40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Tư Tuần Thứ Tư Mùa Chay

Vì Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người.( Is 49:13)

Cuộc sống của chúng ta thường có vẻ bị bao vây bởi những khó khăn, hỗn loạn và đau đớn. Khi chúng ta bước vào Mùa Chay để thực hiện các công việc sám hối, suy ngẫm về cuộc sống của mình và những cách thức mà chúng ta đã không sống theo thánh ý Thiên Chúa dành cho cuộc sống của mình, nó có thể giống như một vùng hoang dã - một thời gian hoang tàn và mất mát.

Tuy nhiên, các bài đọc hôm nay hướng tới niềm hy vọng. Trong bài đọc sách Isaia, Chúa nói:

“Ta đã nhận lời ngươi vào thời Ta thi ân, phù trợ ngươi trong ngày Ta cứu độ…vì Thiên Chúa ủi an dân Người đã chọn và chạnh lòng thương những kẻ nghèo khổ của Người.” (Is 49:8, 13). Chúng ta nghe Chúa so sánh Ngài với một người phụ nữ không bao giờ quên đứa con của mình: “Cho dù chúng có quên đi, Ta cũng sẽ không bao giờ quên con” (Is 49:15). Đây là những lời an ủi mà Thiên Chúa nói với chúng ta, ngay cả trong những lúc đau khổ tột cùng, mời gọi chúng ta vào nơi kiên nhẫn tin tưởng. Bất kể niềm hy vọng như vậy có vẻ xa vời, Chúa hứa rằng Người sẽ thực sự phục hồi cuộc sống của chúng ta, rằng Người sẽ đưa chúng ta đến những nơi tươi mát và cuộc sống mới. “Ta sẽ nói với những kẻ bị tù: ‘Hãy ra đi, những kẻ ở trong bóng tối, hãy lộ diện’ (Is 49:9). Chính nơi Chúa Giêsu mà chúng ta tìm thấy sự viên mãn của niềm hy vọng đổi mới và cuộc sống mới. “Vì Chúa Cha là nguồn sự sống, đã làm cho Chúa Con trở thành nguồn sự sống” (Ga 5:26).

Tuy nhiên, việc tiếp cận niềm hy vọng và sự viên mãn này đòi hỏi chúng ta phải bước một bước – đó là bước tin và lắng nghe Chúa Giêsu, đón nhận Lời Người vào lòng chúng ta. Ngài hứa với chúng ta: “Ai nghe lời Ta và tin vào Đấng đã sai Ta thì được sự sống đời đời” (Ga 5:24).

Tất nhiên, tin và lắng nghe có nghĩa là vừa tin cậy vào những lời hứa của Ngài, vừa sống theo những hàm ý trong lời dạy và lối sống của Ngài. Khi chúng ta tiến đến những tuần cuối cùng của Mùa Chay, chúng ta hãy dành thời gian lắng nghe sâu sắc tiếng nói của Chúa Giêsu, tìm ra niềm hy vọng và những lối sống mới hy vọng mang lại lợi ích cho người khác.

Lạy Chúa Giêsu, xin tuôn đổ trên chúng con niềm hy vọng về lời hứa của Chúa, xin hãy mở rộng đôi tai và trái tim của chúng con để đón nhận và đáp lại lời nói của Chúa trong đức tin và đức cậy. Amen.

40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 – Thứ Sáu, Tuần Thứ Tư Mùa Chay

Chúa ở gần những tấm lòng tan vỡ Tv 34-18.

Sự tan vỡ là một phần của thân phận con người, một phần của trải nghiệm sống của chúng ta. Chúng ta gặp phải và cảm nhận được sự tổn thương một cách hữu hình, không chỉ vì những gì đang diễn ra trong thế giới của chúng ta với tất cả sự chia rẽ và xung đột của nó, mà còn vì sự tan vỡ gần gũi hơn trong trái tim chúng ta, trong các mối quan hệ của chính chúng ta, sự tan vỡ của lịch sử gia đình cá nhân chúng ta, nỗi đau, sự mất mát và những thất bại cá nhân.

Chắc chắn là có rất nhiều tổn thương và tan vỡ, và mặc dù sự thật đó là kết quả của lịch sử chúng ta - tội lỗi cá nhân và tập thể của chúng ta - nhưng chắc chắn nó không nằm trong kế hoạch ban đầu của Chúa dành cho chúng ta. Vậy, Chúa của chúng ta ở đâu giữa tấm lòng tan vỡ này? Phải chăng câu đáp của Thánh Vịnh hôm nay, bảo đảm với chúng ta về sự gần gũi của Thiên Chúa đối với những tấm lòng tan vỡ, chỉ là một sự vô vị dễ chịu? KHÔNG!

