BRK4LV-News16Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Kỳ tích: Ảnh tượng Đức Mẹ Lộ Đức không có ở đó, nhưng ai cũng nhìn thấy

Lại một nhà thờ thời Byzantine khác ở Thổ Nhĩ Kỳ trở thành nhà thờ Hồi giáo

Dữ liệu cho thấy các cặp vợ chồng đi nhà thờ nằm trong số những cặp hạnh phúc nhất

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Kỳ tích: Ảnh tượng Đức Mẹ Lộ Đức không có ở đó, nhưng ai cũng nhìn thấy

Những người đến thăm nhà nguyện của đền thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở thành phố Alta Gracia thuộc tỉnh Córdoba, Á Căn Đình, chứng kiến một hiện tượng không thể giải thích được: Trong một cái hốc là một phần của bàn thờ và phía trên nhà tạm, có một bức ảnh Đức Trinh Nữ. Có thể nhìn thấy Đức Maria mặc dù không nghi ngờ gì nữa, không gian trống rỗng - chẳng có gì ở đó cả.

Theo hãng thông tấn AICA của Á Căn Đình, những gì nhìn thấy không phải là một hình ảnh phẳng mà là một hình ảnh phù điêu, một hình ảnh ba chiều với những nếp gấp trên trang phục. Nó cũng không phải là một ảo tưởng tâm lý phát sinh từ lòng sùng mộ quá mức của một số người hành hương.

Mọi người - dù có tin hay không - đều nhìn thấy. Ngoài ra, hình ảnh còn xuất hiện trong các bức ảnh được chụp ở đó. Một sự thật đáng tò mò là hình ảnh được nhìn thấy rõ ràng từ cửa trước của nhà thờ và sau đó mờ dần khi người ta từ từ đến gần bàn thờ.

Các nguồn tin từ Đền thờ Đức Mẹ Lộ Đức ở Alta Gracia nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng mặc dù không có tuyên bố cụ thể nào từ Tổng Giáo phận Córdoba, nơi đặt đền thờ, nhưng “mọi thứ vẫn như cũ. Hình ảnh có thể được nhìn thấy giống như ngày đầu tiên và ngày càng rõ hơn một chút.”

Kể từ khi được xây dựng vào đầu thế kỷ 20, ngôi đền đã trở thành một địa điểm hành hương quan trọng. Năm 2023, khoảng 30.000 người hành hương đến từ thành phố Córdoba, cách đó 22 dặm.

Trong Thánh lễ được ngài cử hành vào ngày 11 tháng 2 năm ngoái nhân Ngày Thế giới Bệnh nhân, Đức Hồng Y Ángel Sixto Rossi, tổng giám mục Địa phận Córdoba, đã chỉ ra rằng “trải nghiệm về sự yếu đuối và bệnh tật là một phần trên con đường của chúng ta; chúng không loại trừ chúng ta khỏi dân Chúa, nhưng chúng đưa chúng ta vào trung tâm sự chú ý của Chúa, Đấng là Cha và không muốn mất bất kỳ người con nào của mình trên đường đi.”

Thánh lễ năm nay được tổ chức vào ngày 10 tháng 2 và ngày 11 tháng 2 dành cho các tín hữu tham gia cuộc hành hương lần thứ 47 đến Đền thờ Đức Mẹ Lộ Đức. Thánh lễ lúc nửa đêm được cử hành vào ngày 11 tháng 2 và lần hạt Mân Côi lúc mặt trời mọc lúc 5 giờ 30 sáng, sau đó là Thánh lễ lúc 6 giờ sáng cho những người hành hương, 9 giờ sáng cho các cộng đoàn và phong trào, 11 giờ sáng cho các gia đình và 6 giờ chiều cho người bệnh.

Thánh lễ lúc 6 giờ chiều được cử hành bởi Đức Cha Horacio Álvarez, Giám Mục Phụ Tá của Córdoba. Rossi đã không cử hành Thánh lễ này vì ngài đang ở Rôma để dự lễ phong thánh cho Mama Antula, nữ thánh đầu tiên của Á Căn Đình.

Lúc 7 giờ tối có một cuộc rước và xưng tội suốt cả ngày.

Hiện tượng này bắt nguồn như thế nào?

