1. Trung Tướng không quân Nga Alexander Tatarenko /a-lếch-san-đơ ta-ta-ren-kô/ tử trận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Báo cáo cuộc tấn công căn cứ không quân Crimea khiến tướng không quân hàng đầu 'bị thanh lý'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Một tướng không quân hàng đầu của Nga đã thiệt mạng trong cuộc không kích vào Crimea hôm thứ Tư, theo báo cáo địa phương.

Nhiều kênh Telegram của Nga, trong đó có Crimea Wind, đưa tin Trung tướng Không quân Nga Alexander Tatarenko /a-lếch-san-đơ ta-ta-ren-kô/ đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Ukraine vào phi trường quân sự Belbek ở Crimea.

Kênh Telegram Public Reserve Stugna, có hơn 73.000 người ghi danh, cho biết 10 quân nhân Nga đã bị “loại khỏi vòng chiến” trong vụ tấn công, trong đó có Tatarenko, chỉ huy đơn vị không quân tại căn cứ không quân Belbek.

Tatarenko, 63 tuổi, từng phục vụ ở vùng Viễn Đông của Nga, vùng Urals /u-ran/, Siberia và các khu vực phía bắc đất nước. Ông được bổ nhiệm làm tư lệnh Tập đoàn quân phòng không và không quân số 14 của Nga thuộc Quân khu trung tâm Liên bang Nga vào năm 2016, cơ quan truyền thông RBC của Ukraine đưa tin.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Tư cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công vào bán đảo Hắc Hải và bắn hạ 20 hỏa tiễn của Ukraine trên Crimea và Hắc Hải. Họ cho biết các mảnh vỡ từ hỏa tiễn đã rơi xuống lãnh thổ của một đơn vị quân đội gần căn cứ không quân Belbek, nhưng cho biết không có máy bay nào bị hư hại.

Chỉ huy lực lượng không quân Ukraine Mykola Oleshchuk hôm thứ Năm đã cảm ơn các phi công của ông đã thực hiện chiến dịch này.

Ông nói trong một bài đăng trên mạng xã hội: “Các phi công Ukraine chắc chắn sẽ quay trở lại phi trường quê hương của họ an toàn”.

Yury Ignat, phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, nói với các phóng viên hôm thứ Năm rằng việc “phá hủy” cơ sở hạ tầng của Nga “sẽ làm giảm khả năng của Nga” và khả năng “tấn công đất nước chúng ta” của quân đội nước này.

“Chúng tôi có thể làm điều này ngay bây giờ vì chúng tôi có một số công cụ,” ông nói. “Việc tiêu diệt quân xâm lược ở Crimea… không còn là điều gì mới mẻ đối với chúng tôi, đây là công việc chiến đấu thông thường của lực lượng hàng không chiến thuật của chúng tôi. Đặc biệt, chúng tôi vừa có các hỏa tiễn hành trình tấn công quân xâm lược ở Crimea.

“Tất nhiên, chúng tôi cần nhiều vũ khí hơn và chúng tôi muốn nhận máy bay từ các đối tác của mình càng sớm càng tốt để có thể nâng cao khả năng của mình”.

Theo Kyiv, Nga đã mất đi một số lượng lớn tướng lĩnh và chỉ huy hàng đầu kể từ khi Tổng thống Vladimir Putin phát động cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine vào tháng 2/2022. Mạc Tư Khoa hiếm khi xác nhận các báo cáo về cái chết của các chỉ huy hàng đầu của nước này.

Federico Borsari, thành viên Leonardo của Chương trình An ninh và Quốc phòng xuyên Đại Tây Dương tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, nói với Newsweek vào tháng 9 rằng bằng cách loại bỏ các chỉ huy quân sự cao cấp của Nga, những người thường đưa ra mục đích, động lực và chỉ đạo, Ukraine đang tìm cách làm suy yếu năng lực của quân đội Nga để tiếp tục chiến tranh một cách có hiệu quả.

Borsari cho biết: “Đây là một phần trong chiến lược rộng lớn hơn nhằm phá vỡ mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của đối phương, với mục tiêu cuối cùng là làm suy giảm đáng kể khả năng lập kế hoạch và tiến hành các hoạt động phối hợp của lực lượng Nga”.

2. Cập nhật Crimea: Hạm đội Hắc Hải của Nga chịu thêm một tổn thất nữa

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Cập nhật Crimea: Hạm đội Hắc Hải của Nga chịu thêm một tổn thất nữa”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thu Trinh.