Kế hoạch giải cứu đầy lòng thương xót của Chúa là đi sâu vào trải nghiệm tấm lòng tan vỡ của chúng ta với sự tổn thương và khiêm tốn hoàn toàn. Chúng ta đã nhìn thấy ngay từ lúc Chúa Giêsu nhập thể – vào lúc sinh ra, thời thơ ấu và tuổi trưởng thành – Thiên Chúa đã chọn trở thành một người trong chúng ta. Chủ nhân của vũ trụ đã chọn một trải nghiệm sống chứng kiến Ngài sinh ra trong hoàn cảnh nghèo khó đơn sơ, cần phải chạy trốn khỏi ý định giết người đến một đất nước khác và mất đi người cha trần thế của mình, Thánh Giuse, khi còn trẻ.

Ngài sống dưới sự xâm lược tàn bạo của một thế lực ngoại bang giữa một dân tộc Do Thái đang bị chia rẽ sâu sắc. Ngài biết thực tế của sự cám dỗ, đói khát và làm việc chăm chỉ nhưng chỉ nhận được rất ít lợi nhuận. Người anh họ rất được yêu quý của Ngài, là Thánh Gioan, đã bị sát hại như điềm báo trước cho cuộc thương khó, lời buộc tội sai trái và cái chết tàn bạo mà chính Ngài sẽ phải chịu đựng.

Quả thật, Thiên Chúa của chúng ta, nơi con người của Chúa Giêsu, ban cho chúng ta nhiều điều hơn là những điều vô vị. Ngài có thể nói một cách chân thật và trọn vẹn với trái tim tan vỡ của chúng ta: “Ta biết cảm giác của con, hãy đến với Ta”.

Lạy Chúa Giêsu, chúng con ca ngợi và cảm tạ Chúa vì tình yêu sâu sắc của Chúa dành cho chúng con, đã chứng kiến Chúa gánh lấy tội lỗi và kinh nghiệm về sự tan vỡ của chúng con.

Amen

Nga chào đón xe tăng Abrams đầu tiên bị trúng đạn sau 5 tháng giao hàng cho Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Hails First Abrams Tank Hit 5 Months After Delivery to Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho biết lực lượng Nga đã tấn công thành công xe tăng M1 Abrams đầu tiên do Mỹ cung cấp cho lực lượng vũ trang Ukraine nhưng Newsweek vẫn chưa xác minh tuyên bố này.

Sau cam kết được đưa ra trước đó vào năm 2023, vào tháng 9, Mỹ đã thông báo rằng 31 xe tăng M1A1 tân trang sẽ đến Ukraine, với hy vọng rằng những chiếc xe tăng 69 tấn, chở được 4 người sẽ mang lại lợi thế trên chiến trường cho Kyiv.

Tuy nhiên, 5 tháng kể từ khi được giao, chủ yếu trang bị cho Lữ đoàn cơ giới số 47 của quân đội Ukraine, các hãng tin Nga đã khoe khoang rằng lực lượng nước này cuối cùng đã tiêu diệt được một trong những chiếc Abrams. Giữa tháng 2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết quân đội Ukraine đã mất hơn 15.100 xe tăng và xe thiết giáp kể từ khi bùng nổ chiến tranh toàn diện vào tháng 2/2022.

Kênh Telegram Mash đã đăng một đoạn clip quay bằng máy bay không người lái về một chiếc xe tăng lăn bánh dọc những con phố bị ném bom, video bị cắt trước khi bất kỳ cuộc tấn công nào diễn ra. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Ukraine qua email về đoạn phim chưa được xác minh.

Một video riêng biệt, phẩm chất thấp cho thấy một chiếc xe đang bốc cháy dù không rõ đó có phải là xe M1 hay không. Truyền thông thân Điện Cẩm Linh cho rằng những hình ảnh cho thấy chiếc M1 bị hư hỏng bốc cháy là bằng chứng cho thấy lực lượng Nga đã phá hủy xe tăng theo hướng Avdiivka ở tỉnh Donetsk. Newsweek vẫn chưa xác minh đoạn phim. Quân đội Mạc Tư Khoa đang giành được nhiều thắng lợi xung quanh khu vực sau khi chiếm được thị trấn vào ngày 17 tháng 2.