Nhà nguyện của Đức Trinh nữ Alta Gracia nằm trên một khu đất rộng lớn, nơi vào năm 1916, một bản sao đã được cung hiến cho hang động Massabielle ở Lộ Đức, Pháp, nơi Đức Trinh nữ hiện ra vào năm 1858 với Thánh Bernadette Soubirous.

Năm 1922, một ủy ban được thành lập để xây dựng một nhà nguyện gần hang động. Viên đá đầu tiên được đặt vào năm 1924 và vào năm 1927, giám mục Córdoba đã làm phép cho nhà nguyện. Trong nhiều năm, tượng Đức Mẹ Lourdes Córdoba được đặt ở trung tâm bàn thờ của nhà thờ.

Vào giữa năm 2011, nó đã được dỡ bỏ khỏi hốc hoặc chân đế để trùng tu và hiện nằm ở một bàn thờ kế bên.

Một ngày nọ, một trong những linh mục phụ trách ngôi đền chuẩn bị đóng cửa nhà nguyện và từ cửa chính ngài nhìn thấy một bức tượng trông giống như được làm bằng thạch cao trong khoảng trống.

Ngài đến gần nhiều lần, và mỗi lần làm như vậy ngài nhận thấy rằng hình ảnh mờ đi. Sự thật là thực tế không có hình ảnh nào cả, nhưng ngài đã nhìn thấy nó.

Bất cứ ai cũng có thể nhìn thấy hiện tượng này nên các tu sĩ Carmêlô đi chân đất của đền thánh đã đưa ra một tuyên bố vào năm 2011 lưu ý rằng “việc biểu hiện hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria rất thánh không có lời giải thích nào vào lúc này”.

Các nói: “dân Chúa phải giải thích điều này như một dấu hiệu để gia tăng và đào sâu đức tin Kitô giáo cũng như khơi dậy trong tâm hồn con người sự hoán cải để yêu mến Thiên Chúa và tham gia vào đời sống của Giáo hội”.

Các linh mục tuyên bố: “Thông điệp duy nhất của Đức Trinh Nữ không gì khác hơn là thông điệp mà Mẹ đã thể hiện trong cuộc sống của mình giữa loài người và được ghi lại trong Tin Mừng như một sự mặc khải thiêng liêng và được lưu giữ trong kho tàng đức tin Công Giáo”.

BRK4LV-News17Feb2024

[Lan Vy]

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Lược thuật các tin chính trong ngày hôm nay của chúng tôi.

Nhà thần học người Ý nói: Đức Thánh Cha Phanxicô rất ủng hộ chức Phó tế Phụ nữ

Đức Hồng Y Müller: Những nỗ lực giải thích Tuyên ngôn Fiducia Supplicans càng gây thêm nhầm lẫn về tài liệu này

Giáo hội Ấn Độ cử hành 'Ngày cầu nguyện và ăn chay' trong bối cảnh phân cực tôn giáo ngày càng gia tăng

Sau đây là phần tin chi tiết cùng các tin khác.

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em giúp phổ biến rộng rãi chương trình này đến với gia đình, thân quyến và bạn bè xa gần như một cách thức để truyền giáo.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Nhà thần học người Ý nói: Đức Thánh Cha Phanxicô rất ủng hộ chức Phó tế Phụ nữ

Đức Thánh Cha Phanxicô “rất ủng hộ” chức phó tế nữ và đang tìm cách mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội “một số quyền” mà cho đến gần đây chỉ thuộc về các giám mục, linh mục và tu sĩ, một nhà thần học người Ý cho biết như trên.

Trong một loạt phát biểu, Nữ tu Salêdiêng Linda Pocher cho biết vấn đề chức phó tế nữ đã được đưa ra tại một cuộc họp từ ngày 5 đến ngày 7 tháng 2 mà chị tham dự với Hội đồng Hồng Y, còn được gọi là “C9”, một cơ quan gồm chín thành viên của Đức Thánh Cha Phanxicô được thành lập vào năm 2013 để tư vấn cho ngài về việc quản trị và cải cách Giáo hội.

Theo bài bình luận ngày 8 tháng 2 trên tờ nhật báo tiếng Tây Ban Nha, Sơ Linda cho biết: “Chúng tôi đã biết rằng Đức Thánh Cha rất ủng hộ chức phó tế nữ, nhưng đó vẫn là điều mà chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu để áp dụng vào thực tế”.

