Ghi nhân Mùa Giáng sinh năm 2020 tại Giáo hạt Phú Thọ,thuộc TGP Sài Gòn, VN

“Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một” (Ga 3.16)Bước vào đầu tháng 12,khi tiết trời Sài Gòn có chút se lạnh, Phụng vụ của Giáo hội bước Mùa Vọng và Giáng sinh.Đây là cơ hội cho người tín hữu xác tín hơn vào tình thương của Thiên Chúa.Chính Thiên Chúa ban Con Một của cho nhân loại. Vì yêu thương chúng ta đến tận cùng, Ngài đã đến và “cắm lều” giữa chúng ta.

Ngày nay,lễ Giáng sinh đã trở thành lễ hội lớn nhất trên thế giới,khắp mọi đang vào mùa của lễ hội cuối năm.

Năm nay,quý linh mục tu sĩ và anh chị em giáo dân ở các giáo xứ trong Giáo hạt Phú Thọ cũng man chung một tâm trạng đang vui bỗng dung lại buồn, lo lắng. “Cô vít có trở lại chăng?”

Xem Hình

Ai cũng bất an đứng ngồi không yên,vì bước vào tháng 12 trong nước có một vài bệnh nhân nhiễm Covid 19.Mọi người lại bảo: “Không biết lễ Giáng sinh này có được đi dự lễ hay lại như hồi đầu năm, bước vào cao điểm Mùa Chay và Tuần Thánh chỉ dự lễ online”

Thật là hồng ân của Chúa,dịch bệnh đã được kiểm soát,không có thêm những ca nhiễm mới trong cộng đồng.Thế nên, vào khoảng trung tuần tháng 12, các ông,các anh thiện chí,các ông trùm khu giáo mới bắt tay vào việc trang hoàng đèn sao nhà thờ mừng giáng sinh.Năm nay dường như các việc trang hoàng giáng sinh ở các giáo xứ trễ hơn, đơn giản hơn mọi năm.Lại thêm chuyện,bà con theo dõi sự kiện nghệ sĩ Chí Tài qua đời,ông là người Công Giáo,ông theo đạo như thế nào,lễ an táng ra sao…

Độc giả cũng nên biết một chút giáo hạt Phú Thọ nằm ở các quận 10,11, Tân Bình, Tân Phú gồm có 14 giáo xứ Linh mục Hạt Trưởng Giuse Phạm Bá Lãm chánh xứ Hòa Hưng.

1.Tâm hồn sẵn sàng đón Chúa

Thế nhưng, giữa những ồn ào của thế giới,chúng ta lại cần đến những phút giây thinh lăng như tĩnh tâm,suy niệm và cầu nguyện cùng lãnh nhận bí tích Hòa Giải trong Mùa Vọng.

Chủ đề bài giảng của các linh mục giúp mọi người chuẩn bị cõi lòng đón Chúa đến,qua mẫu gương của Thánh Gioan Tẩy Giả,Thánh Giuse và Đức Maria, những con người nổi bật của Mùa Vọng.Năm nay giảng tĩnh tâm các ngài cho thêm một chút bài học từ Covid và nhất là kể từ ngày 8.12,Đức Thánh Cha khai mạc Năm Thánh Giuse thì hình ảnh người cha lại được chúng ta suy tư nhiều hơn.

Vào Chúa nhật trước lễ Giáng sinh,các em thiếu nhi Giáo xứ Phú Bình thường có những cuộc thi làm hang đá Giáng sinh.Đó là những câu chuyện Giáng sinh được kể qua các mẫu hang đá,trong sự mộc mạc đơn sơ của tuổi thơ.Thật thú vị biết bao khi các em cùng nhau làm,có những em nhỏ còn chưa biết cằm kiềm cắt nên các anh chị Huynh Trưởng cứ“sai bảo”các em.Với các em nhỏ,ngày Chúa Nhật hôm đó là ngày của tình thân bạn bè, ngày kỷ niệm,ngày hội ngộ của lòng mến Chúa,làm hang đá cho Chúa.Cuộc thi nhắc các em phải dọn lòng mình cho sạch sẽ tươm tất cho Chúa Giêsu hài đồng ngự vào. Có lẽ, đó cũng là sứ điệp của Mùa Vọng Chúa nhắn nhủ cà người lớn chúng ta.

2. Giáng sinh, Mùa yêu thương

Ngay trong Mùa Vọng,Linh mục Hạt Trưởng Giuse Phạm Bá Lãm dâng lời tạ ơn Chúa nhân dịp ngày kỷ niệm 49 năm thụ phong linh mục,thánh lễ diễn ra vào sáng 18.12.2020.Đó cũng là tình thương Chúa mà chúng ta không thể ngờ được,tất cả là việc Chúa làm qua cuộc sống hôm nay, qua các vị chủ chăn, trải qua năm tháng trôi đi.Cộng đoàn giáo xứ Hòa Hưng và giáo hạt Phú Thọ đã hiệp dâng lời ta ơn và cầu chúc ngài được mọi sự bình an, luôn mạnh khỏe trong hành trình phía trước.