“Trước đó, chuyển động của xe tăng đã được chú ý ở Berdychi, sau đó lữ đoàn súng trường cơ giới số 15 của Nga đã tiến hành hoạt động một cách hiệu quả”, bài của Mash cho biết.

Các phương tiện truyền thông ủng hộ Điện Cẩm Linh khác đã đưa tin về cuộc tấn công được tường trình, chẳng hạn như Moskovsky Komsomolets, cho biết lữ đoàn 15 của Nga “tấn công xe tăng bằng máy bay không người lái kamikaze và kết liễu nó bằng súng phóng lựu”.

Phóng viên quân sự Nga Alexander Kots cho biết bên cạnh đoạn video, “một chiếc Abrams đang bốc cháy, nó cháy rất tốt”.

Vladimir Saldo, thống đốc vùng Kherson bị tạm chiếm, cho biết trên Telegram rằng chiếc xe tăng đã bị máy bay không người lái trinh sát phát hiện trước khi bị phá hủy và nó “thậm chí còn cháy sáng hơn cả những chiếc Leopards”, ám chỉ những chiếc xe tăng do Đức cung cấp.

Chuyên gia quân sự Nga, Sergei Suvorov, một đại tá đã nghỉ hưu, nói với hãng thông tấn nhà nước Tass rằng quân đội Nga đã chờ đợi từ lâu để thực hiện một đòn tấn công như vậy và các thiết bị khác do phương Tây cung cấp cũng sẽ phải chịu số phận tương tự.

Trong khi đó, blogger quân sự Rudenko V nói rằng thời điểm được cho là của cuộc tấn công là rất quan trọng, vì các nhà lãnh đạo phương Tây đã họp ở Paris vào thứ Hai để thảo luận về việc cung cấp vũ khí và đạn dược mới cho Kyiv.

Rudenko V nói thêm: “Một đoạn video ghi lại cảnh vũ khí tiên tiến nhất của NATO được đốt cháy trên thảo nguyên Donbas sẽ tạo ra bầu không khí đặc biệt cho các cuộc đàm phán này”.

Sau các cuộc đàm phán đó, Pháp và Hà Lan ủng hộ kế hoạch của Cộng hòa Tiệp mua hàng trăm ngàn viên đạn cho Kyiv từ bên ngoài Liên Hiệp Âu Châu khi Ukraine phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cấp để chống lại Nga.

Tướng Petraeus cho biết Nga đang đạt tiến bộ ở Ukraine với tổn thất ở 'mức độ đáng kinh ngạc'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Advances in Ukraine With 'Staggering Magnitude' of Losses: Petraeus”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Cựu giám đốc CIA và tướng quân đội Hoa Kỳ David Petraeus đã nói rằng những chiến thắng “gia tăng” của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đang đi kèm với những tổn thất về người “không thể tin được”.

Putin dường như hoàn toàn cam kết với nỗ lực quân sự của mình ở Ukraine, trong đó Kyiv và các cơ quan tình báo và quốc phòng phương Tây tin rằng Mạc Tư Khoa đã phải chịu khoảng 300.000 đến 400.000 thương vong.

Phát biểu với Newsweek bên lề sự kiện ăn trưa do Quỹ Victor Pinchuk tổ chức trong Hội nghị An ninh Munich ở Đức hồi đầu tháng này, Petraeus cho biết Điện Cẩm Linh cuối cùng sẽ đi đến điểm uốn.

“Đã viết rất nhiều lá thư chia buồn tới các ông bố bà mẹ Mỹ, đặc biệt là trong thời kỳ xung đột ở Iraq dâng cao, tôi không biết ông ấy thực sự có thể nhìn nhận điều này như thế nào, làm cách nào ông ấy có thể giải quyết được vấn đề này,” Petraeus—người có một sự nghiệp quân sự nổi tiếng lãnh đạo nỗ lực của đồng minh ở cả Iraq và Afghanistan - nói về nhà độc tài Nga.

Petraeus nói thêm: “Tôi không biết làm thế nào Putin có thể chấp nhận được điều này ngoại trừ việc ông ấy chỉ là một kẻ chuyên quyền tàn bạo, máu lạnh, người rõ ràng không quan tâm gì đến hạnh phúc của người dân và chắc chắn là số mạng của những người lính ở tiền tuyến”.