Nhà thần học người Ý nói thêm rằng “không có suy nghĩ nào về việc truyền chức linh mục cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo”.

Những nhận xét của Sơ Linda về chức phó tế cho phụ nữ dường như mâu thuẫn với những tuyên bố công khai của Đức Thánh Cha Phanxicô về chủ đề này. Tháng 10 năm ngoái, trong một cuộc phỏng vấn cho một cuốn sách bằng tiếng Tây Ban Nha, Đức Phanxicô đã tái khẳng định việc phụ nữ không thể trở thành linh mục, hoặc thậm chí là phó tế trong Giáo hội hiện đại.

Nhưng mặc dù cho đến nay ngài đã dừng việc cho phép phong phó tế cho phụ nữ, đáng chú ý nhất là trong tông huấn hậu thượng hội đồng năm 2019 sau Thượng hội đồng Amazon, ngài vẫn để ngỏ cánh cửa thảo luận về chủ đề này và tiếp tục nghe những chứng từ và tư vấn từ những người ủng hộ của một sự thay đổi như vậy.

Vấn đề này cũng là một điểm thảo luận tại phiên họp đầu tiên của Thượng hội đồng về tính đồng nghị vào tháng 10 năm ngoái, vốn kêu gọi nghiên cứu thêm về các nữ phó tế sẽ được công bố tại hội nghị tiếp theo vào tháng 10 này. Đức Phanxicô cũng đã thành lập hai ủy ban quốc tế vào năm 2016 và năm 2020 về vấn đề này nhưng không cung cấp thêm hướng dẫn công khai nào.

Tờ Register đã yêu cầu phát ngôn viên Vatican Matteo Bruni hôm thứ Hai bình luận về việc liệu quan điểm của Đức Giáo Hoàng về chức phó tế cho phụ nữ có thay đổi hay không nhưng ông chưa trả lời trước thời điểm xuất bản.

Cuộc họp gần đây nhất của C9, một phần trong đó được dành để đào sâu suy nghĩ “về vai trò của phụ nữ trong Giáo hội”, đã gây ra tranh cãi đáng kể khi nổi lên rằng trong số các vị phát biểu có Nữ Giám Mục Ấn Giáo Jo Bailey Wells, người hiện là phó tổng thư ký của Cộng đồng Anh giáo.

Sơ Linda nói rằng Đức Thánh Cha đã yêu cầu sơ “tổ chức cuộc họp suy tư này về thế giới phụ nữ trong Giáo hội và đối với tôi, thật thú vị khi thảo luận về kinh nghiệm của Giáo hội Anh giáo về vấn đề này”.

Nữ tu Salêdiêng tiếp tục: “Điều tôi yêu cầu vị giám mục thực sự là giải thích loại tiến trình nào họ đã tuân theo để đi đến quyết định phong chức cho phụ nữ, và cho biết điều này đã thay đổi cuộc sống trong Giáo hội của họ như thế nào”. “Vì vậy, những gì cô ấy làm là kể lại một kinh nghiệm mà sau đó chúng tôi đã thảo luận với các Hồng Y và Đức Thánh Cha.”

Wells, một trong những thế hệ phụ nữ đầu tiên được thụ phong trong Giáo hội Anh và là người đã vận động cho “bình đẳng giới tính”, phát biểu sau cuộc họp: “Nhiều người cho rằng đây là một thời điểm lịch sử. Chắc chắn, tôi rất vinh dự được mời mô tả hành trình của Anh giáo liên quan đến việc truyền chức cho phụ nữ, cả trong Giáo hội Anh quốc lẫn khắp Hiệp thông Anh Giáo. Đã có sự tham gia sâu sắc và một số cuộc thảo luận tốt.

Cô nói thêm rằng sau cuộc gặp, cô “rất ngạc nhiên trước sự quan tâm của người Công Giáo trên toàn thế giới” và cô hy vọng nó sẽ “giúp có thể giúp nhiều phụ nữ hơn khám phá và thực hiện lời kêu gọi mà Chúa dành cho mỗi người chúng ta”.

