiềm chế thực hiện bất kỳ hành động nào có thể dẫn đến hậu quả là một tai nạn hạt nhân tại nhà máy.”

Đề cập đến các cáo buộc của Nga cho rằng Ukraine đã tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia. Miller cho rằng Ukraine không làm như thế vì đó là tài sản quý giá của họ. Đồng thời, nếu xảy ra tai nạn hạt nhân, họ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Theo ông, các cáo buộc chỉ là hoạt động cờ giả của người Nga.

Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế, gọi tắt là IAEA, ngày 7 Tháng Tư báo cáo rằng cấu trúc ngăn chặn lò phản ứng chính của Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã bị tấn công trực tiếp ít nhất ba lần. Điều này đánh dấu cuộc tấn công đầu tiên được xác minh thuộc loại này kể từ tháng 11 năm 2022.

IAEA cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã gây ra tác động vật lý tại một trong sáu lò phản ứng của nhà máy và một người bị thương. IAEA viết: “Thiệt hại tại tổ máy số 6 không ảnh hưởng đến an toàn hạt nhân, nhưng đây là một sự việc nghiêm trọng có khả năng làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống ngăn chặn của lò phản ứng”.

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, nhà máy hạt nhân lớn nhất ở Âu Châu, đã nằm dưới sự xâm lược của Nga kể từ tháng 3 năm 2022. Các nhóm IAEA đã có trụ sở luân phiên tại cơ sở này kể từ tháng 9 năm 2022.

5. Máy bay ném bom hạt nhân của Nga tuần tra vùng biển gần các đồng minh của Mỹ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia's Nuclear Bombers Patrol Waters Near US Allies”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Bộ Quốc phòng Nhật Bản, hai máy bay ném bom hạt nhân của Nga đã thực hiện chuyến xuất kích tầm xa đầu tiên trong năm tại vùng biển tranh chấp giáp biên giới Nhật Bản và Nam Hàn, chỉ vài ngày sau khi một máy bay không người lái do thám của Trung Quốc lần đầu tiên bay theo kiểu tương tự.

Bộ Tham mưu chung của Lực lượng phòng vệ Nhật Bản cho biết họ đã điều động các máy bay để đánh chặn máy bay ném bom chiến lược Tu-95 của không quân Nga và hai chiến đấu cơ hộ tống không xác định của Nga trong cuộc tuần tra vào ngày 2 tháng 4, được tiết lộ trong một thông cáo báo chí vào hôm thứ Hai.

Biển Nhật Bản giáp Bắc và Nam Bắc Hàn, cả hai nước đều gọi là Biển Đông. Đây là nơi đóng quân của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga ở Vịnh Peter Đại Đế, nơi hải quân Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tập trận vào mùa xuân.

Bản đồ của Newsweek, dựa trên dữ liệu không gian địa lý của Bộ Quốc phòng Nhật Bản, cho thấy 4 chiến đấu cơ của Nga đang tiếp cận đảo Honshu chính của Nhật Bản từ lục địa Á Châu trước khi quay về hướng Tây và sau đó quay trở lại điểm xuất phát.

Nhật Bản cho biết chiến đấu cơ của Lực lượng không quân của họ đã được tung ra để ngăn chặn khả năng vi phạm không phận. Tuy nhiên, các chuyến xuất kích của Nga dường như được tiến hành trong không phận quốc tế và có thể là sự tiếp nối của các hoạt động diễn tập đang diễn ra trong khu vực.

Máy bay Tu-95 do Liên Xô thiết kế – có khả năng phóng hỏa tiễn hành trình được trang bị đầu đạn hạt nhân – đã bay từ giữa những năm 1950. Dòng khung máy bay đã tạo ra hơn chục biến thể, một trong số đó đã thả bom nhiệt hạch “Tsar Bomba”—vũ khí hạt nhân mạnh nhất từng được thử nghiệm—vào năm 1961.

Những chiếc Tu-95 của Nga, được NATO đặt tên là Bear, được nhìn thấy lần cuối ở Biển Nhật Bản vào giữa tháng 12. Chúng bay cùng với máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc và các tàu hộ tống khác như một phần của cuộc tập trận chung lớn khiến Mỹ và các đồng minh vào thời điểm đó cảnh báo.

Máy bay và tàu chiến Trung Quốc, được phát hiện ở Biển Nhật Bản vào tháng trước, dự kiến sẽ tham gia cuộc tập trận song phương vào mùa hè này.

Tokyo công bố thông tin cập nhật thường xuyên về hoạt động di chuyển của các lực lượng Nga và Trung Quốc gần biên giới quần đảo rộng lớn của nước này. Vào cuối tháng 3, họ tiết lộ thông tin công khai về chuyến xuất kích đầu tiên của máy bay không người lái WZ-7 của Trung Quốc ở Biển Nhật Bản.

Máy bay không người lái trinh sát của Trung Quốc, giống như máy bay ném bom của Nga tuần trước, đã bay một vòng tròn từ đất liền Á Châu trên vùng biển trước khi quay trở lại theo hướng tây bắc.

Trung Quốc không có biên giới với Biển Nhật Bản, điều này cho thấy máy bay không người lái có thể đã sử dụng không phận của Bắc Hàn hoặc Nga.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc và Đại sứ quán Bắc Hàn tại Bắc Kinh đã không trả lời các yêu cầu bằng các văn bản riêng biệt để bình luận về cuộc diễn tập.

Riêng tuần trước, Bộ Tham mưu Nhật Bản đã tiết lộ hoạt động di chuyển của tàu thu thập thông tin tình báo lớp Vishnya Kareliya của Nga, tàu này đã tuần tra gần bờ biển của nhiều hòn đảo khác nhau của Nhật Bản trong 10 ngày, kể cả trong chuyến xuất kích của WZ-7 của Trung Quốc.

Cũng bị phát hiện là tàu giám sát điện tử Kim Hưng lớp 815A, hay lớp Đông Điều. Chính phủ Nhật Bản cho biết tàu này đã quay trở lại Biển Hoa Đông qua eo biển Tsushima sau các hoạt động ở Biển Nhật Bản kể từ giữa tháng 3.