Ông nói, số phận của những nhân vật lãnh đạo khác trong cuộc xâm lược của Nga có thể nói lên suy nghĩ của Putin. “Ví dụ, tôi nghĩ đến Yevgeny Prigozhin đã phát điên theo đúng nghĩa đen, một phần vì thương vong to lớn của Tập đoàn Wagner.”

Canh bạc quân sự của Mạc Tư Khoa ở Ukraine đã phải trả giá đắt ngay từ đầu. Thương vong và tổn thất thiết bị rất cao trong cuộc tấn công Kyiv của Nga và chiếm giữ các vùng đất phía nam và phía đông Ukraine vào mùa xuân năm 2022. Giữa những thất bại liên tục trên chiến trường, lực lượng của Điện Cẩm Linh dần chuyển sang chiến thuật chậm hơn, kém tinh vi hơn và thậm chí đẫm máu hơn.

Những điều này đã được thể hiện rõ nhất ở mặt trận phía đông, nơi hàng chục ngàn binh sĩ Nga và Ukraine đã thiệt mạng tại các điểm nóng đô thị của tỉnh Donetsk như Bakhmut và Avdiivka.

Petraeus đã nói chuyện với Newsweek chỉ vài giờ sau khi Tổng tư lệnh Ukraine Oleksandr Syrskyi tuyên bố rút quân khỏi Avdiivka, nơi được lực lượng Kyiv củng cố và trấn giữ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào năm 2014.

Vị tướng Mỹ đã nghỉ hưu, được nhiều người coi là “chiến binh trí thức” của Mỹ, cho biết việc Ukraine rút khỏi khu định cư bị tàn phá là “một quyết định chiến thuật đúng đắn”, vì nó đã bị “phơi bày ở cả hai bên” sau nhiều năm bị Nga tấn công dữ dội.

Ông nói thêm: “Đây không phải là một mảnh địa hình có ý nghĩa chiến lược. “Về cơ bản, đây là một thị trấn đã bị phá hủy hoàn toàn. Và từ bỏ điều đó, cho phép Nga kiểm soát điều đó, tôi không nghĩ nó có ý nghĩa to lớn. Trên thực tế, nó đơn giản hóa tuyến phòng thủ.”

“Tất nhiên, thách thức là các tuyến liên lạc tới khu vực gần như bị bao vây này ngày càng trở nên mỏng manh hơn. Vì vậy, tôi nghĩ đó là điều mà bạn có thể bắt đầu thấy là không thể tránh khỏi.”

“Không có sự sụp đổ ở đây. Chắc chắn sẽ có một cuộc rút quân có trật tự, dưới áp lực, nhưng không phải là một thành tựu có ý nghĩa chiến lược to lớn nào đó của người Nga. Thành thật mà nói, tôi nghĩ nó thậm chí còn kém hơn Bakhmut năm ngoái. Điều đó thật tốn kém và cuối cùng nó thực sự mang lại cho họ điều gì?”

Giá trị của những tiến bộ của Nga có thể còn đáng nghi ngờ, nhưng động lực dường như đang thuộc về Mạc Tư Khoa. Putin được cho là sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công nếu có thể cho đến năm 2024, sử dụng năm nay để củng cố vị thế chính trị của mình ở trong nước và tăng cường kiểm soát của Điện Cẩm Linh đối với các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine.

Tuy nhiên, những chiến thắng tương đối nhỏ ở miền đông Ukraine sẽ không bù đắp được những thất bại mang tính hệ thống của các lực lượng Nga trên bộ, trên không và trên biển. Petraeus cho rằng cái giá mà người dân Nga phải trả cuối cùng có thể trở nên quá đắt.

Ông nói: “Đã có những thành tựu ngày càng gia tăng, với những chi phí đáng kinh ngạc”. “Người ta không bao giờ biết đâu là lúc mà những người mẹ, người cha, người vợ Nga nói: 'Không phải chồng tôi, không phải con trai tôi'.”

“Chúng tôi biết rằng ngay từ đợt nhập ngũ đầu tiên, nhiều người Nga đã thực sự rời khỏi đất nước hơn là báo cáo cho các trạm tuyển quân.” Petraeus cho biết thêm, các lực lượng Nga dưới sự chỉ đạo của Putin đã “có thể tiếp tục huy động lực lượng ngay cả khi ông ấy dường như hoàn toàn không quan tâm đến mức độ tổn thất đáng kinh ngạc”.

