1. Đức Hồng Y Müller kết thúc cuộc viếng thăm Ukraine

Đức Hồng Y Gerhard Müller, nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin đã trở về Roma, sau cuộc viếng thăm Ukraine, nhân dịp kỷ niệm 100 năm thành lập Hội Thần học Ba Lan, tại thành phố Lviv, và kỷ niệm 10 năm thành lập Hội Thần học Công Giáo Latinh tại Ukraine.

Hôm 16 tháng Ba vừa qua, hãng tin Công Giáo Ekai của Ba Lan đưa tin: Đức Hồng Y Müller thú nhận rằng những ngày ở Ukraine ngài đã cảm thấy bị “sốc” mạnh. Ngài nói: “Khi đối diện với một tình trạng chiến tranh, người ta rất bị xuống tinh thần và nhiều khi tuyệt vọng. Bản thân tôi đã tham dự lễ tiễn đưa ra nghĩa trang ba quân nhân Ukraine tử trận và tôi cũng nói chuyện với những bà mẹ bị mất con. 700 người nam nữ ở thành phố Lviv chết trong chiến tranh đã được an táng tại nghĩa trang đó”.

Đức Hồng Y nhận định rằng: một điều không thể hiểu được là “tai ương chiến tranh này do những người tự nhận là Kitô hữu gây ra. Họ tham chiếu biến cố miền Rus lãnh nhận phép rửa - miền này nay thuộc lãnh thổ Ukraine, nhưng hồi đó là nước Nga. Những người được chịu phép rửa không thể phụng sự Thiên Chúa và đồng thời cũng phụng sự ma quỷ, sự ác, và những kẻ sát nhân bị loại trừ khỏi nước Thiên Chúa vì họ mắc tội trọng”.

Đức Hồng Y Müller cũng nói rằng những người Ukraine bị Nga tấn công, không cảm thấy được Roma hỗ trợ đủ. Sở dĩ họ có thái độ đó là vì, theo họ, - thái độ “ngoại giao” của Đức Giáo Hoàng cởi mở đối với cả hai phía, chỉ cảm thông với các nạn nhân nhưng không nêu đích danh những người gây ra tội ác, “những người chịu trách nhiệm về toàn thể tai ương này, những vụ hãm hiếp phụ nữ, những người nam bị giết, các trẻ em bị bắt cóc, nhà cửa bị dội bom, các cơ cấu hạ tầng bị phá hủy, các kế hoạch sinh sống của nhiều người bị tàn phá, nhiều gia đình bị phân tán. Họ nói: “Chúng tôi mong muốn Đức Giáo Hoàng và Roma đưa ra một lập trường rõ ràng và chứng tỏ tình liên đới nhiều hơn”.

Đức Hồng Y nguyên Tổng trưởng Bộ Giáo lý đức tin nhắc đến cuộc phỏng vấn mới đây Đức Giáo Hoàng dành cho một đài truyền hình ở Thụy Sĩ đã gây hoang mang trong dư luận tại Ukraine và Đức Giáo Hoàng bị hiểu lầm là kêu gọi người Ukraine hãy đầu hàng vô điều kiện. Đức Hồng Y cho biết ngài không nghĩ người Ukraine có thể bỏ khí giới mà không có thương thuyết hòa bình thực sự. Chẳng vậy thì kết quả là điều người ta có thể biết rõ: nghĩa là nếu bạn đầu hàng, bạn sẽ không có hòa bình, nhưng có một trại tập trung mới với hàng triệu người bị hãm hiếp, bắt cóc, sát hại và tước đoạt tự do. Ukraine sẽ trở thành nô lệ và Tây phương không thể bị đánh lừa: Con gấu được ăn no một thời gian, nhưng cơn đói sẽ trở lại. Nguy hiểm nòng cốt là tư tưởng đế quốc sai lầm của Putin và đó là một cường quốc và đòi quyền đối xử với các nước như chư hầu, chứ không phải là những nước bình đẳng”.

2. Linh mục Công Giáo bị bắn chết tại Nhà thờ Chúa Ba Ngôi thuộc Giáo phận Tzaneen, Nam Phi

Một thành viên của Hội Truyền giáo Thánh Patrick (Các Cha Kiltegan) phục vụ trong Giáo phận Công Giáo Tzaneen ở Nam Phi đã bị bắn chết khi đang chuẩn bị cử hành Thánh lễ sáng thứ Tư, ngày 13 tháng Ba.

Cha William Banda được cho là đã bị sát hại bởi một “người đàn ông ăn mặc bảnh bao” trong phòng áo của Nhà thờ Chúa Ba Ngôi của Giáo phận Tzaneen.

Theo Bản tin Viễn Bắc của Nam Phi, Cha Banda đang cầu nguyện trong nhà thờ thì kẻ giết người bước vào và ngồi cạnh ngài trước khi đi cùng Linh mục truyền giáo đến phòng áo nơi hắn sát hại ngài.

“Cha Banda đang tiến hành cầu nguyện buổi sáng. Giáo dân đang bước vào Nhà thờ để chuẩn bị cho Thánh lễ buổi sáng... Một số người dân thường đã bước vào tòa nhà thì một trong số họ nhận thấy một người lạ mà họ chưa từng gặp trước đây; anh ta rõ ràng là một người đàn ông Phi Châu ăn mặc rất bảnh bao mà họ chưa từng thấy trước đây, người đã đi thẳng đến chỗ Cha Banda và ngồi cạnh ngài”, Far North Bulletin đưa tin.