Vào năm 2008, khi còn là chủ tịch Hội đồng Giáo hoàng về Hiệp nhất Kitô giáo, Đức Hồng Y Walter Kasper đã đích thân khuyên Hội đồng Lambeth của Hiệp thông Anh giáo rằng quyết định gần đây của một số giáo tỉnh Anh giáo về việc phong chức cho các nữ giám mục “đã ngăn chặn một cách hiệu quả và dứt khoát việc công nhận các Dòng Anh giáo bởi Giáo Hội Công Giáo.”

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 9 tháng 2 với Vida Nueva Digital, Bailey Wells cho biết các Hồng Y “rất niềm nở, chu đáo và tôi thậm chí còn nói là tò mò” và họ “dành nhiều thời gian để lắng nghe hơn là nói chuyện”. Cô ấy nói rằng cô ấy thấy việc được mời là “rất quan trọng”, nhưng cô ấy “sẽ không mô tả tình huống này như một lời yêu cầu lời khuyên” mà đúng hơn là một “hội thảo mà chúng tôi ngồi cùng nhau để lắng nghe”.

Wells nói thêm rằng, theo cô, Cộng đồng Anh giáo “đi trước Giáo Hội Công Giáo” trong việc trao cho phụ nữ những cơ hội bình đẳng như nam giới trong việc lãnh đạo hiệp thông giáo hội của mình, nhưng tin rằng họ còn nhiều việc phải làm. Cô nói: “Chúng ta không nên cho rằng, chỉ vì cánh cửa được mở ra cho phụ nữ theo cách này thì điều này tự động đồng nghĩa với việc có bình đẳng giới tính”.

Cũng đưa ra lời khuyên tại cuộc họp C9 là Giuliva Di Berardino, một trinh nữ thánh hiến, giáo viên nghiên cứu tôn giáo và nhà phụng vụ từ Giáo phận Verona, Ý. Sơ Linda cho biết sơ đã yêu cầu chị cân nhắc về “các mục vụ khả thi dành cho phụ nữ trong Giáo Hội Công Giáo, về những khả năng thực sự khả thi hiện nay trong Giáo Hội Công Giáo”.

Sơ Linda, người cũng đã tham dự cuộc họp C9 trước đó vào đầu tháng 12, cho biết Đức Phanxicô “đang thay đổi cách suy nghĩ và cách sống, sự khác biệt giữa thừa tác vụ thụ phong và chức tư tế chịu phép rửa,” nói thêm rằng ngài đang “mở rộng cho tất cả những người đã được rửa tội một số quyền mà cho đến gần đây vẫn thuộc về các giám mục, linh mục hoặc tu sĩ.”

Có lẽ sơ ấy đang đề cập đến Thượng Hội Đồng về tính đồng nghị, tại phiên họp đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái, đã cho phép phụ nữ và giáo dân có quyền bầu cử lần đầu tiên trong Thượng Hội Đồng Giám Mục.

BRK4LV-NewsUK16Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

1. Điện Cẩm Linh phủ nhận thông tin Putin đề nghị ngừng bắn ở Ukraine

Điện Cẩm Linh hôm thứ Năm bác bỏ thông tin của Reuters cho rằng Putin đã đề xuất lệnh ngừng bắn ở Ukraine với Mỹ thông qua trung gian.

Khi được hỏi liệu thông tin của Reuters cho biết Nga đưa ra đề xuất hòa bình có đúng hay không, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói: “Không. Không phải như vậy.”

Các nguồn tin Nga nói với Reuters rằng Putin đã gửi tín hiệu tới Washington vào năm 2023 một cách công khai và riêng tư thông qua các bên trung gian, bao gồm cả thông qua các đối tác Ả Rập của Mạc Tư Khoa ở Trung Đông, rằng ông sẵn sàng xem xét lệnh ngừng bắn ở Ukraine.

Theo ba nguồn tin của Nga, các bên trung gian đã gặp nhau ở Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối năm 2023, và Cố vấn An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan đã gọi điện cho cố vấn chính sách đối ngoại của Putin, Yury Ushakov, vào Tháng Giêng.

