CHÚA GIÊSU MỈM CƯỜI



(Nguyên bản: Le Sourire de Jésus
par Pierre Descouvemont
Bản tiếng Việt của Vũ Văn An
)



2. Lạy Chúa Giêsu, nụ mỉm cười của con góp phần cứu rỗi thế giới

Việc phát biểu tình yêu của ta với Thiên Chúa, ước nguyện ta được yêu Người cách tinh tế (hết tâm hồn ta) và với mọi nét trên khuôn mặt ta (hết sức ta), nụ cười ta duy trì giữa sóng gió cuộc đời có một hiệu năng tông đồ đáng lưu ý. Một hiệu năng vượt xa mọi giới hạn vây quanh ta: Nó nhận được từ Thiên Chúa việc hoán cải của những kẻ tội lỗi xa cách nhất.

Lúc còn rất trẻ, Thánh Têrêxa vốn hiểu sự tỏa sáng tông đồ của cuộc trao đổi nụ mỉm cười giữa Chúa Giêsu và linh hồn luôn hướng về Người. Thánh nữ viết cho chị Céline bằng một văn phong “đượm hoa” nhưng không làm ta quên những gai góc mà ở giữa đó vị nữ tu Cát Minh và người chị vốn tiến bước. Hai chị em lúc đó đang ngỡ ngàng vì gương mù gương xấu gây ra bởi các hội nghị ở Normandie của Cha Hyacinthe Loyson, cựu giảng thuyết viên của Nhà Thờ Notre-Dame và là sáng lập viên của Giáo Hội Công Giáo Pháp Quốc, ngay sau Công Đồng Vatican I. Thánh nữ viết cho chị Céline ngày 26 tháng 4, năm 1891, “Người muốn bông hoa nhỏ của Người cứu các linh hồn cho Người, vì điều này, Người chỉ muốn một điều: bông hoa nhỏ của Người nhìn Người trong lúc chịu tử đạo. Và chính cái nhìn mầu nhiệm trao đổi giữa Chúa Giêsu và bông hoa nhỏ của Người này tạo ra các điều kỳ diệu và đem lại cho Chúa Giêsu vô số các bông hoa khác”. Và sau đó, thánh Têrêxa nhắc đến cha Loyson, “Là bông huệ khô héo, ngài phải thay đổi thành bông Hồng Yêu thương và hối cải” (61).

Và trong lá thư hồi tháng 9 năm 1896 gửi cho nữ tu Maria Thánh Tâm, thánh Têrêxa tuyên bố niềm hy vọng của ngài được làm việc hữu hiệu cho phần rỗi thế giới bắng cách dâng cho Chúa một bó đầy những cánh hoa đẹp đẽ:

“A, con biết rõ điều đó, trận mưa ướp thơm này, nhưng cánh hoa mảnh mai và không giá trị này, những ca khúc yêu thương của tâm hồn nhỏ bé nhất này không làm Chúa mê mẩn, đúng, nhưng những cái không ra gì này hẳn sẽ làm Chúa vui lòng, hẳn sẽ làm Giáo Hội Chiến Thắng mỉm cười, Giáo Hội này sẽ lượm những cánh hoa của con được hái bằng tình yêu và, lạy Chúa Giêsu, sau khi đã làm chúng được bàn tay thần thánh của Chúa chuyển tung, Giáo Hội trên trời này, như muốn chơi với đứa con nhỏ của mình, đã tung các cánh hoa đã nhận được một giá trị vô tận do bàn tay thần thánh của Chúa đụng tới này xuống cho Giáo Hội Đau Khổ để dập tắt các ngọn lửa ở đó, Giáo Hội ấy cũng tung những cánh hoa này xuống Giáo Hội Chiến Đấu để Giáo Hội này mang về vinh quang chiến thắng!” (62).

Kỳ tới: 3. Lạy Chúa Giêsu, nụ mỉm cười của con làm chứng cho Chúa