□ Nguyễn Trung Tây
Chuyện TU SĨ Chuyện EM: Người Đổi Hồn Trên Núi!

Em hỏi tu sĩ,
— Cha ơi! Mùa Chay, làm sao để biến đổi tâm hồn?
Tu sĩ ăn nói bông lơn,
— Lên núi Tabor, gặp Chúa biến hình!
Em xụ mặt,
— Cha cứ thích giỡn?
Tu sĩ vẫn cười nho nhỏ, nhưng lần này kể em truyện, "Người Đổi Hồn Trên Núi,"


Em mến,
Lần đó, tu sĩ leo núi cao cho thánh lễ tại một ngôi làng khuất nơi vùng hẻo lánh.
Làng xa cách đời sống thị thành vừa nghĩa đen lẫn nghĩa bóng! Thật sự ra không dễ để đặt chân đến được cửa thôn, bởi làng với khoảng 2000 linh hồn nằm yên lặng trong thung lũng bao phủ chung quanh bởi những ngọn núi cao ngất và ruộng lúa bậc thang!

Đường đi tới thôn là đường đất, không tráng nhựa! Thật ra nguyên thủy đó là một con đường mòn được tạo ra bởi những bước chân của dân làng từ thuả tạo thiên lập địa! Rất tiếc đây là phương tiện duy nhất từ bao lâu rồi nối liền thung lũng hoang vắng Cambulo với thị trấn đông dân Banaue! Cả hai đều thuộc tỉnh Ifugao, vùng núi đồi thượng du Philippines.

Trời Ifugao mưa liên tục nhiều tuần rồi! Banaue hoàn toàn ướt sũng nước từ khi tu sĩ đặt chân tới phố. Gần hai tuần rồi, tu sĩ vẫn chưa có dịp nhìn thấy một ngày nắng ấm sau khi xe bus đổ tu sĩ xuống bến xe. Tu sĩ cứ thế uể oải như miếng thịt thối! Xin thông cảm! Và cũng bởi Trời cao rộng rãi đổ xuống những cơn mưa, con đường khúc khuỷu quanh co giờ này hóa ra đất bùn trơn trợt! Nếu không cẩn thận, trần gian thêm một người trượt chân, tà tà buông mình rơi thẳng tròn đều xuống vực sâu thăm thẳm!

Tu sĩ đoán bây giờ em có thể đoán ra tại sao phải mất khoảng cỡ hai tiếng đồng hồ để tu sĩ dừng chân tại bến xe jeepney của thôn Cambulo. Nhưng khoan! Hành trình chưa chấm dứt. Vẫn còn một đoạn đường hình bậc thang đợi chờ phía trước, để tu sĩ vất vả vượt qua. Thế là tu sĩ lại từng bước từng bước cẩn thận bước đi khúc cuối đoạn đường bùn lầy trơn trợt dẫn tới nguyện đường truyền giáo của thôn nằm dưới đáy! Trên đoạn đường chông chênh này, một lần nữa tu sĩ cầu nguyện thiết tha rằng mình sẽ không té ngã lăn quay trên đường đi.

Thiên đàng rõ ràng đã nhận lời kinh nguyện! Tu sĩ đổ mồ hôi ướt đẫm áo như một con chuột cống dính nước mưa, nhưng không sao, tu sĩ vẫn sống sót! Quần dài lấm tấm những vết bùn nâu! Tu sĩ cũng vô tình đạp lên một vài đống chất thải của thú vật! Nhưng cũng không sao!? Điều quan trọng là đã đặt chân tới cổng làng.

Phải thành thật thu nhận tu sĩ không tin bản thân sẽ sống sót nếu được gửi tới vùng đất hoang vắng này cho công tác truyền giáo!

Tu sĩ lại càng thêm tin tưởng vào điều này trên đường quay trở về bãi đậu xe chờ đợi một chuyến xe jeepney khác mang tu sĩ quay về lại phố lớn! Mới bước đi được một vài bực thang, tu sĩ đã nhìn thấy bóng mình thở dài. Một vài hạt mồ hôi từ trên trán lăn tròn vào mắt vẫn không cản che được hình dạng của bến xe jeepney trên đỉnh núi cao. Riêng tu sĩ, giờ này vẫn còn ì ạch tại đáy thung lũng.

