1. Thủ đoạn tàn bạo của người Nga trong cuộc tấn công kép vào Odesa

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia kills rescuers in deadly double strike on Ukraine’s Odesa”, nghĩa là “Nga giết chết những người cấp cứu trong cuộc tấn công kép chết người vào Odesa của Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nga đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn chết người vào thành phố Odesa ở Hắc Hải vào sáng thứ Sáu, khiến 14 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Sau cuộc tấn công đầu tiên, một nhóm y tế và nhân viên cấp cứu đã đến hiện trường, lúc đó lực lượng của Điện Cẩm Linh đã bắn thẳng vào vị trí bằng một hỏa tiễn khác. Theo các quan chức địa phương, 21 người đã thiệt mạng, bao gồm một nhân viên cấp cứu và một bác sĩ đang giúp đỡ dân thường bị thương trong cuộc tấn công ban đầu.

“46 người khác, trong đó có 7 nhân viên của Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp quốc gia, bị thương. Nga là một quốc gia khủng bố”, Oleh Kiper, nhà lãnh đạo chính quyền quân sự khu vực Odesa, cho biết trong một tuyên bố.

Văn phòng công tố địa phương đã mở thủ tục tố tụng hình sự đối với các cuộc tấn công như một tội ác chiến tranh, vì các công tố viên cho biết chỉ có các tòa nhà dân cư bị tấn công và dân thường phải chịu thiệt hại.

Nga đã tăng cường pháo kích vào Odesa trong tháng này, khi cuộc xâm lược toàn diện của Tổng thống Vladimir Putin kéo dài.

Lần cuối cùng Nga tấn công thành phố cảng - trung tâm xuất khẩu chính của Ukraine - là trong chuyến thăm của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy với Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis vào ngày 6/3. Nhân dịp đó, một hỏa tiễn đã rơi cách phái đoàn chính trị cao cấp vài trăm mét.

Vào ngày 2 tháng 3, một máy bay không người lái của Nga đã tấn công một tòa nhà dân cư, khiến 12 người thiệt mạng, trong đó có 5 trẻ em.

2. Putin ngất ngây hạnh phúc trước sự rạn nứt trong liên minh Đức về viện trợ Ukraine

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin revels in German coalition rift over Ukraine aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Liên minh cầm quyền đang công khai tranh cãi với nhau về viện trợ cho Ukraine, khiến Berlin trở thành mục tiêu dễ dàng cho các hoạt động gây ảnh hưởng của Nga.

Đấu đá nội bộ giữa các đảng phái trong liên minh cầm quyền ba đảng ở Đức không phải là điều mới lạ, nhưng hiếm khi có những rạn nứt rõ ràng đến vậy - và hiếm khi nguy cơ đối với Âu Châu lại cao hơn.

Điểm tranh chấp chính trong những ngày và tuần gần đây là việc Thủ tướng Olaf Scholz kiên quyết từ chối gửi hỏa tiễn tầm xa Taurus tới Ukraine - loại vũ khí mà người Ukraine muốn có để có thể tấn công các mục tiêu sâu phía sau tiền tuyến, chẳng hạn như Cầu Kerch nối Nga và Crimea bị tạm chiếm. Các thành viên của Đảng Xanh và Đảng Dân chủ Tự do, gọi tắt là FDP, là đối tác liên minh của Scholz, đã kiên quyết ủng hộ việc gửi hỏa tiễn. Họ lý luận rằng Ukraine cần hỏa tiễn Taurus để đồng loạt đánh sập tất cả các con đường hậu cần của Nga, và hòa bình sẽ sớm được lập lại.

Sự bất đồng quan trọng đó đã diễn ra một cách công khai đáng kinh ngạc trong những ngày gần đây, tạo ra ấn tượng về sự rối loạn chức năng và chia rẽ, không chỉ làm suy yếu các nỗ lực của Âu Châu đúng vào thời điểm mà sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine bị đặt dấu hỏi. Nó khiến Người Đức đặc biệt là mục tiêu dễ dàng cho các hoạt động gây ảnh hưởng của Nga.

“Hãy xem họ đồng ý về điều gì,” Putin nói về cuộc tranh luận về Taurus của Đức trong một cuộc phỏng vấn trên truyền thông nhà nước Nga được phát sóng trong tuần này. “Chúng tôi đang theo dõi điều này rất chặt chẽ.”