Khi được hỏi chiến trường năm 2024 trở đi sẽ như thế nào, Petraeus trả lời: “Còn tùy”.

Những câu hỏi lớn vẫn là về sự sẵn lòng và khả năng của Mỹ và các đồng minh Âu Châu trong việc cung cấp viện trợ tài chính và quân sự cần thiết để tiếp tục chiến đấu cho Kyiv.

Petraeus nói: “Điều đó cũng phụ thuộc vào khả năng của Ukraine trong việc tiếp tục huy động thêm lực lượng”, đồng thời lưu ý đến cuộc tranh luận gay gắt đang diễn ra trong nước và tại quốc hội về đề xuất giảm độ tuổi nhập ngũ tối thiểu từ 27 xuống 25.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cuối tuần này thừa nhận rằng 31.000 binh sĩ đã thiệt mạng kể từ tháng 2 năm 2022, một sự thừa nhận hiếm hoi về số liệu thương vong, minh họa rõ ràng cho sự căng thẳng về nhân lực của Ukraine. Zelenskiy không tiết lộ có bao nhiêu binh sĩ Ukraine bị thương trong cùng thời gian.

Petraeus nói về các đồng minh phương Tây: “Chúng ta đã trì hoãn các quyết định quan trọng”, đồng thời lưu ý đến sự xuất hiện chậm chạp của xe tăng phương Tây, hỏa tiễn chính xác tầm xa, đạn chùm dành cho pháo binh và các loại khác. Những mặt hàng có giá trị lớn như chiến đấu cơ F-16 vẫn chưa nằm trong tay Ukraine. Sự chậm trễ như vậy đã góp phần làm thất bại cuộc phản công mùa hè năm 2023 của Ukraine; một trong những “cơ hội bị bỏ lỡ” đối với Kyiv và phương Tây, như Petraeus đã mô tả.

Trong khi đó, quân đội Ukraine đang tiếp tục phòng thủ mùa đông khốc liệt trên mặt trận dài 900 dặm, tìm kiếm lợi thế chiến trường trước những kẻ tấn công Nga ngày càng đông đảo.

Petraeus nói: “Vấn đề đặt ra là ai có thể phát triển công nghệ mới hơn và hiệu quả hơn nhanh hơn người kia”. “Bên nào có thể học nhanh hơn?”

“Trong một thời gian, người Nga không học được gì. Sau đó, đột nhiên, họ học được. Và bởi vì họ là một tổ chức trung tâm nên một khi nhà lãnh đạo biết được thì những người khác cũng buộc phải học theo.”

“Tôi không nghĩ rằng việc sử dụng chiến thuật làn sóng người là một bài học đặc biệt ấn tượng, ngoại trừ việc bi thảm thay, nó lại có tác dụng đối với họ ở một mức độ nào đó.”

BRK4LV-News29Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Đức Thánh Cha chia buồn về vụ khủng bố tại Burkina Faso

Tuyên ngôn Fiducia Supplicans gây tai tiếng trầm trọng tại Uruguay

Đức Thánh Cha cầu xin hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Đức Thánh Cha chia buồn về vụ khủng bố tại Burkina Faso

Đức Thánh Cha Phanxicô chia buồn với các nạn nhân vụ khủng bố, do các nhóm thánh chiến Hồi giáo chống các tín hữu Công Giáo và cả Hồi giáo, hôm Chúa nhật, ngày 25 tháng Hai vừa qua.

Vụ khủng bố tại nhà thờ Công Giáo ở làng Essakane, tỉnh Dori, ở miền bắc Burkina Faso, làm cho ít nhất 15 người chết. Và vụ tấn công Đền thờ Hồi giáo xảy ra tại Taniaboani ở miền đông Burkina, làm cho hàng chục người chết.

Trong điện văn nhân danh Đức Thánh Cha gửi đến Đức Cha Laurent Dabiré, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Burkina Faso và Niger, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, viết như sau:

