1. Thư ký Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev, một đồng minh hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin, hôm thứ Năm cho biết cuộc tập trận quân sự mới nhất của NATO giống như một cuộc diễn tập cho một cuộc đối đầu vũ trang với Nga.

Cuộc tập trận phản ứng Bắc Âu của NATO đang diễn ra trên khắp miền bắc Na Uy, Thụy Điển và Phần Lan với sự tham gia của 20.000 binh sĩ từ 13 quốc gia.

Patrushev cho biết cuộc tập trận dự kiến kéo dài đến ngày 14/3 đang gây bất ổn và làm gia tăng căng thẳng.

2. Nga triệu tập đại sứ Mỹ tại Mạc Tư Khoa và tuyên bố sẽ trục xuất các nhà ngoại giao can thiệp vào công việc nội bộ của nước này

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Nga Maria Zakharova hôm thứ Năm cho biết họ đã triệu tập đại sứ Mỹ tại Mạc Tư Khoa và cảnh báo bà về “những nỗ lực can thiệp vào công việc nội bộ của Liên bang Nga”, Reuters đưa tin.

Trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, Maria Zakharova cho biết hành vi như vậy sẽ “bị trấn áp một cách kiên quyết và thẳng thừng, thậm chí bao gồm cả việc trục xuất các nhân viên đại sứ quán Mỹ có liên quan đến những hành động như vậy”.

3. FSB của Nga hạ sát một người đàn ông Belarus mà họ cho rằng đã lên kế hoạch cho “một hành động khủng bố”

FSB của Nga tuyên bố đã hạ sát một người đàn ông Belarus mà họ cho rằng đã lên kế hoạch cho “một hành động khủng bố” thay mặt cho Ukraine, ở khu vực Karelia phía bắc nước Nga, theo hãng thông tấn nhà nước RIA.

FSB cho biết họ đã "thu giữ vũ khí và một thiết bị nổ tự chế" sau vụ xả súng.

RIA dẫn lời FSB nói rằng người đàn ông này đã có ý định cho nổ tung một tòa nhà hành chính ở thành phố Olonets, cách biên giới Phần Lan khoảng 250 km.

RIA dẫn lời FSB cho biết: “Trong quá trình bắt giữ, tên tội phạm đã nổ súng vào các sĩ quan dịch vụ đặc biệt và bị vô hiệu hóa trong cuộc đụng độ”.

Reuters đưa tin RIA đã công bố đoạn video cho thấy một số đặc vụ FSB bước vào một tòa nhà đổ nát, tối tăm ở một khu vực hẻo lánh, hét lên “ra đây” và sau đó nổ súng. Đoạn video sau đó cho thấy một người đàn ông dường như đã chết nằm trên mặt đất với một khẩu súng ngắn bên cạnh thi thể.

FSB cho biết thiết bị nổ tự chế này được chế tạo bằng chất nổ dẻo do Anh sản xuất và có ngòi nổ do Mỹ sản xuất.

Trích dẫn các nguồn tin giấu tên, truyền thông Nga đưa tin tên người đàn ông này là Nikolai Alekseev, một nhà hoạt động 49 tuổi đến từ Belarus, người từng tham gia các cuộc biểu tình của phe đối lập ở đó vào năm 2020.

4. Tướng Nga cảnh báo xung đột Ukraine có thể leo thang thành chiến tranh toàn diện ở Âu Châu

Một Tướng Nga đã cảnh báo rằng cuộc xung đột ở Ukraine có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn diện ở Âu Châu và cho biết khả năng các lực lượng của Mạc Tư Khoa tham gia vào một cuộc xung đột mới đang gia tăng “đáng kể”, hãng tin Reuters đưa tin.

Thượng tướng Vladimir Zarudnitsky, nhà lãnh đạo Học viện Quân sự của Bộ Tổng tham mưu quân đội Nga, đã đưa ra nhận xét này trong một bài báo đăng trên “Tư tưởng quân sự”, một ấn phẩm của Bộ Quốc phòng, hãng thông tấn nhà nước RIA đưa tin hôm thứ Năm.

“Khả năng leo thang xung đột ở Ukraine - từ việc mở rộng những người tham gia 'lực lượng ủy nhiệm' được sử dụng để đối đầu quân sự với Nga đến một cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Âu Châu - không thể loại trừ", RIA dẫn lời ông nói.

“Nguồn đe dọa quân sự chính đối với đất nước chúng ta là chính sách chống Nga của Mỹ và các đồng minh, những người đang tiến hành một loại hình chiến tranh hỗn hợp mới nhằm làm suy yếu Nga bằng mọi cách có thể, hạn chế chủ quyền và phá hủy toàn vẹn lãnh thổ của nước ta,” ông nói.

“Khả năng của chúng ta bị lôi kéo có mục đích vào các cuộc xung đột quân sự mới đang gia tăng đáng kể.”

Bình luận của Zarudnitsky được đưa ra vào thời điểm phương Tây đang nỗ lực giúp Ukraine có thêm vũ khí và tài chính sau cuộc phản công thất bại của Kyiv vào mùa hè năm ngoái và sau khi lực lượng Nga giành lại thế chủ động trên chiến trường.

RIA cho biết thêm, Zarudnitsky ủng hộ một số thay đổi trong cách Nga tổ chức quân sự và an ninh, bao gồm cả việc nhấn mạnh hơn vào việc dựa vào cái mà ông gọi là các nước thân thiện để bảo đảm an ninh của chính Nga và củng cố toàn bộ xã hội Nga xung quanh nhu cầu quốc phòng của nước này.