Cuộc tấn công hôm thứ Tư nhằm vào tàu chiến Ivanovets của Hạm đội Hắc Hải của Nga gần Crimea bị Nga sáp nhập đánh dấu cuộc tấn công thành công thứ 26 của Ukraine vào một tàu Nga kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Bộ Quốc phòng Ukraine công bố đoạn phim vào ban đêm cho thấy khoảnh khắc máy bay không người lái trên biển tấn công tàu hộ tống trang bị hỏa tiễn siêu thanh của Nga ở cảng Hồ Donuzlav. Không rõ có thương vong hay không.

Hãng tin độc lập của Nga The Insider đưa tin kể từ khi Putin cố gắng xâm chiếm Ukraine vào ngày 24/2/2022, ít nhất 26 tàu Nga đã bị lực lượng Kyiv tấn công. Hạm đội Hắc Hải đã bị Ukraine nhắm đến khi nước này tìm cách đảo ngược việc sáp nhập Crimea năm 2014 của Putin. Khu vực này đóng vai trò là trung tâm hậu cần trung tâm của Nga cho lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine.

“Con tàu đắm trong ngày!” Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm, đồng thời cho biết thêm rằng hoạt động phá hủy tàu được thực hiện bởi các binh sĩ thuộc lực lượng đặc biệt Nhóm 13 của Ukraine. Nhóm này được hỗ trợ bởi Bộ Chuyển đổi Kỹ thuật số Ukraine và nền tảng United24, Tổng cục Tình báo Chính Ukraine cho biết.

“Do một số cú va chạm trực tiếp vào thân tàu, tàu hộ tống bị hư hỏng, lăn về phía đuôi tàu và chìm. Giá trị của con tàu vào khoảng 60-70 triệu Mỹ Kim”, Bộ Quốc phòng cho biết thêm. “Làm tốt lắm, các chiến binh!”

Trong khi Điện Cẩm Linh chưa bình luận về vụ việc, các blogger quân sự Nga cho biết Ukraine đã đánh chìm tàu.

Theo Telegram Rybar của Nga, Ukraine đã triển khai ít nhất 9 thuyền không người lái của hải quân rời khu vực phía tây Odesa tới Crimea và 4 chiếc trong số đó đã bị lực lượng Nga phá hủy. Một chiếc phát nổ bên cạnh tàu chiến Ivanovets, “làm hỏng nó”.

Yuri Kotenok, phóng viên chiến trường người Nga, blogger và nhà phân tích điều hành kênh Telegram Voenkor Kotenok Z, cho rằng ba thuyền không người lái của hải quân đã tấn công con tàu.

Nhà quan sát truyền thông Nga, Tiến sĩ Ian Garner, nói trên X,, rằng “tin tức về con tàu Nga bị đánh chìm mới nhất đã phơi bày sự bất lực đáng thất vọng trên Telegram của Nga: 'Không có gì để nói biện minh cho điều đó vào thời điểm này.'“

“Hãy chú ý đến phản ứng của biểu tượng cảm xúc: không phải nước mắt mà là cơn thịnh nộ,” anh ta viết, đề cập đến biểu tượng cảm xúc mà người dùng Telegram sử dụng để phản ứng với tin tức.

Garner nói thêm: “Nga không thể duy trì tình trạng này mãi được”.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã chịu nhiều thương vong trong suốt cuộc chiến. Soái hạm của nó, Moskva, bị tấn công vào tháng 4 năm 2022. Vào tháng 9 năm 2023, Ukraine tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải ở Sevastopol, được cho là đã giết chết một số sĩ quan chỉ huy và hạ gục một tàu ngầm Nga.

Ít nhất 37 thủy thủ Nga được cho là đã thiệt mạng khi Ukraine phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk của Nga vào tháng 12.

Kênh Telegram Crimea Wind đưa tin hôm thứ Năm rằng đã xảy ra một đám cháy ngoài khơi bờ biển Crimea. Không rõ đám cháy có thể là gì, nhưng họ lưu ý rằng trong khu vực bị ảnh hưởng “có nhiều tàu chở hàng khô và tàu chở dầu” đã tắt hệ thống nhận dạng.

“Các máy bay không người lái trên biển của Ukraine đang tiến tới Trifecta?” người theo dõi truyền thông Nga đã hỏi “Jay in Kyiv” trong một bài đăng trên X. “Một con tàu khác đang bốc cháy cách Crimea 80 km về phía nam theo kênh Crimea Wind Telegram.”

Ông nói thêm: “Người Nga đi du lịch mà không tắt bộ thu tín hiệu nên chúng tôi chưa thể xác nhận đó là con tàu nào”. “Tàu chở dầu, tàu chiến Nga, hay tàu chở ngũ cốc Ukraine bị đánh cắp?