“Đức Thánh Cha Phanxicô rất đau buồn khi hay tin cuộc tấn công khủng bố bi thảm xảy ra trong một nhà thờ Công Giáo ở Essakane, hôm 25 tháng Hai, với những tổn thất về nhân mạng. Đức Thánh Cha chia buồn với các gia đình chịu tang, bày tỏ sự gần gũi và đau buồn của ngài. Đức Thánh Cha cũng chia buồn với cộng đoàn Hồi giáo về vụ Đền thờ Hồi giáo ở Natiaboani bị tấn công. Ngài cầu nguyện cho những người thiệt mạng được an nghỉ, phó thác họ cho lòng thương xót của Chúa, cũng như cầu nguyện cho những người bị thương được bình phục. Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng oán ghét không phải là giải pháp cho cuộc xung đột và ngài mời gọi hãy tôn trọng các nơi thánh, cũng như chiến đấu chống lại bạo lực để thăng tiến các giá trị hòa bình. Đức Thánh Cha xin Chúa mang lại sức mạnh và an ủi cho tất cả những người bị thương tổn vì những thảm trạng này. Đức Thánh Cha cầu xin Chúa ban dồi dào phúc lành cho các con dân nước Burkina Faso, cũng như cho toàn thể đất nước”.

Cùng ngày Chúa nhật 25 tháng Hai, các lực lượng thánh chiến Hồi giáo đã tấn công nhiều đơn vị quân sự của nước này.

Burkina Faso rộng hơn hai phần ba Việt Nam, với 274.000 cây số vuông và hai mươi triệu dân cư thuộc nhiều bộ tộc khác nhau. 60% dân nước này là tín hữu Hồi giáo và 20% là tín hữu Kitô, trong đó đông nhất là các tín hữu Công Giáo.

BRK4LV-News02Mar2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Trong hai năm chiến tranh, hai mươi sáu giáo sĩ Ukraine bị Nga sát hại và cầm tù

Đức Giám Mục Zaidan kêu gọi hòa bình và viện trợ nhân đạo khi Ukraine bị chiến tranh tàn phá kỷ niệm hai năm kể từ cuộc xâm lược của Nga

Tiến sĩ George Weigel nhận định về tình hình Ukraine

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

[Lan Vy]

1. Trong hai năm chiến tranh, hai mươi sáu giáo sĩ Ukraine bị Nga sát hại và cầm tù

Trong hai năm chiến tranh Nga chống Ukraine, có hai mươi sáu giáo sĩ nước này, thuộc các hệ phái Kitô, bị Nga cầm tù và ba mươi vị khác bị giết.

Ông Robert Rehak, người Tchèque, Chủ tịch Liên minh Quốc tế về tự do tôn giáo (IRFBA) tuyên bố như trên, hôm 24 tháng Hai và nói rằng: “Sự xâm nhập của Nga vào Ukraine không những làm cho tình trạng vốn đau thương về nhân quyền, đặc biệt tự do tôn giáo và tín ngưỡng tại các lãnh thổ đã bị Nga xâm lược [từ năm 2014), trở nên đồi tệ hơn, nhưng còn đưa tới việc sát hại các vị lãnh đạo và tín hữu thuộc các tôn giáo khác nhau”.

Ông Rehak cũng là một nhà ngoại giao của Cộng hòa Tchèque, đại diện nước này về vấn đề diệt chủng Do thái, đối thoại liên tôn và tự do tôn giáo. Ông là Chủ tịch Liên minh Quốc tế về tự do tôn giáo do Bộ Ngoại giao Mỹ thành lập năm 2018 để theo dõi và góp phần bảo vệ tự do tôn giáo trên thế giới.

Ông Rehak cho biết trong những tháng đầu tiên của cuộc xâm lăng rộng lớn, các cộng đoàn thuộc các hệ phái Kitô hiện hữu tại Ukraine đã bị bách hại không chút thương tiếc. “Điều đặc biệt thê thảm là nhiều vị lãnh đạo tôn giáo và tín hữu trở thành nạn nhân của chủ trương gây hấn của Nga: trong hai năm qua, ba mươi giáo sĩ bị giết và hai mươi sáu người bị quân Nga cầm tù.”

Tên của hai linh mục Chính thống Ukraine được kể ra là cha Maksym Kozachyna, và Rostyslav Dudarenko, bị giết ở vùng Kyiv và Chernihiv. Ngoài ra, có những linh mục chết vì pháo kích: Cha Feodosij và Volodymyr Bormashev thuộc Chính thống Ukraine. Có một nạn nhân khác là Giám đốc Đại chủng viện của Tin lành ở Kyiv và một giáo sư khác thuộc Học viện Chính thống. Phúc trình của Liên minh vừa nói còn liệt kê tên của nhiều nạn nhân.

Ngoài ra, quân Nga cũng đã phá hủy nhiều nơi thờ phượng, con số này lên tới hơn 600 cơ sở, cướp phá và quân sự hóa nhiều địa điểm.