Như vậy,Giáng sinh là Con Thiên Chúa làm người,là Tình yêu của Thiên Chúa đi vào đời. Để nhận ra tình yêu Chúa, chúng ta cũng biết giúp đỡ những người nghèo khó túng thiếu,xoa dịu những ai đang đau khổ thất vọng.Tình yêu không phải bằng lời nói mà diễn tả cụ thể bằng hành động.

Trong Mùa Giáng sinh,ban Caritas các giáo xứ gởi tặng những phần quà nhỏ cho các gia đình nghèo,để Mùa đông về có nhiều tâm hồn được sưởi ấm bằng sự hơi ấm từng người.

Vào lúc 18g30,thứ ba ngày 22.12.2020 Linh mục Antôn Mai Đức Huy chánh xứ Phú Hoà cùng quý vị HĐMVGX - Ban Caritas đến thăm hỏi những cụ già yếu đau,neo đơn,người bệnh,những người có hoàn cảnh khó khăn trong 5 giáo khu.Ngài đã thăm hỏi, cầu chúc các cụ sức khoẻ tràn đầy và ơn lành của Thiên Chúa.Mỗi ông bà cùng những gia đình khó khăn được nhận một phong bì 1.000.000 đồng và một phần quà 300.000 đồng.Đây là chuyến thăm bác ái hằng năm của giáo xứ vào mỗi Mùa Giáng sinh.

3. Lễ Đêm Giáng sinh:

Vào tối 24.12 đêm thánh vô cùng,cùng với nhà thờ trên toàn thế giới,các giáo xứ trong hạt Phú Thọ long trọng cử hành Đêm Canh Thức Giáng sinh và thánh lễ mừng Chúa Giáng sinh.có giáo xứ diễn ra chương trình hoạt cảnh,có giáo xứ canh thức bằng diễn nguyện qua những bài thánh ca,những bài đọc sách Thánh và lời cầu nguyện.Những buổi canh thức như phác họa lại hành trình năm xưa dân Isrelel mong đợi Đấng Cứu Thế,họ trải qua hàng ngàn năm chờ đợi khát mong ơn cứu chuộc.

Vì trên địa bàn Giáo hạt Phú Thọ có rất đông những anh chị em không cùng niềm tin. Nhưng đêm nay với những anh chị em ấy,đêm nay họ đi dạo phố, ghé thăm các nhà thờ,xem các nhà thờ trang hòang đèn sao lấp lánh, chụp những tấm hình kỷ miệm cho mùa Noel.Đường phố đêm nay đông nghẹt ở các giáo xứ Phú Bình,Đồng Tiến, Bắc Hà, Thăng Long, Đền Thánh Vincente được anh chị em đến thăm xem hang đá ngày từ lúc 19 g tối.Nhiều bạn trẻ bị sức hút của những bài thánh ca Giáng sinh nên cứ ngồi mãi trong nhà thờ.Niềm vui Giáng sinh quả là niềm vui không của riêng ai, không khí Giáng sinh tràn ngập mọi nơi.

Khi các giáo xứ cử hành Thánh lễ Đêm Vọng Giáng sinh, lúc này các nhà thờ hầu như không còn chỗ,ngoài đường phố từng tốp bạn trẻ qua lại.Trong Giáo hạt Phú Thọ,tại Giáo xứ Phú Bình như thông lệ thánh lễ luôn cử hành vào lúc 22g trên đồi Đức Mẹ.

Quả thật,Mùa Giáng sinh năm nay,người Công Giáo Việt Nam cảm nghiệm hồng ân Chúa ban rất đặc biệt, mọi người được tham dự thánh lễ trọn vẹn.Xem tin thế giới chúng ta được biết,ở Vatican,nước Ý ngày 25.12 cũng là ngày thành phố bắt đầu bị phong tỏa để ngăn chặn đại dịch Covid.Chúng ta cầu nguyện cho thế giới luôn bình an,sớm thoát khỏi cơn khủng hoảng dịch bệnh ngày nay.Qua đó chúng ta cũng biết quý trọng thánh lễ biết bao.

Giáng sinh năm nay về mamg theo một chút lo âu của thời sự, nhưng với những người Kitô hữu,chúng ta vẫn tin tưởng phó thác vào Tình thương của Thiên Chúa giữa những biến cố đau thương vui buồn,Chúa luôn có đó và bao bọc chúng ta.

Xin Đấng Emmanuel ở cùng chúng ta !

:Martinô Lê Hoàng Vũ