1. Ihnat bị cách chức khỏi chức vụ phát ngôn viên của Không quân Ukraine

Phát ngôn nhân Lực lượng Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine, ông Yurii Ihnat, đã bị cách chức và chuyển sang vị trí khác.

Tư lệnh Không quân Mykola Oleshchuk đã thông báo điều này trên Telegram, theo Ukrinform. Quyết định này có hiệu lực từ ngày Chúa Nhật 17 Tháng Ba.

Oleshchuk không đưa ra bất kỳ lý do nào cho quyết định nhân sự. Ông bày tỏ lòng biết ơn tới Đại tá Yurii Ihnat vì công việc hiệu quả của ông với tư cách là nhà lãnh đạo cơ quan “quan hệ công chúng” của Bộ Tư lệnh Không quân.

Oleshchuk tuyên bố rằng Ihnat sẽ tiếp tục làm việc trong Lực lượng Không quân và sẽ thành công trên cương vị mới.

Đại Tá Yuriy Ihnat tốt nghiệp Học viện Quân đội Quốc gia Hetman Petro Sahaidachnyi, được bổ nhiệm làm phát ngôn nhân của Bộ Tư lệnh Không quân của Lực lượng Vũ trang Ukraine vào năm 2018.

Theo các đồng nghiệp Ukraine, quyết định cách chức viên Đại Tá khỏi chức vụ phát ngôn viên của Không quân Ukraine có thể là do ông lỡ lời vào đầu tháng 3, Yurii Ihnat giải thích rằng do vị trí địa lý cụ thể của Odesa, không phải lúc nào cũng có thể đánh chặn tất cả máy bay không người lái và hỏa tiễn của đối phương. Điều này được coi là một bí mật quốc phòng không thể được phổ biến. Chính vì thế, ngay sau khi Nga tấn công vào Odesa hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba, quyết định cách chức Đại Tá Yuriy Ihnat đã được đưa ra.

2. Ba nhà máy lọc dầu ở vùng Samara của Nga bị máy bay không người lái SBU tấn công

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết các nguồn tin tại Nga đã xác nhận rằng cuộc tấn công trong đêm vào các nhà máy lọc dầu của Nga đã có hiệu quả. Máy bay không người lái chiến đấu của SBU tấn công vào ba nhà máy lọc dầu khác của Rosneft ở khu vực Samara vào hôm Thứ Bẩy, 16 Tháng Ba. Đó là các nhà máy lọc dầu Novokuibyshevsk, Kuibyshev và Syzran. Tổng cộng, các nhà máy lọc dầu này giải quyết khoảng 25 triệu tấn dầu mỗi năm, chiếm gần 10% tổng sản lượng lọc dầu ở Nga.

“SBU tiếp tục thực hiện chiến lược làm suy yếu tiềm năng kinh tế của Nga, điều này cho phép nước này tiến hành chiến tranh ở Ukraine. Mùa 'bavovna', hay mùa nổ tung, tại các nhà máy lọc dầu ở Nga đang diễn ra sôi nổi. Mỗi cuộc tấn công như vậy sẽ làm giảm dòng tiền petrodollar cung cấp cho nền kinh tế chiến tranh của Nga”, ông nói.

Ông cũng nhắc lại rằng đêm 15/3, nhà máy lọc dầu Perviy Zavod ở vùng Kaluga của Nga đã bị máy bay không người lái của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine tấn công.

3. Hơn 60 tòa nhà bị hư hại trong vụ tấn công hỏa tiễn ngày 15/3 của Nga vào Odesa

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 Tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết 64 tòa nhà đã bị hư hại trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào Odesa hôm Thứ Sáu, 15 Tháng Ba.

“Sáu mươi bốn ngôi nhà của cư dân Odesa được biết là đã bị hư hại và bốn ngôi nhà tư nhân khác bị phá hủy. Cuộc kiểm tra đang diễn ra. Một trụ sở hoạt động có mặt tại hiện trường. Các dịch vụ tiện ích đang loại bỏ những hậu quả và cùng với các tổ chức và quỹ bác ái giúp che cửa sổ bằng phim và ván ép,” cô nói

Vào ngày 15 tháng 3, quân xâm lược Nga đã tấn công Odesa bằng hỏa tiễn đạn đạo Iskander-M.

Vụ tấn công khiến 21 người thiệt mạng và khoảng 40 người bị thương.

4. Lực lượng phòng vệ phá hủy 2 kho đạn, 11 xe thiết giáp của quân xâm lược ở miền nam Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Chúa Nhật, 17 Tháng Ba, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tiêu diệt 117 kẻ xâm lược, một hệ thống giám sát video Murom-M, 11 xe thiết giáp, hai kho đạn dược dã chiến và một kho nhiên liệu của đối phương ở phía nam đất nước.

“Lực lượng phòng thủ tiếp tục tấn công các vị trí phòng thủ, và khu vực hậu phương của quân xâm lược. Trong ngày, chúng tôi nhận được xác nhận 117 quân xâm lược đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 2 khẩu pháo; 5 súng cối; 1 hệ thống tác chiến điện tử di động; 1 hệ thống giám sát video Murom-M; và 11 xe thiết giáp”.

Ngoài ra còn có hai điểm chứa đạn dược và một kho nhiên liệu.

Như Ukrinform đưa tin, tổn thất của quân đội Nga tại Ukraine từ ngày 24/2/2022 đến ngày 16/3/2024 lên tới khoảng 429.580 quân, trong đó có 1.160 binh sĩ thiệt mạng và bị thương trong ngày qua.