GIÁNG SINH AN LÀNH VÀ AN TOÀN TRONG BÌNH AN CỦA CHÚA HÀI ĐỒNG

Sau những ngày sống trong niềm hy vọng chờ đợi, đêm nay, trên khắp toàn thế giới, mọi Kitô hữu cùng hân hoan vui mừng đón Đấng Cứu độ sắp sinh ra đời và trong không khí đón mừng Chúa Giáng sinh, từ chiều 24/12/2020 đông đủ các vị trong Hội đồng Giáo xứ, các đoàn thể, giáo dân và các em thiếu nhi, rất nhộn nhịp và vui mừng gì: "Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành vua Đa-vít." (Lc 2,11)

Xem Hình

Ngay từ những ngày đầu tháng 12, giáo xứ đã nhộn nhịp chuẩn bị đón Giáng sinh. Các Hội đoàn, các Giáo khu đã không quản ngại mưa dầm nắng gắt để chăng đèn kết hoa trong ngoài nhà thờ và làm hang đá. Không chỉ dừng lại ở bầu khí đón mừng Giáng sinh bên ngoài nhưng từ trong nội tâm mỗi người cũng được giáo xứ chuẩn bị hết sức chu đáo, để giúp cộng đoàn đón một mùa Giáng Sinh trọn vẹn và có ý nghĩa; giáo xứ đã tổ chức giúp cộng đoàn tích cực lãnh nhận bí tích hòa giải và cùng với nhân loại hoài niệm biến cố Ngôi Hai Thiên Chúa làm người, qua việc Ngồi Tòa của Cha Chánh xứ Gioan Võ Hoàn Sinh đến tận 16g00 ngày 24 tháng 12.

Từ buổi chiều ngày 24/12, khắp các ngả đường, mọi người không kể lương giáo đã bắt đầu ra đường dù rằng bầu trời đã đỗ mưa nặng hạt kéo dài từ lúc 16 giờ chiều kéo dài cho đến tận giờ khai mạc Đêm điễn nguyện Mừng Chúa Giáng sinh. Nhưng không khí Giáng Sinh vẫn nhộn nhịp, vui tươi được nhân loại khám phá ra bởi một lẽ họ tìm thấy được sự an bình nơi gia đình Thánh: Hài nhi Giêsu, Đức Mẹ Maria và Thánh Giuse và trên hết là hồng ân cứu độ của Chúa Giêsu Hài Đồng nhờ vậy con người đến gần với nhau hơn.

Thánh lễ Vọng Giáng Sinh đêm nay do cha Chánh xứ Gioan Võ Hoàn Sinh chủ tế, hiệp thông trong thánh lễ còn có đông đảo cộng đoàn dân Chúa khắp nơi hiện diện.

Đêm nay, chúng ta hân hoan mừng Đấng Cứu Độ của chúng ta là Đức Giê-su đã giáng trần, đó là một tin vui trọng đại, tin vui này được các Thiên Thần của Thiên Chúa loan báo cho các mục đồng: “Anh em đừng sợ, này Tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại, cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân: Hôm nay, một Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em trong thành Đa-vít. Người là Đấng Ki-tô, là Thiên Chúa”.

Chúng ta hãy nhìn vào hang đá thì sẽ thấy được sự khó nghèo của Con Thiên Chúa giáng trần làm người: chỉ có một vài mục đồng đến viếng thăm, một vài con bò hà hơi sưởi ấm cho hài nhi Giê-su, tất cả chỉ có thế, nghèo nàn khổ cực, nhưng ở đó lại chứa chan ấm áp tình người chứ không hề giả dối như con người trần thế.

Trước khi thánh lễ vọng Giáng sinh bắt đầu là phần Ca nhạc Mừng Chúa Giáng sinh và chào đón Đại biểu Chính quyền địa phương các cấp từ Tỉnh đến Phường, cũng như các Tôn Giáo Bạn đến chia vui và chúc mừng. Dẫn đoàn đại diện Chính quyền là Ông Phạm Hồng Thái, Phó Bí thư trường trực Tỉnh Uỷ. Trong bầu khí Mừng Chúa giáng sinh Đại diện chính quyền tỉnh Tây Ninh cũng đã ghi nhận những đóng góp của Bà con giáo dân trong thời gian qua, và mong rằng thời gian tới Bà con giáo dân tiếp tục cống hiến công sức trí tuệ vào sự phát triển kinh tế xã hội của Tỉnh nhà, nhất là tạo ra nhiều hơn nữa các tác phẩm Nghệ thuật qua việc trang hoàn và trang trí hang đá Bêlem.

