6. Nga đang lặp lại sai lầm lúc bắt đầu cuộc xâm lược Ukraine.

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Is Repeating Its Mistakes From Start of Ukraine War”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã ca ngợi thành công gần đây của mình trong việc tiêu diệt một loạt xe tăng và xe thiết giáp của Nga gần thành trì Avdiivka trước đây của Ukraine đang bị bao vây, minh họa cho một chiến lược của Nga tiếp tục lặp lại những sai lầm khiến Mạc Tư Khoa phải trả giá đắt trong những tuần đầu của cuộc chiến, bất chấp các vấn đề lãnh thổ lợi ích gần đây.

Kyiv hôm thứ Năm cho biết lính dù thuộc Lữ đoàn dù số 25 của nước này đã ngăn chặn một cuộc tấn công “quy mô lớn” của Nga gần làng Tonenke, phá hủy một số lớn xe tăng và xe chiến đấu bộ binh ngay phía tây Avdiivka. Lữ đoàn, trong một tuyên bố riêng, nói đơn giản rằng họ đã “phá hủy một đoàn thiết bị của đối phương”.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một cơ quan cố vấn của Mỹ theo dõi chặt chẽ cuộc xung đột ở Ukraine, đã mô tả cuộc tấn công của Nga xung quanh Tonenke là “cuộc tấn công cơ giới hóa quy mô tiểu đoàn đầu tiên” của Mạc Tư Khoa kể từ khi Điện Cẩm Linh bắt đầu cuộc tấn công vào Avdiivka vào tháng 10 năm ngoái. Một tiểu đoàn xe tăng Nga thường có tới 30 xe.

Mới tuyên bố giành được Avdiivka vào giữa tháng 2 — là chiến thắng lớn đầu tiên của Nga kể từ chiếm được Bakhmut vào tháng 5 năm 2023 — việc mất quá nhiều phương tiện trong một lần tấn công là lời gợi nhớ lại những lỗi ban đầu và tổn thất thiết giáp cao ngất trời mà Mạc Tư Khoa phải gánh chịu trong giai đoạn đầu tiên của cuộc xâm lược toàn diện hai năm trước.

Bryden Spurling, lãnh đạo nghiên cứu cao cấp về quốc phòng và an ninh của chi nhánh Âu Châu của RAND think tank, cho biết: “Có một số điểm tương đồng giữa cuộc tấn công này của Nga gần Tonenke và những cuộc tấn công của Nga vào thời kỳ đầu chiến tranh”.

Ông nói với Newsweek: “Điều đáng ngạc nhiên là đội quân ở Tonenke chủ yếu sử dụng một con đường duy nhất và dường như không sử dụng bãi đất trống ở hai bên và phân tán lực lượng ra”.

Ông nói thêm rằng các tổ lái của Nga có thể đã lo lắng về địa hình lầy lội hoặc mìn nhưng họ vẫn bị buộc phải tiến lên. “Dù thế nào đi nữa, đây cũng là những tổn thất đáng kể về xe tăng và xe chiến đấu bộ binh”.

Thiếu tá Victor Tregubov, một nhà báo và biên tập viên người Ukraine hiện đang phục vụ trong quân đội Ukraine, nói với Newsweek: “Gần Tonenke, chúng tôi đã chứng kiến những sai lầm gần như tương tự từ phía họ như ở gần Vuhledar năm trước”.

Vuhledar, một thị trấn nhỏ ở miền nam Ukraine, là nơi xảy ra các cuộc đụng độ dữ dội trong vài tuần vào đầu năm 2023. Các quan chức Ukraine nói với The New York Times vào thời điểm đó rằng đây là “trận chiến xe tăng lớn nhất trong cuộc chiến cho đến nay”.

Các nhà phân tích trước đây đã nói với Newsweek rằng những thất bại về mặt tổ chức và lập kế hoạch đã cản trở các cuộc tấn công bằng thiết giáp đầu tiên của Nga trong cuộc tấn công đầu tiên vào năm 2022. Sự đứt gãy trong chuỗi chỉ huy, huấn luyện kém và thương vong ban đầu nặng nề đã khiến rất ít binh sĩ Nga có thể huấn luyện thế hệ lái xe tăng tiếp theo.

Kể từ đó, Nga đã đốt cháy kho vũ khí xe tăng của mình. Vào tháng 2, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Anh, ước tính rằng Mạc Tư Khoa đã mất hơn 3.000 xe tăng trong hai năm chiến tranh - nhiều hơn toàn bộ lực lượng xe thiết giáp đang hoạt động trước chiến tranh của nước này.

