1. Nhiều người đưa tang Navalny bị bắt giữ trên khắp nước Nga

Theo OVD-Info, một nhóm bảo vệ nhân quyền độc lập của Nga, nhiều người đưa tang Alexei Navalny đã bị chính quyền Nga bắt giữ vào hôm thứ Sáu.

Các video và hình ảnh được nhóm này đăng trực tuyến cho thấy có vẻ như chính quyền Nga đang giam giữ những người đưa tang ở nhiều thành phố bao gồm Mạc Tư Khoa và Novosibirsk:

Phát biểu với CNN, nhà báo độc lập người Nga Mikhail Fishman gọi đám tang của Alexei Navalny là “một trong những ngày đau buồn nhất nhưng cũng… là một ngày đầy cảm hứng”.

Fishman, người biết cố lãnh đạo phe đối lập Nga, nói với CNN hôm thứ Sáu:

“Đây là một đám tang rất đặc biệt… Đó là một đám tang rất khác bởi vì chúng ta đang nói về đối phương lớn nhất, quan trọng nhất, đối phương riêng của Putin… Bất chấp tất cả sự đe dọa, bất chấp tất cả sự đàn áp mà nước Nga đang phải trải qua…hàng ngàn hàng ngàn người mọi người tụ tập để tỏ lòng thành kính và nói lời tạm biệt với Navalny và điều đó có nghĩa là…niềm hy vọng của anh ta về một nước Nga tươi đẹp trong tương lai vẫn chưa chết. Anh ta thì chết, nhưng hy vọng thì không… Và đó là lý do tại sao nó thật đáng buồn, nhưng nó đầy cảm hứng.”

Con gái của Navalny nói rằng cô ấy sẽ sống 'cuộc sống như cách cha đã dạy con' để tưởng nhớ

Trong một bài đăng trên Instagram hôm thứ Sáu, con gái của Alexei Navalny, Dasha Navalnaya, đã thề sẽ “sống cuộc sống của con theo cách mà cha đã dạy con, để khiến cha tự hào”.

Bố ơi, bố đã là tấm gương cho nhiều người trên khắp thế giới. Sự lạc quan và nụ cười chân thành, dễ lây lan của bố. Sự tò mò và khao khát kiến thức mới của bố. Khả năng tuyệt vời của bố là tìm được ngôn ngữ chung với mọi người. Khiếu hài hước. Kiên trì. Khả năng lựa chọn từ ngữ vào đúng thời điểm (hoặc một câu nói đùa để giúp mọi người thư giãn trong hoàn cảnh khó khăn). Lòng tốt của bố. Niềm tin vào lòng tốt, vào bản thân, vào con người.

Từ nhỏ, bố đã dạy con sống theo nguyên tắc. Hãy sống có phẩm giá. Bố đã cống hiến cuộc đời mình cho con, cho mẹ, cho Zakhar, cho nước Nga và con hứa với bố rằng con sẽ sống cuộc sống của mình theo cách bố đã dạy con, để khiến bố tự hào và quan trọng nhất là với nụ cười rạng rỡ trên khuôn mặt con”

2. Alexander Stubb ca ngợi một kỷ nguyên mới trong chính sách đối ngoại khi ông nhậm chức tổng thống mới của Phần Lan.

Cựu thủ tướng 55 tuổi, người tiếp quản vị trí tổng thống hai nhiệm kỳ của Tổng thống Sauli Niinistö hôm thứ Sáu, cho biết Phần Lan sẽ phát triển tốt với tư cách một quốc gia nếu vẫn đoàn kết với nhau.

Stubb, người tranh cử với tư cách là ứng cử viên cho đảng Liên minh Quốc gia trung hữu, đánh bại cựu ngoại trưởng Green Pekka Haavisto, đã nói trong bài phát biểu nhậm chức của mình:

Nhờ đoàn kết, chúng ta có khả năng phản ứng trước những bước ngoặt của lịch sử một cách thống nhất, nhanh chóng và vững chắc. Về phần mình, tôi muốn nuôi dưỡng và củng cố sự đoàn kết này”.

Sau đó, ông bắt tay chính phủ và các công chức, trong đó có chủ tịch quốc hội Jussi Halla-aho của đảng cực hữu Phần Lan, người đứng thứ ba trong cuộc bầu cử tổng thống.

Cựu tổng thống Phần Lan, Niinistö, người giám sát việc Phần Lan gia nhập NATO với tốc độ kỷ lục, cho biết:

Đất nước này thực sự đã được xây dựng dựa trên những giá trị nhất định. Dựa vào sự tin tưởng vào bản thân và người khác, vào việc chịu trách nhiệm về bản thân và người khác, tùy theo khả năng của mỗi người và khi nhận thức được điều gì đúng và sai.

Sau đó, ông cảm ơn đất nước của mình vì sự tin tưởng của quốc dân đồng bào dành cho ông

3. Ukraine và Hà Lan ký thỏa thuận bảo đảm an ninh

Tổng thống Ukraine Voldymyr Zelenskiy và thủ tướng Hà Lan Mark Rutte đã ký một thỏa thuận bảo đảm an ninh vào thứ Sáu tại thành phố tiền tuyến phía đông bắc Kharkiv, Reuters đưa tin.

Zelenskiy cho biết trong một bài đăng trên mạng xã hội trên X rằng tài liệu này bao gồm 2 tỷ euro (2,2 tỷ Mỹ Kim) viện trợ quân sự từ Hà Lan trong năm nay, cũng như hỗ trợ quốc phòng hơn nữa trong 10 năm tới.

“Tôi biết ơn thủ tướng Rutte vì thỏa thuận này, nó sẽ tăng cường bảo vệ Ukraine, bao gồm cả thành phố Kharkiv, nơi chúng tôi gặp nhau hôm nay”, ông Zelenskiy nói.

Ông Zelenskiy nói thêm: “Theo tài liệu, Hà Lan cũng ủng hộ tư cách thành viên tương lai của Ukraine trong Liên Hiệp Âu Châu và NATO”.