Một lần nữa trong khi đang vật lộn với những bước chân trơn trợt, đầu tu sĩ ngập tràn những tư tưởng hắc ám. Óc tu sĩ lan man nghĩ ngợi về câu Kinh Thánh nổi tiếng của ngôn sứ Isaiah: "Đẹp thay bước chân trên núi đồi của những người ra đi loan báo Tin Mừng" (Isa 52:7)! Well! Nghĩ tới đây, tu sĩ đã mỉa mai tự nhủ; "Vâng! Đúng thế! Chào mừng bạn tới núi đồi Ifugao! Tỉnh thành nổi tiếng với những cơn mưa và ruộng lúa bậc thang!" “Hãy đến và xem” (John 1:39)! “Vâng, đúng thế, mời em đến, và em sẽ thấy.”

Rồi tu sĩ nhìn lên! Và kìa!

Ngay giữa đường, tu sĩ nhìn thấy em, khoảng 9 hay 10 tuổi thôi! Em yên lặng vác trên đôi vai một bao mì ống to bự! Ngay sau em khoảng vài bước chân là một em trai khác, nhỏ tuổi hơn, cũng đang vác trên đôi vai nhỏ bé một bao những chai nước suối! Em trai nhỏ dường như chật vật với món hàng đội trên vai. Cả hai đang bước đi những bước chân nhanh nhanh vững chãi!

Giống như cây bị sét đánh ngay khúc thân giữa, tu sĩ tự nhiên thấy mình đứng đó chết lặng!
Hai em nhỏ gồng gánh lương thực cho gia đình nơi vùng thung lũng! Hai em thi hành nhiệm vụ với khuôn mặt nhẫn nại! Không một dấu vết than van trên khuôn mặt!

Riêng tu sĩ, nhà truyền giáo đang bước đi những bước nhẹ tênh nhưng lại gồng gánh trên đôi vai nặng nề tư tưởng bi quan sau một lần thăm viếng mục vụ thôn làng tràn đầy sức sống Cambulo!
Hai em nhỏ dường như chật vật với gánh nặng đời sống gửi tới trên đôi vai vào giây phút tu sĩ gặp ngày hôm đó (hoặc cũng có thể là hằng ngày); nhưng cả hai chấp nhận cuộc sống với không một nét nhăn nhó trên khuôn mặt!

Hai em trai nhỏ của thôn làng rõ ràng đã dạy tu sĩ một bài học vô giá về đời sống: trân trọng tất cả những món quà Thiên Chúa đã trao tặng từ những giây phút đầu tiên trong cung lòng mẹ!

Tu sĩ quay lưng tìm kiếm bóng dáng của hai em nhỏ, nhưng cả hai đã biến mất dạng nơi cuối đoạn đường bậc thang trơn trợt.

Tu sĩ tiếp tục bước đi nhưng trong tim hạt giống hoán cải bắt đầu nẩy mầm vươn cao.

Tu sĩ bước lên xe jeepney tại trạm xe quay về phố Banaue. Một lần nữa, tu sĩ lắc lư trên suốt chặng đường dài trong khi bác tài vật lộn với từng mét đoạn đường lầy lội trơn trợt. Hai tiếng đồng hồ trôi qua, bóng dáng phố sương mù Banaue dần dần xuất hiện nơi cuối đường chân trời. Tu sĩ nhận ra hình dạng ngôi tháp cao của nhà thờ Banaue.

Thấy tu sĩ, cha xứ và nhiều giáo dân ồn ào cất giọng hỏi thăm,
— Cambulo vui không cha? Thánh lễ ở đó ra sao?
Chà chà đôi giầy bám đặc bùn nâu trên miếng thảm chùi chân, tu sĩ cười nói,
— Cambulo tốt lắm! Nhưng, biết chi không? Thật là bất ngờ, tu sĩ đã gặp "người đổi hồn" trên con đường đi…
Vài người lộ vẻ nghi ngờ trên khuôn mặt,
— Không hiểu cha đang nói điều gì!
Tu sĩ từ tốn giải thích,
— Vâng, thật là bất ngờ! Tu sĩ hội ngộ hai sứ giả thiên đàng tại phố nhỏ Cambulo!
Có người cắc cớ hỏi ngay,
— Ủa, vậy ai đổi hồn?
Có người ngạc nhiên,
— Wow! Vậy cha có nhận được thông điệp nào từ trời gửi xuống hay không?
Tu sĩ gật đầu xác nhận,
— Có, có chứ! Chắc chắn là có rồi!

Nguyễn Trung Tây
Banaue - Cambulo, Ifugao