Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Kim Phượng cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Ukraine cho biết Nga mất 54 hệ thống pháo binh, 54 xe tăng APV và 17 xe tăng trong một ngày

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Loses 54 Artillery Systems, 54 APVS and 17 Tanks in a Day: Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Theo quân đội Ukraine, Nga đã mất hơn 50 hệ thống pháo binh và xe thiết giáp ở Ukraine trong ngày qua, cùng với 17 xe tăng, khi Kyiv tiến hành cuộc tấn công mùa hè mới của Nga mà không có lời hứa cụ thể về viện trợ quân sự mới của Mỹ.

Theo số liệu mới được quân đội Ukraine công bố hôm Thứ Hai,, lực lượng Nga đã mất tổng cộng 7.074 xe tăng trong hơn 25 tháng chiến tranh toàn diện. Mạc Tư Khoa cũng đã mất tổng cộng 13.551 xe thiết giáp và 11.316 hệ thống pháo binh kể từ tháng 2 năm 2022, theo thống kê của Kyiv.

Các hệ thống pháo binh đã nằm ở vị trí cao trong danh sách cung cấp mong muốn của Kyiv từ những người ủng hộ phương Tây, và đạn dược để giữ cho các hệ thống này hoạt động và hữu ích đã trở thành ưu tiên hàng đầu. Các quan chức Ukraine và các nhà phân tích phương Tây cho biết các hoạt động của Ukraine đã bị hạn chế do thiếu đạn pháo khi lực lượng Nga tiến về phía tây.

Các chiến binh của Kyiv được cho là đang bắn khoảng 1/5 số đạn mà quân đội Nga sử dụng để chống lại lực lượng Ukraine.

Một đợt viện trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo mới cho Ukraine, trị giá khoảng 60 tỷ Mỹ Kim, đã bị cản trở tại Quốc hội trong nhiều tháng do đấu đá nội bộ, gây ra những lo ngại sâu sắc ở Kyiv.

“Nếu không có sự hỗ trợ của Mỹ, điều đó có nghĩa là chúng tôi không có hệ thống phòng không, không có hỏa tiễn Patriot, không có thiết bị gây nhiễu cho tác chiến điện tử, không có đạn pháo 155 ly”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói với The Washington Post trong một cuộc phỏng vấn được công bố vào cuối tháng 3..

Ông nói: “Điều đó có nghĩa là chúng tôi sẽ quay trở lại, rút lui, từng bước một, từng bước nhỏ”. Ông nói thêm, nếu tiền tuyến không cầm cự được vì thiếu hụt, “người Nga có thể đến các thành phố lớn”.

“Tôi vẫn tin rằng chúng tôi sẽ có thể đạt được một cuộc bỏ phiếu tích cực từ Quốc hội Hoa Kỳ,” ông Zelenskiy nói hôm thứ Bảy, trong một bình luận được văn phòng tổng thống Ukraine đưa tin. “Chúng tôi hiểu khi nào người Nga có thể bắt đầu các hành động phản công.”

2. Anh, Pháp cảnh báo Mỹ 'thế giới đang theo dõi' viện trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “UK and France warn US ‘the world is watching’ on Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Anh, David Cameron, đã đưa ra lời kêu gọi mới để Mỹ đồng ý cung cấp thêm tài trợ quân sự cho Ukraine khi ông tới Washington để một lần nữa vận động hành lang với các thành viên Quốc Hội cao cấp.

Trong bài bình luận chung trên Daily Telegraph hôm thứ Hai với người đồng cấp Pháp Stéphane Séjourné, Cameron cảnh báo rằng nếu Putin thắng ở Ukraine thì “tất cả chúng ta đều thua”.

Và hai vị này cho biết: “Cái giá của việc không hỗ trợ Ukraine bây giờ sẽ lớn hơn nhiều so với cái giá phải trả để đẩy lùi Putin. Thế giới đang theo dõi - và sẽ phán xét chúng ta nếu chúng ta thất bại.”

Những lời của Cameron được đưa ra trước cuộc gặp mặt trực tiếp với Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Mike Johnson trong tuần này. Hạ viện Hoa Kỳ đang chia rẽ sâu sắc về việc cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine và vẫn chưa thông qua gói viện trợ trị giá 60 tỷ Mỹ Kim cho quốc gia này mà Thượng viện đã thông qua gần hai tháng trước.

Cameron tuần trước đã kêu gọi các ngoại trưởng Âu Châu “gọi điện” cho Johnson trong một nỗ lực “để thông qua bổ sung đó” sau cuộc họp kéo dài hai ngày của các ngoại trưởng NATO.

Ông nói: “Quốc hội lắng nghe những gì người khác nói và những gì nước Mỹ có thể làm. “Tôi nghĩ điều có thể thay đổi nhiều nhất câu chuyện về Ukraine sẽ là 60 tỷ Mỹ Kim chảy từ Mỹ sang Ukraine.”

Cameron, cựu thủ tướng, lần cuối tới DC vào tháng 12, nơi ông cũng khuyến khích Quốc hội thông qua một gói viện trợ cho Ukraine. Vào tháng 2, ngoại trưởng đã viết một bài xã luận cho tờ Hill, kêu gọi phương Tây đừng “thể hiện sự yếu kém trước Hitler như trong những năm 1930”.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc thiếu các bác sĩ tại Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào ngày 3 tháng 4 năm 2024, Chủ tịch Duma Quốc gia Nga tuyên bố thiếu 30.000 bác sĩ và các bệnh viện huyện phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt khoảng 50%. Con số này tăng từ 26.500 vào tháng 11 năm 2023. Sự thiếu hụt hiện tại là do một số nhân viên y tế làm việc trong khu vực tư nhân và những người khác đã rời khỏi đất nước. Sau đợt huy động quân đội Nga vào tháng 9 năm 2022, các bác sĩ đã được cảnh báo rõ ràng không được rời khỏi đất nước. Có tới 2% bác sĩ và chuyên gia chăm sóc sức khỏe Nga đã rời Nga để tránh quân dịch.

Nhu cầu công việc ngày càng tăng do có ít bác sĩ sẵn có hơn đã góp phần khiến một số thâm hụt trầm trọng thêm nữa. Một ước tính từ Tháng Giêng năm 2024 cho thấy trong 15 tháng trước đó, số lượng bác sĩ đã giảm 7.500 người do làm việc nhiều giờ và lương thấp. Theo Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, để giải quyết tình trạng thiếu hụt này, Nga đã tuyển dụng từ các quốc gia Phi Châu với rất ít bằng cấp được xác nhận ngoài bản tuyên bố tự chứng nhận.

Cam kết nguồn lực và tài chính chính để hỗ trợ cuộc chiến của Nga ở Ukraine đang ảnh hưởng tiêu cực đến một loạt lĩnh vực dân sự phục vụ người dân Nga. Số lượng chuyên gia chăm sóc sức khỏe ở Nga sẽ tiếp tục giảm trong suốt năm 2024. Việc thuê nhân viên y tế từ bên ngoài với mức độ kiểm tra trình độ hạn chế sẽ tạo ra nguy cơ suy thoái hoạt động lâm sàng.