Thay mặt Giáo xứ, Cha Gioan Võ Hoàn Sinh, chuyển lời chúc mừng Giáng sinh đến Quý vị Chính quyền các cấp, cũng như cám ơn Quý Chính quyền đã tạo điều kiện cho hoạt động của Giáo xứ trong thời gian qua.

Trong bài chia sẻ Lời Chúa, cha Gioan Võ Hoàn Sinh đã giúp cộng đoàn cảm nhận được những tâm tình mùa Giáng Sinh, bằng lời giảng hết sức thuyết phục Cha đã gợi lại cho cộng đoàn hình ảnh Ngôi Hai nhập thể và giáng trần như thế nào. Và với việc Thiên Chúa đã nhập thể xuống thế làm người, là gì: Thiên Chúa muốn mang đến tình yêu thương của Mình đến với Nhân loại. Và quả thật như vậy, với việc Ngôi Hai nhập thể làm Người, cũng chính là Thiên Chúa mong muốn Thiên Chúa ban bình an xuống cho mọi người qua hình ảnh Hài nhi Giê su nhập thể làm người và Cha cũng mời gọi Bà con Giáo dân cũng chia sẽ niềm vui mừng hôm nay đến với Bà con đang bị hạn chế do Dịch Covid 19 đã không thể tổ chức Mừng Chúa giáng sinh như chúng ta.

Trước khi ban phép lành cuối lễ, Cha chánh xứ hết lòng cám ơn sự đóng góp của mọi người trong công cuộc chuẩn bị cho Giáng Sinh, Đêm Thánh ca Giáng sinh và đại lễ Giáng Sinh nói chung, Cha cũng cám ơn tất cả các ban ngành đoàn thể trong Giáo xứ đã cộng tác không ngại khó khăn, đồng thời Cha cũng nói lời chúc mừng Giáng sinh đến cộng đoàn trong và ngoài giáo xứ. Sau lời cám ơn, cha chánh xứ mời gọi Cộng đoàn đón nhận phép lành cuối lễ.

Sau phép lành cuối lễ, nhiều người vẫn còn lưu luyến ở lại bên Hài nhi Giêsu, ở lại bên nhau để gửi đến cho nhau những lời ngỏ tình yêu mà Ngôi Hai Thiên Chúa đã đến để cứu độ nhân loại.

Lạy Chúa Giêsu Hài Đồng, chúng con như những người chăn chiên Bêlem xưa kia, xin cho mỗi chúng con cũng biết chiêm ngắm Chúa với đôi mắt đầy ngạc nhiên nhưng chân thành và luôn suy niệm trong lòng, luôn biết cởi mở, sẻ chia … để đón nhận ân sủng của Thiên Chúa, là những người đã nhìn thấy ánh sáng nơi máng cỏ Giáng Sinh ấy “dân tộc bước đi trong tối tăm, đã nhìn thấy luồng sáng lớn”. Giữa một xã hội tràn ngập nền văn hóa của sự thờ ơ, thường xuyên quay lưng với tha nhân một cách tàn nhẫn, xin Chúa Giêsu Hài Đồng giúp chúng con biết thay đổi cách sống, luôn biết cảm thông, đầy lòng từ bi và thương xót, và biết nhìn ra Chúa hài đồng qua các trẻ sơ sinh bị người lớn bỏ rơi ở đầu đường; xó chợ ở trong các Thùng rác và dưới cống rảnh … vì chính những lúc chúng con đóng kín tâm hồn mình với tha nhân là những lúc chúng con sẽ không nhìn thấy ánh sáng của Ngôi Hai Thiên Chúa đang ở giữa chúng con, như lời Cha Gioan đã chia sẽ với chúng con là: “...... nếu chúng ta không “Thiện Tâm” thì chúng ta sẽ không đón nhận được “Bình an” của Thiên Chúa”

Kết thúc thánh lễ, mọi người hân hoan ra về cùng đoàn tụ với gia đình bên những người thân yêu cùng nhau cảm tạ ơn Chúa, chia sẻ yêu thương trên bữa tiệc nhỏ dưới những ánh đèn lung linh, hay ở ngoài trời bên hang đá Bêlem lạnh lẽo nhưng ấm áp tình người.

Giuse Nguyễn Hữu Lộc – Ban Truyền thông Giáo phận Phú Cường.