Tuy nhiên, Mạc Tư Khoa đã đặt ngành công nghiệp quốc phòng khổng lồ của mình vào tình thế sẵn sàng chiến đấu, giúp bổ sung lực lượng xe tăng của họ trong khi vẫn phải hứng chịu các cuộc tấn công liên tục từ lực lượng Ukraine. Putin cho biết hồi đầu năm nay rằng sản lượng xe tăng nội địa của Nga đã tăng gấp 5 lần kể từ tháng 2 năm 2022. Điện Cẩm Linh cũng đã rút những chiếc xe tăng cũ ra khỏi kho và tái sử dụng những phương tiện cũ để vận chuyển và kích nổ chất nổ xung quanh mục tiêu.

Tregubov, nhà báo Ukraine chuyển sang làm lính, nói: “Họ biết rằng họ có ưu thế về trang bị và có thể liều lĩnh”.

Spurling, nhà phân tích của RAND cho biết thêm: “Họ dường như ít quan tâm đến tổn thất nhân sự và ném các đơn vị vào phòng tuyến của Ukraine nhằm cố gắng làm kiệt sức quân phòng thủ Ukraine và tìm ra điểm yếu”.

Các nhà phân tích quân sự nhìn chung đồng ý rằng Nga phần lớn đã đánh giá lại một số chiến thuật ban đầu của mình. Spurling cho biết, Điện Cẩm Linh đã tiến hành cuộc tấn công “không chuẩn bị kỹ lưỡng và quá tự tin”, khi các xe thiết giáp của họ vướng vào các cuộc phục kích của Ukraine mà không có đủ sự hỗ trợ của bộ binh để che chắn cho chúng.

7. Quan chức Putin khuyên người Nga tự bảo vệ mình trước các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Official Tells Russians To Fend For Themselves Amid Drone Attacks”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Người dân ở khu vực bị tấn công bằng máy bay không người lái sâu nhất trên lãnh thổ Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine đã được cảnh báo rằng lực lượng phòng không có thể không thể bảo vệ họ trước các cuộc tấn công trong tương lai.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, Nga đã hứng chịu nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào Mạc Tư Khoa cũng như các kho đạn và nhà máy lọc dầu trên khắp đất nước có liên quan đến nỗ lực chiến tranh. Chính quyền Nga đổ lỗi cho Ukraine về các vụ tấn công, là điều mà Kyiv hiếm khi tuyên bố chịu trách nhiệm.

Trong vụ việc mới nhất, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cộng hòa Tatarstan của Nga hôm thứ Ba được cho là đã tấn công các khu công nghiệp sản xuất máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế mà Mạc Tư Khoa sử dụng rộng rãi trong cuộc xâm lược của mình.

Phản ứng trước các cuộc tấn công, nhà lãnh đạo Tatarstan, Rustam Minnikhanov, gợi ý rằng hệ thống phòng không thường được ca ngợi là có khả năng bảo vệ dân chúng khỏi các mối đe dọa trên không có thể không giúp ích gì cho họ.

“Bạn không nên mong đợi hệ thống phòng thủ hỏa tiễn sẽ hoạt động - nó giải quyết các nhiệm vụ khác,” ông nói trong bình luận được Đài Âu Châu Tự do đưa tin mà không nêu rõ các nhiệm vụ khác là những gì.

Ông nói thêm: “Chúng ta phải tự mình quyết định mọi doanh nghiệp, mọi đô thị, mọi thành phố”. Ngài nói: “Đấng toàn năng đã cho một cơ hội, hãy thức dậy đi các bạn, không ai sẽ bảo vệ chúng ta ngoài chính chúng ta”.

Đoạn video được chia sẻ trên các kênh Telegram dường như cho thấy khoảnh khắc một máy bay thể thao A-22 gây ra một quả cầu lửa khổng lồ ở Yelabuga, cách biên giới Nga với Ukraine hơn 900 dặm về phía đông và cách Mạc Tư Khoa khoảng 600 dặm về phía đông.

Một khu ký túc xá phức hợp được xây dựng cho nhân viên đặc khu kinh tế và sinh viên tại trường cao đẳng địa phương đã bị hư hại. Nó nằm cách xưởng lắp ráp máy bay không người lái vài trăm mét.

Được biết cũng có một cuộc tấn công vào một nhà máy lọc dầu ở Nizhnekamsk. Công suất hàng năm của nhà máy là 8 triệu tấn dầu, chiếm 2,6% tổng công suất lọc dầu hàng năm của Nga. Các mục tiêu dầu mỏ ở Nga đã bị ảnh hưởng nặng nề trong những tháng gần đây.

Phát ngôn nhân tình báo Ukraine Andriy Yusov nói với Radio Liberty rằng không có vũ khí do nước ngoài sản xuất nào được sử dụng trong các cuộc tấn công.

Hãng tin độc lập tiếng Nga Verstka cho biết các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái mới nhất có nghĩa là vùng lãnh thổ dễ bị tổn thương ở Nga đã mở rộng thêm 195.000 km2 lên 1.350.000 km2.

Khu vực này rộng hơn 520.000 dặm vuông - gần bằng diện tích của Alaska và bao gồm bảy thành phố có dân số hơn 1 triệu người.