2. Đức đã đạt được mục tiêu của liên minh NATO là chi 2% GDP cho quốc phòng

Đức đã đạt được mục tiêu của liên minh NATO là chi 2% tổng sản phẩm quốc nội cho quốc phòng lần đầu tiên kể từ năm 1992, khi chi tiêu tăng mạnh sau khi Nga xâm chiếm Ukraine hai năm trước.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã tuyên bố rằng Đức đã đạt được mục tiêu của NATO, và cho biết thêm rằng chính phủ Đức đang phân bổ số tiền tương đương 73,41 tỷ Mỹ Kim cho chi tiêu quốc phòng trong năm hiện tại. Đây là con số kỷ lục đối với Đức về mặt tuyệt đối và sẽ là 2,01% GDP.

3. Liên Hiệp Âu Châu đang đề xuất xử phạt các công ty ở Trung Quốc đại lục

Liên Hiệp Âu Châu đang đề xuất xử phạt các công ty ở Trung Quốc đại lục lần đầu tiên như một phần trong các biện pháp mới nhất nhằm ngăn chặn các lỗ hổng cho phép Nga chuyển công nghệ quân sự qua nước thứ ba đến các nhà máy vũ khí của nước này.

Ba công ty ở Trung Quốc đại lục, cũng như bốn công ty ở Hương Cảng và một ở Ấn Độ, nằm trong một tài liệu dài 91 trang về các công ty và cá nhân mà các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu muốn bổ sung vào danh sách trừng phạt ngày càng tăng trước lễ kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược Ukraine..

Các đại diện của Liên Hiệp Âu Châu, Anh và Mỹ đã gặp nhau tại Brussels vào hôm thứ Tư, một nguồn tin cho biết cần có thêm công cụ để bảo đảm Mạc Tư Khoa không thể lách các hạn chế hiện có.

Một nguồn tin cho biết: “Nga đang nỗ lực hết mình để né tránh các lệnh trừng phạt của chúng tôi nhưng chúng ta cần phải làm nhiều hơn nữa. Chúng ta cần phải chặn các lỗ hổng, tấn công vào các lối thoát gian lận, giảm doanh thu hơn nữa.”

4. Quốc Hội Nga sẽ bỏ phiếu đình chỉ sự tham gia của nước này Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu

Chủ tịch Duma Vyacheslav Volodin cho biết hôm thứ Ba rằng Quốc hội Nga sẽ bỏ phiếu vào ngày 21 tháng 2 về việc đình chỉ sự tham gia của nước này vào Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE.

OSCE, bao gồm Ukraine, Mỹ và Nga trong số 57 thành viên, là tổ chức kế thừa của một tổ chức thời Chiến tranh Lạnh để các cường quốc Liên Xô và phương Tây tham gia.

Kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine, tổ chức này phần lớn đã bị tê liệt do Mạc Tư Khoa liên tục sử dụng quyền phủ quyết hiệu quả mà mỗi quốc gia đều có.

“Đã đến lúc chúng ta phải nói lời tạm biệt với Hội đồng Nghị viện OSCE,” Volodin nói tại cuộc họp của Duma, hay hạ viện của quốc hội Nga, theo một tuyên bố trên trang web của Duma.

“Tổ chức này hoàn toàn thiếu tính độc lập, bị chính trị hóa và đi theo nhịp điệu của Washington. Nhưng điều tồi tệ nhất trong tình huống này là chúng ta cũng phải trả tiền và chúng tôi là một trong những người phải trả nhiều tiền nhất.”

Ông Volodin cho biết cả hai viện của Quốc hội Nga, Duma và Hội đồng Liên bang, sẽ bỏ phiếu đồng thời về việc đình chỉ tham gia và dừng các khoản thanh toán của Mạc Tư Khoa cho OSCE.

BRK4LV-NewsUK17Feb2024

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

VietCatholic xin kính chào quý vị và anh chị em trong tình yêu thương của Chúa Kitô và Mẹ Maria.

Lan Vy cám ơn quý vị và anh chị em theo dõi chương trình này. Sau đây là các tin liên quan đến tình hình tại Ukraine

Chương trình của chúng tôi đến đây là hết.

Xin quý vị và anh chị em thêm lời cầu nguyện cho anh chị em Ukraine đang trải qua những giờ khắc thử thách và khó khăn. Và xin cầu nguyện cho linh hồn những người của cả hai bên đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Xin cám ơn và hẹn gặp lại quý vị và anh chị em trong lần phát hình tới.