Scholz gần đây đã tăng gấp đôi quan điểm bác bỏ Taurus của mình, lập luận rằng việc cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Ukraine sẽ có nguy cơ xảy ra chiến tranh với Nga, bởi vì, ông lập luận, việc đó sẽ đòi hỏi sự tham gia trực tiếp của binh lính Đức.

Scholz nói hôm thứ Tư: “Đó là ranh giới mà tôi không muốn vượt qua với tư cách là thủ tướng. Tôi có trách nhiệm ngăn chặn Đức tham gia vào cuộc chiến này.”

Các chính trị gia trong các đảng thành lập chính phủ liên minh của Scholz đã phản đối tuyên bố đó, cho rằng có những cách giải quyết để tránh sự tham gia trực tiếp của quân đội Đức - và rằng sự khó chịu rất công khai của Scholz, việc ông liên tục nhấn mạnh những gì ông không sẵn sàng làm, là trúng kế của Putin.

Trong một bài tiểu luận gần đây trên tờ Frankfurter Allgemeine Zeitung, nhà lập pháp nổi tiếng của Đảng Xanh Anton Hofreiter đã hợp tác với nhà lập pháp đối lập bảo thủ Norbert Röttgen để chỉ trích gay gắt lối hùng biện của Scholz về Ukraine và việc từ chối gửi hỏa tiễn, cáo buộc ông gieo rắc “nỗi sợ hãi và khủng bố” trong dân chúng..

Họ viết: “Chúng tôi chia sẻ mối lo ngại của thủ tướng về sự leo thang của chiến tranh”. “Nhưng hành động của ông ấy có nguy cơ chính xác là như vậy. Nếu bây giờ chúng ta không kiên quyết ủng hộ Ukraine, Putin sẽ có động lực đi xâm lược các nước khác”.

Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Chúa Nhật, Bộ trưởng Ngoại giao Đảng Xanh Annalena Baerbock bày tỏ sự cởi mở với một giải pháp tiềm năng có thể làm hài lòng tất cả các bên: đó là một cuộc trao đổi hỏa tiễn, trong đó Đức sẽ cung cấp hỏa tiễn Taurus cho Anh và đến lượt Anh, Anh sẽ gửi hỏa tiễn Taurus và hỏa tiễn Storm Shadow của mình cho Ukraine. “Đó sẽ là một lựa chọn,” Baerbock nói.

Tuy nhiên, vào tối thứ Ba, Scholz dường như đã từ chối lựa chọn này. “Sự rõ ràng của tôi là ở đó,” ông nói trong phòng thủ tướng.

Các chính trị gia FDP cũng đã công khai chỉ trích Scholz. Marie-Agnes Strack-Zimmermann, nhà lãnh đạo ủy ban quốc phòng của Bundestag, hôm thứ Năm đã bỏ phiếu với các nhà lập pháp đối lập bảo thủ ủng hộ đề xuất gửi hỏa tiễn Taurus tới Ukraine - lần thứ hai bà làm như vậy - phá vỡ liên minh của chính mình.

Không có gì bí mật khi Điện Cẩm Linh tìm cách gieo rắc sự chia rẽ ở Âu Châu và Mỹ. Tuy nhiên, gần đây, Scholz và chính phủ của ông đã khiến nhiệm vụ đó trở nên đặc biệt dễ dàng bằng cách truyền đi những nỗi sợ hãi và bất đồng của họ một cách công khai.

Điều đó giúp giải thích tại sao Điện Cẩm Linh rò rỉ âm thanh cuộc gọi trực tuyến bị chặn giữa các quan chức quân sự cao cấp của Đức thảo luận về cách sử dụng hỏa tiễn Taurus, bao gồm cả khả năng xảy ra một cuộc tấn công vào Cầu Kerch, cho phép Putin dễ dàng thao túng cuộc tranh luận trong nước của Đức.

Trong cuộc phỏng vấn với truyền thông nhà nước tuần này, ông Putin đã đề cập đến việc cuộc gọi bị chặn. Đề cập đến các sĩ quan Đức, ông nói:

“Trước hết, họ tưởng tượng, tự phấn chấn lên. Thứ hai, họ đang cố đe dọa chúng ta. Đối với Đức, có những vấn đề mang tính chất hiến pháp. Họ có lý khi nói rằng sẽ vi phạm hiến pháp của Cộng hòa Liên bang Đức nếu những chiếc Taurus này đâm vào phần cầu Crimea, mà ngay cả theo hiểu biết của họ là một phần vô điều kiện của Nga.”

