Lm Nguyễn Trung Tây
Mùa Chay Tân Ghinê


Những ngày Chay 2024 ở quốc đảo Tân Ghinê nơi tôi đang sinh hoạt, vẫn rất chay. Có nghĩa là ăn chay, kiêng thịt, sám hối, và để dành những đồng tiền kiếm được qua ăn chay kiêng thịt để giúp đỡ người nghèo.

Chương trình Tết Giáp Thìn 2024 tại Đại Chủng Viện Chúa Chiên Lành của Tổng Địa phận Mt. Hagen bao gồm hai ngày, thứ Sáu, 16/2 bắt đầu với tiệc Tết, tiếp nối là Đêm Văn Hóa 2024. Thứ Bảy hôm sau, 17/2 là thánh lễ Tết.

Tết Việt Giáp Thìn 2024 tại Đại Chủng Viện được tổ chức cuối tuần sau Thứ Tư Lễ Tro. Bởi thế, tôi, trong vai trò Dean of Studies/Giám Học và cũng là người Việt Nam duy nhất của Đại Chủng Viện xin phép Đức Tổng Giám Mục Douglas Young SVD cho phép Đại Chủng Viện ăn thịt gà vào tối thứ Sáu; và đặc biệt trong thánh lễ Tết, tôi, chủ tế, sẽ mặc khăn đống áo dài the. Đức Tổng Giám Mục đồng ý. Và tôi cũng thông báo tới tất cả Cha giáo và các Thầy của Đại Chủng Viện về việc ăn thịt gà trong tiệc Tết tối thứ Sáu, và tôi sẽ mặc quốc phục Việt Nam trong thánh lễ Tết.

Tối thứ Sáu tới! 6:30 chiều! Tiệc Tết trong nhà cơm rộng lớn của Đại Chủng Viện, các Cha Giáo và các Thầy ngồi bên nhau, cùng ăn khoai lang, cùng ăn cơm với thịt gà. Ngay sau tiệc Tết, các Cha Giáo và các Thầy kéo về Social Hall của Đại Chủng Viện cho Đêm Văn Hóa 2024.

Cultural Night bao gồm 4 màn vũ điệu sắc tộc đậm nét văn hóa vùng miền PNG khác nhau do các Thầy trình diễn rộn ràng cả một Social Hall,
https://www.facebook.com/michaelquang.nguyen/videos/7531712016873275.

Nối tiếp theo sau là màn trình diễn y phục sắc tộc của văn hóa PNG. Y phục của vùng cao nguyên Mt. Hagen đoạt giải nhất. Tôi nhớ, trước đó, có một ông Thầy đã đến gặp tôi, xin được mặc quốc phục Việt Nam cho màn y phục sắc tộc. Tôi đã phải từ chối, bởi tế nhị.

Đêm Văn Hóa 2024 tại Đại Chủng Viện kết thúc. Chúng tôi, Ban Giảng Huấn dẫn nhau về phòng ăn của Ban Giảng Huấn. Các Cha Giáo PNG và một Cha Giáo gốc Ấn Độ đều chúc mừng tôi cho những nét văn hóa đa sắc tộc PNG bất ngờ xuất hiện trong Đêm Văn Hóa 2024. Các ngài cũng nhận xét, Dòng Ngôi Lời thật sự nổi bật với những nét sinh hoạt đa văn hóa. Đêm Văn Hóa 2024 mừng Tết Âm Lịch/Lunar New Year đã khẳng định điều các ngài cảm nghiệm được từ những sinh hoạt của Dòng Ngôi Lời trên toàn thế giới.

Sáng hôm sau, thứ Bảy, thánh lễ Tết được cử hành. Tôi, trong áo quốc phục, chủ tế cùng các Cha Giáo đồng tế dâng thánh lễ Tết cầu bình an cho thế giới, đặc biệt cư dân của những vùng ăn Tết Âm Lịch/Lunar New Year.

Trong thánh lễ Tết, có phần dâng của lễ, do các Thầy người Niugini trình bày. 12 Thầy cầm nến, dâng lên Thiên Chúa của lễ theo dòng nhạc của bài Ca Khúc Trầm Hương của tác giả Dao Kim, https://www.youtube.com/watch?v=Rgon4lN5-u0

Tới phần rước lễ, các Thầy hát song ngữ tiếng Pidgin và Việt ngữ bản thánh ca Mọi Nẻo Đường của Sr. Sourire. Tôi chỉ tập các Thầy Điệp khúc, và câu 1. Nhưng các Thầy mê tiếng Việt, hát luôn 3 câu. Thế là phần Rước Lễ rộn ràng thánh ca của Sr. Sourire trong hai ngôn ngữ, https://www.youtube.com/watch?v=yKYgoASuGN0

Ngày Tết dân tộc giờ này đã trôi qua. Nhưng Mùa Chay vẫn tiếp nối. Chúa Nhật mùa Chay vừa qua là bài Tin Mừng Đức Giêsu biến hình trong sa mạc.

Mùa Chay, tôi suy tư, cầu nguyện, và thấy tôi cũng vẫn đang biến hình bởi chính vùng đất thử thách Tân Ghinê, và những Thầy Đại Chủng Viện, nơi tôi đang phục vụ trong vai trò của Cha Giáo môn Kinh Thánh, Thần Học, và Nhân Chủng Học, và mới đây nhất vai trò, Dean of Studies/Giám Học.

Tân Ghinê, nơi điện, nước, internet là những thứ không xuất hiện hằng ngày như nhiều nơi trên thế giới. Có những lúc tôi rất nản khi đối diện thực tế. Tôi thoáng nghĩ đến bỏ cuộc.

Nhưng, những lúc thấy 98 ông Thầy rộn ràng, tươi nét mặt bởi những kiến thức Kinh Thánh, Thần Học, và Nhân Chủng Học trong những lớp tôi phụ trách. Những lúc các Thầy làm bài thi, viết bài luận xuất sắc phản ảnh rõ ràng những kiến thức về Kinh Thánh, Thần Học, và Giáo Hội từ những lớp tôi phụ trách, tôi biết riêng tôi, tôi biến hình bởi lòng nở hoa.

Cộng thêm vào đó, dù rất bận rộn với bao nhiêu sinh hoạt và áp lực từ những lớp học. Nhưng các Thầy Niugini vẫn tới nhà nguyện của Đại Chủng Viện mấy đêm liền để tập vũ khúc Ca Khúc Trầm Hương, và bài ca tiếng Việt của phần Rước Lễ trong thánh lễ Tết 2024.

Vào những lúc này, tôi lại cảm nghiệm sâu xa lời của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, “Giáo hội phải khiêm nhường để nhận được bản Tin Mừng từ chính những người mà chúng ta đang rao giảng và chia sẻ một bản Tin Vui.”

Mùa Chay 2024, tôi vẫn thế, vẫn biến hình theo chân một Đức Giêsu lấm lem, bị sỉ nhục, nhưng vẫn kiên nhẫn đợi chờ giây phút phục sinh như Ngài. Người, mặc dù lấm lem, bị sỉ nhục, đã phục sinh.
Tân Ghinê/ Papua New Guinea/Mùa Chay 2024