Một phóng viên của hãng thông tấn cho biết: “Khi Cha Banda đã cầu nguyện xong buổi sáng, ngài đứng dậy chuẩn bị sẵn sàng tại phòng thánh để dự thánh lễ buổi sáng... Người đàn ông cũng đứng dậy và hộ tống cha Banda sát khuỷu tay tới phòng thánh.”

“Khi họ bước vào phòng thánh, tay súng được cho là đã rút súng ra khỏi thắt lưng và bắn Cha Banda ở cổ, sát xương hàm. Sau đó anh ta quay người và bước ra ngoài. Khi đến gần cửa, tay súng quay lại và bắn Cha Banda thêm mấy nhát vào đầu,” Far North Bulletin đưa tin, đồng thời cho biết thêm rằng tay súng sau đó tông vào một chiếc xe đang chờ sẵn và phóng đi.

Các sĩ quan cảnh sát được cho là đã có mặt tại hiện trường vụ án và điều tra vụ sát hại Cha. Banda, người gốc Zambia, hiện đang được tiến hành.

Trong khi đó, Giáo hội Chính thống Coptic đã tuyên bố ba Tu sĩ bị giết chết sau vụ tấn công vào hôm Thứ Ba, ngày 12 tháng 3 nhằm vào Tu viện Coptic của Thánh Mark và Thánh Giám mục Samuel Cha Giải Tội ở Cullinan, Nam Phi, cách Pretoria khoảng 30 km về phía Đông, của đất nước. vốn hành chính.

Trong một tuyên bố chính thức ngày 12 tháng 3, Giáo Hội Chính thống Coptic cho biết vụ tấn công đã dẫn đến cái chết tử đạo của Cha Takla El-Samouili, Cha Youstos Ava-Markos; và Cha Mina Ava-Markosba.

Dẫn lời phát ngôn viên cảnh sát Nam Phi, Đại tá Dimakatso Nevhuhulwi, một báo cáo ngày 12 tháng 3 của Reuters chỉ ra rằng cả ba Tu sĩ Ai Cập đều được tìm thấy với những vết đâm, trong khi người thứ tư, sống sót, cho biết rằng ngài đã bị đâm bằng một thanh sắt trước khi bỏ chạy và lẩn trốn..


Source:ACIAfrica

3. Các Giám mục Ấn Độ kêu gọi ngày ăn chay và cầu nguyện vào ngày 22 tháng 3 trước cuộc bầu cử

Hội đồng Giám mục Công Giáo Ấn Độ, gọi tắt là CBCI, đã công bố Ngày cầu nguyện và ăn chay vào thứ Sáu ngày 22 tháng 3 sẽ được cử hành trong tất cả các cộng đồng Công Giáo trong nước, nhân dịp cuộc tổng tuyển cử sắp tới ở Ấn Độ và trong bối cảnh cuộc đàn áp ngày càng gia tăng chống lại các tín hữu Kitô trong nước.

Một lá thư có chữ ký của Đức Tổng Giám Mục Anil Couto, tổng giám mục Delhi và tổng thư ký CBCI, kêu gọi các tín hữu “đoàn kết cầu nguyện trong thời gian 12 giờ liên tục để cầu bầu cho đất nước chúng ta, đặc biệt cho cuộc tổng tuyển cử sắp tới trong năm nay”. Với những lời cầu nguyện này – vị Giám Mục tiếp tục – “chúng ta hướng tâm hồn mình theo ý muốn của Thiên Chúa và dâng lên những lời cầu xin cho sự thanh tẩy của Giáo hội và lợi ích của đất nước chúng ta”.

Trong thư Đức Tổng Giám Mục Couto yêu cầu người Công Giáo cử hành Thánh lễ, chầu Mình Thánh Chúa, lần chuỗi Mân côi và các khoảnh khắc phụng vụ khác như một phần của ngày cầu nguyện đặc biệt này. “Xin cho ngày này đại diện cho một thời điểm suy tư tâm linh sâu sắc, sám hối và đổi mới cho toàn thể Giáo hội Ấn Độ. Chúng ta dâng những hy sinh và lời cầu nguyện của mình với tấm lòng rộng mở đón nhận thánh ý của Thiên Chúa, tin tưởng vào lòng thương xót và sự quan phòng của Ngài.”

Ngày cầu nguyện và ăn chay toàn quốc này là một sáng kiến được Hội đồng Giám mục quyết định trong phiên họp cuối cùng vào tháng Hai. Một tuyên bố được đưa ra vào cuối cuộc họp quy tụ tất cả các giám mục ở Bangalore đã nhận xét: “Có một sự phân cực tôn giáo chưa từng có đang làm tổn hại đến sự hòa hợp xã hội được ấp ủ ở đất nước chúng ta và gây nguy hiểm cho chính nền dân chủ. Có những lo ngại rằng thái độ chia rẽ, lời nói căm thù và các phong trào theo trào lưu chính thống đang làm xói mòn đặc tính đa nguyên vốn luôn là đặc điểm của đất nước chúng ta và Hiến pháp của nó. Các quyền cơ bản và quyền thiểu số được Hiến pháp bảo đảm không bao giờ nên bị đe dọa.”

Cuộc tổng tuyển cử ở Ấn Độ sẽ được tổ chức thành bảy vòng khác nhau tùy thuộc vào các khu vực khác nhau của đất nước từ ngày 19 tháng 4 đến ngày 1 tháng 6 để bầu ra 543 thành viên của Lok Sabha (Hạ viện). Gần 1 tỷ cử tri được kêu gọi bỏ phiếu. Kết quả sẽ được công bố cùng nhau vào ngày 4 tháng Sáu. Thống kê điều tra dân số cho thấy dân số Ấn Độ có 79,8% theo đạo Hindu, 14,2% theo đạo Hồi và 2,3% theo Kitô giáo.


Source:Asia News