Laudetur Iesus Christus

Ngợi khen Chúa Giêsu Kitô

5. Các thành viên NATO cam kết cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Members Pledge to Provide Ukraine With New Drones”, nghĩa là “Các thành viên NATO cam kết cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ ba đồng minh của NATO đã gia nhập một liên minh chuyên cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine khi cuộc chiến ở Kyiv với các lực lượng xâm lược của Nga vẫn tiếp tục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối thứ Tư rằng Hà Lan, Đức và Estonia đã tham gia “liên minh máy bay không người lái”, đồng thời nói thêm rằng liên minh này “mạnh mẽ” và “đã làm việc” để tăng cường cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine.

Thông báo này được đưa ra cùng ngày với cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels. Liên minh máy bay không người lái đã bao gồm Vương quốc Anh và lãnh đạo liên minh Latvia, cả hai đều là thành viên của NATO. Thụy Điển, quốc gia hiện đang trong quá trình trở thành thành viên NATO, cũng là thành viên của liên minh.

Máy bay không người lái, hay phương tiện bay không người lái, đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phòng thủ của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Máy bay không người lái “Kamikaze” đã tàn phá các mục tiêu của Nga, trong khi máy bay không người lái giám sát được mua trong khuôn khổ “Chương trình Drone” của quân Ukraine đã cung cấp thông tin tình báo có giá trị.

Nga cũng đã tăng cường đầu tư đáng kể vào máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến, với kho vũ khí từng bao gồm phần lớn nguồn cung cấp máy bay không người lái “Shahed” của Iran có giới hạn, giờ đây bao gồm cả các máy bay không người lái tiên tiến hơn với số lượng đủ lớn để tiến hành các cuộc tấn công hàng ngày vào Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy trước đó đã cam kết rằng Ukraine sẽ cải thiện kho vũ khí máy bay không người lái của mình bằng cách sản xuất ít nhất 1 triệu chiếc trong năm 2024, có khả năng bao gồm cả các máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Với việc viện trợ quân sự bổ sung của Mỹ cho Ukraine vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh tranh chấp đảng phái tại Quốc hội, tầm quan trọng của Kyiv trong việc tăng cường cung cấp các thiết bị quan trọng như máy bay không người lái, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ các nhóm như liên minh máy bay không người lái, đã trở nên rõ ràng hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kasja Ollongren nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Tư rằng liên minh mở rộng sẽ hỗ trợ Ukraine với “công nghệ mới nhất” về máy bay không người lái mà nước này cần để đánh bại Nga.

Ollongren nói: “Máy bay không người lái rất quan trọng trong cuộc chiến này. Đó là lý do tại sao chúng tôi tham gia liên minh máy bay không người lái mà Ukraine đã bắt đầu cùng với Latvia, cùng với các quốc gia khác, để bảo đảm rằng chúng tôi làm được điều đó - tăng sản lượng, sử dụng công nghệ mới nhất và cung cấp chính xác những gì Ukraine cần.”

Sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, diễn ra bên lề cuộc họp NATO tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ca ngợi việc ra mắt “chính thức” của liên minh máy bay không người lái.

“Hôm nay, hoạt động của Liên minh máy bay không người lái đã chính thức được triển khai,” Umerov viết hôm thứ Tư. “Tám quốc gia đã tham gia—Thụy Điển, Anh, Đan Mạch, Đức, Lithuania, Estonia, Hà Lan, Latvia. Tôi biết ơn Latvia vì sự lãnh đạo của nước này.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong cuộc họp báo trước đó vào thứ Tư rằng Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là “nhóm liên lạc Ramstein”, đã là “một câu chuyện thành công rất lớn” khi “huy động được sự hỗ trợ từ các đồng minh và đối tác của NATO, “ theo The New Voice of Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: “Khi nói đến hỗ trợ quân sự, chúng ta phải nhớ rằng 99% viện trợ quân sự cho Ukraine đến từ các đồng minh NATO, bao gồm cả Thụy Điển, quốc gia sẽ sớm trở thành thành viên của liên minh”. “Chúng tôi liên tục thảo luận về cách chúng tôi có thể bảo đảm sự hỗ trợ bền vững, cách chúng tôi có thể tổ chức nó theo cách tốt nhất có thể.”