Putin dường như đang ám chỉ đến một điều khoản trong luật cơ bản của Đức coi “chiến tranh xâm lược” là vi hiến. Nói cách khác, bạo chúa dường như đang đùa giỡn với Scholz và nỗi sợ hãi tồi tệ nhất của anh ta: rằng người Nga sẽ coi việc sử dụng hỏa tiễn Taurus để bắn trúng cây cầu là hành vi xâm lược của Đức.

Việc Scholz không thể đưa ra một mặt trận thống nhất về viện trợ cho Ukraine trong chính phủ của mình đã đặt ra câu hỏi làm thế nào ông có thể giúp tạo nên một đường lối chung giữa các đồng minh Âu Châu. Scholz đã kêu gọi các đối tác Âu Châu “làm nhiều hơn nữa” để ủng hộ Ukraine, đồng thời nhấn mạnh rằng Đức đã cung cấp nhiều viện trợ quân sự cho Ukraine hơn bất kỳ quốc gia Âu Châu nào khác.

Mặt khác, các nhà lãnh đạo Pháp và Anh cho rằng họ gửi những vũ khí quan trọng thực sự có ích trên chiến trường - bao gồm cả hỏa tiễn tầm xa của riêng họ. Đặc biệt, sự chia rẽ giữa Scholz và Macron gần đây đã trở nên gay gắt đến mức các nhà lãnh đạo cảm thấy buộc phải gặp nhau tại Berlin vào thứ Sáu tuần này, cùng với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, trong nỗ lực thể hiện sự đoàn kết của Âu Châu.

Lập trường của Scholz về hỏa tiễn Taurus dường như là một phần trong nỗ lực chính trị rộng lớn hơn nhằm thể hiện mình là một “thủ tướng hòa bình” - một nhà lãnh đạo Âu Châu có tư duy nhìn xa trông rộng, người biết cách hỗ trợ người Ukraine trong khi tránh xung đột rộng hơn với người Nga.

Ví dụ, trong một bài đăng trên mạng xã hội tuần này, thủ tướng nhấn mạnh trách nhiệm của Đức trong việc hỗ trợ Ukraine một cách mạnh mẽ. Ông nói: “Nhưng chúng tôi cũng có trách nhiệm phải thận trọng và bảo đảm rằng chúng tôi giúp đỡ Ukraine bằng sự hỗ trợ đồng thời ngăn chặn cuộc chiến này trở thành cuộc chiến giữa Nga và NATO”.

Đối với Scholz, người có tỷ lệ tán thành thấp trong lịch sử, việc đi theo đường lối này đã trở thành một phần trong nỗ lực của ông để tồn tại chính trị. Các cuộc thăm dò cho thấy người Đức ủng hộ đường lối của ông đối với hỏa tiễn Taurus, mặc dù nhìn chung ông không được ưa chuộng.

Việc Scholz thúc đẩy được coi là “thủ tướng hòa bình” cũng thể hiện một điều gì đó truyền thống đối với Đảng Dân chủ Xã hội của ông, là đảng theo đuổi mối quan hệ hòa dịu với Liên Xô trong Chiến tranh Lạnh.

Câu hỏi đặt ra là liệu chính phủ của ông có đoàn kết khi ông cố gắng đi theo con đường này hay không, đặc biệt khi một số lời chỉ trích gay gắt nhất đối với đường lối này đến từ các đối tác liên minh của chính ông.

Điều đó được thể hiện rõ trong cuộc tranh luận quốc hội về hỏa tiễn Taurus ở Berlin hôm thứ Năm.

“Nếu chúng ta báo hiệu cho tên tội phạm chiến tranh vô lương tâm Putin rằng chúng ta sợ hãi, rằng chúng ta đang cãi vã với nhau, rằng chúng ta đang khuất phục trước sự tống tiền của hắn và sau đó làm quá ít, thì Vladimir Putin cũng có thể đi đến kết luận rằng ông ta vẫn có thể chịu một đòn trừng phạt cho một bước đi tàn bạo hơn - và nguy cơ này cũng phải được cân nhắc cẩn thận trước tất cả những mối nguy hiểm khác”, Agnieszka Brugger, một nhà lập pháp của Đảng Xanh cho biết.